,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1251761
Lạ lùng bóng đá SEA Games!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Lạ lùng bóng đá SEA Games!

Cập nhật lúc 04:46, Thứ Bảy, 12/12/2009 (GMT+7)
,

 - Vòng bảng bóng đá SEA Games 25 khép lại với cú sốc của người Thái sau khi bị Malaysia hạ knock-out. 40 năm, đây là lần đầu tiên Thái Lan vắng tên ở bán kết. ngược với nỗi thất vọng của đội giữ cúp là niềm hân hoan của người Lào với chiến tích, lần đầu nằm trong 4 đội mạnh nhất khu vực. Bóng đá SEA Games 25, một sự lạ lùng thú vị!

1. Nhắc đến bóng đá Lào là người ta nghĩ ngay đến hình ảnh họ nằm trong số những đội... lót đường. Họa hoằn lắm mới thấy người bạn Lào có trận đấu gây khó dễ tí chút cho đối thủ và Việt Nam chúng ta cũng có lần "nếm trải".

U-23 Lào - Indo - Lamnao. Ảnh: Đức Anh
Lào đã gây bất ngờ lớn tại SEA Games 25.Ảnh: Đức Anh

Nhưng bảo đánh giá Lào sẽ nằm trong 4 đội mạnh nhất ở mỗi kỳ SEA Games thì quả thực chưa ai đủ gan. Ngay cả ở lần đại hội này, họ được chơi trên sân nhà thì Lào cũng không phải là ứng viên khi trước mắt họ còn đó những Singapore, Indonesia, Myanmar...

Vậy nên, khi Lào sớm mở toang cửa vào bán kết sau khi qua mặt Indonesia ở loạt đấu thứ 2, ai cũng phải suýt xoa khen ngợi. Đội quân của HLV Riedl cho thấy, họ xứng đáng đi tiếp chứ không phải nhờ lợi thế sân nhà hoặc sự giúp đỡ của... trọng tài!

Không ai khác, chủ nhà Lào chính là bất ngờ đầu tiên của bóng đá SEA Games 25!

U-23 Thái Lan vui. Ảnh: Đức Anh
Người Thái là số 1 nhiều lần quá nên hết động lực phấn đấu? Ảnh: Đức Anh


Nhưng đó không phải là điểm nhấn lớn nhất ở vòng đấu bảng tại cuộc chơi năm nay. Cú lật ngược tình thế vào phút chót của Malaysia đã đẩy một Thái Lan, đội đương kim giữ cúp, ứng viên nặng ký nhất, thành kẻ bẽ bàng, không muốn chấp nhận sự thật.

Khi lá phiếu bốc thăm đưa đẩy Thái, Việt, Malaysia cùng bảng, đương nhiên, 2 đội được nêu tên trước chiếm ưu thế hơn. Thực tế cũng đã cho thấy điều này. Nhưng phút cuối bất ngờ đã khiến cục diện thay đổi đến khó tin. 

Malaysia đường hoàng giành vé, vào gặp Lào ở bán kết, còn người Thái bẽ bàng ra về sớm, thất bại đáng kể nhất của họ trong suốt 40 năm qua ở sân chơI SEA Games.

2. Vắng Thái Lan uy lực bao lâu nay, sân chơi trở nên có phần trống vắng, mất đi phần thi vị, nhất là những ai muốn bóng đá Việt chạm mặt lại với kình địch này và lên ngôi một cách thuyết phục.

Đó là sự tiếc nuối thực sự, chẳng phải suốt hơn 1 thập niên qua người Thái luôn là nỗi ám ảnh với bao thế hệ cầu thủ Việt ta đó sao?

Đối thủ nặng ký nhất bị loại, cũng đồng nghĩa, cơ may đoạt cúp của chúng ta lớn thêm. Về lý thuyết, phía trước thầy trò HLV Calisto còn 2 trận đấu nữa, nhưng với những gì diễn ra và thực lực 4 đội giành vé đi tiếp, rõ ràng, chưa kỳ SEA Games nào mà đội tuyển của chúng ta thuận lợi như lần này.

U-23 VN - Campuchia. Ảnh: Đức Anh
và vì những bất ngờ, bỗng dưng U-23 Việt Nam cửa sáng nhất cho chiếc HCV.Ảnh: Đức Anh

Nói thế, không có nghĩa Singapore, hay Lào (hoặc Malaysia) yếu, mà đơn giản họ chưa đủ mạnh để cản bước U-23 Việt Nam với đội hình toàn là các cầu thủ tinh tuý nhất đến từ giải đấu hấp dẫn nhất khu vực. Và cơ hội để thay đổi lịch sử đang thuộc về đoàn quân của HLV Calisto.

3. Những gì mà Lào thể hiện để vào bán kết, hay nỗ lực của Malaysia trước đối thủ Thái Lan ở trận cầu sinh tử là rất đáng ghi nhận. Nhưng nếu lấy thành tích đó để nói rằng mặt bằng chung của bóng đá khu vực đã bắt đầu có sự thay đổi thì e rằng hơi vội vàng.

U-23 VN - Thái Lan - Thanh Bình. Ảnh: Đức Anh
Sự kỳ lạ bắt nguồn từ chính "anh cả" Thái Lan. Ảnh: Đức Anh

Có chăng, sự thay đổi dẫn tới những bất ngờ ấy bắt nguồn từ sự tự tin thái quá của người Thái. Hay cũng có thể nói, sau rất nhiều năm đăng quang ở đấu trường này, đội bóng xứ chùa Vàng đã mất đi niềm cảm hứng phấn đấu.

SEA Games năm nay, nhìn một cách tổng thể, nói chất lượng đi xuống cũng chẳng sai. Sự chuẩn bị thiếu chu đáo của bóng đá Indonesia khiến họ thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt tại cuộc chơi. Hay á quân Myanmar cũng xuống dốc nhiều so với 2 năm về trước...

Ngay cả U-23 VN bất bại sau 4 trận vòng bảng thì lối chơi cũng chưa phải đã là hoàn thiện, đẹp lòng người hâm mộ.

Sự chững lại trong cái vòng luẩn quẩn của bóng đá ao làng Đông Nam Á làm cho sức sống của giải sút giảm. Bởi thế, chúng ta vui vì đội nhà có cơ may lớn nhưng cũng chạnh lòng cho bóng đá khu vực, bao giờ mới có thể tiến một bước dài?

  • Mai Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,