,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1288907
Tuyển Mỹ đá ở cánh, Ghana giữ trung lộ
0
Photo
null
,

Tuyển Mỹ đá ở cánh, Ghana giữ trung lộ

Cập nhật lúc 23:13, Thứ Bảy, 26/06/2010 (GMT+7)
,

Hệ thống phân tích của FIFA Castrol Index dự đoán khả năng thắng của Mỹ là 46%, của Ghana là 28%.

 

TIN LIÊN QUAN

Mỹ vào vòng trong với tư cách đầu bảng C, không thua trận nào, đứng trên cả Anh, trong khi Ghana chỉ đứng nhì bảng D, lấy vé sau trận thua Đức.

Mỹ ghi 4 bàn trong 3 trận đấu, Ghana thì không có bàn thắng nào nếu trừ đi 2 quả phạt đền – một trong số đó do hậu vệ Serbia biếu không. Mỹ từng vào đến tứ kết World Cup 2002, thậm chí từng vào bán kết trong kỳ World Cup đầu tiên. Còn Ghana chỉ đang hy vọng sánh được với kỳ tích lọt vào tứ kết World Cup của 2 đại biểu châu Phi trước đây là Cameroon và Senegal.

Tóm lại, Mỹ nhỉnh hơn cả về truyền thống lẫn phong độ? Cũng có thể như vậy. Nhưng Mỹ không hơn Ghana về thực lực. Phong độ chỉ là nhất thời. Cái hơn về truyền thống của Mỹ lại nhạt hẳn khi nhớ lại lần gặp nhau gần đây nhất: Ghana thắng Mỹ 2-1 trong trận đấu tranh suất vượt qua vòng bảng World Cup 2006.

Bàn đầu tiên của Ghana trong trận ấy cũng chính là bàn thắng trong tình huống mở gần đây nhất của “Những ngôi sao đen” trên đấu trường World Cup. Hôm nay, Ghana hy vọng đội Mỹ sẽ lại giúp họ có được bàn thắng mà không phải sút phạt đền. Còn Mỹ hẳn nhiên là quyết phục thù trận thua trên sân cỏ Đức 4 năm về trước.

 

Asamoah Gyan và Landon Donovan
Asamoah Gyan và Landon Donovan

Điểm mạnh của Ghana nằm ở hàng thủ. Cầu thủ John Mensah giải thích với các nhà báo Ghana: “Milovan Rajevac là HLV giỏi. Chúng tôi đều biết ông ta am tường chiến thuật và tin rằng ông sẽ đúng trong mọi quyết định. Do vậy, tôi không bàn về chiến thuật. Rajevac bảo làm gì thì tôi cứ làm như vậy. Nguyên tắc là chúng tôi phải bảo đảm sự chắc chắn ở khu vực phòng thủ và tin rằng đấy sẽ là nền tảng cho những thành công”.

Trong khi đó, điểm mạnh của Mỹ lại không thuộc về chiến thuật. Họ luôn thể hiện tinh thần chiến đấu đến tận phút chót. Thể thao Mỹ vốn là như vậy. Ở các trận đấu sôi động của giải bóng rổ NBA nổi tiếng, cuộc chơi kéo dài đến tận giây phút cuối cùng. Quen quá rồi. Vấn đề là tư duy kiểu ấy đôi khi dẫn đến bất lợi, khi người Mỹ không quá xem trọng việc bị dẫn điểm.

Bóng đá không phải là môn mà đội bị dẫn có thể lật ngược tình thế một cách dễ dàng như môn bóng rổ. Bắt nhịp chậm là điểm yếu mà Ghana có thể khai thác nơi đội tuyển Mỹ. Ngược lại, Mỹ cần xem kỹ bàn thắng mà Thomas Mueller kiến tạo cho Mesut Oezil ở trận Đức – Ghana. Nếu Landon Donovan cũng chơi ở cánh phải, anh có thể “rình” những cơ hội khi hậu vệ trái Hans Sarpei sơ suất.

Nói chung, đá cánh là cách hay nhất để Mỹ tấn công Ghana trong khi Ghana không phải ngán Mỹ ở khu trung lộ. Cuộc so đọ giữa John Mensah (Ghana) và Jozy Altidore (Mỹ) hoặc Anthony Annan (Ghana) và Michael Bradley (Mỹ) có thể là “điểm nóng” ở trận đấu này.

Nếu Mỹ chơi 4-4-2, họ khó vượt qua phòng tuyến giữa sân của Ghana, nhưng lại dễ dàng chế ngự Dede Ayew và Prince Tagoe khi Ghana tấn công.

Chưa biết ai sẽ thắng trong cặp này, nhưng mong ước đầu tiên của cả Mỹ lẫn Ghana là Hàn Quốc sẽ vượt qua Uruguay ở trận đầu tiên của giai đoạn knock-out, diễn ra vài giờ trước đó. Hàn Quốc mà thắng Uruguay thì đường vào bán kết sẽ rộng thênh thang đối với đội thắng trong cặp Mỹ - Ghana. Và trận đấu khi ấy sẽ trở nên cực kỳ thú vị do động lực “vào bán kết” (chứ không chỉ là tứ kết)! Xem lại vòng bảng, có thể cho rằng Mỹ xứng đáng hơn với quyền đi tiếp.

Goal dự đoán: Mỹ thắng 2-1.

  • Nguyễn Minh

Theo Thanh Niên

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,