,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1212382
Lippi: "Italia không chịu sức ép nào cả"
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Lippi: 'Italia không chịu sức ép nào cả'

Cập nhật lúc 12:48, Thứ Hai, 15/06/2009 (GMT+7)
,

- Ở cuộc trả lời phỏng vấn với FIFA.com, Marcello Lippi không giấu giếm tham vọng muốn bước lên đỉnh Thế giới cùng Azzurri lần nữa. Tuy nhiên, không vì thế mà ông đặt ra mục tiêu cụ thể, nhằm tránh gây áp lực cho học trò.

>> Nam Phi khởi đầu thất vọng, Tây Ban Nha thắng lớn
>> Confederations Cup & những điệu vũ khó quên
>>
Confed Cup 2009: Long hổ tranh hùng

Dù đang là ĐKVĐ Thế giới và dẫn đầu bảng 8 vòng loại World Cup 2010, nhưng đoàn quân áo Thiên thanh vẫn phải nhận nhiều lời chỉ trích từ giới mộ điệu. Sức ép đang đè lên đôi vai đoàn quân HLV Marcello Lippi, khi họ đang khoác trên mình chiếc áo nhà vô địch.

Các cầu thủ Italia hăng say tập luyện trước trận gặp ĐT Mỹ - Ảnh: Getty

Lippi biết rõ phong cách mà ông muốn tạo dựng cho Azzurri. Hiệu quả phải dựa trên nền tảng chắc chắn, chứ không phải thứ bóng đá cởi mở để hút người hâm mộ. Chiến lược gia 61 tuổi cũng này nhận thức được, thành tích mà ĐT Italia ông dẫn dắt cần phải tăng tiến theo thời gian, mới đáp ứng được sự kỳ vọng của các tifosi.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với FIFA.com, Lippi không giấu giếm tham vọng muốn bước lên đỉnh Thế giới cùng Azzurri lần nữa. Tuy nhiên, không vì thế mà ông đặt ra mục tiêu cụ thể, nhằm tránh gây áp lực cho học trò. Ông cũng đưa ra những góc nhìn thú vị, xung quanh giải đấu Confederations Cup đang diễn ra tại Nam Phi.

FIFA.com: Đây là lần đầu tiên Italia tham dự Confederations Cup. Ông mong chờ điều gì ở giải này?

- Marcello Lippi: Với Italia, đây là giải đấu cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải chơi tốt ở Nam Phi. Đặc biệt, các cầu thủ cần tìm được sự ăn ý và gắn kết khi sát cánh cùng nhau.

Một trong những điều tôi muốn là sức mạnh phải hợp thành một thể thống nhất. Azzurri cần phải biết khai thác triệt để mọi cơ hội để trở thành đội bóng xuất sắc.  

Italia nằm ở bảng đấu khá "xương", với Brazil, Ai Cập và Mỹ. Đâu là đối thủ khiến ông lo ngại nhất?

- Trận đấu đầu tiên (gặp Mỹ - VNN) luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chúng tôi cần phải đánh bại đối thủ nhằm tạo ra sự tự tin. Nếu khởi đầu suôn sẻ, kết quả sẽ theo một trình tự logic tốt đẹp.

Lippi muốn các học trò giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên tại Confed Cup - Ảnh: AFP

Ở trường hợp ngược lại, nếu thi đấu tệ, trước mặt chúng tôi sẽ là ngọn núi khó khăn không dễ vượt qua. Tôi không muốn ngồi đây để nói về các đối thủ cạnh tranh. Tại sao các bạn lại không hỏi về Italia và những mục tiêu chúng tôi đặt ra nhỉ?

Rất nhiều CĐV đang chờ đợi màn so tài giữa Italia & Brazil. Ông nghĩ sao về sự khác biệt giữa hai trường phái bóng đá của Italia và Brazil?

 - Sở dĩ rất nhiều người muốn được chứng kiến cuộc so tài trên vì Brazil hiện là đội bóng mạnh nhất Thế giới, còn Italia giữ vương miện ĐKVĐ World Cup. Còn về sự khác biệt (suy tư)?

Brazil rất mạnh mẽ với nhiều cầu thủ nhanh nhẹn. Tóm lại, đây là đội rất nguy hiểm khi tấn công. Về phong cách và lối chơi, thực sự có quá nhiều khác biệt. Tôi không thể đưa ra sự so sánh, bởi ngồi cả ngày nói cũng không hết chuyện.

Là nhà ĐKVĐ Thế giới, đang có rất nhiều sức ép vô hình đè lên vai các học trò của ông?

- Không, không hề có áp lực hay sức ép nào cả, vì chúng tôi là một tập thể mạnh, tập luyện và chơi bóng cùng nhau. Bóng đá cũng là môn thể thao phụ thuộc nhiều vào yếu tố tinh thần. Điều cốt yếu, bạn cần phải nắm bắt được diễn biến tâm lí của các cầu thủ trong trận đấu.

Đây là lần thứ hai ông dẫn dắt đoàn quân áo Thiên thanh. Có sự khác biệt nào so với lần tiếp quản đầu tiên?

- Thực sự không có nhiều khác biệt. Hồi đầu, tôi có quãng thời gian 2 năm để xây dựng lại bộ khung ĐT Italia. Giờ cũng vậy. Chúng tôi mới đi được phân nửa chặng đường, và tôi cảm thấy hài lòng về sự tiến bộ không ngừng nơi các học trò, sau những màn trình diễn thuyết phục ở vòng loại World Cup 2010.

Lippi không đặt ra mục tiêu cụ thể, nhằm tránh sức ép cho các học trò - Ảnh: Getty

Italia giành chức vô địch World Cup 2006, ông có thể miêu tả lại cảm giác của mình khi tiếng còi kết thúc trận chung kết vang lên?

- Cảm nhận ư? Không khó để hình dung về viễn cảnh lúc ấy. Nhưng để giải thích bằng lời nói, tôi nghĩ là chẳng hề đơn giản. Đó là những khoảnh khắc đặc biệt.

EURO 2008 là giải đấu đáng thất vọng đối với Italia...

- Ồ, tôi ở nhà và xem các trận đấu qua TV như nhiều người hâm mộ khác. Tôi không thể nói về tình hình đội bóng lúc ấy, bởi chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ nhất.

Ông đã biết gì về Nam Phi, nước chủ nhà của World Cup 2010 và Confederations Cup đang diễn ra?

- Tôi đang bị đất nước này mê hoặc và rất thích thú. Trước kia, tôi chưa từng đến Nam Phi. Nhưng tôi nghe được rất nhiều điều lạc quan qua lời kể từ bạn bè. Chính vì thế, nó đã kích thích sự tò mò, khiến tôi muốn tìm hiểu về con người và khí hậu nơi đây.

Ông đã huấn luyện nhiều ngôi sao hàng đầu. Ai trong số đó là người xuất sắc nhất?

- Để suy nghĩ đã. Quả thực, tôi đã huấn luyện nhiều tài năng, những cầu thủ đặc biệt. Tuy nhiên, tất cả đều ở đẳng cấp cao, và thật khó để lựa chọn một cái tên nổi trội nhất.

  • Tuấn Thành (lược dịch)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,