,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1280475
HN.ACB - Khi bầu Kiên biết tiêu tiền...
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

HN.ACB - Khi bầu Kiên biết tiêu tiền...

Cập nhật lúc 12:12, Thứ Tư, 19/05/2010 (GMT+7)
,

- HN.ACB năm nay như lột xác. Họ khoẻ hơn, nhiệt hơn, tinh thần phấn chấn hơn, và việc thăng hạng có lẽ đã nằm trong tầm tay. Người ta bảo, những hiệu ứng tích cực ấy là do bầu Kiên đã biết tiêu tiền.

>> Vòng 11 hạng Nhất: HN.ACB vô địch lượt đi

Đồng tiền đi trước...

Các cụ ta xưa đúc rút: đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Thế nên mới có câu chuyện thật mà cứ như đùa, vẫn được các cầu thủ HN.ACB kể lại như một bước "đột phá" của bầu Kiên.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch HN.ACB là người rất nhiều tiền, nhưng ông còn nổi danh hơn bởi sự ít chi tiền. Thực ra thì quan niệm của bầu Kiên là rất rõ ràng, ông chỉ móc ví khi cần thiết và chỉ tiêu những khoản tiền xứng đáng.

HN.ACB
HN.ACB những mùa giải trước thiếu động lực, yếu thể lực, có thể thủng lưới bất cứ lúc nào... Ảnh: Đức Anh

Bởi vậy mà các cầu thủ HN.ACB khi nhìn sang các đội khác cùng thành phố như HP.HN hay HN T&T đều ghen tị. Ở đó, có những ông bầu luôn treo tiến tấn làm giải thưởng.

Từ rất lâu rồi, ở HN.ACB luôn có những cách riêng để làm kinh tế. Như trước trận đấu then chốt với Bình Định ở cuối mùa giải hạng Nhất 2009, một nhóm cầu thủ đất Võ đã tìm cách liên hệ để... tặng quà đối tác, với điều kiện HN.ACB chịu... nằm cho họ đá. (Khi ấy, nếu Bình Định thắng, họ sẽ cướp suất play-off của Cần Thơ).

Nhưng trong hợp đồng ngầm ấy, đội khách lại cố tình nắm đằng chuôi, chỉ trao "quà" khi sự việc ngã ngũ. Bầu Kiên lúc đó có một dự án rất quan trọng đang tiến hành ở Cần Thơ, ông bất ngờ đẩy mức thưởng lên gấp đôi nếu HN.ACB vượt qua Bình Định.

"Sốt" bởi sự hào phóng ngoài sức tưởng tượng của bầu Kiên cho một trận cầu vốn dĩ bị coi là vô thưởng vô phạt, HN.ACB vào trận đá chí chết. Riêng tiền đạo ngoại Goran lập hat-trick, nhấn chìm đối thủ 4-2. Cùng lúc ấy, Cần Thơ hoà Huế 1-1 trên sân nhà, vừa đủ để đi play-off.

Và cũng từ thời điểm đó, bầu Kiên gần như thay đổi tư duy kinh tế trong việc làm bóng đá. Ông quyết tâm đổ tiền ra một lần nhưng mạnh mẽ và dứt khoát, với mục tiêu vực HN.ACB thăng hạng.

HN.ACB kết thúc hạng Nhất 2009 ở vị trí thứ 8. Những cầu thủ chủ chốt đều có tham vọng ra đi, kiên quyết nhất là Lương "dị".

Vào thời điểm đó, Thành Lương chưa có bất cứ một tia hy vọng nào để thành "Quả bóng Vàng" hôm nay, nhưng anh đã là một món hàng giá trị trên thị trường chuyển nhượng. HP.HN, Hải Phòng, HN T&T đều muốn có tiền vệ "sóc nhỏ" này. Kể cả Bình Dương...

Lương "dị" khao khát được ra đi để kiếm tìm những danh hiệu mới và cơ hội đổi đời, nhưng anh vấp phải cái bóng sừng sững của bầu Kiên. Ông Kiên gặp Thành Lương đúng một buổi, nói đúng một câu: "Nếu cậu ra đi vì tiền thì tôi nói cho cậu biết, ở cái bóng đá Việt Nam này, làm gì còn ai giàu hơn tôi nữa!".

Vậy là Thành Lương ở lại, và trở thành chiếc đầu kéo của HN.ACB trong một mùa bóng đã thành công một nửa.

Và một tương lai không u ám

Phải đến hơn nửa thập kỷ trở lại đây, chính xác là từ sau triều đại của HLV Lê Thuỵ Hải (2004), đội bóng của bầu Kiên mới lại có một quãng thời gian có thể nở mày nở mặt.

HN.ACB Bầu Kiên HLV Mauricio Luis. Ảnh: Đức Anh
Nhưng với việc mời HLV Luis... Ảnh: Đức Anh

Lâu lắm rồi, nhắc đến HN.ACB là nhắc đến sự bệ rạc, mệt mỏi, úa tàn. Ở đó không phải là một đội bóng mà là cái chợ. Cầu thủ không thể quản lý được về đêm, ra sân tập lấy lệ và thi đấu vật vờ cho qua mỗi cuối tuần.

Nhắc đến HN.ACB là phải đặt dấu hỏi với bầu Kiên. Khán giả, những người hiếm hoi còn vương vấn chút tình cũ với Công an Hà Nội, thi nhau la lối, dè bỉu, thậm chí lăng mạ ông Chủ tịch cứ mỗi ngày lại giết đội bóng thêm một chút...

Nhưng 2010 là năm đại lễ của Thăng Long. Các đội bóng Thủ đô đều phải cố. HN T&T công khai cái đích lớn là ngai vàng V-League. "Mèo nhỏ" như HN.ACB cũng không ngoài cuộc, họ có trách nhiệm ít ra là thăng hạng.

Và bầu Kiên xắn tay áo làm thật. Ông thay HLV trưởng Nguyễn Công Vinh - một người hơi hiền lành và thoả hiệp - bằng Mauricio Luis, cựu tiền đạo người Argentina được trả lương gấp 6 lần thầy nội - vốn đầy cá tính và đã được đảm bảo về mặt chuyên môn, ít nhất trên lĩnh vực... "cò".

HN.ACB Thành Lương Goran. Ảnh: Đức Anh
... và giữ chân Lương "dị", bầu Kiên đang thành công trong chiến dịch đưa HN.ACB thăng hạng. Ảnh: Đức Anh

Nhưng Luis không chỉ là một nhà môi giới tài ba. Ông còn là một HLV cừ, đặc biệt trong khâu làm thể lực.

"Thật ra thì tôi không xuất chúng gì cả, tôi chỉ tập cho các học trò dựa trên những kinh nghiệm thi đấu thực tế mà tôi đã trải qua" - Luis nhiều lần tự phân tích về cái gọi là nhãn quan huấn luyện của ông. Nhưng có vẻ như với HN.ACB, thực tế có ích hơn là mớ lý thuyết rối bù.

Trông lên thì chẳng bằng ai, nhưng lực lượng mà HN.ACB đang có, chỉ cần nhồi thể lực đúng cách, đủ liều là họ có thể "chơi" ngon lành hạng Nhất. Từ trước đến nay, nội binh HN.ACB chỉ đủ "pin" để đá chừng 60 phút, nhưng vào tay Luis, không có sức thì ngồi ngoài, không có sức thì miễn chấm công...

Buộc lòng ai cũng phải có sức, mà có sức, tự nhiên cả đội hưng phấn, tự tin hơn hẳn. Vào thời điểm cuối lượt đi, không phải 2 đội V-League HP.HN hay HN T&T, mà chính HN.ACB mới là những người đạt phong độ cao nhất.

Liên tiếp những trận đấu sân nhà, HN.ACB dội mưa gôn vào lưới đối phương (thắng TPHCM 6-1, thắng Tây Ninh 5-0). Họ vô địch lượt đi trước 2 vòng. Và đằng sau những chiến thắng quan trọng ấy là túi tiền của bầu Kiên, nó chưa bao giờ mở toang hết cỡ nhưng luôn vừa đủ mang tính chất động viên.

Chặng đường phía trước HN.ACB còn rất dài, nhưng với những gì đã thể hiện ở 13 vòng đấu, tất cả đều thừa nhận đội bóng của bầu Kiên đang là ứng viên số 1 cho suất lên chuyên.

  • Anh Đức
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,