Trung Quốc GP: Chiến thắng cho Button
- Với kinh nghiệm và chiến thuật pit-stop hợp lý, Jenson Button đã lần thứ hai đăng quang ở mùa giải năm nay, và cũng là lần đầu tiên anh bước lên bục cao nhất tại chặng đua Trung Quốc GP chiều 18/4.
Cơn mưa nhỏ xuất hiện trên đường đua Thượng Hải khi cuộc đua chính thức vừa mới bắt đầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến chiến thuật của các đội đua trong việc sử dụng bộ lốp cho những chiếc xe.
Đây chính là điều mà các đội đua đã không lường trước được. Bởi những ngày vừa qua, thời tiết tại Thượng Hải khá khô ráo và ít người nghĩ đến một kịch bản của một năm về trước khi Vettel đăng quang sau trận "thủy chiến".
Mặc dù trời mưa không quá to, nhưng nó cũng ảnh hưởng đáng kể đến tầm quan sát của các tay đua nhất là đối với những chiếc xe không có được vị trí xuất phát tốt.
Chiến thuật của các đội liên tục phải thay đổi. Nếu như trong điều kiện thời tiết khô ráo, cùng với lệnh cấm tiếp nhiên liệu như mùa giải năm nay thì bình thường, mỗi tay đua chỉ cần vào pit-stop một lần tại ở mỗi chặng đua.
Button có được chiến thắng đầu tiên tại Thượng Hải: Ảnh: Getty Images
Tuy nhiên, tại Thượng Hải GP năm nay, khi cuộc đua chỉ mới trải qua 2/3 chặng đường, các tay đua liên tục phải vào thay lốp 3-4 lần để đối phó với sự thất thường của thời tiết. Trong đó, Alonso, người xuất phát ngoạn mục khi vượt qua cả 2 tay đua của Red Bull, đã gặp vận đen khi phải vào pit-stop 4 lần, cùng 1 lần bị phạt.
Một số tay đua khác như Vettel, Webber cũng đã 4 lần phải vào pit-stop. Chính điều đó đã làm cho họ mất thời gian và bị tụt lại phía sau cho dù đã có được những vị xuất phát tốt nhất như bộ đôi của Red Bull.
Ngay sau hiệu lệnh xuất phát, khi đoàn đua chưa đi hết một vòng thì đã có tới 3 tay đua phải nói lời chia tay sớm do va chạm với nhau đó là Timo Glock, Kamui Kobayashi và Vitantonio Liuzzi . Rất may là không có tay đua nào bị chấn thương.
Sebastien Buemi, Pedro De la Rosa, Lucas di Grassi và Jarno Trulli là những cái tên tiếp theo phải rời cuộc đua khi chưa kết thúc.
Có thể nói rằng, cuộc đua chỉ thực sự bắt đầu từ vòng 26, khi các tay đua nối đuôi nhau "bò" theo chiếc xe an toàn của BTC.
Cũng từ thời điểm đó, dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ 5 nhưng, với kinh nghiệm cùng chiến thuật vào pit-stop rất hợp lý đã giúp cho Jenson Button bứt lên và dẫn đầu đoàn đua.
Dẫu vậy, tay đua người Anh cũng đã vấp phải sự bám đuổi rất quyết liệt của người đồng đội, Lewis Hamilton và tay đua của đội Mercedes - Nico Rosberg.
Thế nhưng, những nỗ lực của Hamilton và Rosberg cũng chỉ giúp họ có được vị trí thứ 2 và 3 trên bục podium. Còn Button đã đăng quang một cách ngoạn mục sau thời gian 1 giờ 46 phút 42 giây163.
Như vậy, sau 4 chặng đua đầu tiên của mùa giải 2010, Button đã hai lần giành chiến thắng. Bản thân tay đua 30 tuổi người Anh tiếp tục củng cố ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng cá nhân với 60 điểm và hơn người xếp sau là Rosberg đúng 10 điểm.
Trời mưa đã ảnh hưởng đáng kể đến tầm quan sát của các tay đua. Ảnh: Getty Images |
Không chỉ vậy, với chiến thắng kép tại Thượng Hải, McLaren đã có được tổng cộng 109 điểm và qua mặt Ferrari để chiếm giữ ngôi vị số 1 sau 4 chặng Grand Prix.
Trung Quốc GP 2010 chứng kiến sự thất bại của cá nhân Sebastian Vettel và đội đua Red Bull. Hai vị trí xuất phát đã không thể giúp cho đội đua của nước Áo có được chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở mùa giải năm nay do sai lầm trong việc sử bộ lốp.
Ví trí thứ 6 mà Vettel có được là nhờ nỗ lực bám đuổi không biết mệt mỏi của cá nhân anh. Trước đó, có thời điểm Vettel còn bị tụt lại vị trí thứ 15, còn người đồng đội của anh là Webber cũng chỉ về đích thứ 8.
Chặng đua tiếp theo, các tay đua sẽ chuyển hướng sang châu Âu với Tây Ban Nha GP, diễn ra từ ngày 7-9/5.
Kết quả chung cuộc Trung Quốc GP:
Vị trí | Tay đua | Đội | Vòng | Thời gian | Điểm |
---|---|---|---|---|---|
1 | Jenson Button | McLaren | 56 | 1:46:42.163 | 25 |
2 | Lewis Hamilton | McLaren | 56 | +1.5 giây | 18 |
3 | Nico Rosberg | Mercedes GP | 56 | +9.4 giây | 15 |
4 | Fernando Alonso | Ferrari | 56 | +11.8 giây | 12 |
5 | Robert Kubica | Renault | 56 | +22.2 giây | 10 |
6 | Sebastian Vettel | Red Bull | 56 | +33.3 giây | 8 |
7 | Vitaly Petrov | Renault | 56 | +47.6 giây | 6 |
8 | Mark Webber | Red Bull | 56 | +52.1 giây | 4 |
9 | Felipe Massa | Ferrari | 56 | +57.7 giây | 2 |
10 | M.Schumacher | Mercedes GP | 56 | +61.7 giây | 1 |
11 | Adrian Sutil | Force India | 56 | +62.8 giây | |
12 | Rubens Barrichello | Williams | 56 | +63.6 giây | |
13 | Jaime Alguersuari | Toro Rosso | 56 | +71.4 giây | |
14 | Heikki Kovalainen | Lotus | 55 | +1 vòng | |
15 | Nico Hulkenberg | Wiliams | 55 | +1 vòng | |
16 | Bruno Senna | Hispania | 54 | +2 vòng | |
17 | Karun Chandhok | Hispania | 52 | +4 vòng | |
Out | Jarno Trulli | Lotus | 26 | ||
Out | Lucas di Grassi | Virgin | 8 | ||
Out | Pedro De la Rosa | BMW Sauber | 7 | ||
Out | Sebastien Buemi | Toro Rosso | 0 | ||
Out | Kamui Kobayashi | BMW Sauber | 0 | ||
Out | Vitantonio Liuzzi | Force India | 0 | ||
Out | Timo Glock | Virgin | 0 |
Xếp hạng cá nhân:
Vị trí | Tay đua | Đội | Điểm |
---|---|---|---|
1 | Jenson Button | McLaren | 60 |
2 | Nico Rosberg | Mercedes GP | 50 |
3 | Fernando Alonso | Ferrari | 49 |
4 | Lewis Hamilton | McLaren | 45 |
5 | Sebastian Vettel | Red Bull | 45 |
6 | Felipe Massa | Ferrari | 41 |
7 | Robert Kubica | Renault | 40 |
8 | Mark Webber | Red Bull | 28 |
9 | Adrian Sutil | Force India | 10 |
10 | M.Schumacher | Mercedes GP | 10 |
11 | Vitantonio Liuzzi | Force India | 8 |
12 | Vitaly Petrov | Renault | 6 |
13 | Rubens Barrichello | Williams | 5 |
14 | Jaime Alguersuari | Toro Rosso | 2 |
15 | Nico Hulkenberg | Wiliams | 1 |
Xếp hạng đội đua:
Vị trí | Đội | Điểm |
---|---|---|
1 | McLaren | 109 |
2 | Ferrari | 90 |
3 | Red Bull | 73 |
4 | Mercedes GP | 60 |
5 | Renault | 46 |
6 | Force India | 18 |
7 | Williams | 6 |
8 | Toro Rosso | 2 |
9 | Lotus | 0 |
10 | BMW Sauber | 0 |
11 | Hispania | 0 |
12 | Virgin | 0 |
-
Nghĩa Hưng