,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1229181
Nani, sau phút thăng hoa là những dấu hỏi
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Nani, sau phút thăng hoa là những dấu hỏi

Cập nhật lúc 00:47, Thứ Ba, 11/08/2009 (GMT+7)
,

 - Cách ăn mừng bật santo tại chỗ là tấm gương phản chiếu đúng sự nghiệp Nani, lên rồi lại xuống. Sau phút bay cao với pha ghi bàn xuất thần vào lưới Cech, anh lại lầm lũi rời sân do trật khớp vai.

>> Ferguson phát cáu với trọng tài Chris Foy
>> Chùm ảnh Chelsea ăn mừng chiến thắng
>>
Hạ M.U trên chấm 11m, Chelsea đoạt Siêu cúp nước Anh

Michael Owen nhận chiếc áo số 7 huyền thoại. Antonio Valencia được đưa về sân Old Trafford chám vào vị trí tiền vệ cánh phải. Nhưng nhìn qua đội hình xuất phát trận Community Shield, dễ nhận thấy, Sir Alex Ferguson đặt rất nhiều kì vọng vào Nani, khi Cristiano Ronaldo ra đi.

s
Sir Alex đặt nhiều kì vọng vào Nani sau khi Ronaldo ra đi - Ảnh: Getty

Suốt hai năm kể từ ngày ra mắt màu áo mới (cũng trong trận Community Shield gặp Chelsea, tháng 8/2007), Nani vẫn khuất sau cái bóng của người đồng hương. Ban đầu anh hứa hẹn sẽ thay thế vai trò của Ryan Giggs. Nhưng phong độ phập phù khiến Nani không có nhiều cơ hội ra sân thường xuyên.

Cùng trưởng thành một lò Sporting Lisbon với Luis Figo & Ronaldo, tiềm năng cầu thủ chạy cánh sinh ra ở quần đảo Cape Verde là rất lớn.

Tiếc rằng, ngoài một vài bàn thắng ngẫu hứng, kèm theo đó là những pha bật santo ăn mừng bắt mắt, Nani chưa thể vươn đến tầm cao như các bậc đàn anh (đều đã đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới, Figo năm 2001, Ronaldo 2009).

Hai mùa giải vừa qua, trong khi Ronaldo thể hiện phong độ làm bàn đáng kinh ngạc (67 bàn) cùng vô số màn trình diễn xuất sắc, thì số lần "nổ súng" của Nani tại tất cả các giải đấu chỉ dừng ở con số 10.

Thậm chí, anh từng bị chính khán giả nhà la ó vì thi đấu rườm rà, thiếu tính hiệu quả lúc vào sân thay người trận gặp Porto hay Tottenham mùa trước.

Nani tỏa sáng với bàn thắng đẳng cấp ở Wembley... - Ảnh: AFP

"CR7" giờ đã sang Real, Nani mạnh mồm tuyên bố: "Giờ sẽ đến thời của tôi!". Một lời phát biểu cho thấy sự tự tin của chàng trai trẻ người Bồ, trong bối cảnh M.U phải thay đổi phong cách để thích nghi với cuộc sống không Ronaldo.

Luis Antonio Valencia thuộc mẫu cầu thủ chạy cánh đơn thuần, phù hợp với sơ đồ 4-4-2. Điểm mạnh của anh là những pha bứt phá tốc độ ở đoạn ngắn rồi tạt bóng hoặc căng ngang "dọn cỗ" vào vòng cấm. Bởi thế, "Quỷ đỏ" cần thêm đột biến trong lối chơi.

Xét trên nhiều góc độ, Nani hội tụ đủ tố chất để đem đến sự khác biệt. Sir Alex biết điều đó và ông quyết trao cơ hội, cố gắng rèn giũa anh trong mùa giải này. Ngay phút thứ 10 cuộc chạm trán trên sân Wembley, Nani làm nổ tung cầu trường với tuyệt tác bàn thắng đẹp mắt.

Đỡ gọn ghẽ đường chuyền dài từ Fletcher, với một cú lắc cổ chân đánh lạc hướng Ivanovic, Nani bất ngờ đẩy bóng vào trung lộ rồi sút xoáy vào góc xa. Bóng bay nhanh và hiểm đến mức Petr Cech chỉ kịp khẽ chạm tay mà không thể cứu được đội nhà thoát khỏi bàn thua.

Ngoài khoảnh khắc xuất thần ấy, Nani còn không ít lần khiến Ivanovic quay cuồng với những tình huống xử lý táo bạo. Tiêu biểu nhất là phút 35, anh mạnh dạn cầm bóng đột phá thẳng vào trung lộ, vượt qua 3 bóng áo xanh. Tiếc rằng, cú dứt điểm ở góc hẹp lại đi ra mép lưới sau.

... nhưng anh lại gặp vận hạn khi trật khớp vai - Ảnh: Getty

Chính phong độ ấn tượng của chàng trai 22 tuổi buộc Ancelotti phải có sự thay đổi người từ đầu hiệp hai, rút Ivanovic ra và tung Bosingwa vào. Trong thời điểm mà vẫn tiềm tàng mối nguy hiểm bên cánh trái, thì tai họa bất ngờ ập đến.

Ở tình huống đi bóng tốc độ bị Terry truy cản, anh ngã trật khớp vai. Buồn bã rời sân, trước mặt Nani giờ là chuỗi ngày điều trị chấn thương. Đúng vào lúc tưởng như cánh cửa cơ hội mở ra, thì nó bỗng bị chặn lại vì một lý do khách quan.

Sự lận đận của chàng trai người Bồ khiến nhiều fan Red Devils đặt ra câu hỏi: Liệu Nani có duy trì được sự tiến bộ khi bình phục? Hay sau phút thăng hoa, anh sẽ lại tiếp tục chìm nghỉm giữa bầu trời Old Trafford?

Nani: "Phải quên đi quá khứ và hướng đến tương lai"

Hai năm ở Old Trafford là quãng thời gian Nani thi đấu khá thất thường. Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Telegraph, chàng tiền vệ 22 tuổi tâm sự:

"Tôi đang nghĩ rất nhiều về mùa giải mới. Cần phải quên đi quá khứ, để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Tôi nghĩ mình còn rất nhiều điều để chứng minh. Chơi nhiều trận đấu là cơ hội tốt, và tôi cần duy trì sự tiến bộ.

Tôi muốn giành lại lòng tin từ HLV trưởng, các thành viên và người hâm mộ. Mọi người so sánh tôi với Ronaldo, nhưng tôi không thích vì giữa hai cầu thủ luôn tồn tại sự khác biệt. 

Tôi sở hữu những kỹ thuật và phong cách bơi bóng, dứt điểm... của riêng mình. Bởi thế, tôi muốn nghe mọi người nói về Nani, chứ đừng nhắc đến những điều như "trông cậu ta giống Ronaldo..."

Ngày mới đến Manchester, tôi cũng thường xuyên quan sát Ronaldo rê dắt và cố gắng thực hiện tương tự. 

Nhưng tôi cũng học hỏi từ những cầu thủ khác: cách chuyền bóng của Scholes, khả năng di chuyển thông minh ở Ryan Giggs và các tình huống kết thúc từ chân Rooney".

  • Tuấn Anh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,