,
221
10662
Quần vợt
quanvot
/thethao/quanvot/
1246983
Nadal: Số 1, số 2 hay số 3?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hướng tới ATP World Tour Final:

Nadal: Số 1, số 2 hay số 3?

Cập nhật lúc 05:12, Thứ Tư, 18/11/2009 (GMT+7)
,

- Rafael Nadal vẫn có khả năng tái chiếm ngôi số 1 thế giới từ tay Roger Federer, nhưng cũng có nguy cơ để tuột vị trí thứ 2 vào tay Novak Djokovic sau khi mùa giải 2009 kết thúc. Đó là trên lý thuyết. Còn trên thực tế, vị trí số 2 vẫn là chỗ ngồi phù hợp hơn cả cho tay vợt người Tây Ban Nha.

>> Djokovic hạ Federer ngay trên đất Thụy Sỹ
>> Thắng dễ Nadal, Djokovic gặp Monfils ở CK
>>
Federer bị loại, Nadal & Murray nhọc nhằn đi tiếp

Với việc Federer bị trừ 800 điểm sau US Open (thua Del Potro trong trận chung kết), bỏ qua giải đấu tại Tokyo và Thượng Hải, mất chức vô địch Basel rồi bị loại sớm ở Paribas Master, Rafael Nadal hiện vẫn còn cơ hội đòi lại ngôi số 1 thế giới từng đánh mất hồi đầu tháng 7.

nadal_keystone
Nadal khó giành được vị trí số 1 từ tay Federer ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Keystone

Để làm được điều này, Nadal buộc phải lọt ít nhất là đến chung kết tại London. Khi đó anh mới có quyền hi vọng vào một cú sảy chân của Roger Federer để trở lại là số 1 trên bảng xếp hạng.

Tại ATP World Tour Final, 8 tay vợt sẽ chia làm 2 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt để chọn ra 4 tay vợt xuất sắc nhất vào bán kết.

Với mỗi trận thắng ở vòng bảng, các tay vợt được cộng 200 điểm trên bảng xếp hạng. Nếu lọt vào chung kết số điểm sẽ tăng thêm 400, tay vợt vô địch sẽ được thưởng thêm 500 điểm nữa. Số điểm tối đa có thể giành được tại đây là 1500.

Với cách tính như trên, có 3 khả năng để Rafael Nadal quay lại vị trí số 1 thế giới:

Nếu như Nadal toàn thắng tại London và giành trọn 1.500 điểm, anh sẽ tái chiếm ngôi số 1 của Federer trong trường hợp tay vợt người Thụy Sĩ chỉ đạt thành tích thắng 2 trận vòng bảng và không lọt vào bán kết hoặc thấp hơn thế.

Nếu như Nadal vô địch nhưng để thua một trận ở vòng bảng, nghĩa là anh có trong tay 1.300 điểm và Federer chỉ thắng không quá một trận tại London, tay vợt người Tây Ban Nha sẽ có ngôi vị số 1 thế giới.

Còn nếu Nadal đạt thành tích á quân tại London, anh sẽ chỉ là số 1 khi Federer… không thắng nổi trận nào trong cả giải (!)

Rõ ràng đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn với Nadal nếu không muốn nói là bất khả thi. Trên mặt sân vốn là sở đoản, lọt vào chung kết đã khó, chờ Federer vấp ngã lại càng khó.

Nhất là đa phần ý kiến đều cho rằng việc Federer bị loại sớm ở Paris không phải là điều gì quá ngạc nhiên vì mục tiêu lớn nhất trong giai đoạn này của tay vợt người Thụy Sĩ không gì khác chính là giải đấu tại London.

Có cửa hẹp để lên số 1, nhưng nếu thi đấu không thành công, Nadal hoàn toàn có nguy cơ bị mất ngôi số 2 hiện đang nắm giữ. Trong trường hợp tay vợt người Tây Ban Nha không có nối trận thắng nào tại giải còn Novak Djokovic toàn thắng tại đây, Nadal sẽ phải kết thúc năm ở vị trí số 3.

Tuy nhiên xem ra thứ tự hợp lý hơn cả vẫn là Federer - Nadal - Djokovic và 90% mùa giải 2009 sẽ kết thúc theo trật tự này. Giành Grand Slam và đạt thành tích cao tại các Masters Series, Federer và Nadal vẫn xứng đáng thống trị làng quần vợt. Nếu có cuộc lật đổ nào, xin hãy dành cho năm sau…

  • T.N.N

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,