,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
18924
Máy tính Deep Junior cầm hoà Đại kiện tướng Garry Kasparov
1
Article
null
,

Máy tính Deep Junior cầm hoà Đại kiện tướng Garry Kasparov

Cập nhật lúc 20:48, Chủ Nhật, 09/02/2003 (GMT+7)
,

Kasparov.

Cuộc đọ sức giữa nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov với siêu máy tính Deep Junior đã kết thúc bằng một trận hoà vào hôm thứ sáu (7/2), làm tan vỡ nguyện vọng báo thù của kỳ thủ người Nga này sau thất bại trước siêu máy tính Deep Blue của IBM vào năm 1997.

Đây là lần thứ hai trong vòng vài tháng qua, một chương trình phần mềm tinh vi tránh được thất bại dưới tay một trong những đại kiện tướng cờ vua xuất sắc nhất thế giới. Tháng 10 năm ngoái, đương kim vô địch thế giới người Nga Vladimir Kramnik và một chương trình phần mềm được thiết kế tại Đức có tên Deep Fritz đã hoà nhau với tỷ số 4-4 sau 8 ván đấu tại Bahrain.

Kasparov, vốn được nhiều chuyên gia cờ vua coi là một trong những kỳ thủ vĩ đại nhất trong lịch sử của môn thể thao lâu đời này, và máy điện toán vô địch thế giới Deep Junior, đã kết thúc cuộc tỷ thí với 3 điểm sau một trận thắng dành cho mỗi bên và bốn trận hoà. Theo luật cờ vua, mỗi một trận thắng được một điểm và mỗi trận hoà được nửa điểm. Kasparov cho biết, tâm lý đóng vai trò quyết định trong chiến lược của anh ở ván đấu ngày thứ sáu, vốn được tiết lộ là ''không thua''. Kasparov giải thích, sở dĩ anh đề nghị hoà để kết thúc chóng vánh trận đấu, còn hơn là mạo hiểm để có thể bị mắc sai lầm và phải chịu thất bại trong một cuộc đọ sức gay go và dai dẳng. Những máy tính được lập trình để chơi cờ như Deep Junior sẵn sàng trừng trị ngay tức khắc trước bất kêt sai lầm nào dù là nhỏ nhất của con người bởi khả năng tính toán siêu việt của mình.

Kasparov phát biểu: ''Kết quả ngày hôm nay đã quyết định số phận của trận đấu ... với một kỳ thủ là con người thì đây là một sức ép khủng khiếp, bởi dù nếu tôi giành chiến thắng trong tất cả các cơ hội mà mình có được, thì chỉ cần một sai lầm thôi cũng làm chấm dứt tất cả. Khi bạn chơi với một địch thủ là con người thì bạn luôn có quyền hy vọng vận may sẽ lặp lại''.

Kỳ thủ gốc Azerbaijan Kasparov hiện vẫn giữ ngôi vị số một thế giới trong bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua quốc tế (ICF) (tên tiếng Pháp là FIDE), xếp trên Kramnik. Các lập trình gia người Israel và Kasparov mỗi bên sẽ nhận được 250.000 USD cho cuộc tỷ thí kéo dài hơn 12 ngày. Kasparov cũng được trả 500.000 USD vì sự hiện diện của mình tại trận đấu được tán dương là ''Trận tranh chức vô địch thế giới giữa nhà quán quân của FIDE và máy điện toán''.

(H.L - Theo Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,