,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1229566
Jack Wilshere, "cậu ta trẻ & quá tài năng"
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hướng tới Premiership 2009/10:

Jack Wilshere, 'cậu ta trẻ & quá tài năng'

Cập nhật lúc 05:45, Thứ Tư, 12/08/2009 (GMT+7)
,

 - Một chú nhóc 17 tuổi khuấy động sân cỏ nước Anh? Nghe khó tin, nhưng với tài năng thiên bẩm, Wilshere có thể gây ra nhiều ngạc nhiên ở sân chơi Premiership 2009/10. 

>> Premiership, cuộc chơi lép vế của người Anh
>>
Portsmouth, đội bóng hay... chợ bán cầu thủ?

"Cậu ta quá trẻ và quá tài năng"

Theo lịch trình ban đầu, Fabio Capello sẽ không dự khán các trận cầu tại Emirates Cup 2009. Nhưng đến sát ngày diễn ra giải đấu, chiến lược gia người Italy bất ngờ nhận được lời mời từ Arsene Wenger kèm theo lời nhắn: "Hãy đến sân và ngài sẽ được chứng kiến những điều thú vị!".

Wilshere chia vui với đồng đội Arshavin trong trận Arsenal - A.Madrid

Bốn mươi lăm phút đầu giữa Arsenal - A.Madrid diễn ra tương đối tẻ nhạt. "Don Fabio" quay sang nói chuyện với trợ lý Baldini nhiều hơn là tập trung theo dõi diễn biến trên sân. Sang đến hiệp hai, Wenger tung một loạt cầu thủ mới vào sân, trong đó có cái tên Jack Wilshere.

Nhỏ nhắn, gương mặt baby và trên miệng luôn thường trực nụ cười thân thiện, nhiều người e ngại Wilshere sẽ bị "ngợp" trước hàng phòng ngự cao to, dữ dằn của Atletico Madrid. Nhưng tất cả lo lắng ấy đều trở nên thừa thãi.

"Cậu ta chơi bóng chẳng chút e dè, với sự tự tin hiếm có. Dường như các cầu thủ khác đều thích chuyền bóng cho Wilshere. Đó quả là điều khác thường, bởi cậu ta quá trẻ và quá tài năng"  - HLV trưởng ĐT Anh, Fabio Capello.

Thường trực bên cánh trái, Wilshere khiến Heitinga mệt nhoài với hàng loạt pha đi bóng lắt léo, vặn sườn đối phương. Như thỏi nam châm hút bóng, kể từ lúc vào sân, Wilshere luôn là tâm điểm châm ngòi các đợt tấn công của Arsenal.

Trên khán đài, sắc thái gương mặt Capello chuyển từ ngạc nhiên sang ngưỡng mộ. Ông lập tức nhờ trợ lý đặt lịch đến xem trận thứ hai giữa Arsenal & Rangers. Lần này, Wenger trao cho Wilshere suất đá chính, và anh cũng không phụ lòng người thầy.

Mở tỉ số trận đấu ngay phút thứ 2, rồi ấn định chiến thắng 3-0 cho đội nhà bằng pha nhập thành dứt điểm căng. Hai bàn thắng, hai màn trình diễn ấn tượng cùng với đó là hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đã đưa Wilshere bước ra ánh sáng, giúp anh lọt vào mắt xanh Capello.

"Cậu ta chơi bóng chẳng chút e dè, với sự tự tin hiếm có. Dường như các cầu thủ khác đều thích chuyền bóng cho Wilshere. Đó quả là điều khác thường, bởi cậu ta quá trẻ và thật tài năng" - "Don Fabio" nói về phát hiện mới của mình.

Tài năng 17 tuổi khiến nhiều người thán phục với lối đá đầy tự tin - Ảnh: AP 

Cũng trong cuộc đấu với Rangers, Wilshere làm mê mẩn người xem với hai động tác tâng bóng khéo léo loại bỏ Thompson rồi Mendes bên ngoài vòng cấm. Chẳng cần quan sát, anh dứt điểm kỹ thuật hướng về khung thành đối phương, buộc thủ môn McGregor phải tung người hết cỡ cản phá.

"Thật khó tin khi Wilshere mới 17 tuổi. Nhắc đến cậu ta, chỉ nên dùng hai từ: xuất chúng" - trung vệ kỳ cựu David Weir (Rangers) bộc bạch, sau khi đối mặt với Wilshere trên sân cỏ. Về phần Wenger, hình ảnh Wilshere làm ông nhớ đến Rooney - thần đồng một thời của bóng đá Anh.

Wenger: "Wilshere sẽ đem đến sự ngạc nhiên"

Tài năng của Jack Wilshere được bộc lộ rất sớm. Ngay từ năm lên 4 tuổi, anh đã được người cha Andy gửi đến học viện bóng đá gần nhà tại Hertfordshire. "Vừa gia nhập đội, HLV trưởng lập tức chuyển Wilshere lên đá ở lứa U-8 (gồm những cầu thủ nhí dưới 8 tuổi)" - Andy tự hào nói về cậu con trai.

Kết thúc mùa giải 2006/07, Wilshere (lúc ấy 15 tuổi) được "thăng cấp" lên đá cùng đội U-18 Arsenal. Bảy tuần sau sinh nhật lần thứ 16, anh ghi bàn thắng đầu tiên trong đội dự bị "The Gunners".

Hai trận tiếp theo, chàng trai nhỏ nhắn tiếp tục để lại dấu ấn mạnh với bước chạy nhanh thoăn thoắt và tỉa nhiều đường chuyền tinh tế.

Wenger cũng nhanh chóng bị Wilshere mê hoặc. Ông liền đưa anh lên tập cùng đội hình 1 và trao cho chiếc áo số 19 mà cựu binh Gilberto Silva từng sở hữu. Tưởng thưởng cho quá trình tiến bộ vượt bậc của Wilshere, tháng 7 vừa qua, Arsenal mời anh đặt bút kí vào bản hợp đồng 3 năm, hưởng lương 30.000 bảng/tuần.

"Giáo sư". Nhận thức rõ được khả năng và kèo trái độc đáo của Wilshere, ông chẳng giấu giếm ý định sẽ sử dụng chàng trai 17 tuổi nhiều hơn ở mùa giải này, trong bối cảnh Rosicky & Nasri liên tục bị chấn thương hành hạ.

Khả năng rê dắt và chuyền bóng của Wilshere là rất tốt - Ảnh: Getty

Bận thi đấu tại giải U-20 Thế giới, nên phải đến cuối tháng 9, Wilshere mới có thể tranh tài tại Premiership. Nhưng ngay từ lúc này, anh đã rất sẵn sàng cho cuộc tranh đấu tìm vị trí chính thức trong đội hình 1. Ở cùng độ tuổi Wilshere, Fabregas cũng đã chơi 34 trận trong mùa đầu tiên cùng Arsenal.

"Tôi cảm thấy Wilshere có thể chơi bóng tại giải Ngoại hạng mùa tới. Điểm mạnh của cậu ta là dẫn bóng như dính vào chân. 

Trong khi Fabregas nổi bật với nhiều đường chuyền thông minh. Wilshere nhỏ con và cần tăng cường thêm sức mạnh. Ở giải Emirates Cup, cậu ta đã chứng minh được sự tiến bộ rõ rệt.

Jack còn rất trẻ, mặc dù vậy, chúng tôi sẽ tạo cơ hội để Wilshere chơi bóng và phô diễn tài năng ở cấp độ cao. Có thể mùa tới, cậu ấy sẽ đem đến sự ngạc nhiên cho nhiều người" - Wenger bộc bạch.

Là con út trong một gia đình trí thức, Wilshere hiện đang sống cùng ba mẹ và luôn được bảo vệ trước sự săm soi của giới truyền thông địa phương. Lần duy nhất trả lời phỏng vấn sau khi đoạt FA Youth Cup hồi đầu năm, anh tâm sự:

"Khi Walcott còn trẻ, anh chơi một trận đấu chính thức rồi ngồi dự bị nửa năm liền. Đó quả là điều khó khăn, và cũng mang đến cho tôi lời khuyên: cần phải học tính kiên nhẫn. Có thể tôi sẽ tiếp bước Walcott và hy vọng nhận được sự trợ giúp từ các đồng đội".

Ngoài Wilshere, nước Anh còn những tài năng nào?

delphl.jpg
Delph trong màu áo mới Villa - Ảnh: AP
Rõ ràng, Jack Wilshere là cầu thủ trẻ người Anh được giới hâm mộ đặt kì vọng nhiều nhất tại giải Ngoại hạng mùa tới. 

Tuy nhiên, cũng còn một vài cái tên khác cũng rất đáng chú ý, hứa hẹn sẽ tạo được ấn tượng tốt trên sân cỏ Premiership thời gian tới.

1. Jack Rodwell (Everton, 18 tuổi, tiền vệ trung tâm)
Được biết đến nhiều từ mùa trước sau "bàn thắng vàng" vào lưới Reina ở FA Cup, Rodwell thuộc mẫu tiền vệ chơi cần cù và có thể tung ra những đường chuyền cực kỳ chính xác. 

HLV David Moyes kì vọng Rodwell sẽ trưởng thành trong mùa giải này, giành lấy một suất đá chính trong đội hình Everton.

2. Danny Welbeck (Man Utd, 18 tuổi, tiền đạo)
Là chân sút chủ lực dưới đội dự bị M.U mùa trước, Welbeck được Sir Alex tin tưởng tung vào sân ở một số trận đấu tại Carling Cup, FA Cup và đều để lại ấn tượng đẹp. 

Khi mà Tevez & Ronaldo đã rời Old Trafford, chiến lược gia người Scotland muốn những nhân tố trẻ như Welbeck hay Macheda phát huy hết khả năng, đóng góp nhiều bàn thắng cho "Quỷ đỏ".

3. Fabian Delph (Aston Villa, 19 tuổi, tiền vệ)
Vẫn còn ở độ tuổi "teen", nhưng Delph đã chơi cực kỳ chững chạc trên hàng tiền vệ Leeds United hai năm qua. Anh mới được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Football League năm 2009. 

Chuyển sang sân Villa Park, Fabian Delph hứa hẹn sẽ dần khiến CĐV Villa quên đi hình bóng người đội trưởng Gerth Barry.

Bài 3: Góc nhìn thú vị của 2 BLV J.Redknapp & Andy Townsend về Premiership 2009/10

  • Tuấn Thành

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,