,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1242263
Milan: Hùng ca trong mắt bão
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Milan: Hùng ca trong mắt bão

Cập nhật lúc 01:27, Thứ Sáu, 23/10/2009 (GMT+7)
,

- Một khoảng lặng bất ngờ tìm thấy giữa giông tố cũng đủ để thắp lên hy vọng. Một khúc chiến ca kiêu hãnh lại trỗi dậy giữa lúc tưởng như không còn gì để chờ đợi ở đoàn quân tơi tả xứ Lombardia.

>> Pato buộc Real quỵ gối trước Milan

Có lẽ, Adriano Galliani cũng không quá bốc đồng khi cao giọng: “Champions League là phần cơ bản trong DNA của chúng tôi”.

1. Thêm một lần nữa mành lưới của Nelson Dida rung lên trước cái khoảnh khắc phi thường ấy, với cú phóng pháo mỹ miều ấy của Pirlo, Milan sẽ chỉ còn là một đống ván thuyền vụn nát giữa ba đào.

Real - Milan - Kaka. Ảnh: AP
Milan đã lật ngược thế cờ trong tình thế ít ai ngờ tới. Ảnh: AP

Thứ cuồng phong mà những cánh kền kền trắng quạt vào họ, được trợ sức bởi nhát búa tạ giáng vào tâm lý do chính Dida thực hiện, đang càng lúc càng trở nên mãnh liệt.

Cho tới lúc đó, 10 phút đầu hiệp hai, tỷ số phạt góc giữa Real Madrid và Milan là 7-0. Các CĐV áo trắng đã liên tiếp phải tiếc nuối những cơ hội trôi qua mũi giày những đứa con cưng của họ, còn các Milanista thì liên tiếp thở phào và chẳng có gì để than thở. Milan đâu có thật sự tấn công, nên cũng chẳng có cơ hội nào để phung phí.

Vẫn là một Milan chẳng có gì xa lạ kể từ đầu mùa, thậm chí từ mấy mùa nay, ở đó, Bernabeu. Một Rossoneri cũ kỹ và dường như đã bị thời gian phủ dày thêm những lớp rêu ẩm mốc. Một Milan thiếu tốc độ, thiếu sức rướn, thiếu sức mạnh, như màn trình diễn nhạt nhoà của Inzaghi (4 lần việt vị, không một pha kết thúc). 

Real

Số liệu thống kê

Milan

54%

Kiểm soát bóng

46%

2

Bàn thắng

3

8

Sút

5

7

Cứu bóng

3

10

Sút trúng mục tiêu

4

13

Phạt góc

3

23

Phạm lỗi

12

2

Việt vị

6

3

Thẻ vàng

3

0

Thẻ đỏ

0

Nguồn: UEFA

 

Một Milan tấn công tự phát, hầu như hoàn toàn trông chờ vào khoảnh khắc loé sáng nào đó, của một ngôi sao nào đó (mà cụ thể là những ý tưởng của Ronaldinho), như đã từng trông chờ vào Kaka những ngày chưa xa. Một Milan phòng ngự co cụm và gần như bỏ ngỏ trung tuyến, chỉ còn biết giảm tải bằng cách nhanh chóng thảy bóng ra hai cánh.

Real - Milan - Dida. Ảnh: AP
Sai lầm của Dida được Raul tận dụng triệt để tưởng như sẽ khởi đầu cho chiến thắng vang dội của "Dải ngân hà". Ảnh: AP

60 phút đã trôi qua với Milan trong diện mạo nhăn nhó và khổ sở như thế. Rồi bất ngờ Pirlo đứng dậy, bắn phát pháo lệnh cho cuộc quật khởi.

Bắt Casillas lủi thủi vào lưới nhặt bóng bằng cú sút huỷ diệt ấy, anh khiến người ta bắt buộc phải tin rằng các ông chủ của Rossoneri cũng có lý khi từ chối một món tiền kếch xù, từ chối để anh sang London vào mùa hè.

Pato có thể là người hùng, là Cầu thủ xuất sắc nhất trận với một cú đúp và đặc biệt là với bàn thắng nhấn chìm Los Merengues. Nhưng Pirlo và phát đại bác cầu vồng của anh mới là bản lề lật ngược thế cờ.

2. Nhưng, có lẽ không chỉ là thế, là việc những phẩm chất ưu tú mà Milan sở hữu đã bừng sáng để nâng họ lên, chỉ đường cho họ vượt khỏi bùn đen nghịch cảnh, là việc Milan vẫn có những kình thiên thạch trụ đủ sức một mình xoay chuyển cục diện, là việc không bao giờ được phép đánh giá thấp màu cờ Đỏ - Đen. Nói như Galliani: “Họ cũng đã cho chúng tôi đủ khoảng trống”.

Real - Milan - Pirlo. Ảnh: Reuters
Nhưng Pirlo (bìa trái) đã bắn pháo lệnh để Milan làm một cuộc quật khởi. Ảnh: Reuters

Những khoảng trống đã xuất hiện trên sân, phía sau lưng của đoàn ngự lâm quân áo trắng. Đó là điều tất yếu, khi cặp hậu vệ cánh Ramos – Marcelo thường xuyên chơi cao như những tiền đạo cánh, còn Pepe và Albiol thay nhau công kích như những trung phong.

Những khoảng trống ấy đã trở thành mồi ngon cho Pato, người duy nhất sở hữu điều gọi là sức trẻ bên phía Milan. Hai pha chuyền bóng điểm rơi như đặt “gọt gáy” các hậu vệ Real, hai khoảng trống thênh thang không bóng người truy cản, hai bàn thắng.

Casillas hoàn toàn không có lỗi. Milan đã nhận diện chính xác tử huyệt của Los Blancos để tung ra những cú phản đòn chết người, đặc biệt là khi đoàn quân của Pellegrini để lộ những lỗ hổng trong tâm trí.

Real - Milan - Pato. Ảnh: AP
để cho Pato có một đêm thần tiên ở Bernabeu với cú đúp vào lưới Casillas. Ảnh: AP

3. Chính mắt bão lại là nơi lặng gió. Chính lúc ào ạt tràn lên với khí thế lấp sông xẻ núi, với mong muốn đóng sập cánh cửa vào mặt các vị khách, vùi dập họ, nghiền nát họ, lại là lúc Real Madrid dễ bị tổn thương nhất.

Raul đáng lẽ đã có thể tránh cho các đồng đội một kết cục cay đắng như thế, nếu anh tiếp tục tôn cao thêm được cái kỷ lục ghi bàn của riêng mình. Pellegrini đáng lẽ đã có thể giúp các học trò nhiều hơn, nhưng ông đã không muốn họ chơi chậm lại, hoặc là liên tục thay đổi nhịp độ.

Real Madrid thèm khát một cuộc duyệt binh ngạo nghễ để tô điểm vòng nguyệt quế chiến thắng, nhưng rút cục lại phải gặm nhấm thất bại.

Sự cẩn trọng mà Los Merengues bộc lộ ở đầu trận đã được đền đáp bằng ưu thế về mặt tỷ số, nhưng rồi thái độ cam chịu và những sự vùng vẫy bất lực mà Milan thể hiện trong hiệp một đã khiến những đôi chân Hoàng gia dần dần lìa khỏi mặt đất.

Real - Milan - Leonardo. Ảnh: Reuters
Leonardo ôm học trò trong niềm xúc động dâng trào. Ảnh: Reuters

Ngược lại, Rossoneri mỗi lúc một quen với bão gió, đặc biệt là sau khi Dida tự giành cho mình những điều khoản giảm nhẹ trong bản án bằng cách thiết thực nhất: hàng loạt các pha cứu bóng.

Chắc là Leonardo không muốn đội bóng của mình phải cam chịu như thế, nhưng dù sao khoảng thời gian co mình ấy cũng có ích để chuẩn bị cho những cú ra đòn tối tăm mặt mũi.

Sự trễ nải đã đến, ngay cả trong lúc Real Madrid liên tiếp gia tăng sức ép. Pirlo, với một đợt lên bóng giảm tải, một cú sút táo bạo (hoặc cứ cho là cầu may), đã tận dụng hoàn hảo khoảng lặng hiếm hoi mà anh và các đồng đội có được để thắp lên một ngọn hải đăng giữa biển đêm mịt mùng.

Real Madrid choáng váng, và việc hai lần nữa để Pato hạ gục Casillas với một kịch bản gần như giống hệt nhau, chứng thực lời Kaka: “Chúng tôi chẳng biết làm thế nào để giữ vững các vị trí. Đáng lẽ chúng tôi phải chơi điềm đạm hơn và khống chế trận đấu tốt hơn”.

Đêm giông bão trở thành đêm huyền diệu với các Milanista, khi bản hùng ca của mùa bóng 2006-2007 trầm luân và thăng hoa đã phảng phất được gợi lên. Còn Pellegrini đang khôn nguôi lo lắng. “Lần lượt Sevilla và Milan đã thích nghi với lối chơi của chúng tôi quá tốt.” Mà ngày tái ngộ cũng chẳng còn xa…

  • Đông Tửu

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,