,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1289330
Tây Ban Nha từng "dạy" Bồ Đào Nha chơi bóng
1
Article
null
,

Tây Ban Nha từng 'dạy' Bồ Đào Nha chơi bóng

Cập nhật lúc 10:29, Thứ Ba, 29/06/2010 (GMT+7)
,

Thuở hồng hoang, khi bóng đá còn là một trò chơi của những người nghiệp dư, vị thế giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là khác xa so với những gì mà chúng ta biết hiện tại.
 


 
TIN LIÊN QUAN
/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
 
Mô tả ảnh.
Tây Ban Nha từng "dạy" Bồ Đào Nha chơi bóng (ảnh AP)
Hồi ấy, đội tuyển TBN giống như những nhà truyền giáo, thường xuyên sang quốc gia láng giềng để khai sáng "nền văn minh bóng đá" cho họ. Người ta kể lại rằng mỗi lần ĐT TBN sang Bồ thi đấu là một lần các sân ga ở Lisbon bị nêm chặt khi luôn có tới hàng vạn người muốn được thấy mặt các "ngôi sao" của "La Roja". Thực tế thì trong những năm 1920, ĐT BĐN chẳng mấy khi bước chân ra khỏi bán đảo Iberia, nên TBN cũng gần như là đối thủ duy nhất của họ.
 
Trong những năm đầu, TBN chiếm ưu thế tuyệt đối trong những cuộc đối đầu với BĐN. Bắt đầu từ trận thắng 3-1 vào ngày 18/12/1921, lần chạm trán đầu tiên giữa hai đội, TBN đã thắng tới 6 và chỉ chịu hòa 1 trong 7 trận derby Iberia của thập niên 20 thế kỷ trước. Mãi tới tận năm 1937 BĐN mới tìm được chiến thắng đầu tiên trước TBN. Đó là trận giao hữu diễn ra trên sân Balaidos ở Vigo, TBN. Trận ấy, đội bóng của cố HLV Candido Oliveira đã đánh bại người hàng xóm hùng mạnh 2-1. Đó là một sự kiện mang tính lịch sử với bóng đá BĐN. Vì từ sau chiến thắng ấy, môn thể thao Vua, vốn chưa mấy được ưa chuộng ở BĐN, đã được người Bồ nhìn nhận bằng cặp mắt khác.

Tổng cộng, TBN và BĐN đã gặp nhau 35 lần, trong đó ưu thế vẫn đang nghiêng hẳn về phía TBN với 16 trận thắng và 12 trận hòa (BĐN thắng 7 trận). Nhưng trận đấu ở sân Green Point tới đây mới là lần đầu tiên hai đội gặp nhau ở một vòng chung kết World Cup. Trước đó, họ mới chỉ có 2 lần gặp nhau ở vòng bảng của các kỳ Euro. Tại Euro 1984, TBN và BĐN đã hòa nhau 1-1 trong trận đấu thuộc bảng 2 để chiếm các vị trí nhất và nhì bảng, trước khi lần lượt bị đánh bại bởi Pháp của Platini ở bán kết (BĐN) và chung kết (TBN). 20 năm sau, ở Euro 2004 trên đất Bồ, họ lại một lần nữa ở chung bảng. Lần này, bàn thắng của Nuno Gomez đã góp phần tiễn TBN về nước sớm.
 
 
(Theo Thể thao & Văn hóa Online)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,