,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1193630
Valencia: Hãy để ngày ấy lụi tàn…
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Valencia: Hãy để ngày ấy lụi tàn…

Cập nhật lúc 01:09, Thứ Hai, 27/04/2009 (GMT+7)
,

- Không chỉ một lần trong năm 2008, Mestalla đã từng bị biến thành một đống ngói tan gạch nát dưới sức tiến công huỷ diệt của Barcelona. Nhưng vào đêm 25/4/2009, khi phẩm giá và lòng tự hào lên tiếng, Los Che tìm lại hình bóng của chính mình trong tấm gương thời gian để tuyên bố rằng những ngày đen tối sẽ phải bị lãng quên.

1. Rất, rất nhiều Cules và cả những người đang say đắm dõi theo từng bước chinh phục sấm vang chớp giật của niềm tự hào Catalunya sẽ lấy làm tiếc nuối vì những đứa con cưng của họ đã đánh rơi hai điểm. Hai điểm hết sức quan trọng, thậm chí có thể là vô giá trước khi đối đầu với Real Madrid trong cuộc chiến trăm năm được gọi tên là El Super Clasico.

Messi "đầu độc" cả bốn góc khán đài ở phút 24 - Ảnh: AP

Và không phải là họ không có lý. Khi giọt thuỷ ngân độc địa mang tên Lionel Messi đầu độc cả bốn phía khán đài ở phút thứ 24, viễn cảnh Mestalla một lần nữa nát vụn lại lừng lững xuất hiện như một điều chắc chắn sẽ phải xảy đến.

Valencia đã không hề lơ đãng, đã nhập cuộc với một sự cẩn trọng tuyệt đối, đã gắng sức đắp những con đê người chắn sóng, đã nỗ lực dùng những cú vào bóng thật gắt để giằng giật quyền chủ động và triệt hạ trạng thái hưng phấn của Los Blaugrana. Thế nhưng, pha phối hợp huyền hoặc của Barca là không thể bị ngăn cản, đặc biệt là khi Iniesta bộc lộ một sự tỉnh táo và lạnh lùng phi thường đến thế.

Chỉ còn là vấn đề thời gian, đoàn viễn chinh sẽ chính thức cắm cờ chiến thắng. Người ta phải tin vào điều đó, khi tiếp tục chứng kiến những lần một mình Messi làm náo loạn cả hàng thủ Valencia. Bầy dơi có đầy đủ lý do để sã cánh, và Barca có thừa ưu thế để tiếp tục đặt Real Madrid dưới một sức ép ngàn cân.

Bởi vậy, ở một góc nhìn nào đó, không thể giành trọn ba điểm là một điều đáng tiếc đối với các học trò của Pep Guardiola.

2. Song, đó lại không phải là những gì ám ảnh và đè nặng lên tâm trí của các vị khách đến từ Nou Camp.

Nói như Laporta: “Một điểm là được rồi”. Như Guardiola: “Dù chúng tôi có thể chơi tốt hơn, song tôi vẫn tự hào về đội bóng của mình”. Như Henry: “Chúng tôi hài lòng với sự can trường mà chúng tôi đã thể hiện”. Và như Iniesta: “Đây là một điểm vô cùng quan trọng”.

Chỉ giành được 1 điểm, nhưng các thành viên Barca đều tỏ ra hài lòng - Ảnh: Getty

Hắt bóng từ sự thanh thản khá là đồng tâm nhất trí ấy của những người trong cuộc là điều không khó để nhận thấy: Barca không hướng đến một chiến thắng bằng mọi giá. Họ đã tỏ ra thực tế một cách cần thiết, khi trước mắt họ là Chelsea và Real, những cuộc “sinh tử chiến” đúng nghĩa.

Nhưng nói như vậy cũng không có nghĩa là ở Mestalla, Barca không muốn có chiến thắng. Họ rất muốn, nhưng đã không thể có. Thậm chí đã có những khoảng thời gian Messi cùng đồng đội đối mặt với một trận thua, mà nếu trở thành hiện thực, đó sẽ là một vết thương trầm trọng đánh vào tâm lý của họ.

Chỉ cần “năm phút ma thuật” (Pique) “bắt nguồn từ sự mất tập trung” của Barca (Henry), Mestalla trở lại đích thực là Mestalla, chiến địa năm xưa đã từng bao lần vùi chôn uy danh của đại kình địch miền Catalunya.

Valencia

Số liệu thống kê

Barca

36,2%

Kiểm soát bóng

63,8%

2

Bàn thắng

2

10

Sút

14

3

Cứu bóng

2

5

Sút trúng mục tiêu

6

5

Phạt góc

9

9

Phạm lỗi

20

7

Việt vị

3

30

Tắc bóng

23

171

Chuyền ngắn

373

42

Mất bóng

55

5

Thẻ vàng

2

0

Thẻ đỏ

0

Nguồn: eurosport


3. Mestalla trở lại là Mestalla, và Los Che đã vươn dậy từ chân tường để làm sống lại những hình ảnh kiêu hùng của chính họ ở những ngày vàng son.

Với tấm băng thủ quân trên tay, Marchena (5 cú tackle thành công, cao nhất trên sân) lấp đầy chỗ trống của Abelda trong vai trò của người thủ lĩnh. Không chỉ là sự vững vàng, tinh thần chiến đấu ngất trời mà anh thể hiện qua những cơn giận dữ đã là một hiệu ứng tuyệt vời, đặt bàn đạp cho một cuộc quật khởi.

Valencia chiến đấu kiên cường và đã vươn lên sau khi kết thúc hiệp 1 - Ảnh: Getty

Phía trên anh, lởn vởn quanh vòng cấm của Valdes như một bóng ma, Villa gợi lại rõ rệt hình ảnh người tiền nhiệm của anh dưới chiếc áo trắng số 7, Claudio Lopez, bằng những pha đột kích quỷ quyệt và tàn khốc.

Nham hiểm, vì chúng rất khó nắm bắt, đặc biệt là khi anh kết nối với Silva hay Pablo, những người đang làm quên đi Vicente và Joaquin. Còn tàn khốc, là bởi những lần gieo rắc kinh hoàng ấy đều được thực hiện khi Villa chọn vị trí của Puyol (người quá thiếu cả sự sung mãn lẫn tốc độ để ngăn cản anh, và không được hỗ trợ nhiều từ Dani Alves, người quá mải mê dâng cao tham gia công kích) làm đột phá khẩu.

Không có được một bàn thắng cho riêng mình là một điều bất công đối với Villa, nhưng chỉ những gì anh đã thực hiện thôi cũng đã đủ để vạch ra cho Guus Hiddink của Chelsea hay Juande Ramos của Real Madrid một con đường sáng.

Lấy lại thế cân bằng với một tình huống cố định, khống chế nhịp điệu bằng sự chặt chẽ, nhận diện và phản kích chính xác vào những lỗ hổng ở sau lưng đối thủ, đó chính là đội bóng chơi phản công hay nhất lịch sử La Liga. Như Unai Emery khiêm tốn một cách kiêu hãnh: “Tôi mong các CĐV có thể tự hào về chúng tôi!”

Villa chơi hay, nhưng anh lại thiếu duyên ghi bàn - Ảnh: Getty

4. Barca hoàn toàn không phải là kẻ chinh phục không thể bị đánh bại. Barca đã bùng nổ, nhưng cũng đã bị tổn thương khi “để mất bóng quá nhiều” (Iniesta), và “để đối phương tạo dựng những tình huống thật sự nguy hiểm khi mất bóng vào chân họ” (Guardiola). “May mắn là chúng tôi đã gỡ hoà” (Pique), và hiển nhiên điều may mắn hơn là trước những cuộc đại chiến, Barca nhận được những bài học ấy mà không phải trả những cái giá quá đắt.

Dù sao, “khi đã chơi cho Barca, bạn sẽ chờ đợi và cống hiến hết mình cho những trận đấu như thế” (Henry). Con đường chiến thắng mà Los Blaugrana đang duy trì vẫn cho phép những người yêu mến họ mơ mộng.

Còn với Valencia, cho dù không thể chiến thắng, dường như mọi chuyện vẫn không thể tốt đẹp hơn thế. Những ngày đen tối, những ký ức đắng cay trước địch thủ một thời từng phải xem họ là khắc tinh số 1 tại La Liga, đã lụi tàn.

“Luôn luôn là khó khăn khi chơi tại Mestalla, và hoà thì dĩ nhiên tốt hơn là thua”
(Henry). Sự tôn trọng đã được tái thừa nhận, từ chính “hung thần” khủng khiếp nhất ám ảnh Los Che trong suốt năm qua.

  • Ngân Diệp

    Ho ten: Le Hung
    Dia chi: Hanoi
    E-mail:
    lehung@yahoo.com
    So dien thoai:
    Tieu de: Tuyệt vời
    Noi dung: Vẫn là những bài bình luận tuyệt vời về bóng đá Tây Ban Nha và Valencia. Cảm ơn bạn Ngân Diệp, mình cảm thấy run lên khi đọc những bài viết của bạn. Phải lâu lắm rồi Valencia mới có những trận đấu hay như vậy phải không?

    Ho ten: dung
    Dia chi: HN
    E-mail:
    cesc4.arsenal@yahoo.com.vn
    So dien thoai:
    Tieu de: Barca khong phai ke luon chien thang
    Noi dung: bai viet hay qua!

    Ho ten: MTHN
    Dia chi: HN
    E-mail:
    mthn@gmail.com
    So dien thoai:
    Tieu de: ^^
    Noi dung: Đọc bài này nhớ lại Valencia giai đoạn 2000 - 2001 quá ( 2 năm liên tục vào CK cúp C1 )Nhớ Mendieta, C.Lopez,Sanchez...j thì vẫn quan tâm và theo dõi Los Che thường xuyên. Hy vọng Valencia sẽ sớm tìm lại được sức mạnh vốn có.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,