,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1260871
Zac: "Tôi sẽ đưa Juve sang một trang mới!"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Zac: 'Tôi sẽ đưa Juve sang một trang mới!'

Cập nhật lúc 10:06, Thứ Bảy, 30/01/2010 (GMT+7)
,

- Sau khi nhậm chức, với hợp đồng trong vài tháng, tân HLV Alberto Zaccheroni tự tin sẽ đẩy lùi cuộc khủng hoảng và mang đến cho Juve những thành công mới.

Zac - kẻ thế vai bất đắc dĩ

Cuối cùng thì cuộc "hôn nhân" đúng kiểu tra tấn giữa Juventus với Ciro Ferrara đã kết thúc, bằng một quyết định sa thải - lần thứ hai trong vòng 8 tháng các quan chức ở Olimpico di Torino làm thế, sau Claudio Ranieri.

Đưa Zac thay Ferrara chỉ là hình thức chữa cháy của các quan chức Juve. Ảnh: La Presse
Đưa Zac thay Ferrara chỉ là hình thức chữa cháy của các quan chức Juve. Ảnh: La Presse

Alberto Zaccheroni đã trở thành kẻ thế vai cho Ferrara. Thế nhưng, ngay khi có quyết định bổ nhiệm, không ít tifosi Juve tỏ ra rất thất vọng và nghi ngờ vào thành công của "Lão phu nhân".

Họ nghi ngờ Zac một, mà thất vọng với ban lãnh đạo gấp nhiều lần. Cách làm của những người đứng đầu Olimpico di Torino không mấy thuyết phục, bởi nó chỉ mang tính chữa cháy (hợp đồng kéo dài đến 30/6), nửa vời và không phải một cuộc cải tổ vì tương lai.

Thực tế, việc sa thải Ferrara là quyết định bất đắc dĩ, vì không ai trong bộ máy lãnh đạo của Juve hiện tại muốn mình bị quy trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng trầm trọng. Họ "tống khứ" Ferrara và mời về Zac chỉ để chứng minh mình vẫn đang làm việc, đang hết mình vì CLB.

Nếu Juve nhanh chóng trở lại dưới bàn tay của Zaccheroni và giành một thứ hạng cao, những con người ấy sẽ được nhìn nhận như những người hùng, bởi họ đã quyết đoán trong việc thay người cầm quân. Trong trường hợp Zac không khá hơn Ferrara, thời gian quá ngắn là lý do người ta vin vào đó để rũ bỏ trách nhiệm.

Zaccheroni liệu có đi vào lối mòn của Ferrara? Ảnh: La Presse
Zaccheroni liệu có đi vào lối mòn của Ferrara? Ảnh: La Presse

Có thể thấy, Ferrara vừa là một tội đồ vừa là nạn nhân của bộ máy làm việc thiếu chuyên nghiệp, và Zac có thể cũng sẽ bị biến thành con rối của "những kẻ bất tài đang điều hành" (lời của một nhóm ultra Juve). Hơn bao giờ hết, họ - những tifosi Juve - đang nhớ đến Luciano Moggi...

Đưa Juve sang một trang mới

Bất chấp việc mình chỉ là một cascadeur, trước khi các quan chức Juve tìm một người mới (đang chờ Lippi sau World Cup, cũng như hai ứng viên Hiddink và Benitez), Zac vẫn khá bình thản: "Tôi không xem trọng vấn đề như thế.

Tôi đến đây là để làm HLV. Với tôi, đây là một sự thay đổi lớn trong sự nghiệp, một khởi đầu khác, và tôi rất thích thú. Thật khó để có thể tìm ra những CLB hơn được Juve.

Bản hợp đồng kéo dài chỉ trong vòng vài tháng, nhưng tôi muốn biến nó thành một giai đoạn đẹp trong sự nghiệp của mình".

Rất tự tin, Zac tuyên bố sẽ mang lại nụ cười cho Juve. Ảnh: Getty Images
Rất tự tin, Zac tuyên bố sẽ mang lại nụ cười cho Juve. Ảnh: Getty Images

Trong sự nghiệp HLV, Zac từng đưa một Milan khủng hoảng trầm trọng đến với Scudetto năm 1999. Trước đó, cái tên Zaccheroni trở nên đình đám ở Serie A khi đưa Udinese thành một hiện tượng lạ, với bộ 3 tấn công "nguyên tử" Poggi - Bierhoff - Amoroso.

Tuy nhiên, đó cũng là thành công hiếm hoi trong sự nghiệp của vị HLV 56 tuổi này. Trong phần lớn thời gian sự nghiệp cầm quân, Zac thất bại và nhiều lần bị sa thải. Ông từng cùng Lazio thua thảm 1-5 trước Roma trong trận derby thủ đô tháng 3/2002, bị Inter sa thải cũng sau thất bại 1-5 (trước Arsenal ở Champions League).

"Tôi đã có thời gian thành công cùng Milan, và điều đó sẽ lặp lại với Juve. Chúng tôi sẽ giành nhiều chiến thắng và trở lại nhóm đầu. Juve sẽ kết thúc mùa giải như thế nào ư? Chắc chắn chúng tôi sẽ có một vé chính thức dự Champions League.

Nhiều người đang nghi ngờ, như với thời gian ngắn ngủi, tôi sẽ đưa Juve một trang trang mới. Mọi người nói nhiều đến việc Benitez sẽ thế chỗ của tôi. Nhưng tôi không quan tâm đến Benitez hay không Benitez. Tôi là một HLV, và sẽ làm hết sức mình cho CLB".

Đánh thức bản lĩnh Juve

Để hy vọng vào thành công, theo Zac, ông sẽ phải đánh thức phẩm chất Juve, vốn ngủ quên dưới thời Ferrara. Một khi phẩm chất trở lại, Juve sẽ thẳng tiến với đúng bộ mặt của đội bóng giàu truyền thống nhất Italia.

"Tôi hy vọng sớm đưa các cầu thủ tìm lại phẩm chất của mình. Juve là một đội bóng đầy bản lĩnh, và tôi sẽ đánh thức những điều đã thấm vào DNA của CLB: kỹ thuật, chiến thuật và phẩm chất chiến thắng.

Đánh thức bản lĩnh Juve nổi không, Zac? Ảnh: La Presse
Đánh thức bản lĩnh Juve nổi không, Zac? Ảnh: La Presse

CLB sẽ trở lại đúng con đường mà vốn dĩ nó phải đi. Chúng tôi sẽ chiến thắng, không chỉ ở sân nhà hay sân khách, mà là chiến thắng ở mọi nơi.

Vấn đề của Juve lúc này là tư tưởng, là tinh thần thi đấu. Điều này sẽ sớm được cải thiện. Juve có những cầu thủ đặc biệt và không ít tài năng trẻ mà các CLB khác phải thèm muốn. Với tôi, những cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội nhiều hơn. Tôi không ngại nói rằng, Juve sẽ được xây dựng từ những con người trẻ".

Trong sự nghiệp của mình, dù không hẳn là thành công nhưng Zaccheroni có một dấu ấn chiến thuật riêng. Nhắc đến ông, các tifosi dễ dàng liên tưởng đến 3-4-3, một chiến thuật hoàn toàn lạ lẫm trong tư tưởng người Italia.

Mặc dù vậy, Zac không tiết lộ mình có tái hiện mô hình 3-4-3 ở Olimpico di Torino hay không. "Tôi đã và luôn thích dùng mô hình 3-4-3, nhưng đó không phải chiến thuật duy nhất mà tôi có thể áp dụng. Khi dẫn dắt Lazio, tôi bỏ qua sơ đồ này, và chỉ dùng nó giai đoạn đầu ở Inter.

Tọi đã học được nhiều điều, đã rút ra được những kinh nghiệm cần thiết. Có thể 3-4-3 sẽ xuất hiện ở Juve. Nhưng, đá như thế nào để các cầu thủ đạt phong độ cao nhất và giữ được phong độ cao nhất mới là quan trọng".

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,