,
221
10766
Đội tuyển Việt Nam
doituyenvn/
/thethao/doituyenvn/
1245632
HLV Calisto: "Chúng ta sẽ thắng Syria, nếu..."
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

HLV Calisto: 'Chúng ta sẽ thắng Syria, nếu...'

Cập nhật lúc 20:33, Thứ Ba, 10/11/2009 (GMT+7)
,

- Sau khi cùng ĐT U-23 đăng quang ở VFF Cup, chiều hôm nay (10/11), HLV Calisto đã trực tiếp "đứng lớp" để chỉ đạo các học trò ở ĐTQG chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2011 với đối thủ Syria trên sân nhà. Theo nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, ĐTVN buộc phải thắng ở trận lượt đi nếu muốn nghĩ đến chiếc vé đi tiếp vào vòng chung kết.

>> ĐTVN: Chỉ còn Quang Thanh phải ngồi ngoài

>> Bổ sung 5 tuyển thủ U-23 cho ĐTQG

>> ĐTVN: Khủng hoảng hàng thủ vì chấn thương

>> ĐTVN: Thêm Quang Thanh dính chấn thương

Ông đánh giá như thế nào về buổi tập của các học trò trong chiều nay (10/11)?

HLV Calisto: - Tôi thấy tinh thần và thể lực của các cầu thủ là khá tốt, họ đã cố gắng thực hiện ý đồ của tôi đưa ra. Tuy nhiên, ĐTVN vẫn còn phải còn phải khắc phục nhiều điểm yếu từ nay cho tới trận lượt đi trên sân nhà của vòng loại Asian Cup 2011.

Sau chuyến đi Thái Lan cách đây 2 ngày để theo dõi trận giao hữu giữa đội chủ nhà và ĐT Syria - đối thủ chính và trước mắt của ĐTVN ở hai lượt trận tới đây của vòng loại Asian Cup 2011, ông đã tìm hiểu được gì?

- Trước đây, tôi đã nói là không hề có một chút thông tin nào về đội bóng Tây Á đó. Cho nên, tôi sang Thái Lan vừa rồi là không nằm ngoài mục đích tìm hiểu về đối thủ trước mắt của chúng ta, ĐT Syria.

Theo tôi, đó là một đội bóng mạnh, được tổ chức tốt. Hơn nữa, họ lại có thể lực và thể hình vượt trội so với ĐTVN.

ĐTVN. Ảnh: Đức Anh
Thầy trò cùng nhau rút kinh nghiệm sau buổi tập. Ảnh: Đức Anh

Điều đáng chú ý là, họ đá với chiến thuật rất khác nhau. Ngay cả giữa phòng ngự và phản công cũng có sự biến hóa rất khó biết trước được. Bởi Syria chơi bóng không phải là với sơ đồ 4-4-2, mà cũng chẳng phải là 4-3-3.

Khi tấn công thì họ lại chuyển sang sơ đồ 3-2-3-2, khi đó hàng tiền đạo của Syria có 2 người và 2 tiền vệ chơi cố định. Còn các vị trí còn lại ở tuyến giữa lại thường xuyên hoán đổi cho nhau.

Nếu phòng ngự thì họ lại chuyển sang đá 4-4-2 và các cầu thủ luân chuyển rất tốt. Chính vì vậy, họ thắng được ĐT Trung Quốc cũng là một điều dễ hiểu.

Vậy, ông hẳn ông đã có phương án để "hóa giải" họ?

- Syria đã thắng Trung Quốc trên sân nhà. Cho nên, khó khăn cho chúng ta là rất lớn. Ngày trước, nếu chúng ta có được 9 điểm là có thể yên tâm. Nhưng bây gờ thì ĐTVN cần phải đạt được 10 điểm thì mới có thể lọt vào vòng chung kết.

Chính vì vây, chúng ta cần phải thắng ở trận lượt đi trên sân nhà. Còn nếu hòa ở Mỹ Đình thì ở trận lượt về trên đất của họ thì buộc chúng ta phải có được 3 điểm. Tuy nhiên, điều đó lại không hề đơn giản cho chúng ta.

Trong trường hợp Syria hòa ở đây, thì ít nhất chúng ta cũng phải có được 1 điểm ở trận lượt về. Còn nếu Syria thắng ở Mỹ Đình và chúng ta chỉ có được một kết quả hòa trên sân của họ thì coi như cơ hội của VN là rất mong manh.

Còn để thắng được một đội bóng mạnh như Syria thì các cầu thủ phải liên tục di chuyển trên sân. Điều quan trọng là các cầu thủ phải hiểu được đấu pháp mà BHL đề ra.

ĐTVN Công Vinh. Ảnh: Đức Anh
Công Vinh (phải) đã có mặt và tập luyện cùng các đồng đội. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, có thể dễ thấy một điều, Syria là một đội bóng có thể lực và thể hình rất tốt, đặc biệt, họ có tinh thần thi đấu cũng không chê vào đâu được. Do đó, sẽ không đơn giản để thắng được họ.

Theo ông, cơ hội giành chiến thắng của ĐTVN là bao nhiêu phần trăm ở trận lượt đi?

- Tôi nghĩ là 100%. Nếu các cầu thủ của tôi bắt nhịp tốt, nhập cuộc tự tin với tinh thần quyết tâm cao và có được bàn thắng trước thì sẽ là một lợi thế lớn. Còn nếu họ ghi được 1 đến 2 bàn thắng sẽ là rất khó khăn cho chúng tôi.

Công Vinh đã về nước và tập luyện cùng các đồng đội. Vậy ông đánh giá như thế nào về sự bổ sung này?

- Tất nhiên, đây là một sự bổ sung rất cần thiết vào thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, bóng đá là một môn tập thể nên điều quan trọng là ở đội bóng chứ không phải bất cứ cá nhân nào cả.

4 ngày trước trận lượt đi, ông có thể cho biết về lực lượng hiện có trong tay?

- Quang Thanh vẫn chưa bình phục chấn thương, nên vị trí đó vẫn còn bỏ ngỏ. Do bận khóa học HLV nên Minh Phương sẽ không sang Syria để chơi trận lượt về. Còn Văn Phong cũng sẽ ở nhà vì bận cưới vợ.

ĐTVN, bổ sung thêm Hoàng Quãng

Trước đó, ĐTVN dưới sự chỉ đạo trực tiếp của HLV Calisto đã chia đôi đội hình thi đấu đối kháng trên phạm vi 2/3 sân.

Sau khi VFF Cup kết thúc, 5 cầu thủ gồm Thành Lương, Trọng Hoàng, Tiến Thành, Đình Đồng và Thanh Hưng đã có mặt để cùng các đàn anh tham gia buổi tập chiều nay (10/11).

Tuy nhiên, trước việc chấn thương của Quang Thanh chưa có dấu hiệu bình phục, HLV Calisto đã buộc phải bổ sung thêm cả Hoàng Quãng của U-23.

Cũng liên quan đến lực lượng, sau khi trở về từ Bồ Đào Nha và có mặt ở Hà Nội sáng nay, tiền đạo Công Vinh cùng các đồng đội "nuốt" trọn giáo án mà thầy Tô đề ra trong buổi tập chiều nay cho dù anh vẫn còn khá mệt.

  • Nguyễn Hùng (ghi)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,