,
221
10621
Đua xe
duaxe
/thethao/duaxe/
1276230
Những phút cuối của huyền thoại F1, Ayrton Senna
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Những phút cuối của huyền thoại F1, Ayrton Senna

Cập nhật lúc 04:37, Thứ Bảy, 01/05/2010 (GMT+7)
,

- Nếu anh còn sống, rất có thể huyền thoại F1 Michael Schumacher sẽ không dễ dàng có được vinh quang rực rỡ như vậy. Nhưng anh đã ra đi, đau đớn và thảm khốc cùng một chiếc xe đua tan tác. 16 năm sau cái chết của huyền thoại đã 3 lần vô địch thế giới F1, Ayrton Senna (1/5/1994 - 1/5/2010), những giai thoại đẹp, những lời tiếc thương sâu sắc về anh vẫn vang vọng trên khắp thế giới.

Người về nghìn trùng

Đó là một ký ức khủng khiếp cho những khán giả chứng kiến chặng đua của cái ngày Định Mệnh ấy. Grand Prix San Marino ở nước Ý - cũng là chặng đua thứ 3 của mùa giải đã đưa tiễn tay lái siêu hạng trước đó 3 lần vô địch thế giới trở về cát bụi.

Senna
Senna trở thành một huyền thoại trong làng F1 - Ảnh: crisdomorro.com.br

Trong một góc cua trái rất hẹp ở lap thứ 7, chiếc xe mang nhãn hiệu đội Williams của Senna bất ngờ đâm thẳng vào bức tường chắn khi đang ở tốc độ rất cao (305km/h), lực hãm phanh chưa đủ mạnh để bánh lái có thể rẽ trái một cách an toàn trơn tru.

Những mảnh vỡ bỗng chốc tan tành, bay tung toé khắp trường đua, tạo ra những đám khói nghi ngút báo hiệu điều chẳng lành. Chiếc xe không còn nguyên dạng, và người ngồi trên xe bất tỉnh ngay tức khắc.

Chỉ vài tiếng sau đó, toàn bộ làng thể thao thế giới đón nhận một hung tin: Ayrton Senna (Sao Paulo, Brazil) đã tử nạn...

Những giây phút cuối đời của Ayrton Senna:

7h30: Senna được gọi dậy tại phòng số 200 khách sạn Castello ở Castel San Pietro bởi Owen O’Mahony, phi công riêng của anh. Trong một buổi ghi hình sau đó, Senna bất ngờ thổ lộ: "Cho tôi gửi lời hỏi thăm tới người bạn cũ của tôi, Alain Prost. Hãy nói với anh ấy rằng chúng tôi rất nhớ anh ấy".

Hai đối thủ cũ từng như Mặt Trăng và Mặt Trời và hầu như không bao giờ nói chuyện với nhau, hành động của Senna đã khiến Prost xúc động, và sau đó 2 người đã nói chuyện với nhau rất lâu. Prost còn hẹn gặp lại Senna tại vòng đua Monaco 2 tuần sau đó.

11h: Senna cùng với Gerhard Berger, đồng đội cũ ở McLaren, tới buổi họp báo trước cuộc đua. Trong cuộc họp, người ta dành ra ít phút để tưởng niệm tay đua Roland Ratzenberger người Áo đã chết trong tai nạn tại vòng đua phân hạng hôm trước.

12h: Senna tới khu vực tiếp khách của đội Williams để cùng với người đồng đội Damon Hill đón tiếp các vị khách mời

12h20: Senna bắt đầu chuẩn bị cho cuộc đua. Anh ăn trưa và nghỉ ngơi.

13h30: Nửa tiếng trước khi xuất phát, Senna tới khu vực kỹ thuật của đội đua Williams. Jaime Brito, một phóng viên người Brazil, đã đề nghị anh ký tặng 3 bức ảnh.

"Anh ấy đã làm một việc mà tôi chưa bao giờ thấy anh ấy làm trước đây. Anh ấy đi vòng quanh chiếc xe đua của mình, xem xét lốp xe, tì thử cánh gió sau của xe, cứ như là anh ấy nghi ngờ điều gì bất thường ở chiếc xe" - Brito nhớ lại.

13h45: Senna phá vỡ quy luật thông thường trên vạch xuất phát của anh khi tháo bỏ mũ bảo hiểm

14h15: Sau một vài tai nạn lúc xuất phát xe an toàn phải làm việc, đội Williams thông báo cho Senna biết xe an toàn chuẩn bị rời khỏi đường đua để cuộc đua tiếp tục. Senna trả lời. Đây là lần liên lạc cuối cùng của anh với đội đua.

Senna
Vụ tai nạn thảm khốc vĩnh viễn cướp đi 1 tài năng xuất chúng - Ảnh: connect.in.com

14h17: Tai nạn xảy ra. Senna đã bị chấn thương rất nặng ở vùng đầu. Hàng triệu người xem truyền hình đã nhìn thấy máu chảy ra từ xe trong những hình ảnh quay từ trên không.

Senna được đưa ra khỏi xe và chở đến bệnh viện Maggiore ở Bologna bằng trực thăng. Trên máy bay, các bác sĩ cố gắng duy trì nhịp tim cho anh.

16h20: Các tín hiệu điện não đồ cho thấy não của Senna đã ngừng hoạt động, và anh chỉ còn được duy trì cuộc sống thực vật bởi các máy móc y tế.

18h40: Bác sĩ trưởng Maria Theresa Fiandri ra thông báo rằng Senna đã qua đời.

Anh đã ra đi như thế, khi sự nghiệp vẫn đang chói lọi, rực rỡ. Đất nước Brazil đã để quốc tang sau quyết định của Tổng thống. Một triệu người đã đứng dàn dọc các phố thủ đô Sao Paulo để đưa tiễn người con ưu tú của họ.

Những giọt nước mắt không ngừng rơi trong giây phút truy điệu. Một tay đua đang đến độ chín của sự nghiệp đột ngột ra đi trên chính con đường mình chọn.

Anh để lại những nỗi tiếc thương vô hạn trong lòng người hâm mộ. Người ta đã đặt ra câu hỏi, phải chăng cái chết là Định Mệnh không thể chối từ.

Trước đó, Senna đã hứa với người vợ của mình rằng sau mùa giải 1994, anh sẽ giã từ sự nghiệp để lui về cùng hạnh phúc gia đình. Lời hứa ấy mãi mãi không thể thực hiện...

Có một huyền thoại như thế
Tên đầy đủ: Ayrton Senna Da Silva
Quốc tịch: Brazil
Ngày sinh: 21/3/1960
Ngày mất: 1/5/1994

Ngày anh đi vào sử sách cũng là ngày anh kết thúc sự nghiệp chói lọi của mình. Với chấn thương gãy cổ, Senna vĩnh biệt cuộc đời, vĩnh biệt F1 và toàn thể người hâm mộ đi về cõi vĩnh hằng.

Sinh thời, người ta vẫn cho rằng nếu Senna còn sống, Schumacher chưa chắc đã tạo dựng tên tuổi như ngày nay. Thời điểm ấy, Senna đã 34 tuổi còn Schumacher mới bước vào đường đua ở tuổi 25.

Tay đua người Đức đã vô địch F1 mùa giải đó - cũng là chức vô địch lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Senna
Senna 3 lần đăng quang ngôi vô địch thế giới - Ảnh: brazil4tour.com

Senna giành được 41 chiến thắng trên tổng số 161 chặng đua tham dự. Anh sở hữu 3 chiếc cup vô địch thế giới (1988, 1990, 1991) cùng 19 lần lập kỷ lục chạy nhanh nhất.

Anh là tay đua giữ kỷ lục về số lần giành pole (về nhất đua phân hạng): 65. Như những tay lái F1 khác, Senna tạc vào lòng người hâm mộ hình ảnh về người đàn ông mạnh mẽ, nhiệt tình và đầy mạo hiểm.

Tuy vậy, ở Senna còn có tố chất thông minh trời phú. Anh có công rất lớn trong việc phát triển kỹ thuật các chiếc xe cho F1, đặc biệt là hệ thống và các thiết bị đo lường điện tử.

Qua từng vòng đua, anh ghi lại chính xác và cẩn thẩn các thông số cho bộ phận nghiên cứu để F1 không ngừng cải tiến chất lượng kỹ thuật và đạt tầm vóc như hiện nay.

Người ta từng nghĩ Senna có bản tính cộc cằn, thô lỗ trong ứng xử và cách sống khá kín đáo, không mấy cởi mở đối với mọi người xung quanh. Nhưng thật ra anh có một trái tim rất nhạy cảm thường giấu tình cảm của mình.

Anh đã bật khóc nức nở trước cái chết của tay đua người Áo Roland Ratzenberger trước anh một ngày. Tại đường đua sau vụ tai nạn, khi dọn dẹp những mảnh vỡ từ chiếc xe của Senna, người ta đã tìm thấy một lá quốc kỳ Áo.

Senna đã định dành chiến thắng thứ 42 của mình để tưởng nhớ Ratzenberger.

"Đua xe, thi đấu đã thấm vào máu của tôi. Đó là một phần của tôi, cuộc sống của tôi. Tôi có thể sống với nó suốt cả cuộc đời" - anh từng thốt ra những lời như vậy khi được hỏi về tình yêu của mình dành cho đua xe.

Mùa đua năm đó quả thật là vết đen không thể tẩy xoá trong lịch sử bộ môn danh giá bậc nhất hành tinh. Sau sự cố này, FIA đã phải rất đau đầu trong việc thay đổi và cải tiến những hệ thống an toàn cũng như bảo hiểm cho tay đua.

Ayrton Senna đã ra đi mãi mãi, anh không phải số 1 nhưng sẽ luôn là huyền thoại bất tử trong lòng người hâm mộ. Hình bóng của anh sẽ vẫn luôn ẩn hiện mọi nơi, từ những con hẻm đường phố Sao Paolo nơi anh sinh ra tới những đường đua mới...

Thống kê sự nghiệp Ayrton Senna

Năm

Số GP

Đội

Điểm

Nhất phân hạng

Chiến thắng

Xếp hạng

1984

14

Toleman

13

9

1985

16

Lotus

38

7

2

4

1986

16

Lotus

55

8

2

4

1987

16

Lotus

57

1

2

3

1988

16

McLaren

90

13

8

1

1989

16

McLaren

60

13

6

2

1990

16

McLaren

78

10

6

1

1991

16

McLaren

96

8

7

1

1992

16

McLaren

50

1

3

4

1993

16

McLaren

73

1

5

2

1994

3

Williams

0

3

  • Yến Nhi

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,