,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1229963
Premiership 2009/10: Tam luận tranh hùng
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Premiership 2009/10: Tam luận tranh hùng

Cập nhật lúc 06:30, Thứ Sáu, 14/08/2009 (GMT+7)
,

 - Sau ba năm liền thống trị Premiership, M.U đang phải đối mặt sức ép rất lớn từ hai kình địch Chelsea & Liverpool ở cuộc chơi sẽ khai màn vào cuối tuần này.

>>
Arsenal & Man City: Sao có đổi ngôi?
>> ’M.U sẽ mất ngôi vào tay Liverpool hoặc Chelsea’
>>
Jack Wilshere, "cậu ta trẻ & quá tài năng"
>> Premiership, cuộc chơi lép vế của người Anh
>>
Portsmouth, đội bóng hay... chợ bán cầu thủ?

1. Chưa từng có CLB nào 4 năm liền vô địch nước Anh. Ngưỡng cản lịch sử ấy sẽ không dễ để thầy trò Alex Ferguson vượt qua, nhất là trong bối cảnh họ vừa để mất Ronaldo và buộc phải thay đổi chiến thuật thi đấu. Một điều tối kị đối với đội quân đang trên đà chiến thắng.

Nếu M.U chững lại, Chelsea sẵn sàng hạ bệ họ để bước lên ngai vàng Premiership - Ảnh: Getty

Ai cũng biết, Ferguson là người từng trải, và ông cũng quá quen với những cuộc chuyển giao, thay đổi trong lòng Old Trafford. Nhưng phảng phất trên khuôn mặt người đàn ông Scotland vẫn là nét ưu tư khó giấu, vì suốt ba năm qua, M.U dựa dẫm quá nhiều vào Cristiano Ronaldo.

Trên lý thuyết, ông có Rooney - trở về với vai trò trung phong quen thuộc, có Owen - luôn sẵn sàng kết liễu đối phương từ băng ghế dự bị, và có Valencia - ngựa chiến sở hữu tốc độ phi mã bên hành lang cánh phải. Chừng đó sự lựa chọn, liệu đã đủ bù đắp cho những mất mát lớn lao hồi hè?

Thời gian sẽ cho câu trả lời. Nhưng thời gian cũng không chờ đợi "bầy Quỷ đỏ", bởi cả Chelsea lẫn Liverpool sẽ chớp thời cơ bất cứ lúc nào để vươn lên tiếm ngôi.

Nhìn vào đội hình hiện tại, khu vực trung tâm hàng tiền vệ khá sung túc, nên việc Hargreaves chưa hẹn ngày trở lại cũng không ảnh hưởng quá lớn. Tuy nhiên, Giggs & Scholes thì đang ngày càng già đi. Nên M.U cần thêm sự sáng tạo từ Nani cũng như Anderson.

Hàng phòng ngự chính là khu vực mà ngài Ferguson an tâm nhất. Dẫu vậy, khó khăn vẫn có thể ập đến, bởi một lý do khách quan: chấn thương. Giải chưa khai màn, Van der Sar, Vidic, Brown, Rafael, Neville đã đặt chỗ trong danh sách thương binh.

Đội hình chính - phụ của M.U mùa giải 2009/10 - Ảnh: NW

Với Rooney, anh được đặt kì vọng sẽ trở thành "máy ghi bàn", nhưng phát hỏa liên tục trong màu áo ĐT Anh không có nghĩa là sẽ thể hiện được điều đó tại "nhà hát của những giấc mơ". M.U hiện không có mẫu tiền vệ cơ động, biết lao lên hỗ trợ và lập công như Gerrard.

Còn Berbatov, chẳng ai phủ nhận khả năng kỹ thuật và xử lý tuyệt vời của chân sút người Bulgaria, dẫu vậy, anh thiếu sự nhanh nhẹn cần thiết ở các pha phản công hoặc tình huống cần sự đột biến. Mùa tới, nếu bộ đôi Rooney - Berbatov không tìm được sự ăn ý, "Quỷ đỏ" thực sự lâm nguy.

2. M.U đang là ĐKVĐ, nhưng Chelsea mới là ƯCV số một giành cúp bạc Premier League dưới con mắt các nhà cái. Trong khi đối thủ cạnh tranh suy yếu vì mất đi các trụ cột thì lực lượng Chelsea vẫn giữ nguyên, với sức mạnh chiều sâu đáng nể.

Cũng mang đến sự háo hức và mới mẻ như Scolari cách đây một năm, nhưng khác với người đồng nghiệp Brazil, Ancelotti được thừa hưởng đội bóng giàu khát vọng chiến đấu (nhờ bàn tay vun đắt của Hiddink). Essien tỏ ra sung mãn hơn bao giờ hết. Còn Drogba đã toàn tâm toàn ý cống hiến cho Chelsea (mới gia hạn hợp đồng 3 năm).

Điều khiến giới chuyên môn nghi ngờ nhất về khả năng thành công của "The Blues" mùa tới không phải về vấn đề lực lượng, mà là cuộc cách mạng chiến thuật "Ance" đang đạo diễn. Hạ gục M.U ở Community Shield Cup, nhưng sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình viên kim cương vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Đội hình chính - phụ của Chelsea mùa giải 2009/10 - Ảnh: NW

Tan trận, Ancelotti thừa nhận lối chơi vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Tuy nhiên, ông tin nó sẽ được cải thiện theo thời gian, khi các thành viên đội bóng làm quen và thích nghi cùng chiến thuật mới.

Chiến lược gia người Italy đang muốn "The Blues" thoát hẳn hình hài cũ, mà Jose Mourinho đặt dấu ấn đậm nét trước đây. Xóa bỏ đế chế từng giúp Chelsea 2 lần đăng quang Premiership là điều không dễ. Và để xây dựng một triều đại mới, chơi quyến rũ theo phong cách Milan là điều khó khăn hơn gấp bội.

Tất cả đều trông chờ vào tài cầm quân của Carlo Ancelotti - người đã hai lần đưa Milan lên đỉnh vinh quang Champions League.

3. Kết thúc mùa giải 2008/09, fan Liverpool rất tin tưởng năm tới sẽ đến thời của "Lữ đoàn đỏ", chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài tròn hai thập kỷ. Niềm tin ấy được đúc kết từ chuỗi kết quả cực kỳ ấn tượng giai đoạn đội quân HLV Benitez bám đuổi gắt gao M.U.

Tuy nhiên, trải qua gần 3 tháng hè, sự lạc quan ban đầu dần chuyển sang bi quan khi mùa bóng mới sắp cận kề. Không những gây thất vọng xuyên suốt quá trình tập huấn, "The Kop" còn để mất đi quân bài tối quan trọng trên hàng tiền vệ - Xabi Alonso.

Johnson (đỏ) tấn công hay, nhưng phòng ngự lại không tốt - Ảnh: AP

Cầu thủ người Tây Ban Nha là miếng ghép đảm bảo sự gắn kết ở khu trung tuyến, thi đấu bao quát, tạo điều kiện cho Gerrard thoải mái tham gia tấn công.

Aquilani có tài năng, nhưng anh vẫn khiến giới chuyên môn hồ nghi về đẳng cấp. Chưa kể, 2 tháng đầu, cựu cầu thủ Roma phải bó gối xem đồng đội thi đấu trên khán đài.

Glen Johnson là sự bổ sung đáng chú ý bên hành lang cánh phải. Anh thuộc mẫu hậu vệ có khả năng hỗ trợ tấn công tuyệt vời, sẽ khắc phục khiếm khuyết mất cân bằng ở biên phải.

Tuy vậy, Johnson lại không quá xuất sắc trong phòng ngự. Thực tế ấy trở thành điểm yếu mà đối phương có thể khoét vào khoảng trống sau lưng Johnson.

Nói thế không hẳn bác bỏ hoàn toàn cơ hội vô địch của Liverpool, bởi dù sao, trong tay Benitez vẫn còn Torres - Gerrard vô cùng lợi hại.

 Nếu bộ đôi trên gạt bỏ được nỗi ám ảnh chấn thương, Premiership 2009/10 sẽ trở nên cực kỳ hấp dẫn, với cuộc đua tam mã hứa hẹn kịch tích cho đến ngày hạ màn.

Dự đoán của Thể Thao VietNamNet về Premiership 2009/10

Vô địch: Chelsea
Á quân: Man Utd
Dự Champions League: Liverpool, Arsenal
Dự Europa League: Man City, Tottenham, Aston Villa
Xuống hạng: Wolves, Portsmouth, Birmingham
Vua phá lưới: Fernando Torres (Liverpool)

  • Tuấn Anh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,