,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1250464
Việt Nam - Malaysia: Dốc toàn lực cho chiến thắng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
15h00 ngày 6/12:

Việt Nam - Malaysia: Dốc toàn lực cho chiến thắng

Cập nhật lúc 04:43, Chủ Nhật, 06/12/2009 (GMT+7)
,

- Trận cầu đáng thất vọng với Đông Timor sẽ nhanh chóng lùi xa, nếu chiều 6/12, U-23 VN giành được chiến thắng trước đối thủ chính Malaysia.

U-23 VN đã không thể làm được như Malaysia, trút mưa bàn thắng vào lưới Đông Timor. Nhưng khi mà tỷ số đối đầu trực tiếp được ưu tiên hơn hiệu số bàn thắng - thua thì 11 bàn hay 4 bàn không quá quan trọng.

U-23 Malaysia - Zaquan. Ảnh: Đức Anh
Zaquan (8) và các cầu thủ Malaysia rất mạnh về không chiến. Ảnh: Đức Anh


"Tôi không muốn nói gì về trận đấu với Đông Timor nữa" - ông Calisto chỉ còn tập trung cho bước quyết định chiếc vé bán kết của U-23 VN. "Điều thiết thực nhất lúc này là làm thế nào để thắng, chí ít cũng hoà Malaysia, vì nếu thua là mọi thứ sẽ kết thúc".

Tất nhiên, với phong độ hiện thời của các cầu thủ Việt Nam, chiến thắng là điều không hề đơn giản. Sau trận hoà may mắn với người Thái, các học trò của ông Tô hầu như không có dấu hiệu tiến bộ nào, thậm chí còn xảy ra điều ngược lại.

Các trụ cột như Thanh Hưng, Hoàng Quảng chơi không nổi bật trước đội nhược tiểu Đông Timor. Đình Tùng sau quả penalty đình đám vào lưới Thái cũng đã trở lại là chính mình: một tiền đạo chỉ đóng được vai dự bị.

Mai Tiến Thành có thể hãnh diện với hattrick đầu tiên trong màu áo tuyển. Nhưng công bằng mà nói, Thành "rìu" được hưởng lợi khá nhiều từ cách bẫy việt vị hớ hênh và chống bóng bổng yếu ớt của hàng thủ Đông Timor.

U-23 VN - Calisto. Ảnh: Đức Anh
HLV Calisto nhiều lần phát cáu với các học trò. Ảnh: Đức Anh

Các hậu vệ Malaysia không thấp bé và cũng không non nớt như thế. Thanh Bình sẽ trở lại đội hình xuất phát, nhưng ngay cả khi anh đã giải toả được sự bế tắc, cũng không có gì đảm bảo Bình sẽ lại ghi bàn, hoặc làm tường ngon lành cho đồng đội.

Nói như HLV Rajagobal thì ông đã "thuộc lòng" cách đá của Thanh Bình. Người Mã có thói quen sưu tầm tư liệu về đối thủ khá kỹ càng, mà trong các băng hình của U-23 hay ĐTQG Việt Nam, Bình "củi" xuất hiện quá nhiều.

Calisto không thể không biết điều này. Miếng đánh sở trường của U-23 VN bây giờ không còn liên quan trực tiếp đến Thanh Bình nữa. Bàn thắng thường đến từ tuyến hai, nơi Thanh Hưng có thể sút xa, Tiến Thành có thể âm thầm tiếp cận cầu môn từ phía sau lưng các trung vệ hay Trọng Hoàng có thể băng vào cắt mặt...

U-23 VN - Trọng Hoàng. Ảnh: Đức Anh
Trọng Hoàng đã trở lại sau chấn thương. Ảnh: Đức Anh

Mặc dù vậy, người ta chưa thấy những "chiêu" đó xuất hiện tại SEA Games lần này. Phần vì ông Tô chưa có đủ lực lượng (Trọng Hoàng nghỉ trận đầu), phần khác, có lẽ ông cũng "để dành" đòn hiểm cho trận cầu then chốt với Malaysia chăng? Đành hy vọng thế!

Gần như chắc chắn Trọng Hoàng sẽ trở lại để gia cố khu trung tuyến trước sức mạnh của U-23 Malaysia. Anh đã hồi phục chấn thương, đã được chơi vài chục phút trên sân Chao Anouvong, đã có những cơ hội và chỉ còn thiếu mỗi việc ghi bàn.

Tạm quên đi nỗi lo ở tuyến trên, nhưng ông Tô lại đang phân vân về cặp trung vệ cho trận tới. Long Giang thì không cần bàn cãi, nhưng Xuân Hợp đang không tạo được sự an tâm.

Ông đã xếp Minh Đức và Đại Đồng chơi cả trận gặp Đông Timor, nhưng họ cũng không có cơ hội thể hiện mình. Có chăng một vài đợt lên bóng bất ngờ và tự phát từ cầu thủ Da Silva của đối thủ, song như vậy vẫn là quá khác so với hàng công Malaysia.

U-23 VN - Thanh Bình. Ảnh: Đức Anh
Chờ đợi Phan Thanh Bình tái lập cái duyên với mành lưới Malaysia. Ảnh: Đức Anh

Theo Calisto đánh giá, cặp tiền đạo Mohamad Zaquan và Talaha Idlan có kỹ thuật và thể hình đều tốt. Khả năng đánh đầu của họ cũng đáng ngại, nhưng trong trường hợp đó, Xuân Hợp có thể đảm đương được. Chỉ có điều nếu nếu người Mã xoay sang cách chơi bóng sệt, chọc khe thì sẽ rất vất vả cho trung vệ người Thanh Hoá.

Nhiều khả năng U-23 VN sẽ lấy tấn công làm phòng thủ. Calisto từng thổ lộ, ông rất cần chiến thắng để tự định đoạt mọi thứ, nhất là khi ở trận cuối, Campuchia cũng không phải đối thủ dễ chơi.

Nhưng với chất lượng hàng tiền đạo như hiện thời, phương án cắm một Thanh Bình cộng thêm mũi tấn công "ảo" từ Tiến Thành hay Thành Lương sẽ hợp lý hơn. 

Ngoài ra, một hàng tiền vệ 5 người sẽ linh hoạt hơn trong việc chuyển từ thủ sang công - điều làm ông Tô rất bức bối ở trận gặp Đông Timor.

Ở SEA Games 24, Malaysia cũng chung bảng với U-23 VN và một chiến thắng nhàn nhã đã dành cho thầy trò ông Riedl khi đó. Lần tái ngộ này, cán cân lực lượng đã thiên biến vạn hoá, nhưng phần thắng có thể vẫn không thay đổi.

Chưa phải canh bạc chót, nhưng với cả Calisto lẫn Rajagobal, chơi "tất tay" lúc này cũng chẳng phải điều gì quá ngạc nhiên...

Đội hình dự kiến của U-23 VN: Tấn Trường - Hoàng Quảng, Long Giang, Xuân Hợp, Ngọc Anh - Thành Lương, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Quý Sửu, Tiến Thành - Thanh Bình.

  • Anh Đức (từ Vientiane)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,