,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1202722
Lượt đi V-League 2009: Bất ngờ & nhiều biến cố
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Lượt đi V-League 2009: Bất ngờ & nhiều biến cố

Cập nhật lúc 05:56, Thứ Tư, 20/05/2009 (GMT+7)
,
- 1/2 chặng đường V-League 2009 đã kết thúc với bao niềm vui, sự hứng khởi và cả những thất vọng, bất lực đến cùng cực. Nhưng tựu chung lại, để có thể đánh giá những nét chung nhất, người ta có thể đặt giai đoạn lượt đi dưới một góc nhìn khác biệt, đó là: từ hiện tượng đến bản chất.

>> ’Các đội bóng hay mắc bệnh đổ thừa’
>> Vòng 13 V-League: HA.GL, QK4 rủ nhau thắng to> Vòng 12 V-League: Đà Nẵng vô địch lượt đi
>> Vòng 11 V-League: những cơn mưa bàn thắng
>> Vòng 10 V-League: Ngày khách "lấn" chủ
>> HA.GL thua bẽ bàng, QK4 thắng, Thể Công lại gục ngã
>> Đà Nẵng vững ngôi đầu, Thể Công thua vỡ mặt
>> Đà Nẵng "đổi vận" ở Long An, ấn tượng QK4, Đồng Tháp
>>
Đà Nẵng lên số 1, ĐT.LA, HA.GL để rơi chiến thắng

 >> Nam Định chiếm ngôi đầu, HA.GL trở lại mạnh mẽ >> Vòng 3 V-League: Gay cấn, bất ngờ & mưa bàn thắng

1. QK4, TĐCS Đồng Tháp, T&T HN, ba tân binh, hai nỗi niềm

Nghe có vẻ thiếu logic vì thông thường, mỗi đội bóng tân binh sẽ có vị thế, hoàn cảnh trái ngược nhau nhưng trên thực tế, giữa TĐCS Đồng Tháp và QK4 lại có nhiều những nét tương đồng.

Họ cùng là những đội bóng tân binh, với bước xuất phát điểm giống nhau, bị coi là những ứng cử viên nặng ký cho hai tấm vé xuống hạng. Tuy nhiên, bỏ sang một bên những đánh giá có phần bi quan, tiêu cực ấy, trong suốt lượt đi, QK4 và TĐCS Đồng Tháp đã trình diễn một bộ mặt tươi mới với phong độ thi đấu hết sức ấn tượng.

Tiền đạo Lazaro, nguồn cảm hứng cho lối chơi của QK4. Ảnh: V.S.I

Nếu như TĐCS Đồng Tháp luôn biết cách tận dụng tối đa ưu thế sân nhà và có những chiến thắng "hoành tráng" trước các đại gia HA.GL, Becamex Bình Dương, Thể Công để khởi đầu lượt đi một cách thuận lợi thì các cầu thủ QK4 lại nổi lên tinh thần, ý chí kiên cường, đức tính vốn quý của người lính.

Không duy trì được mạch trận thắng liên tiếp nhưng QK4 luôn biết cách bùng nổ đúng thời điểm. Chiến thắng 4-2 trước Khatoco Khánh Hòa ở vòng đấu cuối cùng lượt đi chính là minh chứng cho thấy, QK4 có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào nếu họ đạt đến trạng thái sung mãn nhất về phong độ và thể lực.

Trong bí quyết thành công bước đầu của QK4, ngoài yếu tố tinh thần, ý chí như HLV Vũ Quang Bảo thường xuyên đề cập đến, người ta còn thấy nổi lên vai trò của tay săn bàn, Lazaro.

Đã từng được biết đến nhiều khi đội bóng còn thi đấu ở giải hạng nhất, lên V-League, Lazaro không đánh mất đi những phẩm chất quen thuộc của một tay săn bàn. Không những thế, tiền đạo người Brazil này còn phát huy được nhiều hơn, rèn giũa cho nó trở nên bén ngọt hơn.

Và không có gì là bất ngờ khi sau 13 vòng đấu, Lazaro chính là người đang tạm thời dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 12 bàn, nhiều hơn Vua phá lưới 2008, Almeida 3 bàn.

QK4 thăng hoa một phần là nhờ có dàn ngoại binh chơi thuyết phục Lazaro, Moses, Mota nhưng đây chính là nỗi thất vọng, một phần nguyên nhân dẫn đến chuỗi thành tích vô cùng thất vọng của T&T HN.

Đồng Tháp đã khiến nhiều người bất ngờ khi từ ứng viên cho chiếc vé xuống hạng đã có những trận cầu máu lửa, giành điểm thuyết phục. Ảnh: Dương Thu


Cũng là một đội bóng tân binh nhưng T&T HN mạnh gạo, bạo chi hơn QK4 hay TĐCS Đồng Tháp gấp nhiều lần. Chỉ có điều tiền không phải lúc nào cũng mua được thành công và câu nói này ứng vào trường hợp của T&T HN quả rất đúng.

Từ những bản hợp đồng bạc tỷ với Công Vinh, Hồng Sơn, Huy Thái... rồi tốn không ít công sức, tiền của trong việc săn tìm ngoại binh nhưng tất cả những món hàng ngoại mà đội bón bầu Hiển thu về chỉ là "hàng lởm".

Thế nên mới có chuyện ở T&T HN, nội binh phải gánh cả phần việc cho ngoại binh. Nội binh của T&T HN đâu đã mạnh gì nên khi phải đỡ cho cả các cầu thủ ngoại thì yếu nay lại càng thêm yếu.

2. Và sự chắc chắn đến kỳ lạ của SHB Đà Nẵng

SHB Đà Nẵng sở hữu một đội hình đồng đều và chất lượng, đỉều đó đúng. Họ cũng có một HLV trẻ tuổi nhưng tài năng bậc nhất Việt Nam hiện nay, Lê Huỳnh Đức, đó là đánh giá của HLV trưởng ĐTVN, Calisto.

Với yếu tố nhân lực quý giá như vậy, việc SHB Đà Nẵng thắng 8, hòa 3 và chỉ thua 2 trận trong cả giai đoạn lượt đi phản ánh đúng thực tế, trình độ của đội bóng sông Hàn. Người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng đang mơ, BHL, các cầu thủ hiểu cơ hội của mình và họ đang thể hiện quyết tâm bước lên ngôi vô địch.

Đà Nẵng (phải), ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Ảnh: V.S.I

Những gì mà các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã làm ở lượt đi là rất đáng ghi nhận, họ cũng buộc các đối thủ cạnh tranh phải nhìn mình bằng con mắt tôn trọng và nể phục.

Khoảng cách 5 điểm mà SHB Đà Nẵng đang có trước đội nhì bảng HA.GL là rất đáng kể nhưng nên nhớ, mùa giải 2009 mới đi được nửa chặng đường. Ngoài việc phải duy trì được phong độ ổn định đoàn quân HLV Lê Huỳnh Đức còn phải dè chừng sự vùng lên mạnh mẽ từ các đối thủ.

Nếu như lượt đi mới là giai đoạn các đội bóng kiểm nghiệm khả năng, đánh giá đối thủ thì lượt về là lúc để tất cả cùng tăng tốc. HA.GL đã trở lại và áp sát SHB Đà Nẵng.

Sau đội bóng phố núi còn có cả Becamex Bình Dương, ĐT.LA, XM Hải Phòng và không thể quên được QK4, TĐCS Đồng Tháp. Cuộc đua đến ngôi vô địch vì thế chắc chắn sẽ diễn ra rất khốc liệt và giai đoạn lượt về hứa hẹn nhiều bất ngờ?

Liệu SHB Đà Nẵng có duy trì được sự chắc chắn như hiện giờ đến cuối mùa giải hay không? Còn quá sớm để đưa ra lời khẳng định.

3. V-League: Lò xay HLV

SHB Đà Nẵng vẫn đang được dẫn dắt bởi HLV Lê Huỳnh Đức, T&T HN nằm dưới quyền chỉ đạo của HLV Triệu Quang Hà nhưng đây cũng chính là hai trong số ít những đội bóng tại V-League không chịu ảnh hưởng của cuộc "thay tướng giữa dòng" ngay từ giai đoạn lượt đi.

HA.GL, XM Hải Phòng, ĐT.LA, Thể Công, Mikado Nam Định, Becamex Bình Dương. .. đều đã thay HLV trưởng bằng cách này hay cách khác, dưới hình thức này hay hình thức khác với mong muốn cải thiện tinh hình.

HLV Vương Tiến Dũng rời Thể Công trong thất vọng nhưng nhanh chóng tìm thấy niềm vui tại XM Hải Phòng Ảnh: Đức Anh

Nhưng tính cho đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có HA.GL, XM Hải Phòng là phần nào được hưởng lợi từ các quyết định của mình. Như thế cũng có nghĩa, thay HLV chưa hẳn đã là giải pháp tối ưu để giải quyết triệt để sự khủng hoảng phong độ.

Vấn đề là không phải ông bầu nào của các đội bóng cũng nhìn ra vấn đề và giải quyết sự việc theo chiều hướng khác.

Thế nên mới có chuyện, không phải cầu thủ mà chính các HLV mới là những người phải giơ đầu chịu báng mỗi khi đội nhà thi đấu kém cỏi.

Trong tình thế V-League sẽ còn diễn biến quyết liệt, khó lường ở lượt về thì không ai dám đảm bảo, lò xay HLV sẽ không còn tiếp tục hoạt động.

  • Chí Lâm
     

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,