,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1228608
Portsmouth, đội bóng hay... chợ bán cầu thủ?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Portsmouth, đội bóng hay... chợ bán cầu thủ?

Cập nhật lúc 11:39, Thứ Sáu, 07/08/2009 (GMT+7)
,

 - Họ từng theo đuổi những giấc mơ. Với chiến thắng ở FA Cup, rồi phiêu lưu châu Âu, xây dựng SVĐ mới và nói về tham vọng trên tốp đầu Premiership. Nhưng rồi đột nhiên, Portsmouth phải sống cùng cơn ác mộng...

Khoản nợ 67 triệu bảng đang bủa vậy "The Pompey". Chính sự thâm hụt tài chính khiến các thành viên mất lòng tin, lần lượt rũ áo ra đi. Và giờ, HLV Paul Hart cùng các cộng sự chuẩn bị bước vào mùa giải mới với những cầu thủ hết đát, được coi như người thừa từ năm ngoái.

s
Các cầu thủ Portsmouth đều đang trong tâm trạng hoang mang, tương lai vô định - Ảnh: Getty

Tin đồn về việc tỉ phú Dr Sulaiman Al Fahim tiếp quản CLB vẫn xuất hiện nhan nhản trên báo giới. Nhưng trên thực tế, chưa có quyết định chính thức nào đưa ra. Ông chủ Portsmouth - Alexandre Gaydamak vẫn tại vị và đang cố gắng bán tống bán tháo đi "đứa con tinh thần".

Đội bóng hay... cái chợ bán cầu thủ?

Cuộc tháo chạy khỏi Fratton Park

 Kể từ sau khi đoạt chức vô địch FA Cup hồi tháng 5/2008, đã có 14 người nói lời chia tay Portsmouth: Sulley Muntari (12,7 triệu bảng), Pedro Mendes (3 triệu bảng), Defoe (15 triệu bảng), Lassana Diarra (20 triệu bảng), Glen Johnson (18,5 triệu bảng), Peter Crouch (9 triệu bảng), HLV Harry Redknapp (5 triệu bảng) - Sean Davis, Pamarot, Lauren, Little, Campbell, Traore, Thomas (tự do).

Với tương lai vô định, cùng đội hình xác xơ (16 cầu thủ), Paul Hart và các học trò chỉ đến sân tập lấy lệ. Liệu đó có phải một đội bóng, khi mà không đủ người để chia đôi đá đối kháng, trong lúc tinh thần ai cũng hoang mang, có thể bị bán bất cứ lúc nào nếu CLB khác dạm ngõ?

Đến thời điểm này, mọi kế hoạch chuẩn bị chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Du đấu hời hợt, kết quả tệ hại và chẳng ai muốn đến Fratton Park. Tưởng như Portsmouth đã chiêu mộ chân sút Nikola Kalinic từ Hajduk Split, nhưng cuối cùng lại bị Blackburn hớt tay trên. Lý do? Họ không có "tiền tươi", trong khi đối thủ ngân quỹ rủng rỉnh vì mới bán Santa Cruz cho Man City.

Tình cảnh bi đát đến nỗi, Hreidarsson và Bouba Diop chấn thương, Hart đã phải lấy thêm 3 cầu thủ học việc và một cậu nhóc đôn lên từ đội trẻ để tham dự hai trận giao hữu tại Bồ Đào Nha cuối tuần trước.

"Ở hoàn cảnh này, chúng tôi chỉ để thua 4 bàn là tốt lắm rồi!" - Paul Hart chua chát thừa nhận, sau thảm bại 0-4 trước Benfica. Điều tồi tệ chưa phải đã hết, một trong hai tân binh - Steve Finnan tập tễnh rời sân ngay trận ra mắt màu áo mới, vì dính chấn thương gân kheo.

Chuỗi ngày vinh quang đã trôi xa... Ảnh: Reuters

Hart đang có trong đầu kế hoạch mua sắm, nhưng các cầu thủ là mục tiêu chuyển nhượng cũng không thể chờ đợi mãi cho đến khi Portsmouth vượt qua cơn khủng hoảng. Thời gian thì trôi rất nhanh, 10 ngày nữa, họ sẽ tiếp Fulham trong trận khai mạc giải Ngoại hạng.

Đến 31/8, thị trường chuyển nhượng sẽ chính thức đóng cửa. Đó cũng là ngày mà lãnh đạo "The Pompey" phải đối mặt với một nỗi lo khác: đến hạn trả 36 triệu bảng tiền nợ đọng cho ngân hàng Standard Bank của Nam Phi.

Mọi cố gắng thương lượng nhằm kéo dài thời gian đều vô ích. Buộc lãnh đạo "The Pompey" phải tính đến giải pháp, cuống cuồng bán đi những cầu thủ giá trị trong đội hình. Sulley Muntari, Pedro Mendes, Lassana Diarra, Jermain Defoe, Glen Johnson & Peter Crouch đều đã lần lượt rời Frattton Park sau khi giành FA Cup hồi năm ngoái, giúp CLB thu về hơn 78 triệu bảng.

Ngay cả HLV kỳ cựu Harry Redknapp, họ cũng cho phép sang Tottenham, để kiếm thêm 5 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng. Không chỉ có vậy, 7 thành viên khác vừa nói lời chia tay Portsmouth hè này, trong đó có Sol Campbell.

Nếu Al Fahim không sớm tiếp quản đội bóng, sẽ còn nhiều cầu thủ dứt áo ra đi. Một vài CLB đang nhòm ngó Sylvain Distin. Tottenham nhăm nhe "cuỗm" thủ thành lão luyện David James. Ngoài ra, những John Utaka, Diop, Nadir Belhadj hay Niko Kranjcar cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đội bóng ở châu Âu.

Al Fahim vẫn chưa thể tiếp quản Portsmouth do vướng mắc vấn để thủ tục - Ảnh: A.I

Nguy cơ vỡ nợ như Leeds United

Đến hiện tại, về cơ bản, Al Fahim đã đồng ý với Gaydamak mức giá mua lại CLB. Thậm chí, tỉ phú người Ả rập còn hào phóng cho CLB vay tạm 24 triệu bảng, với lãi suất 15%/năm để giải quyết những khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, BTC giải Ngoại hạng cần phải kiểm tra tư cách pháp nhân của Al Fahim trước khi thông qua bản hợp đồng mua bán.

Trong một email cá nhân trả lời các câu hỏi của CĐV, GĐĐH Portsmouth - Peter Storrie thừa nhận, ông cảm thấy thất vọng khi quá trình tiếp quản bị đình trệ do vướng mắc khâu thủ tục. Điều này làm tăng thêm lo ngại, Al Fahim sẽ không còn mặn mà với CLB. Nếu như vậy, Portsmouth sẽ đứng trước nguy cơ vỡ nợ, phải giải thể đội bóng.

"Khi mà Portsmouth chưa có ông chủ mới, ban lãnh đạo buộc phải tiếp tục bán đi những cầu thủ trong đội hình để trang trải nợ nần. Tất cả quan chức, thành viên CLB cùng người hâm mộ đều buồn bã trước viễn cảnh này" - Storrie cay đắng cho biết.

Hai năm trước, mấy ai ngờ Portsmouth sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện tại. Khi ấy, họ còn thoải mái vung tiền, mua sắm hàng loạt, để rồi giờ đẩy CLB vào cảnh nợ nần. Một phần lỗi ấy thuộc về Gaydamak - vị chủ tịch keo kiệt chỉ chăm chăm bòn rút tiền lãi hàng năm.

Một bản sao của Leeds United đang được tái hiện. Và nếu không giải quyết kịp thời vấn đề liên quan đến tài chính, giấc mơ của Portsmouth sẽ trở thành cơn ác mộng, với "cái chết" đã được báo trước.

David Nugent & Marc Wilson choảng nhau vì... rượu

David Nugent và Marc Wilson đã bị CLB tống về nước sau cơn say tuý luý, dẫn đến lời qua tiếng lại, ẩu đả nhau tại nơi ở của đội, khách sạn ở Guimaraes, Bồ Đào Nha. 

Chuyện xảy ra sau trận CLB bóng đá Anh thua đậm Benfica 0-4, 2 cầu thủ này kéo đến một hộp đêm ở Guimaraes uống rượu, cho đến 5 giờ sáng mới mò về khách sạn. Và ma men đã biến họ từ đồng đội trở thành 2... võ sĩ.

Trên trang web của câu lạc bộ, Portsmouth cho biết: “David Nugent và Marc Wilson bị phạt vì vi phạm kỉ luật của câu lạc bộ. Chuyện này đã được giải quyết nội bộ và chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm. 

David Nugent là cựu tuyển thủ U-21 Anh và anh này cũng từng được biết đến với scandal tự chụp anh "nuy".

Trang Nguyễn
(dịch)

  • Tuấn Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,