,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1229778
Arsenal & Man City: Sao có đổi ngôi?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hướng đến Premiership 2009/10:

Arsenal & Man City: Sao có đổi ngôi?

Cập nhật lúc 07:34, Thứ Năm, 13/08/2009 (GMT+7)
,

 - Chi mạnh tay, mua sắm rầm rộ, Man City không ngần ngại đặt chỉ tiêu lọt vào tốp 4. Nhưng để thực hiện điều đó, họ phải bước qua xác Arsenal.

>> ’M.U sẽ mất ngôi vào tay Liverpool hoặc Chelsea’
>>
Jack Wilshere, "cậu ta trẻ & quá tài năng"
>> Premiership, cuộc chơi lép vế của người Anh
>>
Portsmouth, đội bóng hay... chợ bán cầu thủ?

Giữa Man City và Arsenal là hai hoàn cảnh đối lập. Một kẻ ngông cuồng vung tiền lũng đoạn thị trường chuyển nhượng. Kẻ còn lại thu mình tiếp tục chính sách "thắt lưng buộc bụng", bán đi những ngôi sao nhằm trang trải nợ nần.

Thật trùng hợp, cả hai cái tên đình đám nhất rời Emirates hè qua (Adebayor & Kolo Toure) đều đã chọn City of Manchester làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp. Không chỉ rút ruột đối thủ, Man "xanh" còn nung nấu tham vọng vượt mặt chính Arsenal để chen chân vào nhóm "Tứ đại thiên vương" Premiership.

Tevez là một trong những tân binh đình đám nhất của Man City hè này - Ảnh: Getty

Nhưng 100 triệu bảng tậu tân binh có đủ giúp Man City vượt vũ môn? Đặc biệt khi Mark Hughes đang phải gánh sức ép khổng lồ với vô vàn câu hỏi chưa tìm ra lời giải đáp: Làm thế nào để gắn kết Man "xanh" thành đội bóng đúng nghĩa? Ai sẽ giữ vai trò thủ lĩnh trên sân bóng?...

Man City và giấc mơ Champions League

Đã có quá nhiều đổi thay trong suốt gần 1 năm qua ở đội bóng vùng Eastland. Từ một CLB trung bình, luôn lửng lơ giữa BXH, Man City bỗng dưng trở thành cái tên đáng chú ý nhất mùa hè, nhờ series những vụ chuyển nhượng rình rang, với sự đỡ đầu của các "vua dầu" người Ả rập.

Gần 100 triệu bảng đổ ra, hàng loạt tên tuổi lớn hạ cánh xuống City of Manchester. Cách tiêu tiền kiểu bề trên khiến không ít đối thủ phải kiêng dè, ghen tị. Mua sắm ào ạt, đi kèm theo cũng là sự kì vọng cực lớn.

Ba tháng trước, vị trí thứ 10 vẫn được coi là tạm chấp nhận được đối với những ông chủ Man City. Nhưng kết thúc mùa giải tới, nếu không lọt vào tốp bốn, đó sẽ trở thành thất bại khó nuốt trôi.

Trên lý thuyết, Mark Hughes đang sở hữu một đội hình mạnh, với các nhân tố chất lượng trải đều trên cả ba tuyến. Nhưng vấn đề mà cựu HLV Blackburn phải đối mặt là làm sao có thể hợp những nhân tố mới và cũ thành một khối thống nhất, ăn ý trên sân cỏ và đoàn kết trong phòng thay đồ.

Kể từ ngày Hughes lên nắm quyền, Man "xanh" vẫn đá tự phát, lối chơi không được định hình rõ ràng. Bởi vậy, muốn tiến bộ và bay cao, họ buộc phải thay đổi. Công việc đầu tiên chính là xác định phong cách thi đấu và chiến thuật cụ thể.

Với hàng công hùng hậu cùng tư tưởng phóng khoáng của Mark Hughes (là tiền đạo thời còn chơi bóng), giới mộ điệu đang trông chờ vào một Man City theo đuổi thứ bóng đá quyến rũ. Đề cao tấn công, nhưng cũng không được phép bỏ quên  phòng ngự.

Đội hình dự kiến Man City mùa tới - Ảnh: N.W

Đến thời điểm này, hậu tuyến chính là khu vực đáng lo nhất. Ngoài một Kolo Toure từng nhiều năm chinh chiến ở Arsenal, các cái tên còn lại như Richards, Dunne, Given hay Bridge hầu như có rất ít dịp cọ xát trong những trận cầu đỉnh cao.

Biết điểm yếu ấy, CLB quyết tâm săn đuổi John Terry. Nếu chiêu mộ thành công trung vệ người Anh, một mũi tên của Hughes sẽ bắn trúng hai đích. Gia cố chất thép cho hàng phòng ngự, và tìm ra vị thủ lĩnh có uy tín, được đồng đội tôn trọng.

Tiếc rằng, Terry lại khước từ, nguyện gắn bó với đội chủ sân Stamford Bridge. Trong tập thể gồm rất nhiều cái tôi cá nhân lớn với tính khí thất thường như Robinho, Adebayor hay Bellamy, Mark Hughes hẳn sẽ gặp không ít khó khăn trong chuyện dung hòa quyền lợi cho các "ông sao".

Lẽ tất nhiên, ngoài việc có sẵn nguồn nhân lực đủ để đáp ứng cuộc đua đường trường, muốn vận hành trơn tru cỗ máy chiến thắng, cũng cần phải có thời gian. Câu hỏi đặt ra: Bao lâu?

Nhanh thì một tháng, hai tháng. Chậm cũng phải hết cả nửa mùa. Và chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu giành vé dự Champions League mùa tới của gã nhà giàu mới nổi thành Manchester.

Tình hình chuyển nhượng của Man City

Đến: Carlos Tevez (M.U - MSI, 25 triệu bảng), Emmanuel Adebayor (Arsenal, 25 triệu), Roque Santa Cruz (Blackburn, 17 triệu), Kolo Toure (Arsenal, 14 triệu), Gareth Barry (Aston Villa, 12 triệu), Stuart Taylor (Aston Villa, tự do).

Đi: Elano (Galatasaray, 5 triệu), Ched Evans (Sheff Utd, 3 triệu), Daniel Sturridge (Chelsea, không tiết lộ), Jo (Everton, mượn), Felipe Caicedo (Sporting Lisbon, mượn), Joe Hart (Birmingham, mượn), Shaleum Logan (Tranmere, mượn), Darius Vassell (Ankaragucu, tự do), Dietmar Hamann (thanh lý), Michael Ball (thanh lý), Danny Mills (thanh lý), Richard Martin (thanh lý), Angelos Tsiaklis (thanh lý).

Arsenal, bấu víu vào cuộc cách tân chiến thuật của Wenger

Arsenal khó có được nhiều niềm vui trong mùa giải tới - Ảnh: AP

Thời điểm này mùa trước, nhiều fan "The Gunners" lạc quan vẫn nhắc đến cuộc đua đến ngôi vô địch, mà Arsenal là một trong những ƯCV tiềm năng.

Nhưng thực tế qua 38 vòng đấu Ngoại hạng đã chỉ rõ, Arsenal đang dần đánh mất vị thế cạnh tranh với ba "ông lớn" còn lại (M.U, Liverpool & Chelsea).

Hè năm ngoái, họ mất Hleb & Flamini. Và đến kì chuyển nhượng năm nay, đến lượt Adebayor & Kolo Toure nói lời "bye-bye" Emirates.

Các trụ cột cứ lần lượt rời bỏ thành London. Và cái điệp khúc cũ rích ấy tiếp tục làm suy yếu chính họ, đẩy Arsenal vào cuộc chiến giành vị trí thứ 4 với Man City, Aston Villa, Everton.

Nhằm bù đắp chỗ trống mà Toure để lại, Wenger đặt niềm tin vào tân binh Vermaelen. Nhưng còn vị trí Adebayor? Chamakh phù hợp, nhưng Wenger chê giá đắt nên cũng lẳng lặng rút lui. Điều đó đồng nghĩa, trọng trách ghi bàn sẽ dồn lên vai Van Persie, Bendtner, Eduardo và Carlos Vela.

Bỏ ngoài tai tất cả những lời chỉ trích, Wenger vẫn không chịu tăng cường lực lượng. Thậm chí, ông còn mạnh miệng tuyên bố, Arsenal có thể cạnh tranh ngôi vô địch. Vậy cơ sở nào giúp "giáo sư" tự tin đến thế?

Đó chính là cuộc cách tân về chiến thuật mà ông đang cố gắng áp dụng cho Arsenal kể từ đầu quá trình tập huấn. Đội hình 4-4-2 truyền thống bị xếp xó để nhường chỗ cho sơ đồ 4-3-3 theo hình mẫu Barcelona, với lối chơi mềm mại và uyển chuyển như những nhà ĐKVĐ Champions League.

Rosicky đã trở lại, nhưng rồi lại tái phát chấn thương - Ảnh: Getty

Thực tế, hơn môt thập kỷ qua, "The Gunners" nổi tiếng cùng những pha đan bóng, bật tường như được lập trình sẵn. Trong cách chơi mới, Fabregas sẽ giữ vai trò trung tâm và có nhiều đất diễn để phát huy hết phẩm chất của mình. Bên cạnh đó, Arshavin & Walcott càng trở nên lợi hại khi dẫn bóng từ biên xâm nhập vào vòng cấm.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, nhân tố dự bị của Arsenal quá mỏng. Sẽ là thảm họa nếu thầy trò Wenger phải đối mặt với cơn ác mộng chấn thương như mùa giải trước. Rosicky & Eduardo đang trên đà bình phục, nhưng chẳng ai dám chắc họ có thể cống hiến bao nhiêu trận với những đôi phân pha lê.

Chút hy vọng được đặt vào Jack Wilshere & Aaron Ramsey, hai ngôi sao tuổi teen đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc thời gian qua. Tuy nhiên, kinh nghiệm là yếu tố mà cả hai còn thiếu. Với Arsenal, để chạy đua marathon đường dài, dàn lực lượng hiện nay là chưa đủ.

Cần thêm "pho tượng đồng" án ngữ trước khung gỗ Almunia. Cần thêm một "máy quét" hỗ trợ cho Fabregas. Và trên tất cả, cần thêm sự bạo chi từ HLV Wenger, để fan Arsenal bớt âu lo trước thềm Premiership 2009/10.

Tình hình chuyển nhượng của Arsenal

Đến: Thomas Vermaelen (Ajax, 10,8 triệu bảng).

Đi: Emmanuel Adebayor (Manchester City, 25 triệu bảng); Kolo Toure (Manchester City, 14 triệu bảng); Abu Ogogo (Dagenham & Redbridge, tự do); Rene Steer (Oldham Athletic, tự do); Amaury Bischoff (thanh lý); Rui Fonte (thanh lý); Paul Rodgers (thanh lý).

  • Tuấn Anh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,