,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1208296
XM.HP, Denilson & phía sau sự đình đám
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

XM.HP, Denilson & phía sau sự đình đám

Cập nhật lúc 05:59, Thứ Năm, 04/06/2009 (GMT+7)
,

- Denilson, một nhà vô địch thế giới bằng xương bằng thịt, đã hiện diện ở Hải Phòng như một ông hoàng. Nhưng không ít người vẫn lo ngại anh đến đây chỉ để làm một cú sốc truyền thông...

>> Denilson gây cơn sốt bóng đá tại Hải Phòng
>> HLV Calisto: "Giá trị bóng đá Việt ngày càng nâng cao"
>>
Bóng đá Việt, từ Kiatisak đến Denilson
>>
Xung quanh việc Hải Phòng chiêu mộ Denilson

"Cú sốc" ấn tượng!

Nếu XM Hải Phòng muốn quảng bá thương hiệu nhờ danh tiếng Denilson thì họ đã thành công mỹ mãn. Điều này có thể dự báo được ngay từ khi cựu tuyển thủ Brazil đặt bút ký vào bản hợp đồng.

Cho dù cái tên Denilson đã bị lãng quên khá lâu ở châu Âu và Nam Mỹ, nhưng không thể phủ nhận một điều: Denilson vẫn cứ là Denilson.

Chính Denilson đã tự tin khẳng định điều này, và như để hậu thuẫn cho anh, báo chí nước ngoài đồng loạt đăng tải thông tin cũng như bình luận sôi nổi về chuyện ngôi sao một thời "cập bến" CLB vô danh của Việt Nam.

Denilson đang tạo ra một hiệu ứng truyền thông đặc biệt. Ảnh: Đ.A

XM Hải Phòng có thể là một "đại gia" V-League, nhưng họ chưa có tư cách đại diện cho bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. Nếu xét về khía cạnh này, HA.GL là "ông trùm", sau đó đến Bình Dương, ĐT.LA, Đà Nẵng..., thậm chí HP.HN hay HN.ACB cũng có danh hơn Hải Phòng.

Nhưng qua "cửa" Denilson, XM Hải Phòng chỉ mất vài ngày để được biết đến một cách rộng rãi ngoài biên giới Việt Nam mà không cần phải dự cúp này cúp nọ tầm châu lục. Nhiều người nói Hải Phòng học tập cách "chơi ngông" mà bầu Đức từng làm với Kiatisak và Lee Nguyễn, nhưng độ "ngông" của họ còn... khủng hơn nhiều.

Điều đó đúng, bởi vì trước khi mời Denilson, XM Hải Phòng đã từng công khai bày tỏ tham vọng đối với Mohamed Kallon. Thế nghĩa là đội bóng của "Xi măng con rồng" không tiếc tiền, không tiếc công..., miễn là mang về hàng "xịn"!

Dấu hỏi về chuyên môn

Denilson thì rõ là quá "xịn" rồi! Tất cả các ngoại binh V-League từ thuở "khai thiên lập địa" đến nay, không ai đạt được đẳng cấp như Denilson.

Dĩ nhiên, khả năng chơi bóng của Denilson thì không cần bàn cãi. Vấn đề chỉ là anh sẽ giúp được gì cho Hải Phòng trong 3 tháng ngắn ngủi, khi mà chính bản thân anh cũng chưa dám hứa trước về phong độ, còn người hâm mộ đất Cảng dù vô cùng háo hức nhưng vẫn phải chấp nhận thực tế là Denilson đã qua bên kia sự nghiệp.

Denilson chỉ có đúng 3 ngày để bước vào trận đấu đầu tiên tại Việt Nam, nếu anh được HLV Vương Tiến Dũng tin tưởng. Trong khi đó, chính anh đã thổ lộ rằng mình cần thêm thời gian để thích nghi với khí hậu cũng như các đồng đội mới.

Denilson đang vất vả để thích nghi với khí hậu Việt Nam. Ảnh: Đ.A

Ở các buổi tập của XM Hải Phòng, Denilson có vẻ đang gặp khó khăn để tìm tiếng nói chung trong sơ đồ chiến thuật. Anh vẫn có những đường chuyền đẳng cấp, nhưng rất ít, và hầu như đứng ngoài mọi cuộc tranh chấp.

V-League đầy khốc liệt hẳn là không có chỗ cho lối đá chỉ nặng về phô diễn. Denilson dù có sở hữu đôi chân ma thuật đi nữa thì cũng thật khó để đứng một chỗ mà gẩy gót, làm duyên làm dáng với trái bóng. Anh sẽ phải lao động cật lực nếu muốn qua mặt các đối thủ sẽ nhắm vào anh như là mục tiêu cản phá hàng đầu.

Đã từng là một ngôi sao giữ kỷ lục chuyển nhượng thế giới (ở Real Betis), Denilson sẽ không bị áp lực khi anh phá kỷ lục chuyển nhượng tại Việt Nam. (Chi tiết của bản hợp đồng được giữ kín, nhưng nhiều khả năng XM Hải Phòng sẽ phải trả cho Denilson không dưới 50.000 USD/tháng).

Tuy nhiên, áp lực đối với XM Hải Phòng thì có. Họ vừa nâng giá vé lên gấp rưỡi, nâng mục tiêu lên gấp đôi (từ Top 5 thành Top 3) và nâng tư thế của mình ở V-League lên gấp nhiều lần.

Nhưng hiệu quả thực tế đến đâu thì vẫn phải chờ, bởi vì không phải cứ tiêu hàng ngàn USD là đồng nghĩa với thành công. XM Hải Phòng chẳng đã thất bại đau đớn với HLV Alfred Riedl - người hưởng lương tháng 12.000 USD đó sao?

"Tướng" Dũng và XM Hải Phòng sẽ gặp áp lực lớn với một cựu siêu sao như Denilson? Ảnh: Đ.A

Sẽ rất khập khiễng nếu so sánh vai trò của Denilson với Riedl. Nhưng kỳ vọng đặt vào họ là như nhau, thậm chí Denilson còn bị đòi hỏi nhiều hơn, nhất là với màn ra mắt như một minh tinh màn bạc.

Khi HA.GL mang Kiatisak về, Zico Thái vẫn đang thời sung sức. Anh phục vụ CLB một thời gian dài và đem lại những danh hiệu xứng đáng so với đồng tiền mà bầu Đức đổ ra.

Khi Hải Phòng mang Denilson về, nhà vô địch thế giới đã chỉ còn sống bằng hào quang quá khứ. Cứ cho là ánh hào quang ấy vẫn còn ý nghĩa ở một nền bóng đá như Việt Nam, nhưng không phải là không có lý khi nhiều người, ngoài sự tò mò là nỗi hoài nghi, liệu có phải Denilson đến đây để... dưỡng già?

Không lâu nữa, XM Hải Phòng sẽ phải giải bài toán về tham vọng, còn Denilson sẽ phải giải bài toán về giá trị thực của một cựu ngôi sao. Hy vọng "Denilson vẫn là Denilson và mãi mãi là Denilson", chứ không chỉ là "hiệu ứng đặc biệt" của một cú sốc truyền thông!

  • Anh Đức

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: Trần Sáng
Dia chi: Hà Nội
E-mail:
dieu20906@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Kỳ vọng hay thất vọng về Denilson, ít vòng đấu tới sẽ rõ thôi.
Noi dung: Tôi đọc một số báo được biết, việc Denilson về đầu quân cho XMHP được các hãng thông tấn lớn như Reuters, BBC, AFP đã đưa tin . Việc này nhiều bạn cho rằng XMHP đã tự quảng bá tên tiếng cho mình và cả BĐ VN, giải V.League khá tốt. Nhưng ta hãy đọc nội dung bình của AFP về sự nghiệp của Denilson" dù đã 7 năm ở Tây Ban Nha và 1 năm ở Pháp nhưng chưa bao giờ anh "nở rộ tài năng". Sau đó chuyển qua chơi ở Saudi Arabia và Mỹ, rồi năm 2008 trở về quê hương đá cho CLB Panmeiras. Sau khi rời khỏi Panmeiras, đầu 2009 sang thử việctại CLB ngoại hạng Anh Bolton nhưng không đạt nên tạm... nghỉ đến nay".

Đọc nội dung bình của AFP như thế để ta thấy họ đánh giá sự việc này đâu có vào dạng tin "hot" trong làng BĐ. Vì vậy tôi nghĩ nếu chỉ qua vụ này mà nói BĐ Việt Nam được vang tiếng xa trên thế giới thì thật ngộ nhận và nực cười. Dưới mắt bà bạn nghề BĐ thế giới có thể họ cười cho người bỏ quá nhiều tiền đón một cầu thủ nghỉ hưu đi kiếm chút thu nhập để dưỡng già. Với không ít cầu thủ trên 30 tuổi vẫn đá bóng đỉnh cao tốt nhưng với Denilson thực ra chỉ có chiêu múa chân đi bóng đâu phải là ghê gớm. Mọi hiệu quả sẽ thể hiện trên sân cỏ trong ít vòng đấu của V.League lượt đi nên chỉ xin bình vậy thôi.

Ho ten: hadang
Dia chi: 333 Hùng Vương Pleiku
E-mail:
hadang_pleiku@yahoo.com
So dien thoai: 0913429772
Tieu de: Bóng đá VN hưởng lợi
Noi dung: Dù Denilson có ở bên kia sườn dốc sự nghiệp nhưng một cầu thủ từng vô địch Word Cúp không thể bàn cãi về trình độ. Một chút tiếc vì nếu XMHP đưa Denílson đến VN sớm hơn anh ta sẽ có thời gian hòa nhập cũng như làm quen khí hậu VN hẳn Denison sẽ phô diền hết khả năng để người hâm mộ thưởng thức.Mọt chút lo lắng vì lối chơi của các cầu thủ chúng ta khá rắn đến mưc thô bạo hẳn siêu sao này sẽ gặp khó khăn, nhưng khong sao, cầu thủ giỏiluôn biết bảo vệ mình né tránh lối chơi ác ý.

Ngoài ra việc đưa Denilson về HP không chỉ có hiêu quả về mặt thương hiêu riêng XMHP mà cả bóng đá VN được lợi. thứ nhất được thế giói biết VN đến thông qua giới truyễn thông. THứ hai khán giả sẽ đến sân đông hơn...và sau này sẽ mở đường cho những cầu thủ giỏi dến VN. cũng không nên nghĩ rằng có Denilson thi cầu thủ khác sẽ không còn cơ hội ra sân. Theo tôi chỉ nhìn anh ta thi đấu cũng học được nhiều rôi

Ho ten: Hoàng Vũ
Dia chi: Tp Vinh
E-mail:
Hungtuan@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Ánh sáng lúc 5 giờ chiều
Noi dung: Dennilson - Anh là ai ? trong thế giới kỹ thuật số thì nhiều người biết. Dẫu rằng là ngôi sao sáng của bóng đá thế giới, nhưng đừng nên so sánh với Zico Thái. Zico Thái sang HAGL khi phong độ của anh đang chín, còn Denilson, anh ta là mặt trời đã qua 18 giờ trong ngày và đang ...lặn!

Ho ten: Ninh giang
Dia chi: Hải dương
E-mail:
bdung66@yahoo.com.vn
So dien thoai: 0916169182
Tieu de: phi thuc te
Noi dung: Đành rằng Denilsơn là ngôi sao thế giới cho dù đã qua thời đỉnh cao nhưng có phù hợp với BĐVN hiện tại hay không?Theo tôi rất khó thành công ở VN bởi vài điều sau;-niêm đam mê với bđá nhất là BĐVN chắc chẳng còn động lực cống hiến nữa-không phù hợp với"kiểu đá bóng"ở VN.Hải phòng thành công mà nói đúng ra là côngty XM đã t.công trong việc quảng cáo-Tôi mong người hâm mộ VN hãy tỉnh táo đừng mơ mộng hão huyền vào những ngôi sao này nọ mà hãy tin vào và ủng hộ những V.Thắng Trọng Hoàng Như Thành

Ho ten: trandinhbich
Dia chi: trandinhbich76
E-mail:
trandinhbich76@yahoo.com.vn
So dien thoai:
Tieu de: Phong độ thì nhất thời, đẳng cấp thì phải xây dựng lâu dài mới có.
Noi dung: Tôi rất thích cách mà các đội bóng có tham vọng thực hiện bấy lâu nay là cố gắng có những hợp đồng với các "sao" lớn. Đó là một khởi đầu đầy hứa hẹn. Còn nhiều người nói rằng "chất lượng thì còn phải chờ" cũng chẳng sai. Tuy vậy, ta phải thấy rằng đó là sự khởi đầu có lý. Trên con đường thực hiện tham vọng sẽ có thành công và thất bại. Đó là tất yếu. Không ai có thể chắc chắn tuyệt đối là mình thành công nhưng chí ít thì họ cũng có quyền hy vọng. Khán giả đến sân xem đội nhà thi đấu nhiều hơn là một thành công nhìn thấy được. Đó là một khích lệ lớn lao.

Bóng đá Hải Phòng đang đi đúng hướng. Hoan hô Hải Phòng. Các đội khác, nhất là những đội "nửa của nhà nước, nửa của tư nhân" nên học tập. Còn các đội thuộc các tập đoàn kinh tế thì nên học tập ngay kẻo muộn. Càng nhiều ngôi sao càng nhiều áp lực, càng kích thích bóng đá tiến về phía thành công. Bóng đá Việt Nam sẽ hưởng lợi trực tiếp từ những thành công của các CLB, hình ảnh quốc gia sẽ "nổi bật" hơn nhờ sự đầu tư đó. Về khía cạnh này thì người viết xin thay mặt những người cũng nghĩ theo hướng này cảm ơn Hải Phòng và các CLB "dám làm dám chịu" khác. Tuy nhiên, tôi mong rằng các CLB nên học tập HAGL về cách họ đào tạo cầu thủ trẻ. Đây chính là cách đi về tương lai chắc chắn nhất, hiệu quả dài lâu nhất.

Ho ten: MinhVu
Dia chi: 510NVL-HP
E-mail:
trungminhhp@vnn.vn
So dien thoai:
Tieu de: Bong da Doanh Nghiep muon nam
Noi dung: Như nhiều NHM khác, Denilson với tôi vẫn còn dấu hỏi lớn về tham vọng và năng lực hoà nhập với XMHP. Không thể đòi hỏi ở anh ta quá nhiều khi đã bên kia sườn dốc cho dù giá trị chuyển nhượng lớn đến đâu. Nhưng sức cuốn hút của một thương hiệu thì khỏi phải bàn. Tôi yêu đội bóng quê nhà và vui với từng chiến thắng của họ song hiếm khi đến sân xem. Giờ thì khác. Tôi đã mua toàn bộ vé sân nhà lượt về. Denilson - không cần anh ta đá, chỉ cần nhìn thấy anh ta khoác áo XMHP đã đủ hứng thú rồi. Đội nhà có thể còn thua, nhưng cách tri ân của ông Thành và BLĐ với NHM là rất đáng cảm kích.

Ho ten: Hồng Việt
Dia chi: Hà Nội
E-mail:
milanviet@yahoo.com.vn
So dien thoai:
Tieu de: Cú hích từ Denilson
Noi dung: Việc Denilson đến XM.HP thi đấu đã tạo ra một cú sốc lớn trong NHM và giới truyền thông trong những ngày qua. Các CĐV Hải Phòng đã tạo ra một không khí cuồng nhiệt chưa từng có khi Denilson xuất hiện trong lễ ra mắt và trong buổi tập đầu tiên trên sân cỏ. Dư luận có cách nhìn nhận và đánh giá rất khác nhau về sự kiện này. Nhiều người cho rằng đây là cú hích lớn cho XM.HP và cả bóng đá Việt Nam trong tiến trình phát triển và hoà nhập với BĐ khu vực và Châu lục. Những người khác thì lại có ý kiến ngược lại khi cho rằng đây chỉ là màn quảng bá thương hiệu của XM.HP và tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả chuyên môn mà Denilson sẽ mang đến cho XM.HP khi cho rằng anh đã hết thời và chỉ sang VN để dưỡng già. Tôi cho rằng nhận định như thế là chưa thoả đáng. Khi mua về một cầu thủ có đẳng cấp cao và nổi tiếng dĩ nhiên CLB nào cũng đặt kỳ vọng về chuyên môn lên hàng đầu nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất.

Cái đích xa hơn mà CLB nhằm đến là quảng bá thương hiệu và tạo ra một nguồn cảm hứng mới cho các cầu thủ trong đội. Đó mới là điều quan trọng nhất. Beckham đến Mỹ cũng vì mục đích này chứ không phải để giúp CLB Galaxy đoạt chức vô địch vì một mình anh không thể giúp đội bóng giành chiến thắng. Và thực tế cũng cho thấy anh khá mờ nhạt về chuyên môn nhưng có sức quảng cáo cực lớn cho CLB. Ở tuổi 32 không thể nói Denilson đã già và sang VN chỉ để dưỡng lão. Ta vừa chứng kiến Paolo Maldini từ giã sân cỏ ở tuổi 41 mà có ai nói anh quá già đâu. Dĩ nhiên, khi còn đang ở đỉnh cao phong độ chẳng có cầu thủ nổi tiếng nào đến VN và các nước ĐNA thi đấu cả vì trình độ BĐ ở đây còn quá thấp và lấy tiền đâu mà trả lương cực cao cho họ. Vì vậy, tôi cho rằng việc Denilson thi đấu cho XM.HP sẽ tạo ra một hiệu ứng tích cực về mọi khia cạnh cho CLB cũng như sẽ góp phần quảng bá BĐVN trên thế giới.

Ho ten: phạm Cường
Dia chi: Lai châu city
E-mail:
trai_tim_hero_dbp@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: VL một diện mạo mới trong tương lai
Noi dung: Tôi chỉ đồng ý một phần với bài viết này, đối với chúng ta như đã biết từ trước tới nay tại V-League chưa có một ngôi sao tầm cỡ thế giới nào đến với chúng ta, nay một cầu thủ tầm cỡ đến đầu quân cho XM Hải Phòng là một điều hoàn toàn đáng mừng cho XM Hải phòng nói riêng và cho nền bóng đá Việt Nam nói chung, vì sao tôi lại cho là đáng mừng: thứ nhất việc Denilson đến với giải đấu của chúng ta đã tạo nên một cơn chấn động đối với làn báo chí thế giới, họ đã biết đến V-League, một điều mà trước đây họ ko thèm quan tâm, hẳn chúng ta còn nhớ Beck đến với giải nhà nghề mỹ khi anh cũng như Denilson đến với chúng ta, sau này sẽ còn nhiều cầu thủ như Denilson đến với giải đấu chúng ta, đồng thời các cầu thủ nội của chúng ta cũng sẽ học hỏi được rất nhiều từ các cầu thủ tầm cỡ thế giới này từ chuyên môn đến tính chuyên nghiệp rất cao này và từ đó các cầu thủ của chúng ta cũng sẽ chuyên nghiệp và có chất lượng, giải đấu sẽ hấp dẫn hơn nhiều và sân cỏ nào rồi sẽ cũng đầy ắp khán giả; thứ hai ko thể so sánh Denilson với Riedl vì Denilson là ngôi sao cả thế giới biết đến, trong khi đấy Riedl chỉ là huấn luyện viên gần như vô danh trên thế giới vì vậy về cả chuyên môn và danh tiếng Deni hơn hẳn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,