,
221
10524
Thể Thao - Mới nóng
moinong
/thethao/moinong/
1288951
Thôi, Anh hãy về...
0
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Thôi, Anh hãy về...

Cập nhật lúc 09:08, Chủ Nhật, 27/06/2010 (GMT+7)
,

Đức không còn như những ngày xưa. Nhưng Anh cũng vẫn đang mang hình bóng của kẻ đã khắc khoải chờ đợi trong suốt bốn thập kỷ. Đây sẽ là cuộc đấu mà người ta lại phải nhớ về câu nói của Gary Lineker năm nào.




TIN LIÊN QUAN

Gary Lineker đã nói: “Bóng đá là một trò chơi mà 22 người đàn ông đuổi theo một trái bóng, và người chiến thắng là người Đức”. Suốt thập kỷ 70 và 80 thế kỷ trước, muôn vàn bậc hào kiệt lẫy lừng của bóng đá thế giới đã trở thành nhân chứng cho đúc rút nghiệt ngã của huyền thoại bóng đá Anh. Nhưng đến hôm nay, cái đẳng cấp vĩ đại ấy đã phai nhòa.

Sau trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, người ta tâng bốc Đức lên tận mây xanh. Nhưng hình như bởi “Vua nói ngược” Pele đã quá vội vàng đưa Đức vào danh sách ứng cử viên của ông, nên họ đi xuống một cách không ngờ. Trận thua Serbia không phải do quyết định đuổi người có phần nặng tay của trọng tài Udiano dành cho Klose, mà đến từ một khoảnh khắc không tưởng: Đức sút hỏng phạt đền. Rồi tới trận gặp Ghana, họ thắng đấy, mà buồn rầu như thua trận. Nhà Á quân châu Âu để Những ngôi sao Đen làm chủ khu vực giữa sân, tạo ra vô số cơ hội và chỉ giữ sạch lưới bằng những pha bóng xuất thần của Friedrich hay Lahm. Cái tinh thần Đức tưởng như bất diệt đã bị phản bội trong 90 phút trước Ghana, khi họ luống cuống và nóng vội trong từng pha bóng. Lukas Podolski đã không thể che giấu việc anh bị tâm lý nặng nề sau cú đá hỏng phạt đền lịch sử.

Image

Nhưng dù chỉ có 91 phút tỏa sáng (90 phút trước Australia và một phút trước Ghana), người Đức cũng có nhiều lý do để tự tin hơn Anh.

Cả 3 trận đấu của Anh tại vòng bảng là 3 nỗi thất vọng với những mức độ khác nhau. Hòa Mỹ là nỗi thất vọng thủ môn. Hòa Algeria là nỗi thất vọng hàng công. Còn thắng Slovenia sau hàng loạt những cơ hội đứng tim của đội bóng Nam Âu ở cuối trận, là nỗi thất vọng về việc kiểm soát thế trận. Người ta đã chờ đợi Capello tìm ra một sơ đồ khai thác hiệu quả nhất các cầu thủ, hy vọng Rooney tỏa sáng đến mỏi mòn, đã tìm kiếm một cú hích tinh thần đến vô vọng, nhưng Anh vẫn đang lờ đờ lướt đi như một bóng ma Trắng.

Vấn đề lớn nhất của Anh trước Đức có lẽ không phải là kiểm soát thế trận. Sự vắng mặt của Schweinsteiger vì chấn thương sẽ khiến Đức khó khăn hơn rất nhiều trong cuộc chiến ở giữa sân. Lo lắng lớn nhất của Capello là tấn công và chống trả những pha tấn công. Luồng tư duy của ông thày người Italia và tập thể Đức sẽ khó tạo ra một trận đấu cởi mở. Cách họ tận dụng những đường chuyền cuối cùng sẽ làm nên tất cả.

Và ở khía cạnh ấy, Đức đang làm tốt hơn. Dẫu có gây thất vọng, Xe tăng cũng đã kịp thể hiện rằng họ cơ động hơn trong tấn công. Oezil, Podolski, Khedira, Mueller và Klose đều di chuyển khá rộng và mở ra nhiều hướng đánh về phía khung thành đối phương. Trong phòng ngự, hàng thủ tai tiếng suốt gần một thập kỷ qua của người Đức dường như đã học cách vững chắc trở lại: Lahm, Friedrich và Mertesacker đều đang chơi vô cùng bản lĩnh. Anh thì ngược lại. Cả 3 trận vòng bảng đều chứng kiến sự bế tắc trong tấn công của họ.

Hôm qua, Sky News, một trong những hãng tin nổi tiếng nhất nước Anh, giật tít: “Đội tuyển Đức bị mắc kẹt giữa 3 chú sư tử”. Trong bài viết, người ta thấy ảnh của đội tuyển Đức đang trong một chiếc xe thùng kín và có 3 chú sư tử thật vây quanh với lời chú thích: “Đức đang mắc kẹt trong bầy sư tử, đây là điềm lành cho thày trò Capello”. Đến cuối bài, độc giả ngã ngửa: hóa ra Đức chỉ tranh thủ đi thăm công viên sư tử ở Lanseria trong lúc chờ trận đấu diễn ra. Podolski hay Oezil gương mặt ai nấy đều tươi cười cả. Hàng loạt độc giả Anh thể hiện sự bất bình với Sky.

Phải cố tìm kiếm sự tự tin bằng cả cách ấy, thì Gary Lineker có nói đúng một lần nữa cũng chẳng ai ngạc nhiên.

Con số: 49,9

Đức mang đến một đội hình trẻ, và dễ tạo ấn tượng rằng họ đang ít kinh nghiệm hơn người Anh. Có thể điều đó đúng, nhưng cảm giác bóng của người Đức sẽ không kém hơn so với những đồng nghiệp. Trong mùa giải vừa qua, số trận thi đấu trung bình của các tuyển thủ Đức ở cấp CLB là 49,9. Con số tương tự của đội tuyển Anh chỉ là 47. Lý do là các đội bóng Đức đã có một năm rất thành công ở Cúp châu Âu (kiếm được nhiều điểm nhất trên BXH UEFA), còn các tuyển thủ Anh, phần lớn thi đấu cho những CLB không dự hoặc bị loại sớm tại Cúp châu Âu (Tottenham, Aston Villa, Chelsea…). Một lý do nữa không thể bỏ qua là chấn thương đã hành hạ tuyển thủ Anh rất nhiều trong mùa giải vừa qua, như Joe Cole, Lennon, King, Johnson. Không hề ngạc nhiên khi cho đến giờ phút này, rất nhiều học trò của Capello vẫn chưa tìm lại được chính mình, đặc biệt là Lennon hay Joe Cole.

Cầu thủ tiêu biểu

Anh: David James

Người Đức biết cách giải quyết trận đấu bằng những cú sút xa. Oezil, Mueller, Podolski hay Philipp Lahm đều có thể biến trái bóng Jabulani thành những quả tên lửa. Chính từ một cú sút xa, Robert Green đã phạm sai lầm và trao khung thành đội tuyển Anh cho David James. Ở tuổi 39 và là cầu thủ lớn tuổi nhất VCK World Cup 2010, David James đang đứng trước trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp. Anh sẽ lãnh trọng trách xóa đi cơn ác mộng thủ môn mà người Anh phải gánh chịu bấy lâu nay.

Một mùa giải tồi tệ cùng Portsmouth có thể sẽ khiến tâm lý của David James bị ảnh hưởng. Trên thực tế, anh chưa có nhiều cơ hội thể hiện trong 2 trận gặp Slovenia và Algeria ở vòng bảng. Nhưng cách James gìn giữ sự an toàn cho mành lưới trong trận này sẽ khẳng định “bản lĩnh Anh” - thứ Tam Sư luôn thiếu trên con đường chinh phục đỉnh cao.

Image

Đức: Thomas Mueller

Là một trong 2 cầu thủ trẻ nhất của đội hình Đức dự World Cup 2010 (20 tuổi, hơn Toni Kross 3 tháng), nhưng Mueller đã có một vị trí chắc chắn trong sơ đồ của Cỗ xe tăng. Vẫn còn rất nhiều vấn đề của một cầu thủ độ tuổi đôi mươi, nhưng tiền vệ của Bayern là nhân tố không thể thiếu trên hàng công Đức. Sự cơ động của anh (có thể đá cả hai cánh lẫn hộ công) khiến sơ đồ tấn công của Đức được hoán đổi liên tục. Tại vòng bảng, Mueller đã có một pha xử lý rất đẳng cấp trong tình huống nâng tỷ số lên 3-0 ở trận gặp Australia.

Mueller đã đi vào lịch sử Bayern với tư cách cầu thủ chơi nhiều trận nhất trong mùa giải đầu tiên được đôn lên từ đội trẻ, và được gọi vào ĐTQG ngay lập tức. Thể hiện của cầu thủ “non” nhất trong đội hình sẽ là câu trả lời cho những nghi hoặc về sức mạnh của một đội tuyển Đức non trẻ.

Thống kê trận đấu:

Trời nắng; Nhiệt độ: 22oC; Độ ẩm: 45%, Sức gió: 11km/h

Trọng tài: Jorge Larrionda (Uruguay)

Anh:

HLV: Fabio Capello (64 tuổi)

Dự bị: Green-12, Hart-23, Dawson-5, Warnock-13, Carragher-18, Lennon-7, J.Cole-11, Wright-Phillips-17, Carrick-22, Crouch-9, Heskey-21.

Chấn thương: Ledley King.

Đức:

HLV:Joachim Loew (50 tuổi)

Dự bị: Jansen-2, Aogo-4, Tasci-5, Kiessling-9, Wiese-12, 15-Trochowski, Marin-21, Hans-Joerg Butt-22, Gomez-23.

Chấn thương: Schweinsteiger, Boateng, Cacau.


Dự đoán: 0-1


(Theo báo Bóng Đá)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,