,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1237786
Barca, Real đã "thao túng" La Liga thế nào?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Barca, Real đã 'thao túng' La Liga thế nào?

Cập nhật lúc 19:14, Thứ Hai, 28/09/2009 (GMT+7)
,

- Hai "ông lớn" đang thắng như chẻ tre, nhưng đằng sau màn trình diễn siêu hạng của Messi, Ibra, Ronaldo... lại là một La Liga thiếu cạnh tranh, với sự phân cấp rõ rệt.

>> Barca - Real: Chiến tranh giữa các vì sao!
>>
Barca & Real tiếp tục bài ca chiến thắng
>> Atletico thoát thua, Valencia tiếc nuối

La Liga đang được được biết đến như sân chơi quy tụ những vì sao, sau kì chuyển nhượng điên rồ. Nhưng hàng loạt tên tuổi lớn đổ bộ xuống bán đảo Iberia không đồng nghĩa với việc sẽ biến nó trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Me_Ib_Ka_Ro
Những vì sao sáng đến Real, Barca càng khiến cho La Liga bị phân cấp dữ dội

Sau 5 vòng đấu, Real - Barca chia nhau ngôi nhất, nhì bảng- cùng với 15 điểm, 16 bàn thắng và chỉ cách biệt 1 bàn thua.

Bao năm qua, La Liga vẫn nằm dưới ách thống trị của hai "gã độc tài" Barca & Real Madrid. Thi thoảng, Valencia, A.Madrid hay Deportivo cũng tạo được chút bất ngờ, nhưng đó dường như chỉ là phút thăng hoa nhất thời.

Thực vậy, kể từ năm 1929, qua 78 mùa bóng diễn ra, Real Madrid & Barca đã giành đến 50 chức vô địch (Los Merengues 31 lần, Cules 19 lần). Hai mươi tám chiếc cúp còn lại được san sẻ cho A.Madrid (9 lần), A.Bilbao (8), Valencia (6), Real Sociedad (2), Betis, Sevilla & Deportivo (1).

Ở Tây Ban Nha, luôn tồn tại hai đường đua phân biệt rõ ràng. Một là giữa Barcelona và Real Madrid. Các CLB khác tranh suất dự cúp châu Âu. Tuy nhiên, gay cấn chủ yếu lại đến từ cuộc chiến trụ hạng.

Mùa bóng mới khởi tranh với biết bao kì vọng, nhưng ngay giai đoạn đầu, giới mộ điệu đã phải nhắc đến câu chuyện rất cũ: Real & Barca quá mạnh so với phần còn lại.

Từ vị thế nhà vô địch Barca

Danh hiệu ĐKVĐ cho phép đội bóng của Pep Guardiola có một vị thế áp đặt trước các đối thủ, xét ở góc độ tinh thần.

Barca đang bay trên đôi cánh Ibra - Messi - Ảnh: Getty

Họ tự tin ở sức mạnh, tài năng và truyền thống của mình: trên nền tảng của những Xavi, Leo Messi, Zlatan Ibra, C.Puyol... Barca ra sân là chiến thắng, để đáp lại những gì đã được dự báo trên các phương tiện truyền thông.

Ở Malaga, người ta một lần nữa được chứng kiến show diễn mới lạ, thống trị quyền kiểm soát thế trận từ đầu cho tới cuối trận, một hàng phòng ngự chặt chẽ và an toàn tuyệt đối làm nền tảng cho những bàn thắng.

Thú vị ở chỗ, khi mọi người ta chờ đợi cú solo thành bàn của Messi, bàn thắng lại đến từ cú đệm lòng của Pique, một trung vệ vào sân từ băng ghế dự bị. 

Và trên tất cả, Ibrahimovic là một sự bảo đảm. Cái cách tiền đạo người Thuỵ Điển này ghi bàn và ăn mừng trong mỗi trận đấu cho thấy niềm hạnh phúc ngập tràn tâm trí anh khi được chơi bóng trong đội hình này.

5 trận đấu, 5 bàn thắng, đó chẳng phải là niềm mơ ước của bất kỳ trung phong nào sao? Ibra đã hòa nhập vào đội bóng mới nhanh đến ngạc nhiên: cách anh di chuyển, đón đường chuyền của đồng đội và ghi bàn cho thấy sự tự tin ở bản thân và từ đồng đội đối với anh.

Và không nghi ngờ gì nữa, trên nền tảng một tập thể thành công rực rỡ ở mùa bóng trước (vô địch Champions League, La Liga, Copa del Rey...), con mắt tinh tường của Pep Guardiola làm cho đội bóng ấy càng trở nên mạnh mẽ hơn bằng những bản hợp đồng “chuẩn không phải chỉnh”.

Ibrahimovic cho thấy anh đáng giá từng đồng xu mà đội bóng xứ Catalan bỏ ra. Và điều tương tự cũng đang xảy ra với Chygrynskiy, dẫu sẽ phải xa sân cỏ trong 3 tuần tới.

Trong đội hình Real luôn có nhưng ngôi sao biết bùng nổ như Kaka hay Ronaldo - Ảnh: AP

Đến chiều sâu lực lượng của Real Madrid 

“Real Madrid chơi không hay”, HLV Pellegrini thừa nhận sau trận đấu với Tenerife. Không hay, nhưng Real Madrid vẫn ghi tới 3 bàn thắng, trong đó có cú đúp của Benzema.

Sevilla, đội bóng vừa nghiền nát A.Bilbao với tỉ số 4-0 để vươn lên đứng thứ 3 trên BXH, sẽ tiếp đón Real Madrid vào tuần tới. Quan trọng là, các CĐV sẽ phải mua vé vào sân với mức giá tăng gấp đôi mùa bóng trước- điều chỉ xảy ra ở riêng trận đấu với Real Madrid

Còn nghi ngờ gì nữa, ai chẳng muốn tận mắt chứng kiến C.Ronaldo, Kaka, Benzema, Raul cùng lúc đứng trên sân. Thêm Alonso, Guti, Lass hay Pepe, S.Ramos có cơ hội thi đấu, đó là niềm hạnh phúc chẳng phải ai cũng được nếm trải, khi có vé vào sân trận đấu đó.

Người ta có lý do để đặt câu hỏi về màn trình diễn nghèo nàn của các học trò HLV Pellegrini trong hiệp 1 trận đấu với Tenerife. Dù vậy, Real không gãy đổ.

Chiến thuật xoay tua, giữ sức cho Kaka ở Champions League, của HLV người Chile không phát huy hiệu quả, cho tới khi tiền vệ người Brazil vào sân.

Thảm họa chưa xảy ra. Và sân Bernabeu sẽ còn chứng kiến thêm những vòng quay của trò roulette. Đơn giản là vì người ta không thể chơi cả mùa giải chỉ với 11 cầu thủ, vì Real vẫn còn đó Van Nistelrooy, Higuain (tiền đạo), Van der Vaart, Guti, Gago, Granero, Drenthe (tiền vệ), Garay, Metzelder (hậu vệ).

Và phần còn lại của La Liga

Khoảng cách giữa Barca và A.Madrid (đội cũng dự Champions League) là rất lớn, thể hiện quả tỉ số 5-2 ở Nou Camp - Ảnh: Getty

Sevilla vừa có chiến thắng đậm trước Bilbao, tạm xếp thứ 3 với 12 điểm, nhưng đã và sẽ không bao giờ đóng vai trò của một Valencia mới, nổi lên như thế lực thứ 3 tại La Liga trong vài mùa bóng trước.

Đơn giản vì, chừng nào chưa cởi bỏ tiếng xấu “vườn ươm tài năng” cho các đội bóng lớn, chừng đó họ không thể chứng minh được khát vọng vươn cao, bay xa.

Vậy A.Madrid, Villareal hay Valencia ở đâu, khi Real và Barcelona thao túng và “làm loạn” giải đấu này?

Villarreal đang ngắc ngoải trong nỗi nhớ Pellegrini tới quay quắt người. Và “Tàu ngầm vàng” mất bánh lái khi M.Senna vắng mặt trên sân cỏ.

Sẽ còn rất lâu, báo chí mới nhắc tên họ trong danh sách những đội bóng gây sức ép với Real hay Barca. Đội bóng cũ của Pellegrini đang xếp áp chót BXH (2 điểm/4 trận).

A.Madrid cũng chẳng tốt đẹp hơn, đứng thứ 18 với vỏn vẹn 3 điểm.

Một nửa thành phố Real đang “thối ruột” khi chứng kiến đội bóng trắng- đỏ chưa một lần nếm mùi chiến thắng, ở mùa này. Forlan- Aguero đóng góp mỗi người 2 bàn thắng, đâu có đủ để bù vào những lỗ hổng toang hoang, nơi hàng phòng ngự.

Và chờ đợi gì ở Valencia đang phấp phỏng trước nguy cơ phá sản. Lúc này, người ta chỉ dự đoán khi nào Villa, Silva sẽ ra đi, và chừng nào tới lượt Alexis, Mata.

La Liga đang trên đường trở thành một Premier League cách đây 3- 5 mùa, khi cuộc chơi chỉ phân tranh giữa Man United- Arsenal hay M.U- Chelsea.

Đó là điều khó tránh khỏi khi bất kỳ giải đấu nào cũng phải chứng kiến những chu kỳ thay đổi: Serie A từng có nhóm “7 chị em” nhưng giờ chỉ còn là sự ganh đua của Inter- Juventus; Premiership là của “nhóm bộ tứ”, nay thêm Man City, Tottenham, Aston Villa...

Chỉ còn biết “A.Q” với bản thân: “Người ta cũng từng thế!”.

  • Lê Thành Lương
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,