,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1285187
Tây Ban Nha: Gánh nặng của ứng viên số 1
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Tây Ban Nha: Gánh nặng của ứng viên số 1

Cập nhật lúc 05:53, Thứ Năm, 10/06/2010 (GMT+7)
,

- Thời điểm này, không ai phủ nhận sức mạnh của Tây Ban Nha, chủ nhân ngôi vị quán quân châu Âu. "Cơn cuồng phong đỏ" cùng với Brazil được đánh giá là hai ứng viên lớn nhất cho chức VĐTG, và chính điều này trở thành một gánh nặng với thầy trò HLV Del Bosque trong cuộc hành trình kéo dài 1 tháng ở Nam Phi. Bởi vì, người Tây Ban Nha chưa quen với cảm giác là "số 1".

>> Iniesta chấn thương, Tây Ban Nha lo sốt vó
>> Công Vinh dự đoán Tây Ban Nha hoặc Brazil vô địch
>> Giao hữu quốc tế: Tây Ban Nha 6-0 Ba Lan

Phải biết vượt trên sức ép

Trước khi Tây Ban Nha lên đường sang Nam Phi, HLV Del Bosque đã tập hợp các cầu thủ để truyền đạt những quy định của mình. Một trong số đó là lời nhắn nhủ của Del Bosque với các học trò: "Các bạn phải biết sống chung với sức ép".

Tây Ban Nha đối mặt với sức ép lớn từ tư thế ứng viên số 1. Ảnh: Getty Images
Tây Ban Nha đối mặt với sức ép lớn từ tư thế ứng viên số 1. Ảnh: Getty Images

Hơn ai hết, Vicente Del Bosque, một HLV lão luyện, hiểu rất rõ hoàn cảnh của ông cũng như ĐT Tây Ban Nha trong cuộc chiến sắp tới tại Phi châu.

Trong các kỳ World Cup gần đây, Tây Ban Nha là một trong những ứng viên lớn của ngôi VĐ, nhưng họ không phải là số 1.

Đến Nam Phi lần này, với hành trang là chức VĐ châu Âu cách đây 2 năm cùng chuỗi phong độ hết sức ấn tượng ở vòng loại và giao hữu, Tây Ban Nha trở thành đội bóng được "soi" nhiều nhất.

Dù đã mất ngôi số 1 trên bảng xếp hạng FIFA vào tay Brazil, nhưng chính "La Furia Roja" (Cơn cuồng phong đỏ) mới là ứng viên số 1. Rõ ràng, lực lượng của TBN đồng đều hơn bất kỳ đối thủ nào khác, và tất cả đều đang ở độ chín của sự nghiệp.

Khi được đánh giá là ứng viên số 1, vô hình chung thầy trò Del Bosque phải đương đầu với nhiều sức ép. Các đối thủ sẽ "quan tâm" hơn đến TBN để tìm cách hóa giải lối chơi của nhà ĐKVĐ châu Âu, trong khi người hâm mộ nước này đặt lên vai các cầu thủ một gánh nặng rất lớn.

Nhiệm vụ của HLV Del Bosque không hề đơn giản. Ảnh: Getty Images
Nhiệm vụ của HLV Del Bosque không hề đơn giản. Ảnh: Getty Images

Đồng ý những ngôi sao của TBN đều quen với sức ép ở các CLB, nhưng trong màu áo ĐTQG và một giải đấu như World Cup thì mọi thứ hoàn toàn khác. Cuộc chiến không chỉ dừng lại ở kẻ thắng - người bại và tiền thưởng, mà còn là đại diện cho cả một quốc gia.

Những khó khăn khi phải đối mặt với sức ép đã bộc lộ ở một số trận giao hữu gần đây. Trước Saudi Arabia, đội không dự World Cup, TBN chỉ có thể giành chiến thắng nhọc nhằn 3-2. Sau đó là chiến thắng vất vả khác trước Hàn Quốc, với pha ghi bàn duy nhất ở những phút cuối của Navas.

Tình hình có vẻ khả quan hơn, khi "La Furia Roja" có trận đại thắng Ba Lan ở Murcia. Tuy nhiên, những khó khăn vẫn còn ở phía trước, và Nam Phi hứa hẹn chứa đựng nhiều cạm bẫy với người Tây Ban Nha.

Chọn 4-4-2 hay 4-1-4-1?

Cùng với yếu tố sức ép, HLV Del Bosque còn đối mặt với một vấn đề khác phải giải quyết khi đặt chân đến Nam Phi, là sử dụng chiến thuật nào trong cuộc phiêu lưu của mình.

Xavi sẽ là trung tâm trong lối chơi của TBN. Ảnh: Getty Images
Xavi sẽ là trung tâm trong lối chơi của TBN. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi lên nhậm chức năm 2008, lối chơi ưa thích của Del Bosque là biến thể của 4-4-2, với một người đá thấp nhất trong hàng tiền vệ 4 người để bọc lót cho Xavi. Trước đây, vị trí này thuộc về Senna, và cầu thủ gốc Brazil không hề mắc một sai sót nào.

Nhưng Senna không được Del Bosque mang đến Nam Phi, nên Busquets trở thành sự lựa chọn số 1, hơn cả Xabi Alonso. Mặc dù vậy, tiền vệ trẻ của Barca không thể đạt đến ngưỡng của Senna, bất chấp anh hiểu Xavi hơn nhờ thi đấu cùng một CLB.

Để có sự dung hòa, Del Bosque đã thử nghiệm chiến thuật mới 4-1-4-1. Sự thay đổi này giúp Tây Ban Nha có được sự cân bằng tốt hơn ở trung tuyến. Tất nhiên, điều gì cũng có hai mặt, và sự sáng tạo của Xavi bị thu hẹp do phải làm nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn trước.

Bên cạnh đó, 4-1-4-1 cũng là cách để Del Bosque tìm kiếm giải pháp mới khi Torres phải tập riêng. Mùa giải qua, Torres làm việc cật lực cùng Liverpool và trải qua không ít đợt chấn thương, nên Del Bosque lo xa cũng là điều hợp lý.

HLV Del Bosque sẽ quay lại chiến thuật 4-4-2 với cặp sát thủ Torres - Villa, hay một trong hai người phải dự bị? Ảnh: Getty Images
Ở Nam Phi, HLV Del Bosque sẽ quay lại chiến thuật 4-4-2 với cặp sát thủ Torres - Villa, hay một trong hai người phải dự bị? Ảnh: Getty Images

Cuộc thử nghiệm 4-1-4-1 ấy đã cho những kết quả tích cực, từ kết quả 3-2 trước Saudi Arabia, 1-0 trước Hàn Quốc, là cuộc trình diễn hệt như set đấu tennis trước Ba Lan. 6 bàn thắng được thực hiện bởi 6 người khác nhau cho thấy sự đa dạng của chiến thuật mới mẻ này.

Tuy nhiên, Torres đã bình phục (và ghi bàn), và hoàn toàn có thể ra sân ngay ở trận đấu đầu tiên với Thụy Sĩ vào ngày 16/6 tới. Vì thế, Del Bosque sẽ phải quyết định quay về 4-4-2, hay chọn 4-1-4-1 với Villa đá cắm và Torres ngồi dự bị. Villa rất "mắn", nhưng Torres nhỉnh hơn trong các trận đấu lớn và những thời khắc quyết định.

Đấy là chưa kể Del Bosque sẽ làm thế nào để dung hòa tuyến giữa, khi ai cũng xứng đáng đá chính. Chỉ cần một sự bất công nhỏ mà nếu không giải quyết tốt, nó có thể "nổ tung" ĐT Tây Ban Nha.

Các HLV khác nhìn đội hình TBN trong sự thèm thuồng, nhưng với Del Bosque, quá nhiều nhân tài đang khiến ông phải đối mặt với bài toán hóc búa, giữa một bên lý trí và nửa kia là trái tim.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,