221
5361
Việt Nam và thế giới
vn_tg
/thegioi/vn_tg/
1235546
Những bí ẩn sau cái chết của Annie Le
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Những bí ẩn sau cái chết của Annie Le
,

Annie Le, một sinh viên người Mỹ gốc Việt đang học bậc học tiến sĩ Khoa học dược tại Ðại Học Yale đã mất tích hôm 8/9. Nhưng hôm Chủ Nhật, ngày 13 tháng 9 ngày cô mong chờ sẽ là một hôn lễ tuyệt vời với vị hôn phu của mình lại cũng là ngày đau buồn nhất. Cảnh sát phát hiện ra thi thể của cô bị giấu trong hốc tường tại khu nghiên cứu y học của trường buổi chiều hôm đó. 

Các sinh viên trường đại học Yale tổ chức lễ tưởng niệm Annie Le. (Ảnh: AP)

Annie Le năm nay 24 tuổi, là thành viên gia đình người Việt di cư sang Mỹ và sống tại California, nơi mẹ cô sở hữu một chuỗi tiệm nail. Cô đã tốt nghiệp đại học và đang theo học chương trình tiến sĩ tại đại học Yale. Nhà khoa học trẻ này luôn khao khát được làm việc cho Viện nghiên cứu y tế quốc gia Mỹ, bởi tại đây, cô đã 2 lần nhận được học bổng khi cô còn là sinh viên đại học. 

Cô luôn tỏ thái độ nghiêm túc với công việc. Le là thành viên của một nhóm nghiên cứu về enzyme có thể giúp ứng dụng trong các bệnh ung thư, tiểu đường và loạn dưỡng do người hướng dẫn của cô Anton Bennett phụ trách. Cho tới trước hôm mất tích, cô vẫn luôn làm việc quá thời gian.

Nơi Le sống khi theo học cấp bậc tiến sĩ là thị trấn dân cư thưa thớt New Haven, vùng duyên hải phía nam Connecticut. Cô cũng từng viết một bài báo đăng trên tạp chí y học của trường hồi tháng hai với tiêu đề “Tội phạm và an ninh tại New Heven.” Cô kết luận: “Tóm lại, New Haven là một thành phố và tất cả thành phố đều có những mối nguy hiểm của nó.”

Sẵn sàng cho hôn lễ…

Bạn bè của cô cho hay Le tỏ ra rất hào hứng với lễ cưới của mình với người yêu, Jonathan Widawsky, từ thời anh này còn học ở đại học Columbia tại New York,. “Tôi rất may mắn khi yêu người bạn thân nhất của tôi,” cô viết trên facebook. Le cũng tỏ ra rất chăm lo cho hôn lễ của mình khi cô chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng từ việc chọn hoa, làm đầu, trang điểm, tự tay thêu chiếc khăn voan. Jonathan Widawsky và Annie Le dự định tổ chức hôn lễ vào ngày Chủ Nhật, 13 tháng 9.

“Cô ấy đã lựa chọn mọi thứ”, người trang trí đám cưới, Nadeen Fotopoulos nói. "Tôi biết cô ấy rất háo hức và mong chờ một đám cưới tuyệt vời". Còn người trang điểm cho Lee, Deborah Kelly – cho hay “Le thích trang điểm nhẹ nhàng. "Cô ấy muốn búi tóc đằng sau sao cho thật đơn giản. Cô ấy muốn mọi thứ phải hoàn hảo". 

…nhưng lại là một bi kịch  

Annie Le. (Ảnh: Reuters)

Thứ ba, 8/9/2009, người ta trông thấy Annie Le vào phòng thí nghiệm của mình trong trường Yale từ cửa phía đường Amistad. Sau đó không thấy cô trở ra.

Sáng ngày 10/9, cảnh sát bắt đầu mở cuộc điều tra về sự mất tích của Annie Le. Cảnh sát cho hay cô Annie đã bỏ lại điện thoại di động, thẻ tín dụng và tiền mặt trong văn phòng. Không có bất cứ manh mối nào về việc Le mất tích được tìm thấy trong số các đoạn phim từ 75 camera theo dõi an ninh gần tòa nhà mà nghiên cứu sinh Annie đã vào lần cuối cùng. 

Ngày 11/9, cảnh sát đã thẩm vấn một vị giáo sư của đại học Yale. Theo lịch học,  Le sẽ có lớp học với vị giáo sư này vào sáng thứ ba, nhưng ông đã hủy lớp này ít lúc trước khi cô Annie được báo cáo mất tích. 

Ngày 12/9 trong tòa nhà có phòng thí nghiệm nơi nghiên cứu sinh Annie Lê làm việc tại đại học Yale, cảnh sát tìm thấy bộ y phục đẫm máu được nhét vào trần nhà của một căn phòng. 

5 giờ chiều Chủ Nhật, 13 tháng 9, xác Annie Lê được tìm thấy bên trong hốc tường tòa nhà phòng thí nghiệm y học của đại học Yale, nơi người ta thấy cô lần sau cùng vào năm ngày trước đó. 

Ai bị tình nghi? 

Hôm thứ 7, sau khi đã tiến hành điều tra tại tòa nhà nơi có phòng thí nghiệm bằng chó săn cảnh sát đã tìm thấy bộ y phục đẫm máu được nhét vào trần nhà của một căn phòng.

Cảnh sát cũng đã thẩm vấn vị giáo sư đã hoãn lớp học hôm Le mất tích, nhưng không cho hay ông này là kẻ bị tình nghi. Trong khi đó, họ cũng tin rằng các sinh viên trong trường không tham gia vụ việc, và Widawsky, hôn phu của Le, không bị tình nghi và tham gia phối hợp điều tra cùng cảnh sát.

Cảnh sát cũng đã thẩm tra một nhân viên kỹ thuật làm việc tại tòa nhà hôm đó, và thấy có một số biểu hiện nghi ngờ. Anh này tỏ ra bối rối. Tuy nhiên cảnh sát không quyết định cho bắt giữ người này mà đang theo dõi chặt chẽ. Chuông báo cháy tại tòa nhà đã bị ngắt bởi hơi nước, nhưng đây không được coi là yếu tố quan trọng cho cuộc điều tra.

Cái chết của nhà khoa học trẻ tuổi đã gây xôn xao giữa những học viên đang theo học tại đại học Yale. Chừng nào cảnh sát còn chưa điều tra, làm rõ vụ việc, cuộc sống tại ngôi trường nổi tiếng này vẫn sẽ còn nhiều âu lo. Đây là vụ việc đầu tiên một sinh viên bị giết tại trường kể từ vụ việc vẫn chưa được giải quyết về cái chết của sinh viên Suzanne Jovin tháng 12/1998 do bị đâm 17 nhát tại East Rock, khu vực cũng gần với New Haven.

  •  Đình Ngân (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,