,
221
10769
Hạng nhất
hangnhat/
/thethao/hangnhat/
1260820
Đường rộng & ngõ hẹp
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Giải HNQG- Tôn Hoa Sen 2010:

Đường rộng & ngõ hẹp

Cập nhật lúc 05:18, Thứ Bảy, 30/01/2010 (GMT+7)
,

- Hẳn người xứ Thanh sẽ rất tiếc khi đội nhà bỏ giải hạng Nhất năm nay, đơn giản bởi nếu còn tồn tại và không mua Thể Công, có lẽ đội bóng này sẽ sớm trở lại V-League mùa tới bởi so với phần còn lại của giải đấu cao thứ nhì dải đất chữ S, họ quá mạnh.

Và cũng vì Thanh Hoá không tham dự, thế nên giải hạng Nhất mùa bóng 2010 khai mạc chiều 30/1 chỉ còn 1 chiếc vé về hạng Nhì. Điều này rõ ràng khiến nhiều đội thở phào khi đã bớt được 1 "cửa tử".

Đường lên chuyên rộng

"Điểm mặt" 13 đội tham dự giải hạng Nhất mùa bóng năm nay, dễ thấy có tới một nửa các đại biểu từng đá ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam trong nửa thập kỷ gần đây nhất.

Là TP.HCM vừa rớt hạng mùa giải 2009, là ACB.HN, Bình Định, Huế, Tiền Giang... Thế nhưng gần như những cái tên này ngoại trừ đội bóng đất Võ đều không phải là ứng viên sáng giá cho 2,5 chiếc vé thăng hạng vì nhiều lý do.

TP.HCM.Ảnh: Gia Khánh
TP.HCM (áo trắng) tham vọng nhưng thiếu tiền. Ảnh: Gia Khánh

Lý do đầu tiên vẫn là những điều muôn thủa của giải hạng Nhất - thiếu khát vọng. Với đội bóng nhà giàu HN.ACB, tiền không phải là vấn đề, chỉ có điều bầu Kiên có lẽ không còn mong mỏi đội trở lại giải đấu chuyên nghiệp bằng mọi giá.

Vài mùa lao đao ở V-League, với rất nhiều chuyện "dở cười dở khóc" đã là quá đủ để ông chủ của HN.ACB vốn chỉ lấy bóng đá làm niềm vui nho nhỏ, không mặn mà đặt mục tiêu thăng hạng, dù nó chẳng hề quá tầm khi ông có trong tay dàn nội binh không tồi.

Với TP.HCM, đội bóng của Võ Hoàng Bửu vẫn "máu" trở lại với V-League, nhưng hàng loạt sự cố suốt quá trình chuẩn bị và nhất là chuyện kinh phí đã khiến cho họ không còn thực sự khao khát với chiếc vé lên chuyên nữa.

Huế, Tiền Giang, An Giang về lực không tồi, nhưng vài mùa bóng qua sân chơi hạng Nhất dường như phù hợp với lãnh đạo các đội bóng này hơn là mong muốn tìm đường trở lại sân chơi đỉnh cao. Rất dễ hiểu, khi các đội bóng này cũng gặp phải bài toán kinh tế như TP.HCM.

Bình Định - Cần Thơ.Ảnh:Dương Thu
Bình Định (áo đỏ) và Cần Thơ (áo trắng xanh) rộng cửa lên chuyên.Ảnh: Dương Thu

Phần còn lại của giải là Quảng Nam, TT Viettel, TDC Bình Dương hay Tây Ninh gần như không "tham gia" vàoi cuộc đua lên chuyên và lý do cũng nằm ở chuyện thiếu đầu tư (Quảng Nam, Tây Ninh) và khát vọng (TT Viettel, TDC Bình Dương).

Không có gì khó hiểu, bởi từ vài mùa bóng nay Tây Ninh, Quảng Nam gần như chỉ cố gắng nuôi được đội bóng, và trụ hạng đã là tốt lắm rồi. Còn với TT Viettel, TDC Bình Dương cũng có lý do riêng để "từ chối" bước vào cuộc đua thăng hạng.

TDC Bình Dương, dù mang tiếng hoạt động độc lập với đội lớn Bình Dương, nhưng sâu xa vẫn là sân sau của những nhà cựu vương V-League. Và tất nhiên, để thăng hạng hẳn chỉ trong trường hợp đoàn quân của HLV Mai Đức Chung "rơi" khỏi V-League.

TT Viettel cũng thế, nếu như không bán Thể Công đoàn quân của HLV Đỗ Mạnh Dũng cũng chỉ là đội dự bị cho các đàn anh, và nay kể cả khi đội 1 đã bán thì chuyện nhảy vào cuộc đua thăng hạng cũng rất khó, bởi giống như HN.ACB các ông chủ Viettel "đã chán" bóng đá đỉnh cao rồi.

Quanh đi quẩn lại, giờ giải hạng Nhất chỉ còn 2 đội thực sự máu lên chuyên nhất và cũng có sự đầu tư kỹ nhất chính là Bình Định và Cần Thơ. Với đội bóng đất Võ, việc bắt tay cùng SQC (Cty Khoáng sản SG - Quy Nhơn của người giàu nhất nhì sàn chứng khoáng VN Đặng Thành Tâm) đã không còn phải lo chuyện tiền từ mùa giải năm nay.

HN.ACB Bình Định. Ảnh: Đức Anh
HN.ACB (áo xanh) có tiềm lực nhưng lại thiếu khát vọng.Ảnh: Đức Anh

Số tiền rót vào Bình Định không hề nhỏ, thậm chí nếu không muốn nói là khá lớn so với mặt bằng chung của giải hạng Nhất đủ để thày trò HLV Dương Ngọc Hùng "nâng tầm" tư tưởng và chỉ còn tập trung vào chuyên môn cho chiến dịch thăng hạng mà thôi.

Cần Thơ cũng thế, cú nước rút cuối mùa trước và suýt nữa thăng hạng (thua Nam Định ở trận play-off) khiến lãnh đạo TP lớn nhất miền Tây "sướng rơn", và càng quyết tâm hơn cho khát vọng trở lại sân chơi đỉnh cao.

Đầu tư không nhỏ, cộng thêm những sự bổ sung lớn và nhất là có được HLV Lư Đình Tuấn về nắm đội, Cần Thơ đang được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho chiếc vé lên chuyên mùa này.

Hai ứng viên sáng giá nhất là Bình Định và Cần Thơ cho 2,5 chiếc vé lên chơi V-League quả thực đường rất rộng cho hai đại biểu này...

Ngõ hẹp về hạng Nhì

Đương nhiên, chỉ còn 1 chiếc vé đi về hạng nhì là rất đáng mừng với nhiều đội bóng, bởi sự nguy hiểm càng ít đồng nghĩa với sự an toàn càng cao. Dù thế, điều đó cũng không hẳn là tất cả đều an toàn, cũng như thảnh thơi.

Về lý thuyết, Quảng Nam, An Giang hay thậm chí là Tây Ninh đang là những ứng viên sáng nhất cho chiếc vé trở lại hạng Nhì mùa giải tới. Nhưng, trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra, nhất là với giải hạng Nhất vốn không được quan tâm nhiều, và đầy rẫy mối quan hệ nhập nhằng như thế này.

Đã có rất nhiều cuộc đào thoát ngoạn mục ở những vòng đấu quyết định trong các mùa giải gần đây, và năm ngoái là Quảng Nam được hưởng lợi từ sự cố Quảng Ngãi..., Hay đội bóng sông Tiền kịp gom đủ số điểm để cán đích an toàn.

Bởi thế, lý thuyết và thực lực hiện tại của các đội bóng không quyết định nhiều lắm tới cuộc đua trốn xuống hạng.

Cửa tử cũng có thể gọi tên TT Viettel với đa phần là các cầu thủ thuộc lứa U-21 của Thể Công trước đây, hay cũng có thể gọi tên TP.HCM nếu như đội bóng của HLV Võ Hoàng Bửu không có cú hích lớn về mặt kinh tế.

Thế nên, khi cuộc đua chưa hạ màn rất khó điểm mặt được ai sẽ về hạng Nhì, nhất là khi con đường đi lên V-League quá thênh thang với rất ít ứng viên, và điều đó đồng nghĩa với cuộc đua còn lại trở lên khốc liệt hơn với quá nhiều cái tên "không mong thăng hạng".

Lịch thi đấu vòng 1 giải hạng Nhất 2010:

Sân Hàng Đẫy (29/1): HN.ACB - TT Viettel

Sân Quy Nhơn: Bình Định - Đồng Nai

Sân Tam Kỳ: Quảng Nam - Huế

Sân Cần Thơ: Cần Thơ - An Giang

Sân Tiền Giang: Tiền Giang - TP.HCM

Sân Tây Ninh: Tây Ninh - TDC Bình Dương

  • Mai Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,