,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1206850
Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: "Lượt về sẽ rất hấp dẫn"
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: 'Lượt về sẽ rất hấp dẫn'

Cập nhật lúc 09:51, Thứ Bảy, 30/05/2009 (GMT+7)
,
- "Từ những hiện tượng như QK4, Đồng Tháp hay sự trở lại mạnh mẽ của các đội bóng đại gia rồi những cuộc đua trụ hạng quyết liệt ở lượt đi, tôi tin rằng 13 vòng đấu còn lại của V-League sẽ rất hấp dẫn" - chuyên gia, GĐKT HA.GL, Nguyễn Văn Vinh chia sẻ với Thể thao VietNamNet về chặng đường đã qua và sắp tới của V-League 2009.

>> Lượt đi V-League 2009: Bất ngờ & nhiều biến cố
>> ’Các đội bóng hay mắc bệnh đổ thừa’
>> Đội hình tiêu biểu lượt đi V-League 2009
>> Lượt đi V-League 2009: Bất ngờ & nhiều biến cố
>> Vòng 13 V-League: HA.GL, QK4 rủ nhau thắng to
>
> Vòng 12 V-League: Đà Nẵng vô địch lượt đi
>> Vòng 11 V-League: những cơn mưa bàn thắng
>> Vòng 10 V-League: Ngày khách "lấn" chủ
>> HA.GL thua bẽ bàng, QK4 thắng, Thể Công lại gục ngã
>> Đà Nẵng vững ngôi đầu, Thể Công thua vỡ mặt
>> Đà Nẵng "đổi vận" ở Long An, ấn tượng QK4, Đồng Tháp
>>
Đà Nẵng lên số 1, ĐT.LA, HA.GL để rơi chiến thắng

 >> Nam Định chiếm ngôi đầu, HA.GL trở lại mạnh mẽ
 
>> Vòng 3 V-League: Gay cấn, bất ngờ & mưa bàn thắng

Với nhiều năm theo dõi bóng đá Việt Nam, ông có thể đánh giá như thế nào về lượt đi V-League mùa bóng 2009 so với những năm trước?

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: - Tôi cho rằng, 13 lượt trận đã diễn ra của mùa bóng năm nay thực sự hay và hấp dẫn. Hay bởi có rất nhiều trận đấu đáng xem khi có chất lượng chuyên môn cao.

Hấp dẫn bởi chúng ta đã được chứng kiến những bất ngờ từ QK4, từ Đồng Tháp trên bảng xếp hạng hay việc đội bóng nhà giàu T&T.HN đang đứng ở vị trí đèn đỏ...

Những sự khởi đầu không tốt rồi trở lại của Bình Dương (áo đỏ) lẫn HA.GL (áo trắng)... Ảnh: Quốc An

Còn về việc các đội bóng mạnh như HA.GL, Bình Dương, ĐT.LA... có những lượt trận đầu không thành công đã dần trở lại cũng khiến cho V-League hấp dẫn thêm. Và tất nhiên, nhìn nhận một cách công bằng những sự trở lại đó cũng là lẽ thông thường.

Tựu trung lại, mùa giải năm nay hấp dẫn thực sự và hơn hẳn các mùa bóng trước đó. Và để thành công như vậy, hiệu ứng AFF Cup mà đội tuyển Việt Nam vô địch là một phần. Thêm nữa chính là việc doanh nghiệp hoá khá nhiều đội bóng dẫn tới tính cạnh tranh cao hơn, và hẳn nhiên phải hay hơn.

Vậy theo ông nguyên nhân nào khiến cho các đội bóng mạnh, trong đó có HA.GL không có sự khởi đầu tốt và việc QK4 hay Đồng Tháp đang "ngạo nghễ" với những vị trí rất cao trên bảng xếp hạng?

- Phải nói là như thế này, việc các đội bóng lớn thi đấu không mấy thành công có khá nhiều nguyên nhân. Và ở đây nguyên nhân lớn nhất vẫn chính là quá trình chuẩn bị cho giải đấu không tốt cả về chuyên môn lẫn tư tưởng.

Hay hiện tượng QK4  là một trong những nguyên nhân giúp cho V-League hấp dẫn. Ảnh: Đức Anh

Thêm vào đó, những nhân tố ngoại trong đội hình của các đại gia chưa thể bắt nhịp được với giải đấu ngay những vòng đầu tiên, thế nên mới có chuyện các đội bóng mạnh có những bước tiến chậm chạp.

Đà Nẵng là một ngoại lệ, những nhân tố ngoại của họ không mới và Rogerio, Almeida vẫn là những người gánh vác trọng trách lớn ở đội bóng cộng với giàn nội binh chơi hiểu ý nhau, nên đội bóng của Huỳnh Đức mới có phong độ cao như thế.

Còn với QK4, Đồng Tháp, tôi không phủ nhận đây là những hiện tượng của mùa bóng năm nay, khi cả 2 đều không phải là những đội bóng có sự đầu tư lớn về lực lượng lẫn tài chính.

Nhưng 2 đội bóng này đã bước vào giải với tâm lý ổn định và vững chắc hơn so với các tên tuổi được xếp vào hàng ứng viên. Và cả hai đã xác định tất cả các trận đấu đều là chung kết, nếu không nỗ lực rất có thể sẽ nguy hiểm.

Với tất cả điều đó, ở nội binh, ở lãnh đạo cộng thêm những ngoại binh phù hợp, họ đã có lượt đi đáng để nói. Tại sao tôi nói ngoại binh phù hợp thay vì ngoại binh tốt bởi đơn giản những Lazaro, Moses hay Timothy đang phát huy được hết khả năng khi chơi ở những đội bóng nhỏ như thế này.

Còn có thể khi về các đội bóng khác, nơi mà đồng đội phía sau còn phải phục vụ thêm người khác thì có lẽ họ lại không phát huy được tất cả những tố chất, khả năng của mình nữa.

Mùa bóng năm nay, V-League đã chứng kiến hàng loạt các huấn luyện viên bị sa thải, là một người trong nghề, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Nhìn về mặt tích cực, việc thay tướng đó phản ánh sự khốc liệt, hay sự sôi động của giải đấu. Có nghĩa yêu cầu của các đội bóng ngày càng cao, thể hiện được sự tham vọng của họ và chỉ cần sơ xảy là có thể mất ghế ngay.

Thay HLV là một quy luật, nhưng không nên lạm dụng... Ảnh: Quốc An

Mặt khác, việc thay tướng một cách ào ạt như thế cũng có mặt thiếu tích cực của nó. Với tâm lý "thay tướng đổi vận", các đội bóng đã thiếu đi sự kiên nhẫn cần thiết để tìm ra được giải pháp đúng đắn hơn, và vô hình dung việc ào ạt thay tướng trở thành cái "mốt" không quá hay.

Chúng ta cần phải nhìn nhận một thực tế rằng, chưa hẳn những cuộc thay tướng vừa qua chỉ đơn thuần bởi lý do chuyên môn. Và bởi thế, cũng có những sự thay đổi không thực sự thành công.

Ở đây, theo tôi đó là mâu thuẫn con người, hay đơn giản đó là mâu thuẫn giữa huấn luyện viên và cầu thủ. Nên chăng ở mối quan hệ đó cần một sự thoả hiệp, hay nói cách khác cần tìm 1 tiếng nói chung giữa 2 chủ thể đó.

Một vấn đề muôn thủa của bóng đá Việt Nam chúng ta, và không đơn giản để làm được điều đó. Nhưng với quan điểm của tôi, mâu thuẫn đó không đơn giản chứ không thể giải quyết.

Và thêm nữa, trước khi quyết định thay tướng các ông bầu nên tham khảo ý kiến các nhà chuyên môn để tìm ra được nguyên nhân chính xác nhất và đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Cũng là một vấn đề nóng khác của lượt đi, đó chính là tình trạng bạo lực sân cỏ đã gia tăng đáng kể, bằng chứng là số thẻ vàng, thẻ đỏ nhiều đột biến. Theo ông đó có phải là hệ quả của 1 giải đấu gay cấn hay là nguyên do nào khác?

Nhiều trận đấu nóng vì những lý do ngoài chuyên môn.Ảnh: Gia Khánh

Đúng, rõ ràng ở giải đấu gay cấn và nhiều biến động như V-League sau 13 vòng đấu đã qua thì số thẻ vàng, thẻ đỏ nhiều cũng là chuyện rất bình thường khi tất cả các đội đều cố gắng kiếm cho mình một vị trí an toàn trước khi lượt đi kết thúc.

Nguyên nhân thứ 2, theo tôi điều này cũng khá quan trọng, đó là ý thức của cầu thủ của chúng ta không tốt. Tôi để ý, trong nhiều trận đấu nhiều khi các cầu thủ nhận những thẻ vàng rất "lãng xẹt" khi có những hành động không đẹp với trọng tài như mạt sát, chửi bới.

Từ đó, chúng ta cũng cần nhìn lại đội ngũ những người cầm cân nảy mực. Báo chí, các đội bóng đã kêu ca rất nhiều khi đội bóng của họ phải nhận khá nhiều thẻ vì những nhận định không chính xác của trọng tài, đó không phải là những lời thiếu căn cứ, bởi chẳng có ai thích "đụng" với trọng tài cả, và khi bức xúc thì buộc họ phải nói thôi.

Nguyên nhân cuối cùng, có lẽ là vấn đề tài chính. Mùa bóng này, các đội đều có mức thưởng tăng đột biến, thậm chí - điều này tôi chỉ nghe qua báo chí có đội thưởng hơn 1 tỷ cho 1 trận thắng quan trọng.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần của cầu thủ, chẳng có cầu thủ nào không muốn lãnh thưởng từ các ông chủ cả. Bởi thế, các trận đấu gay cấn và quyết liệt hơn cũng 1 phần bắt nguồn từ đây và hẳn nhiên các cầu thủ luôn phải chơi máu lửa hơn mức cần thiết để đạt được trận thắng và lấy tiền thưởng.

Giải đấu gay cấn như thế phải chăng cũng là một lý do khiến khán giả tới sân đông hơn các mùa giải trước thưa ông?

- Điều đó là tất nhiên, chẳng ai đến sân xem bóng đá mà chỉ để chứng kiến 2 đội đấu với nhau như đá tập cả. Các đội bóng của chúng ta đã biết chơi bóng vì người hâm mộ hơn, và khán giả tới sân cổ vũ cũng là chuyện đương nhiên.

Thêm một vấn đề nữa, theo tôi chính là ở vấn đề ngoại binh của chúng ta tốt hơn và có sức hút hơn so với trước đây. Vài năm trước, chỉ loanh quanh 1 vài gương mặt, thì bây giờ đã khác.

Hiệu ứng Lee Nguyễn là một ví dụ điển hình, rõ ràng nếu như Lee Nguyễn chỉ là một cầu thủ bình thường và hưởng lương cao thật khó đển khán giả tò mò và muốn theo dõi. Khán giả tới sân xem bóng đá, ngoài xem trận đấu hay họ còn muốn xem những cầu thủ nổi bật chơi bóng.

Chúng ta đã mổ xẻ lượt đi, theo ông 13 vòng đấu còn lại có hấp dẫn nữa hay không khi rất nhiều đội bóng ít tham vọng đã đủ điểm, trong khi cuộc chiến trụ hạng vẫn luôn nóng? Và theo ông, năm nay ai sẽ là nhà vô địch của giải?

SHB.ĐN (áo đen - vàng) là một ứng viên trong nhiều ứng viên.Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tôi nghĩ rằng, vào thời điểm hiện tại hay nói cách khác vài mùa bóng qua hiện tượng chia điểm giữa các đội bóng với nhau đã gần như không còn, gần chứ không phải là hết hoàn toàn, đó cũng là một điều để chúng ta tin mùa giải năm nay sẽ tiếp tục hấp dẫn.

Nhưng nói gì thì nói, khi mà kết thúc lượt đi có vài ba đội đang nằm trong vùng nguy hiểm thì cuộc đua ở phía dưới bảng xếp hạng ban tổ chức giải cũng cần phải lưu ý, bởi điều đó không bao giờ thừa cả.

Riêng về cuộc đua tới ngôi vô địch, quả thực rất khó nói. Đà Nẵng đang là đội bóng dẫn đầu, và những gì mà họ đã thể hiện rõ ràng cửa vô địch của thày trò Lê Huỳnh Đức là rất sáng.

Tuy nhiên, khi HA.GL, Bình Dương thậm chí là QK4, CS.ĐT (nếu như 2 đội bóng này giữ được khí thế như lượt đi) thì chẳng có chuyện gì mà không thể xảy ra. Nhiều mùa bóng qua, những nhà vô địch cuối cùng đều có những sự khởi đầu không tốt đó thôi.

Và chính bởi từ những hiện tượng như QK4, Đồng Tháp hay sự trở lại mạnh mẽ của các đội bóng đại gia rồi những cuộc đua trụ hạng quyết liệt ở lượt đi, tôi tin rằng 13 vòng đấu còn lại của V-League sẽ rất hấp dẫn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

  • D.L (thực hiện)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,