,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1229057
Premiership, cuộc chơi lép vế của người Anh
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hướng đến mùa giải 2009/10:

Premiership, cuộc chơi lép vế của người Anh

Cập nhật lúc 05:08, Thứ Ba, 11/08/2009 (GMT+7)
,

 - Điều gì mang đến sự hấp dẫn cho Premiership? Đó là sự xuất hiện của rất nhiều "linh đánh thuê" chất lượng đến từ khắp năm châu. Ronaldo, Alonso đã ra đi. Nhưng mùa tới, giải Ngoại hạng vẫn rất đáng xem khi đón chào Aquilani, Zhirkov...

>> Portsmouth, đội bóng hay... chợ bán cầu thủ?

Sự lấn át của cầu thủ nước ngoài

Fabio Capello hiếm khi đưa ra những lời phát biểu vô thưởng vô phạt. Mới đây, ông đã say sưa nói về Alberto Aquilani - một trong những tiền vệ để lại nhiều ấn tượng ngay ngày đầu ra mắt Serie A ở độ tuổi 18.

Theo HLV ĐT Anh, Aquilani là "cầu thủ hết sức thú vị. Cậu ta mới 25, đã khoác áo ĐT Italy và giờ lại thời điểm thích hợp để ra đi".

ol
Aquilani hứa hẹn sẽ thành công ở Premier League nếu gạt bỏ được nỗi ám ảnh chấn thương - Ảnh: PA

"Nhưng việc Aquilani chuyển sang chơi bóng ở xứ sương mù có tốt cho bóng đá Anh nói chung và Tam sư nói riêng?" - một phóng viên đặt câu hỏi. Nếu là người quảng giao, sẽ rất dễ dàng để đưa ra câu trả lời "Tốt!".

Tuy nhiên, "Don Fabio" không hề né tránh sự thật: "Không! Aquilani xuất hiện sẽ lấy suất dành cho cầu thủ người Anh tại Liverpool. Cơ hội cho những tài năng bản địa sẽ bị thu hẹp. Nhưng bạn hiểu thực trạng bóng đá Anh hiện tại rồi đấy".

Thực tế, kể từ ngày Premier League mở cửa với thế giới, rất nhiều cầu thủ khắp năm châu đã đến xứ sương mù kiếm cơm. Ban đầu chỉ là một số ít, nhưng chứng kiến những Cantona, Schmeichel (M.U), Dennis Bergkamp (Arsenal), Ginola, Klinsmann (Tottenham) hay Zola, Desailly (Chelsea)... tỏa sáng rực rỡ trên sân cỏ nước Anh, trào lưu nhập khẩu cầu thủ ngoại đã tăng đột biến.

Theo cuộc điều tra mới nhất của FIFA, số ngoại binh tại Premier League hiện tại chiếm đến 58,5%, cao hơn hẳn so với La Liga (36,8%), Bundesliga (46,4%) hay Serie A (36,4%). Dĩ nhiên, lợi ích mà số linh lê dương kể trên đem đến cho giải Ngoại hạng là không thể đong đếm.

Sự xuất hiện của nhiều ngôi sao ngoại biến Premier League trở thành giải đấu hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao nhất hành tinh.

Không những thế, thành công của M.U, Chelsea, Liverpool, Arsenal trên đấu trường Champions League vài năm gần đây cũng in đậm dấu ấn Ronaldo (Bồ Đào Nha), Drogba (Bờ Biển Ngà), Torres (Tây Ban Nha) hay Fabregas (Tây Ban Nha).

Những cầu thủ ngoại như Ronaldo đã nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của Premiership những năm qua - Ảnh: Getty

Đặt dưới góc độ của người hâm mộ, tất cả đều cảm thấy thích thú khi được chứng kiến các cầu thủ hàng đầu phô diễn tài năng. 

Tuy nhiên, nếu là một quan chức FA hay đặt vào vị trí của Fabio Caplello, sẽ không tránh khỏi những âu lo, phiền muộn về tương lai bóng đá xứ sương mù cũng như ĐT Anh.

Tác dụng phụ của việc toàn cầu hóa bóng đá đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chung của làng túc cầu Anh quốc. 

Đảo qua 20 CLB ở Premiership, duy nhất Aston Villa "sính nội", với 14 cầu thủ gốc bản địa trong biên chế. Phần còn lại, đều chuộng các ngoại binh. Hậu quả nhãn tiền, "Tam sư" phải ngồi nhà xem VCK EURO 2008.

10 "lính lê dương" đáng chú ý ở Premiership 2009/10

Thứ tự

Tên cầu thủ

CLB đi

CLB đến

Giá trị (triệu bảng)

1

Alberto Aquilani

AS Roma

Liverpool

20

2

Yuri Zhirkov

CSKA Moscow

Chelsea

18

3

Thomas Vermaelen

Ajax Amsterdam

Arsenal

10,8

4

Christian Benitez

Santos Laguna

Birmingham

9

5

Nikola Kalinic

Hajduk Split

Blackburn

6

6

Lorik Cana

O.Marseille

Sunderland

5

7

Gabriel Orbetan

Bordeaux

Man Utd

3

8

Nenad Milijas

Red Star

Wolves

2,5

9

Jordi Gomez

Espanyol

Wigan

1,7

10

Frederic Piquionne

Lyon

Portsmouth

Cho mượn

Trào lưu "nhập siêu" cầu thủ chưa chấm dứt

Trở lại với trường hợp Aquilani, anh chính là tân binh đắt giá nhất đổ bộ xuống đảo quốc sư từ trong hè này.

Dù bản hợp đồng 5 năm còn chưa ráo mực, các Liverpudlian đã phải đón nhận hung tin, Aquilani sẽ phải "ngồi chơi xơi nước" hai tháng vì đang trong quá trình điều trị chấn thương mắt cá.

Mặc dù vậy, Fabio Capello đã lên tiếng trấn an: "Lối đá của cậu ta giống Alonso, từ cách di chuyển, chuyền bóng cho đến điều tiết nhịp độ. Nếu thể lực sung mãn, Aquilani sẽ là sự bổ sung đáng giá của Liverpool".

Rafa Benitez thẳng thắn thừa nhận, Alonso hiếm khi ghi bàn từ hàng tiền vệ. Bởi thế, ông hi vọng, Aquilani sẽ đem đến sự khác biệt, nhờ những cú dứt điểm từ xa trái phá.

Một vài đội bóng bận rộn trên thị trường chuyển nhượng hè này như Man City, Aston Villa hay Tottenham tập trung chiêu mộ các tân binh đã khẳng định được tên tuổi ở Premier League. Nhưng cũng còn nhiều CLB khác hướng đến những gương mặt mới toanh bên ngoài nước Anh.

Bản hợp đồng đắt giá nhất ở Chelsea hè này là Yuri Zhirkov, đến từ CSKA Moscow với giá 18 triệu bảng.

Ngay ngày đầu ra mắt, "Ronaldinho của xứ bạch dương" đã phá lưới Milan trong trận giao hữu tại Baltimore. Ancelotti kì vọng, Zhirkov sẽ tăng cường sức mạnh tấn công bên hành lang trái Chelsea và nhanh chóng thích nghi với sơ đồ kim cương mà ông muốn áp dụng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, với cha làm công nhân và mẹ là nhân viên đưa thư, Zhirkov trở thành hình ảnh tiêu biểu trong thế giới hiện đại: cuộc đời có thể thay đổi hoàn toàn nếu anh sở hữu khả năng chơi bóng thiên bẩm.

Giờ đây, Zhirkov sẽ sống ở môi trường với đồng đội mới giàu có - những người sẵn sàng chi tận 120.000 bảng cho một cuộc vui thâu đêm.

Vermaelen (phải) sẽ gia cố chất thép cho hàng phòng ngự Arsenal - Ảnh: PA

Arsene Wenger cũng gây ngạc nhiên khi bỏ ra đến 10,8 triệu bảng để chiêu mộ trung vệ ít người biết đến Thomas Vermaelen.

Chàng trai người Bỉ sẽ thay thế vị trí mà Kolo Toure để lại. Và ở tuổi 23, Vermaelen sẽ mang đến sức bật mới cho hàng phòng ngự Arsenal, nhờ thể hình cao lớn cùng lối chơi cực kỳ dũng mãnh.

Nhìn xuống các đội bóng nhỏ, không ít nhân tố mới gốc Nam Mỹ hay Đông Âu đã hạ cánh xuống nước Anh. Birmingham vừa tậu hai tuyển thủ Ecuador: tiền đạo đạo trẻ Christian Benitez & trung vệ Giovanny Espinoza.

Bộ đôi trên đều có những nickname thú vị. Benitez sẽ mặc chiếc áo đấu in dòng chữ "Chucho" (chú cún nhỏ). Còn Espinoza được gọi là "La Sombra" (Bóng ma vô hình).

Sunderland cũng giành được chữ kí Lorik Cana - cựu đội trưởng ĐT Albania đã phải đi tị nạn khi chiến tranh ở Kosovo xảy ra. Năm Cana 16 tuổi, Wenger đã cố gắng đưa anh về Highbury, nhưng thương vụ đổ bể do không xin được giấy phép lao động.

Một cái tên khác đến từ vùng Balkan là Nikola Kalinic - tay săn bàn cao lớn nổi như cồn tại Croatia vừa gia nhập Blackburn. Wolves cũng đầu tư vào Ronald Zubar, cựu tuyển thủ U-21 Pháp và Nenad Milijas, chân sút từng làm mưa làm gió tại giải VĐ Serbia mùa trước.

Bảng thống kê cầu thủ tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu
Giải => Premier League Bundesliga La Liga Serie A Ligue 1

Tỉ lệ % cầu thủ nước ngoài tại mỗi giải (%)

58,5 46,4 36,8 36,4 33,4

Tỉ lệ % bàn thắng do cầu thủ nước ngoài ghi (%)

63,1 61,7 53,1 38,8 42,9

Tỉ lệ % cầu thủ nước ngoài khoác áo ĐTQG (%)

66,2 49,2 38,9 40,4 31,3

Tuổi trung bình của các cầu thủ (tuổi)

25,9 25,8 26,1 26,5 24,7

Bài 2: Chân dung Jack Wilshere - Tài năng trẻ hứa hẹn nhất Premier League 2009/10.

  • Tuấn Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,