,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1246272
Bóng đá Việt & những trào lưu... bất ổn
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Bóng đá Việt & những trào lưu... bất ổn

Cập nhật lúc 05:09, Thứ Sáu, 20/11/2009 (GMT+7)
,

 - Bóng đá Việt đang có những sự chuyển mình tích cực, nhưng không vì thế bóng đá ở dải đất hình chữ S chưa thoát khỏi những trào lưu đầy bất ổn.

>> Viettel được chuyển giao cho Thanh Hóa
>> Bóng đá TP.HCM: Thiên đường mong manh
>> Giới hạn cầu thủ nhập tịch: Rối!
>> Hội nghị BCH VFF: Chốt vấn đề ngoại binh

1. Từ chuyện Thể Công, QK4 "xoá sổ đổi tên"

Chuyện những đội bóng giàu truyền thống của ngành Quân đội là Thể Công, QK4 "xoá tên" đã không còn nóng hay mới nữa, bởi điều này đã trở thành rất bình thường trong làng bóng đá Việt bấy lâu nay.

Nhưng, nó đã trở thành không bình thường khi việc chuyển giao quá nhanh, nhanh tới mức có cảm giác việc Thể Công, QK4 thuộc về cơ quan quản lý khác giống như người ta mua một món hàng không cần mặc cả, chẳng nhất thiết phải đắn đo.

Sẽ là gì khi một đội bóng trở thành một món hàng hoá, các cầu thủ, truyền thống, bản sắc và cả lòng tự tôn trở thành một phần trong sản phẩm đó? Rất khó có thể trả lời chính xác, nhưng chắc chắn một điều V-League, hay giải hạng Nhất sẽ không còn hấp dẫn nữa.

 

 

Thể Công vui. Ảnh: Đức Anh
Lịch sử hơn 55 tồn tại phát triển của Thể Công đã phải dừng lại. Ảnh: Đức Anh

Không còn hấp dẫn khi mất đi những trận derby của ngành, giữa các địa phương với nhau... Và khi những điều mà người ta gọi là văn hoá bóng đá không còn nữa, thì rõ ràng đó là thứ bóng đá rất nhạt.

Biết là thế, nhưng không có cách nào tránh khỏi khi bây giờ bóng đá ở Việt Nam đang là cuộc chiến mang nặng mùi kinh tế. Nhưng lại bất bình thường ở chỗ đôi khi người ta bỏ tiền ra mua 1 đội bóng chỉ đơn giản là phục vụ mục đích riêng, chứ không vì một cái chung nào cả.

 

2. Đến chuyện nhập tịch

Cũng lại là chuyện không mới, bởi sau người tiên phong trong vấn đề này là ĐT.LA thì giờ bóng đá Việt Nam hoàn toàn có đủ (thậm chí là hơn) 1 đội hình các cầu thủ có gốc gác nước ngoài, nhưng lại mang một cái họ của người bản địa.

Trào lưu nhập tịch đương nhiên không xấu, các đội bóng muốn có thêm sức mạnh để cạnh tranh ngôi vô địch, để tăng chất lượng. Điều đó sẽ tạo ra một giải đấu đáng xem hơn khi chuyên môn vượt trội.

 

 

HA.GL - TP.HCM - mừng. Ảnh: Quốc An
HA.GL mùa tới nhiều khả năng có tới 8 Tây trong đội hình ra sân.Ảnh: Quốc An

Nhưng trào lưu đó đang đi quá đà, và hơi thái quá, như HA.GL chẳng hạn với khả năng tài chính dồi dào đã từng đưa ra sân 5 ông Tây (3 ngoại binh, 2 nhập tịch) và mùa giải này nhiều khả năng con số đó sẽ lớn hơn khi tiếp tục chuẩn bị gắn mác "hàng Việt" cho Benjamin, cho Toledo, Shihavy.

Sẽ là gì trong tương lai nếu cả 11 cầu thủ ra sân đều là những ông Tây lực lưỡng, đủ màu da và bập bõm vài câu tiếng Việt (thậm chí là không biết 1 chữ nào), dù về luật họ đều là nội binh?

Một điểm nữa, lúc đó sẽ không còn chỗ cho cầu thủ trẻ, không có chỗ cho văn hoá và bản sắc dân tộc và cả niềm tự hào riêng của mỗi đội bóng. Chắc chắn đến lúc đó V-League sẽ rất hay, nhưng lại thiếu sức sống từ những khán đài...

3. Đó là những trào lưu bất ổn?

Ở thời điểm hiện tại, không có gì đảm bảo cho Thanh Hoá, Navi bank SG ở phía trước. Không thành công đồng nghĩa với tương lai đổi chủ một hay nhiều lần nữa, bởi họ vẫn phải sống nhờ vào bầu sữa của người khác.

Trong khi đó, chuyện ngoại binh nhập tịch dù đã bàn thảo, và thống nhất ở cuộc gặp gỡ 28 đại diện 2 hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam ngày 13/11 qua, nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

ĐTVN - Olympiakos. Ảnh: Đức Anh
Chính sách nhập tịch cầu thủ cần phải chặt chẽ hơn để có được những tuyển thủ chất lượng như Hoàng La, Huỳnh Kesley... Ảnh: Đức Anh

 

VFF đã không lường trước được hậu quả chuyện nhập tịch, dẫn đến những hậu quả hiện nay. Rõ ràng trách nhiệm mà VFF gánh là không nhỏ, khi không có sự định hướng, tư vấn cần thiết ngay từ đầu.

Trước nguy cơ tiềm ẩn trong "đại dịch nhập tịch cầu thủ", việc VFF "siết chặt" bằng... kết luận cầu thủ nhập tịnh vẫn là... ngoại binh, càng cho thấy sự lúng túng của những người có trách nhiệm liên quan.

Và theo thông tin mới nhất, mỗi CLB chỉ được phép có 1 cầu thủ nhập tịch trên sân, sẽ chưa áp dụng ngay trong mùa giải tới. Nghĩa là, tự bản thân điều này cũng cho thấy sự bất ổn.
  • Duy Linh

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,