,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1288890
David James, đôi tay vác cả cơ đồ của Capello
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Trước cuộc đại chiến Đức - Anh:

David James, đôi tay vác cả cơ đồ của Capello

Cập nhật lúc 23:20, Thứ Bảy, 26/06/2010 (GMT+7)
,

- Tuyển Anh chưa để lại nhiều dấu ấn ở vòng bảng, nên bước vào cuộc chiến knock-out đầy căng thẳng, mọi hy vọng đổ dồn lên đôi tay thủ môn David James, một tài năng đặc biệt nhưng cũng không thiếu những giây phút hớ hênh.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Giấc mơ từ năm 11 tuổi

Mùa Hè 1982, Dino Zoff chơi xuất sắc trong khung thành, góp phần không nhỏ đưa Italia đăng quang trên đất Tây Ban Nha. Tại nước Anh, cậu bé David James mới hơn 11 tuổi đã tìm cho mình một thần tượng và nuôi giấc mơ làm được điều tương tự.

Khi mới 11 tuổi, James đã mơ được như huyền thoại Dino Zoff. Ảnh: Getty Images
Khi mới 11 tuổi, James đã mơ được như huyền thoại Dino Zoff. Ảnh: Getty Images

"Khi ấy tôi chỉ là một đứa trẻ - David James hồi tưởng lại - Năm 1982 tôi và những đứa bạn cùng lứa tuổi thường chơi bóng tại những đồng cỏ gần nhà".

Tôi thích bộ đồ thủ môn đen - trắng của hãng Uhlsport, vì thế mà tôi thần tượng Zoff, nhà vô địch ở tuổi 40 (khi ấy, Zoff 40 tuổi, 4 tháng và 14 ngày). Tôi mơ mình cũng là một nhà VĐ như Zoff".

Giấc mơ của James đang có cơ hội để thành hiện thực, khi thủ môn sẽ tròn 40 tuổi vào tháng Tám tới đã cùng tuyển Anh lọt vào vòng knock-out, và vai trò của anh là không nhỏ.

Sau sai lầm của Green khiến Anh mất một điểm vào tay Mỹ, James được trao cơ hội và anh hoàn thành tốt vai trò của mình.

Với việc bắt chính ở trận hòa Algeria, James trở thành cầu thủ già nhất thi đấu tại Nam Phi ở tuổi 39 và 321 ngày. Dù chưa bằng thần tượng của mình, nhưng với James đó cũng là niềm hạnh phúc lớn lao, nhất là khi lần đầu tiên anh trở thành lựa chọn số 1 của "Tam sư" ở World Cup.

"Đây là lần thứ 3 tôi được dự World Cup. Ở Nhật - Hàn và Đức, tôi đều phải ngồi dự bị. Tôi đã gặp một tai nạn trong mùa giải vừa qua, nên khi biết mình có trong 23 tuyển thủ đến Nam Phi, tôi như sống trong mơ.

Gần 40 tuổi, James mới được bắt chính ở World Cup. Ảnh: Getty Images
Gần 40 tuổi, James mới được bắt chính ở World Cup. Ảnh: Getty Images

Khi đăng ký danh sách áo, tôi được mặc chiếc áo số 1. Có lẽ, đây là một món quà không thể ý nghĩa hơn trong sự nghiệp. Tôi cảm nhận, trong một số buổi tập, tôi được HLV ưu ái hơn so với Green.

"James tai họa" và niềm hy vọng của Anh

Với các CĐV Anh, David James nổi tiếng không chỉ nhờ tài năng, mà còn bởi những tai họa mà anh liên tục mang đến. Cuộc sống riêng gắn liền với các trò video game, trong khi trên sân cỏ là không ít sai lầm nghiêm trọng.

Chính vì thế mà khi nhắc đến thủ môn này, tất cả đều nhanh chóng liên tưởng đến biệt danh "Calamity James" (James tai họa - được đặt theo Calamity Jane, nữ tay súng huyền thoại của Mỹ).

Giờ đây, chính chàng thủ môn tai họa ấy trở thành niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Anh, trước khi bước vào trận đấu với kỳ phùng địch thủ Đức ở vòng knock-out.

Sau những gì diễn ra ở vòng bảng, Anh chưa để lại nhiều dấu ấn tích cực. Không chỉ sai lầm của Green, mà rất nhiều vị trí khác của "Tam sư" chưa thể hiện đúng phong độ, trong đó có cả Rooney.

James trở thành niềm hy vọng của Anh trước cuộc chiến với Đức. Ảnh: Getty Images
James trở thành niềm hy vọng của Anh trước cuộc chiến với Đức. Ảnh: Getty Images

Lối chơi của Anh cũng thiếu sự linh hoạt, nên rất dễ trở nên lúng túng khi gặp phải đối thủ đá nhanh và áp sát. Vì thế, vai trò của James càng trở nên quan trọng, khi phong độ của anh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần các đồng đội phía trên.

Nếu James chơi hay, chắc chắn các cầu thủ Anh khác cũng có được sự tự tin. Điều này rất cần thiết khi đối thủ của Anh là người Đức vốn nổi tiếng về tinh thần chiến đấu.

Ngoài ra, James còn là niềm hy vọng của Anh trên loạt sút luân lưu. Với người dân đảo quốc sương mù, ký ức buồn về câu chuyện penalty luôn gắn liền với Đức.

Tại Italia năm 1990, Anh đã phải dừng bước trước Tây Đức bởi loạt sút luân lưu may rủi. Đúng 6 năm sau, ở sân chơi EURO tổ chức trên sân nhà, người Anh một lần nữa ngậm ngùi từ bỏ giấc mơ đăng quang bởi Đức, cũng trên chấm 11m định mệnh.

Không loại trừ khả năng trận đấu vào tối 27/6 giữa Anh và Đức sẽ được  quyết định bằng những quả sút penalties, khi hai đội tỏ ra rất thận trọng. Và khi ấy, "James tai họa" chính là niềm hy vọng để người Anh vượt qua định mệnh.

  • Ngọc Như (theo Gazzetta)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,