,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1238518
Bình Dương, người mở đường ra châu lục
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Bình Dương, người mở đường ra châu lục

Cập nhật lúc 16:46, Thứ Năm, 01/10/2009 (GMT+7)
,

 - Bình Dương đã làm được điều mà chưa đại diện nào ở Việt Nam trước đó chạm đến được: trở thành 1 trong 4 đội mạnh nhất ở sân chơi Cúp C2 châu Á. Chiến tích của đội bóng đất Thủ được ví như người mở đường cho bóng đá Việt Nam trên bình diện câu lạc bộ

>> Bình Dương - Chonburi: Vé bán kết đang rất gần
>> Thắng to, Bình Dương hùng dũng vào tứ kết AFC Cup
>>
Tứ kết Cúp C2 châu Á: Chờ tham vọng Bình Dương

>> Hòa trên đất Thái, Bình Dương giành lợi thế

>> Khuất phục Chonburi, Bình Dương tiến bước vào bán kết

1. Vượt qua Chonburi với tỉ số 2-0 ở trận lượt về (lượt đi hoà 2-2) tối 30/9, Bình Dương một lần nữa đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam (trước đó lập chiến tích lọt vào tứ kết) với suất vé bán kết AFC Cup 2009.

Nhìn lại chặng đường của thầy trò HLV Mai Đức Chung tại giải đấu này, có thể nói ít ai dám trông mong họ sẽ làm nên điều tuyệt vời khi xảy ra không ít chuyện. 

Bình Dương vui.Ảnh: Quốc An
Chiến công của Bình Dương đã giúp thay đổi hình ảnh BĐVN trên bình diện CLB.Ảnh:Quốc An

Ban đầu, do không nằm trong "chuẩn" của Liên đoàn bóng đá châu Á, nên Bình Dương khi đó là đương kim vô địch V-League đã không được dự Cúp C1  và đành chấp nhận xuống chơi ở giải đấu uy tín xếp sau nó là Cúp C2 châu Á với thái độ không ít thất vọng.

"Chelsea VN" đã có trận ra quân "không gì khác lại" với các CLB VN khi thi thố quốc tế: thua Home Utd ở trận khai mạc.

Cùng lúc đó, ở giải quốc nội, Bình Dương chơi cũng không được tốt. Vì thế, ít ai dám trông mong đội bóng 2 lần liên tiếp vô địch V-League có khát vọng lẫn quyết tâm vươn ra tầm châu lục.

Vậy nhưng, điều ngạc nhiên đã đến. Bình Dương càng chơi càng lên chân và họ không những chĩ lọt vào vòng 2, mà còn tiến bước vào đến tận tứ kết và giờ đây là bán kết Cúp C2 châu Á. 

Kết quả vượt quá sự chờ đợi nhưng khi đã vào đến đây, Bình Dương không muốn dừng lại dù đối thủ của họ ở vòng 4 đội mạnh nhất sẽ rất đáng gờm - nhà vô địch của Syria, Al Karamah. Nhưng biết đâu đấy, khi niềm tin đã đầy trở lại?

2. Bóng đá Việt Nam lâu nay có một "căn bệnh" là các nhà vô địch thường sợ và muốn trốn tránh cái quyền cũng như nghĩa vụ tham gia các giải đấu châu lục. Vì sự thiếu tự tin, về tài chính và cả chênh lệch quá lớn về trình độ. 

Đã có đội bóng chấp nhận nộp tiền phạt chỉ để được "bỏ cuộc chơi", và sau này dù có tham gia nhưng cũng chỉ có mặt cho đủ tụ, đá cho xong trách nhiệm rồi về, với lý do "tập trung cho giải trong nước".

Đà Nẵng mừng.Ảnh: Gia Khánh
Đà Nẵng... Ảnh: Gia Khánh

Đó là lý do, hầu hết các đội bóng Việt Nam mang quân đi đá giải, thường thua rất đậm, cá biệt Đà Nẵng đã từng thảm bại tới 13 bàn trên đất Nhật. 

Thế nên, những gì mà Bình Dương làm được, nhất là một đội bóng khác của Việt Nam cũng tham gia sân chơi này là HN.ACB thảm bại ngay từ vòng đấu bảng (dù đối thủ không quá mạnh) càng khiến họ được ngưỡng mộ hơn.

Chưa nói, cùng song hành với chiến công ở AFC cup, tại V-League dù không bảo vệ được ngôi vô địch, nhưng Bình Dương cũng đã về nhì, một thành tích rõ ràng không tệ chút nào.

3. Bây giờ có ai đó gọi Bình Dương là người mở đường có lẽ là không quá. Bởi với chiếc vé bán kết AFC Cup (cùng với việc xếp nhì ở V-League), CLB này đã phá vỡ được tiềm thức của rất nhiều đội bóng Việt Nam - tham gia nhiều mặt trận sẽ đuối.

Goran - tác giả cú đúp cho HN.ACB. Ảnh: Nguyễn Hoàng
và cả HN.ACB (áo xanh) hay rất nhiều đội bóng khác cần nhìn vào đó để thay đổi cách nghĩ. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Sẽ rất nhiều người cùng cho rằng, Bình Dương có nhiều tiền, nhiều cầu thủ giỏi. Nhưng trong quá khứ HA.GL, ĐT.LA và cả Đà Nẵng nữa có thiếu tiền và thiếu nhân lực không?

Vấn đề vẫn ở chỗ, các đội bóng chưa làm tốt vai trò của mình. HN.ACB là một ví dụ mới nhất về sự hời hợt đó khi mùa rồi chơi ở AFC Cup toàn mang cầu thủ dự bị đi đá. "Độc" hơn nữa, đôi khi HLV trưởng cũng phải ở nhà, nhường suất "đi Tây" cho người khác chẳng dính gì tới bóng đá cả.

Bình Dương không khác biệt quá xa so với các đại diện đang chơi tại V-League về nhiều thứ. Nhưng có một điều rất khác, họ nghiêm túc hơn, và tham vọng hơn trong chiến dịch giữ thương hiệu của mình. Và tất nhiên, khi có được điều ấy Bình Dương thành công hơn.

Tối 30/9, thầy trò ông Mai Đức Chung mở đường ra châu lục đầy ấn tượng, và giờ đây đang rất cần những dấu chân của các đội bóng Việt Nam tiếp bước đi trên đó...

  • Duy Linh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,