,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1289010
6 yếu tố có thể giúp Đức thắng Anh
0
Article
null
,

6 yếu tố có thể giúp Đức thắng Anh

Cập nhật lúc 17:57, Chủ Nhật, 27/06/2010 (GMT+7)
,

Dưới tựa đề "Đức sẽ thiêu đốt Anh dưới ánh mặt trời Nam Phi", tờ Bild (Đức) dẫn ra 5 lý do mà họ tin rằng sẽ giúp đội nhà đánh bại đối thủ truyền thống trong lần chạm trán ở vòng 16 đội World Cup 2010 hôm nay.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Rooney vẫn tịt ngòi ở World Cup. Chân sút số 10 là tay săn bàn số một của tuyển Anh ở vòng loại. Trong màu áo MU mùa vưa qua, Rooney cũng có màn khởi động tưng bừng cho World Cup bằng cách ghi tới 34 bàn trên các mặt trận. Tuy nhiên, sau 3 trận vòng bảng trên đất Nam Phi, điều tốt nhất mà anh làm được chỉ là một lần đưa bóng dội khung gỗ đối phương trong trận cuối gặp Slovenia.

Mô tả ảnh.
Ghi bàn đang là nỗi ám ảnh của Rooney

Từ Anh, tờ Sun gọi Rooney, người mà họ từng xem là niềm hy vọng số một của đội tuyển trước thềm World Cup, là "một chú hổ giấy". Ngay cả HLV Capello cũng phải thừa nhận "Rooney đang chơi như thể cậu ấy chẳng phải là Rooney mà tôi từng biết". Nhà cầm quân người Italy cho rằng học trò cưng đang chịu áp lực tâm lý vì sự kỳ vọng quá lớn mà dư luận quê nhà gửi vào anh tại World Cup.

Quả bóng Jabulani. HLV Capello là một trong những người chỉ trích gay gắt nhất trái bóng chính thức tại World Cup 2010 khi cho rằng sản phẩm của hãng Adidas đi nhanh và có độ trơn, xoáy lớn hơn các trái bóng thông thường. Ông thậm chí còn mô tả "đó là trái bóng tệ nhất mà tôi từng thấy". Các tuyển thủ Anh cũng quen sử dụng bóng của Umbro trong các trận quốc tế, và bóng của Nikes khi thi đấu tại giải Ngoại hạng. Trong khi đó, các cầu thủ Đức đã làm quen với Jabulani từ vài tháng trước, khi trái bóng này được Adidas tài trợ cho giải vô địch quốc gia Bundesliga cũng như một số trận đấu của tuyển Đức.

Gánh nặng lịch sử. Tình từ sau trận chung kết World Cup năm 1966 mà Anh thắng bằng pha làm bàn gây tranh cãi của Geoff Hurst (bóng bị cho là chưa qua vạch vôi), Đức chưa hề thua Anh ở các vòng chung kết World Cup. Tâm lý ngại gặp Đức cũng hiện hữu trong một số học trò của HLV Capello. Defoe, chân sút ghi bàn quyết định giúp Anh hạ Slovenia 1-0 để lọt vào vòng 16 đội là người mới nhất thổ lộ điều này: "Tôi và nhiều đồng đội có cùng suy nghĩ rằng sẽ tốt hơn cho tuyển Anh, nếu đối thủ ở vòng tới là Ghana, chứ không phải Đức".

Duyên của Đức và ám ảnh của Anh trong các loạt đá luân lưu. Hơn ai hết, tuyển Anh chính là những người thấm thía nhất cái duyên đá luân lưu của người Đức. Ở World Cup 1990 và Euro 1996, họ đều ngậm ngùi rời cuộc chơi ở vòng bán kết vì thua Đức trong loạt đá cân não. Còn Đức, sau khi vượt qua những sức ép nghìn cân từ màn "đấu súng" với tuyển Anh đó, đã thẳng tiến đến ngôi cao nhất.

Mô tả ảnh.
Sự thiếu may mắn trong các loạt đá luân lưu khiến tuyển Anh luôn đạt thành tích không như mong đợi ở các giải đấu lớn gần đây. Ảnh: Sky.

Ở ba trong số các giải đấu lớn gần nhất mà họ góp mặt, tuyển Anh cũng phải gạt nước mắt vì gục ngã sau các loạt sút luân lưu . Tại vòng 16 đội World Cup 1998, họ thua Argentina 3-4 (hòa 2-2 ở 90 phút chính thức). Tại tứ kết Euro 2004, họ thua chủ nhà Bồ Đào Nha 5-6 (hòa 2-2 sau 120 phút thi đấu). Đến tứ kết World Cup 2006, Lampard, Gerrard rồi Carragher thực hiện không thành công, khiến Anh thua 1-3 khi tái ngộ Bồ Đào Nha (hòa 0-0 sau 120 phút).

Nỗi ám ảnh về thất bại trong các loạt đá luân lưu của tuyển Anh còn hiện hữu ở cái tên Stuart Pearce, người hiện là trợ lý số một cho Capello. Cựu hậu vệ này chính là một trong hai cầu thủ đá hỏng (người còn lại là tiền đạo Chris Waddle) khiến Anh thua Đức 3-4 ở bán kết World Cup 1990.

Vấn đề thủ môn. Oliver Kahn, Jens Lehmann đã lùi vào dĩ vãng, Robert Enke không còn trên cõi đời, Alder phải ở nhà để mổ lưng, nhưng với Manuel Neuer, Đức vẫn có một thủ môn rất đáng tin cậy trong khung gỗ. Sự điềm tỉnh, nhạy cảm ở khâu chọn vị trí cùng lối ra vào bắt bóng khôn ngoan có thể giúp thủ môn trẻ đội Schalke tiếp nối truyền thống hào hùng của các bậc đàn anh tài danh từng "gác đền cho tuyển Đức".

Ngược lại, sau rất nhiều thử nghiệm, Capello vẫn chưa thể giải quyết triệt để vấn đề về thủ môn từng tồn tại từ đời các vị tiền nhiệm Eriksson và McClaren. Robert Green được tin tưởng tại Nam Phi, nhưng ngay lập tức gây thất vọng với sai sót ngớ ngẩn khiến Anh bị Mỹ cầm hòa 1-1 trong trận ra quân. Cơ hội vì thế trở lại với David James, người được truyền thông Anh "trìu mến" gọi bằng cái tên "James tai họa". Ở tuổi 39, thủ môn của Portsmouth đã quá già để có thể đem lại sự chắc chắn, vững vàng trong khung gỗ.

Vị trí thủ môn luôn là điểm yếu gây ám ảnh cho đội tuyển Anh
Vị trí thủ môn luôn là điểm yếu gây ám ảnh cho đội tuyển Anh

Thần đồng Mesut Ozil. Với cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ này, tuyển Đức sở hữu một trong những tiền vệ làm bóng, dẫn dắt lối chơi sáng tạo bậc nhất thế giới hiện nay. Ở trận cuối vòng bảng, Ozil chính là chủ nhân của bàn thắng quyết định, giúp Đức thắng 1-0 để giành quyền đi tiếp. Không chỉ "chắp cánh cho Đức thăng hoa" như cách truyền thông mô tả, hôm nay, Ozil còn đem đến hy vọng cho "cỗ xe tăng" nhờ cái duyên của anh với bóng đá Anh.

Ở trận chung kết giải U21 châu Âu năm 2009, Ozil đã chơi tuyệt hay, trực tiếp ghi một bàn và góp một đường chuyền quyết định, giúp U21 Đức đại thắng U21 Anh 4-0 để lên ngôi vô địch. "Tôi có những kỷ niệm rất đẹp với bóng đá Anh. Tuyển Đức cũng chẳng có lý do gì để sợ hãi, chúng tôi sẽ đánh bại Anh để giành vé vào tứ kết", Ozil tự tin phát biểu.


Theo Vnexpress

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,