,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1288943
Ghana: Những ngôi sao đen ghi tên mình vào lịch sử
0
Photo
null
,

Ghana: Những ngôi sao đen ghi tên mình vào lịch sử

Cập nhật lúc 08:20, Chủ Nhật, 27/06/2010 (GMT+7)
,

 

Sau 90’ so tài bất phân thắng bại với mỗi bàn thắng cho mỗi bên, Ghana và Mỹ bước vào hiệp phụ. Ngay phút thứ 3 của hiệp phụ thứ nhất, cú sút chân trái của Asamoah Gyan đã ghi bàn thắng “vàng” đưa niềm hy vọng của châu Phi lọt vào vòng tứ kết...
 
 
Mô tả ảnh.

Kevin-Prince Boateng ăn mừng bàn thắng đầu tiên.( Ảnh: Martin RoseGetty)
Khi thời gian thi đấu chính thức qua đi, người Mỹ hẳn nghĩ rằng họ đã có giành lại thế thắng. Họ đã xua tan được cơn bão Ghana trước đó và đang hướng tới pha phản công quyết định, tuy nhiên, đại diện cuối cùng của châu Phi lại không phải những người kiên nhẫn nhất, họ không chờ đợi một phút nào và tiếp tục tấn công ồ ạt.
 
Đúng như cách vào trận ban đầu, các “Ngôi sao đen” ào lên tấn công từ những giây đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Ngay phút thứ 3, sau khi nhận bóng từ một đường chuyền dài, Asamoah Gyan dốc bóng dũng mãnh trong sự bám đuổi của hai cầu thủ Mỹ và dứt điểm chân trái đưa bóng qua tay thủ thành Tim Howard.
Mô tả ảnh.
Pha dứt điểm quyết định của Asamoah Gyan (Ảnh: galleries.statesman)
 
Trong thời gian còn lại của hai hiệp phụ, Mỹ tổ chức tấn công song đã không có cuộc lội ngược dòng thứ hai đến với Landon Donovan và đồng đội. Phát biểu sau trận đấu, huấn luyên viên Bob Bradley của đội tuyển Mỹ cho biết: “Ghana là một đội bóng tài năng và huấn luyện viên của họ đã tạo được sự tổ chức tốt. Họ có khả năng di chuyển không ngừng.”
 
Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, Ghana có bàn thắng sớm 5 phút sau tiếng còi khai cuộc với nỗ lực của Kevin-Prince Boateng. Sau khi cướp được bóng ở khu vực giữa sân, cầu thủ đang đầu quân cho Portsmouth đã quyết định đi bóng thẳng về phía khung thành của tuyển Mỹ. Khi đã tiến sát mép vòng cấm hơi chếch bên cánh trái, Boateng đã tung ra cú sút quyết đoán vào góc gần đánh bại thủ thành Howard.
Mô tả ảnh.
Tim Howard không thể ngăn cản bàn thắng của Kevin-Prince Boateng (Ảnh: galleries.statesman)
Lối đá thiên về thể lực của Ghana tiếp tục dồn ép khung thành đội Mỹ trong suốt 45 phút hiệp 1. Các cầu thủ Ghana tỏ ra vượt trội trong việc nắm quyền kiểm soát bóng. Họ giữ cự ly đội hình rất hợp lý và dập tắt hoàn toàn những đợt tấn công từ các cầu thủ Mỹ.
 
 
Sau giờ nghỉ, Ghana vẫn dâng cao đội hình mà quên mất rằng đối thủ của họ là chuyên gia lội ngược dòng. Phút thứ 62, Dempsey của Mỹ bị phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài người Hungary Viktor Kassai không do dự chỉ tay vào chấm phạt đền, đem lại quả penalty cho đại diện của bóng đá CONCACAF.
 
Donovan đã không mấy khó khăn nào để đánh bại thủ thành Kingson, quân bình tỉ số 1-1 cho tuyển Mỹ.
 
Những phút còn lại, tốc độ trận đấu chậm lại khi cả hai đội đều không dám mạo hiểm dâng cao đội hình để giải quyết thắng thua trong 90 phút. Và hai hiệp phụ đã được định đoạt nhờ bàn thắng của Asamoah Gyan vào ngày phút thi đấu thứ 3 của hiệp phụ thứ nhất.
Mô tả ảnh.
John Pantsil sau chiến thắng của Ghana (Ảnh: Getty)
 
Bàn thắng tựa ngàn vàng của Ghana đã đưa đại diện của châu Phi hướng tới trận tứ kết với Uruguay, và với màn trình diễn này, Ghana hoàn toàn có thể hy vọng, miễn là họ có thể có những pha dứt điểm gọn gàng hơn. Phỏng vấn với hãng tin Reuters sau trận đấu, Gyan nói “Tôi là người hạnh phúc nhất thế giới. Tôi rất vui mừng khi chúng tôi đã lọt được vào vòng tứ kết. Chúng tôi đã khiến không chỉ Ghana mà cả châu Phi tự hào.”
 
  • Quang Hùng (Theo REUTERS)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,