,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1263575
Milan - M.U: Cuộc chạy trốn định mệnh
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt đi vòng knock-out Champions League:

Milan - M.U: Cuộc chạy trốn định mệnh

Cập nhật lúc 07:48, Thứ Ba, 16/02/2010 (GMT+7)
,

- Trong bất kỳ thời điểm nào và hoàn cảnh nào, San Siro luôn là nơi chôn vùi giấc mơ Champions League của M.U. Định mệnh như trêu ngươi thầy trò Alex Ferguson, khi thử thách giấc mơ góp mặt trong trận chung kết thứ 3 liên tiếp của họ bằng lá thăm gắn liền với San Siro. Có nhiều lợi thế hơn lúc nào hết, M.U đang quyết tâm chống lại định mệnh để viết nên trang mới trong những cuộc đối đầu với Milan.

San Siro - Mồ chôn "giấc mơ quỷ"

Một đêm cuối tháng Tư cách đây gần 3 năm, phong độ chói sáng của Kaka giúp Milan hai lần vượt lên dẫn trước, nhưng C.Ronaldo và Rooney không kém cạnh, khi lần lượt giúp M.U lội ngược dòng để giành chiến thắng kịch tính 3-2.

Trong quá khứ, M.U luôn quỵ gối khi làm khách ở San Siro. Ảnh: AP
Trong quá khứ, M.U luôn quỵ gối khi làm khách ở San Siro. Ảnh: AP

Lịch thi đấu
2h45 thứ Tư 17/2
Lyon - Real Madrid
Milan - M.U

2h45 thứ Năm 18/2
Porto - Arsenal
Bayern Munich - Fiorentina

Những người yêu mến "Quỷ đỏ" đã chờ đợi một trang sử mới, cùng chiếc vé vào chơi trận chung kết khi M.U hành quân đến San Siro. Nhưng rồi những hy vọng của các CĐV M.U nhanh chóng bị cơn mưa tầm tã trong một đêm đầu tháng Năm ở Milano cuốn trôi.

Cú tung chân rất nhanh của Kaka xuyên qua hàng thủ M.U trước khi bay thẳng vào góc thấp bên trái van der Sar, mở đầu cho cuộc khiêu vũ dưới mưa của Milan. Một màn xử lý điêu luyện để bỏ lại dưới chân hàng thủ đối phương, Seedorf khiến van der Sar sững sờ bằng cú sút cũng vào cái góc thấp ấy.

Hoàn toàn bất lực, vết thương của M.U đã phải chấp nhận thêm một mũi kiếm khác, khi Gilardino băng lên từ gần giữa sân và dễ dàng đưa bóng qua người van der Sar. Điểm đến của bóng một lần nữa được lặp lại: góc bên trái thủ thành người Hà Lan.

Ngược về quá khứ, 3 lần khác M.U đều phơi áo trong những lần kéo quân đến San Siro. 14/5/1958, cú đúp của Schiaffino cùng hai bàn khác của Liedholm và Danova giúp Milan có chiến thắng "4 sao". Bán kết mùa 1968/69, Sormani và Hamrin là tác giả hai bàn thắng của Milan. 5 năm trước, M.U gục ngã bởi pha làm bàn của Crespo.

Hành quân đến Milano, M.U quyết tâm thay đổi định mệnh. Ảnh: Reuters
Hành quân đến Milano đêm nay, M.U quyết tâm thay đổi định mệnh. Ảnh: Reuters

Như một sự sắp đặt của định mệnh, San Siro luôn là mồ chôn những giấc mơ của M.U trên đấu trường Champions League/C1. Có thể nhảy múa ở bất kỳ đâu, đánh bại được bất kỳ đối thủ nào, nhưng M.U luôn phải cúi đầu nhường bước trước Milan.

4 lần đối mặt ở giải đấu cao nhất châu Âu cấp CLB, "Quỷ đỏ" luôn thua khi làm khách của Milan, trong bất kỳ thời điểm nào, và chưa thể ghi nổi một bàn thắng tại San Siro.

Quyết vượt định mệnh

So với lần gặp nhau gần nhất, M.U và Milan đã hoàn toàn thay đổi. Thời điểm ấy, Milan bước lên tột đỉnh vinh quang (vượt qua Liverpool tại Athens) và đi hết con đường của Carlo Ancelotti, để rồi giờ đây đang bắt đầu xây dựng lại với thuyền trưởng trẻ Leonardo.

Trong khi đó, M.U đã chơi hai trận chung kết ở hai mùa giải gần nhất với đội hình luôn được làm mới. Dù ngôi sao lớn nhất C.Ronaldo đã chuyển sang khoác áo Real Madrid, nhưng tính ổn định của M.U vẫn khá tốt và hiện chỉ đứng sau Chelsea ở Premier League.

Sir Alex Ferguson vượt trội Leonardo về kinh nghiệm cầm quân. Ảnh: Getty Images
Sir Alex Ferguson vượt trội Leonardo về kinh nghiệm cầm quân. Ảnh: Getty Images

Với sự ổn định ấy, M.U trở lại San Siro với một khát vọng mãnh liệt: chinh phục định mệnh. Lần đối mặt thứ 5 của hai đội tại thành phố Milano là thời cơ không thể tốt hơn để M.U làm điều đó, hoặc sẽ phải chờ thêm với một tương lai bất định.

Đâu là lý do để thầy trò Sir Ferguson hy vọng có thể thay đổi được số phận đang gắn trên vai, để giành chiến thắng ngay tại San Siro, hoặc ít nhất là tạo lợi thế trước trận lượt về bằng một trận hòa có bàn thắng?

Ngoài tính ổn định trội hơn ở thời điểm này, M.U còn có một HLV "cáo già" trên ghế chỉ đạo, so với một người mới chỉ bước vào năm đâu tiên của nghiệp cầm quân. Mùa 2008/09, Ferguson từng thua chàng HLV "tiểu học" Guardiola, nhưng Leonardo không phải Pep của vài tháng trước.

Milan ở thời điểm này cũng không còn như cách đây 3 năm. Bên cạnh độ tuổi của các trụ cột trong trận thắng 3-0 năm 2007, lối chơi của Rossoneri cũng thay đổi rất nhiều. Đội quân của Leonardo khá mong manh trong sơ đồ 4-3-3, không giữ được sự lỳ lợm và bản lĩnh như thời Ancelotti.

Milan có lợi thế về tâm lý và lịch sử. Ảnh: Getty Images
Milan có lợi thế về tâm lý và lịch sử. Ảnh: Getty Images

Nếu như Milan của Ancelotti có sự đa dạng hơn chứ không chỉ phụ thuộc Kaka, thì Milan của Leonardo lại vận hành theo cảm hứng của Ronaldinho. Seedorf, người chơi hay nhất trận đấu hôm 2/5/2007 và là mẫu tiền vệ mà M.U rất ngại đối phó, cũng không còn được Leo trọng dụng.

Rõ ràng, nếu so sánh đơn thuần như thể đặt hai đội lên bàn cân, rất nhiều lợi thế đang nghiêng về M.U. Tuy nhiên, 90 phút ở San Siro ẩn chứa đầy bất ngờ và có một thứ mà "Quỷ đỏ" chưa chứng minh được họ trội hơn Milan: tâm lý thi đấu.

M.U có thể hơn Milan về phong độ, có HLV giỏi và kinh nghiệm hơn, đội ngũ trẻ trung hơn, guồng quay ổn định hơn, nhưng một khi tâm lý "sợ" Milan không thể xóa bỏ, tham vọng chinh phục định mệnh của nhà ĐKVĐ nước Anh sẽ khó để thành hiện thực.

Đội hình dự kiến:
Milan:
Dida, Abate, Nesta, Thiago Silva, Antonini; Seedorf, Ambrosini, Pirlo; Beckham, Pato, Ronaldinho.
M.U: Van der Sar, Rafael, Brown, Ferdinand, Evra; Fletcher, Scholes, Nani, Carrick, Valencia; Rooney.
Dự đoán: 1-0

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,