,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1288431
Donovan, người Mỹ không trầm lặng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Donovan, người Mỹ không trầm lặng

Cập nhật lúc 16:31, Thứ Năm, 24/06/2010 (GMT+7)
,

- Cho đến phút 90, chiếc vé vào vòng knock-out vẫn đang nằm trong tay Slovenia, nhưng rồi Donovan xuất hiện để mang nó về cho người Mỹ, bằng bàn thắng ở phút bù giờ đầu tiên.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Đâu là thứ vũ khí quan trọng nhất mang đến thành công cho người Mỹ, từ Confederations Cup 2009 đến World Cup 2010, ít nhất là sau vòng đấu bảng?

Mỹ đang thi đấu bằng tinh thần ấn tượng. Ảnh: Getty Images
Mỹ đang thi đấu bằng tinh thần ấn tượng. Ảnh: Getty Images

Câu trả lời: tinh thần kiểu Mỹ. Không một đội bóng nào thể hiện được vũ khí tinh thần ấn tượng như người Mỹ trên đất Nam Phi, với 2 cuộc lội ngược dòng giành điểm, cùng một thắng lợi nghẹt thở trong thời gian bù giờ.

Có thể nói, HLB Bob Bradley đã truyền vào tuyển Mỹ một tinh thần bất khuất, cùng khát vọng mãnh liệt. Với người Mỹ, họ luôn thể hiện được một điều trong từng trận đấu của mình: khi trọng tài chưa thổi còi thì trận đấu vẫn tiếp diễn.

Tinh thần và lối chơi tập thể được đề cao, nhưng không thể phủ nhận dấu ấn và tầm ảnh hưởng của Landon Donovan trong việc Mỹ giành vé vào vòng knock-out, với tư cách đội đầu bảng.

Donovan chính là hiện thân của cái gọi là tinh thần Mỹ, vẻ đẹp Mỹ và khát vọng Mỹ.

Khi mà chiếc vé bước vào vòng knock-out đang trôi xa tầm tay của Mỹ, và thời gian mỉm cười với người Slovenia, dù họ đang bị dẫn bởi Anh, thì Donovan đã lên tiếng.

Donovan trở thành lá cờ đầu đưa Mỹ tiến vào vòng knock-out. Ảnh: Getty Images
Donovan trở thành lá cờ đầu đưa Mỹ tiến vào vòng knock-out. Ảnh: Getty Images

Một pha áp sát nhanh, đón bóng bật ra từ tay thủ môn M’Bolhi bên phía Algeria và dứt điểm nhanh, Donovan đã làm thay đổi tất cả. Đồng thời, cục diện của bảng C cũng thay đổi, khi người Anh ngậm ngùi nhận vị trí thứ 2, đồng nghĩa phải đối đầu với Đức.

Pha bóng ấy có phần đơn giản, nhưng nó đòi hỏi sự tinh tế, phán đoán tình huống tốt và di chuyển nhanh. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng nếu không phải Donovan, mà là Gomez (rất vô duyên trong hiệp 1) xử lý pha bóng ấy, liệu lưới của Algeria có rung lên?

Trên khán đài sân Loftus Versfeld, các CĐV Mỹ vỡ òa trong niềm hân hoan chiến thắng. Câu nói nổi tiếng "Yes, we can" của Tổng thống Obama tràn ngập cùng lá cờ Mỹ.

Trước khi ghi bàn vào lưới Algeria, Donovan cũng được nhắc đến rất nhiều trong trận hòa 2-2 với Slovenia ở lượt trận thứ 2.

Donovan và các đồng đội hoàn toàn có thể mơ đến chiếc vé tứ kết. Ảnh: Getty Images
Donovan và các đồng đội hoàn toàn có thể mơ đến chiếc vé tứ kết. Ảnh: Getty Images

Khi ấy, Mỹ bị dẫn trước 2-0 từ rất sớm, sau những pha phản công trung lộ cực kỳ ấn tượng của đại diện châu Âu. Với bàn thắng tuyệt đẹp, Donovan đã khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng thành công.

Thậm chí, nếu trọng tài không sai lầm khi từ chối bàn thắng của Edu, Donovan và các đồng đội đã có thể giành 3 điểm trước Slovenia.

Tránh được người Đức, kẻ đã từng loại họ ở tứ kết World Cup 2002, đối thủ của Mỹ là Ghana, đội bóng dứt điểm rất kém (2 bàn đều đến từ chấm 11m). Cơ hội lớn để Donovan nói riêng và người Mỹ nói chung tái lập thành tích ở Nhật - Hàn.

Tuy vậy, điều mà các CĐV Mỹ chờ đợi là một kết quả nhẹ nhàng hơn, thay vì tra tấn trái tim của họ đi hết từ tâm trạng này đến tâm trạng khác.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,