Uruguay - Ghana: Cho lần đầu tiên

Cập nhật lúc 00:21, Thứ Bảy, 03/07/2010 (GMT+7)
,

Uruguay và Ghana lần đầu tiên chạm trán nhau trong một giải đấu quốc tế khi họ có quyền hy vọng lặp lại truyền thống và làm nên lịch sử.























Uruguay, từng giành World Cup vào các năm 1930 và 1950, vẫn thường được ví như “người khổng lồ đang ngủ”. Đây mới chỉ là lần đầu tiên trong 40 năm trở lại đây, họ tiến vào đến vòng tứ kết World Cup.

Trong khi đó, Ghana là đại diện duy nhất của châu Phi còn thi đấu tại World Cup và đứng trước hy vọng trở thành đội bóng đầu tiên của lục địa Đen tiến vào đến vòng bán kết.

Ghana vượt qua vòng bảng mà chỉ ghi được 2 bàn thắng, và điều kỳ lạ hơn là cả hai đều được thực hiện từ chấm phạt đền.

“Những ngôi sao Đen” đã chơi ấn tượng và thuyết phục hơn trong trận đấu với đội tuyển Mỹ, ghi 2 bàn thắng tuyệt vời trong một trận đấu cởi mở.

Forlan and Suarez

Tuy nhiên, ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Mỹ là một chuyện; Uruguay sẽ chứng tỏ cho Gyan Asamoah – ngôi sao của Ghana trên hàng công – nhiệm vụ ghi bàn của anh trong trận đấu này sẽ khó khăn hơn nhiều.

Uruguay mới chỉ thủng lưới 1 lần trong 4 trận đấu – chứng tỏ họ đang sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất của giải đấu. Đáng chú ý, các học trò của HLV Marcelo Bielsa đã giữ nguyên vẹn mành lưới ở vòng bảng, trước khi chịu để ghi bàn trong trận đấu với Hàn Quốc ở vòng 1/16.

Một trong những yếu tố giúp họ thành công là nhờ khả năng đánh chặn từ xa của các tiền vệ Uruguay. Thống kê cho thấy, họ có tổng cộng 103 pha chặn bóng thành công, đạt số lần ngăn cản chuyền bóng cao nhất trong số 8 đội vào tứ kết.

Dẫu vậy, cũng có những con số chống lại đội bóng Nam Mỹ này. 73,3% đường chuyền của Uruguay là chính xác – tỉ lệ thấp nhất trong số 8 đội bóng vào đến vòng này.

Càng tồi tệ hơn khi biết rằng chỉ có 65,1% các đường chuyền của cầu thủ Uruguay được thực hiện chính xác trong hiệp… 1 – thời điểm mà thể lực của các cầu thủ chưa hề bị bào mòn, và rõ ràng có lý do để chờ đợi những pha chuyền bóng chính xác hơn.

kevin Boateng

Phía bên kia chiến tuyến, Ghana không phải là đội bóng chơi theo phong cách kiểm soát thế trận bởi thiếu vắng Michael Essien (chấn thương), Sulley Muntari (bị đuổi về nước vì cãi nhau với HLV), Stephen Apiah (giảm sút phong độ, ngồi dự bị).

Thay vào đó, họ chú trọng những pha lên biên của các hậu vệ cánh, những đường chuyền dài vượt tuyến cho Gyan Asamoah đua tốc độ hoặc tự xử lý trong vòng cấm.

Dẫu sao, Ghana cũng là đội tuyển có truyền thống chơi bóng kỹ thuật với 80,1% đường chuyền chuẩn xác trong cả trận đấu, trong đó 74,5 đường chuyền trong hiệp 1 đến đúng địa chỉ.

Những con số thống kê có thể không phản ánh hết ý đồ chơi bóng, mục tiêu của mỗi đội trong từng thời điểm, nhưng phần nào bộc lộ phong cách thi đấu của từng bên.

Thực tế là cả Ghana và Uruguay đều không thuộc mẫu những đội bóng chiếm nhiều thời gian kiểm soát bóng.

Uruguay trung bình chỉ có 45,8% thời gian kiểm soát bóng – tỉ lệ thấp hàng thứ 2 trong số 16 đội bóng vào đến vòng đấu loại trực tiếp. Thậm chí, trong trận thắng trước Mexico, họ chỉ có 41% thời gian kiểm soát bóng.

Gyan Asamoah

Về phần mình, Ghana có tỉ lệ trung bình 48,3% thời gian kiểm soát bóng, nhờ việc các cầu thủ Ghana đều có nền tảng kỹ thuật cá nhân khá đồng đều, nhưng không phải mẫu cầu thủ phô trương khả năng xử lý trái bóng trong chân.

Một yếu tố cuối cùng có thể tác động vào kết quả cuối cùng của trận đấu, đó là độ chính xác và khả năng kết thúc.

Khi Uruguay từ chối việc kiểm soát thế trận và thích chơi theo phong cách phòng ngự phản công, nhờ vào bộ ba Edison Cavani- Diego Forlan- Luis Suarez, họ trở thành đội bóng ham sút cầu môn nhất – nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào trong 4 trận đấu đã qua.

Uruguay có 22 cú sút trúng cầu môn trong tổng số 55 cú sút đã thực hiện trong 4 trận đấu. 6 bàn thắng được ghi, đạt tỉ lệ trung bình hơn 3,5 lần sút trúng đích thì có 1 bàn thắng được ghi. Ấn tượng.

Trong khi đó, Ghana chỉ có 20 lần sút trúng đích trong 71 pha “bắn phá” cầu môn, ghi 2 bàn thắng trong trận đấu với Mỹ.

Đội hình dự kiến Ghana - Uruguay:

Uruguay (4-4-2): Muslera; M. Pereira, Lugano, Victorino, Fucile; Perez, Arevalo, Fernandez; Cavani; Suarez, Forlan

Ghana (4-4-1-1): Kingson; Pantsil, Mensah, Vorsah, Sarpei; Inkoom, Annan, D. Boateng, Muntari; Asamoah; Ayew

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,