,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1186606
Ngả mũ trước ’Guus bất khả chiến bại’
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Dư âm Liverpool - Chelsea 1-3:

Ngả mũ trước ’Guus bất khả chiến bại’

Cập nhật lúc 18:58, Thứ Năm, 09/04/2009 (GMT+7)
,

- Không ai nghĩ Chelsea có thể quật ngã Liverpool 3-1 ngay tại Anfield, nhưng rồi điều đó đã diễn ra trước những cặp mắt ngỡ ngàng. Chelsea, trước rất nhiều áp lực tâm lý và bị thủng lưới từ sớm, đã gượng dậy để có trận đấu hay nhất từ đầu mùa, với một phép màu được mang tên Guus Hiddink.

>> Thắng ngược ở Anfield, Chelsea mở toang cửa vào bán kết
>> Barca biến Bayern thành những "chú hề" ở Nou Camp
>> HLV Ferguson: "Bàn thua thứ 2 thật đáng trách!"
>> Bị Porto cầm chân, M.U lâm cảnh bất an
>> Adebayor "nổ súng", Arsenal giành lợi thế
>> Klinsmann bội phục Messi & Barca
>> Lucho - "Thủ lĩnh rồng" ở Old Trafford

1. Người Nga gọi Guss Hiddink với cái tên đầy trang trọng "Nga Hoàng". Những CĐV ở quê hương Hà Lan gọi ông là "Guus Geluk" (Guus bất khả chiến bại), hay "Tsaar Guus" (tương đương với cách gọi "Nga Hoàng"). Trên phần còn lại của thế giới, người ta biết đến Hiddink như một "phù thủy".

Guus "bất khả chiến bại" đã biến Benitez như thành một cái bóng của ông. Ảnh: AP

Từ PSV Eindhoven đến Real Madrid; từ ĐTQG Hà Lan đến Hàn Quốc; từ Australia đến Nga,... mỗi khi dừng chân ở đâu Hiddink đều để lại những điều gì đó thật đặc biệt. Dù đã hình dung trước được sẽ có điều kỳ diệu từ cái tên Hiddink, người ta vẫn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Lần này cũng thế, khi Hiddink được đích thân Abramovich "thỉnh" từ nước Nga sang London với hy vọng đưa Chelsea vượt khó. Một lần nữa những "phép màu" mới của ông được "trình làng". Sau những kết quả thành công ở Premier League là trận tứ kết lượt đi Champions League với Liverpool.

Ở thời điểm mà trận derby nước Anh chuẩn bị diễn ra tại Anfield, rất nhiều người liên tưởng đến một phép màu nữa mà Hiddink mang đến cho Chelsea. Kịch bản được chờ đợi nhiều nhất là một trận hòa của The Blues trước Liverpool, sau hai thất bại liên tiếp ở đấu trường trong nước.

Kết quả của sự chờ đợi ấy: những ai theo dõi cuộc đối đầu ở Anfield thêm một lần ngã mũ trước tài năng của Hiddink; những người không xem diễn biến trên sân mà chỉ nhìn vào bảng tỉ số sẽ tròn mắt ngạc nhiên vì điều quá đỗi bất ngờ này.

2. Chiến thắng 3-1 cho Chelsea, một tỉ số khó tin trong thế trận mà Liverpool dẫn trước. Nên nhớ rằng, ở đấu trường Champions League, trong suốt 8 năm qua Liverpool chưa bao giờ phải nhận đến 3 bàn thua khi "The Reds" được thi đấu trên "pháo đài" Anfield.

Hai cú đánh đầu thành bàn của Ivanovic là phần thưởng xứng đáng cho những tính toán và lối chơi hợp lý mà Hiddink xây dựng. Ảnh: Getty Images

Trước Chelsea, Barcelona là đội gần nhất buộc Liverpool phải gục ngã trên sân nhà với cùng tỉ số 3-1. Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, hôm 20/11/2001 (vòng bảng thứ 2), Owen mở tỉ số cho Liverpool và Kluivert gỡ lại ngay trước khi kết thúc hiệp 1. Sang hiệp 2, Rochemback và Overmars lần lượt ghi bàn giúp Barca thắng ngược 3-1.

Nhưng chiến thắng của Chelsea rạng sáng 9/4 được đánh giá cao hơn của Barca 8 năm trước. Một lẽ đơn giản, Liverpool dưới sự dẫn dắt của HLV Thompson ngày ấy thiếu ổn định và không có được sức mạnh như hiện tại, thời điểm mà thầy trò HLV Benitez đang mơ đến cú đúp lịch sử.

So sánh giữa hai chiến thắng để nói lên được sự khác biệt mà Hiddink mang đến cho Chelsea. Có thể đó là "phép màu" dưới đôi tay và khối óc "phù thủy" của vị thuyền trưởng người Hà Lan, nhưng trên hết, đó là thành quả của những tính toán khoa học, sự quyết đoán và cách "đọc" trận đấu.

Trước một Liverpool được đánh giá rất cao, và nổi tiếng về khả năng phòng ngự (mới thua 2 bàn trên sân nhà trước đó, tính ở Champions League), kết quả hòa hoặc thắng với cách biệt tối thiểu đã là thành công, nhưng Chelsea của Hiddink còn làm được nhiều hơn thế.

3. Để lý giải về sự bạc nhược đến khó tin của Liverpool, không ít người cho rằng kết quả đó xuất phát từ sai lầm của Benitez, đặc biệt là việc HLV người Tây Ban Nha bố trí một Lucas non kinh nghiệm đá cặp trung tâm với Xabi Alonso, khi mà Mascherano không thể ra sân.

Nhưng cho đến trước khi Chelsea có bàn gỡ, và Liverpool đang có lợi thế dẫn bàn, có ai xem cách bố trí của Benitez là sai lầm? Sai lầm của Benitez chỉ là ông đã không có được những tính toán cao tay như người đồng nghiệp Hiddink, trong trận đấu mà một cơ hội nhỏ cũng đủ tạo khác biệt.

Ngay những trụ cột như đội trưởng Gerrard cũng mờ nhạt, thất bại của Liverpool là khó tránh khỏi. Ảnh: Reuters

Chính xác hơn, chính Hiddink đã khiến Benitez trở nên bối rối và không còn sự quyết đoán thường thấy. Lối chơi chính xác (ngoại trừ Drogba có phần cẩu thả), sự chủ động trong từng pha bóng, và nhất là tốc độ của Chelsea đã đẩy Liverpool vào cảnh lúng túng đến tội nghiệp.

Hai pha ghi bàn của Ivanovic và Drogba trong hiệp 2 diễn ra quá nhanh và bất ngờ, khiến cho Benitez dù muốn trở tay cũng không kịp. Đến khi có những điều chỉnh về chiến thuật và nhân sự, thì tất cả cũng chỉ như muối đổ bể, bởi nếu có thể, Benitez sẽ thay đến 2/3 đội hình chứ không chỉ Aurelio, Lucas và Riera.

Ngay cả những ngôi sao như Gerrard hay Torres cũng không còn là mình. Gerrard trở nên mất hút và thiếu độ chính xác. Torres cũng chỉ nổi lên với bàn mở tỉ số, trước khi trở thành cái bóng của Alex. Điển hình là pha bỏ lỡ cơ hội do Lampard để mất bóng, trong thời điểm tỉ số đang là 1-0.

3 bàn thua trên sân nhà, cánh cửa vào bán kết đang dần khép lại với Liverpool. "Binh đoàn đỏ" đang chờ đợi vào một điều thần kỳ khi hành quân sang Stamford Bridge, nhưng ngay cả khi được may mắn giúp đỡ, liệu Liverpool có thể làm nên kỳ tích 3-0, hoặc ít nhất là thắng lại 3-1 để đưa cuộc tranh vé bán kết lên chấm 11m?

-1-3: Sau 8 năm, Liverpool mới lại thua thảm hại đến thế ở Champions League,  với tỉ số 1-3, khi được đá trên sân nhà. Trước Chelsea, Barcelona cũng giành thắng lợi tương tự ở vòng bảng thứ 2 mùa 2001/02.

-Ngày 03/10/2007: Trước Chelsea, Marseille là đội gần nhất đánh bại Liverpool ở Anfield. Tại vòng bảng mùa 2007/08, Marseille vượt qua Liverpool nhờ bàn thắng duy nhất của Valbuena (ngày 3/10/2007).

-10: Trước khi thua Chelsea, Liverpool đã trải qua 10 trận bất bại trên sân nhà ở Champions League. Trong 10 trận này, Liverpool thắng 7 và hòa 3.

-2: Sau gần 2 năm, Chelsea mới biết thắng sân khách ở Champions League. Chiến thắng gần nhất trên sân khách của Chelsea diễn ra trước Rosenborg (4-0), ngày 28/11/2007. Xen giữa 2 chiến thắng này, Chelsea thua 2 và hòa 5 trận.

-1: Cả Benitez và Hiddink đều đã 1 lần giành Champions League/C1 trong sự nghiệp HLV. Benitez cùng Liverpool đăng quang năm 2005, còn Hiddink đưa PSV Eindhoven đến chức VĐ mùa 1987/88, tức ngay mùa giải đầu tiên ông rời đội trẻ của PSV để lên nắm đội 1.

-1-5: Lần đầu tiên Benitez đối đầu Hiddink trên ghế huấn luyện là trận thua 1-5. Tại La Liga 1998/99 (vòng 8, ngày 31/10/1998), Extremadura của Benitez đã thua 1-5 trước Real Madrid do Hiddink dẫn dắt trên sân nhà (Ghi bàn: Dure 68’ - Jarni 1’, Savio 22’, Hierro 37’, Suker 60’, Seedorf 90;). Kết thúc mùa giải đó, Extremadura đứng thứ 17 và phải đá play-off tránh xuống hạng. Ở hai lượt trận pla-off, Extremadura đều thua Rayo Vallecano với cùng tỉ số 0-2, và Benitez phải ra đi. Hiddink cũng không tại vị được ở Bernabeu, do Real chỉ giành ngôi á quân, thua đội VĐ Barcelona đến 11 điểm.

  • Ngọc Như 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,