,
221
10662
Quần vợt
quanvot
/thethao/quanvot/
1248439
Thắng Murray, Federer là số 1 của năm 2009
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt 2 bảng A World Tour Final:

Thắng Murray, Federer là số 1 của năm 2009

Cập nhật lúc 13:35, Thứ Tư, 25/11/2009 (GMT+7)
,

- Mọi hi vọng giành lại ngôi số 1 từ tay Roger Federer của Rafael Nadal đã hoàn toàn bị dập tắt sau chiến thắng 2-1 (3/6, 6/3 6/1) của “tàu tốc hành” trước “khắc tinh” Andy Murray rạng sáng 25/11 (giờ VN). Bất chấp thành tích tại ATP World Tour Final có như thế nào, Federer cũng sẽ chắc chắn có lần thứ 5 trong sự nghiệp kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 thế giới.

Murray từng thắng Federer tới 6 trong tổng số 9 lần đối đầu nhau trước đó, nay lại được thi đấu trên sân nhà, anh hoàn toàn có lý do để hi vọng vào một chiến thắng trước tay vợt người Thụy Sĩ nhằm độc chiếm ngôi đầu bảng A.

murray_keystone1
Murray...  Ảnh: Keystone

Mọi chuyện diễn ra có vẻ thuận lợi cho tay vợt người Scotland khi Federer có một set đầu thi đấu khá uể oải, “nóng máy” chậm và giao bóng khá tệ. Vừa giành điểm break ở ngay ván đầu tiên, tay vợt số 1 thế giới bị break lại ngay sau đó và … mất thêm một điểm break nữa.

Set 1 kết thúc mà Federer vẫn chưa có lấy một lần giao bóng ăn điểm trực tiếp nào. Liên tục giao bóng lần 2 khiến Federer luôn phải đối mặt với những pha đánh trả khó từ phía đối thủ. Tỷ số set 1 là 6/3 cho Murray.

Vào thời điểm sau set 1 nhiều người đã nghĩ tới một trận thua cho Federer, ít ai ngờ sau đó tay vợt số 1 người Thụy Sĩ lại chơi khởi sắc đến thế. Những cú giao bóng, trái tay, thuận tay “đóng mác” Federer dường như đồng loạt trở lại và tái hiện hình ảnh “tàu tốc hành” thật sự: nhanh gọn, chuẩn xác và vô cùng mạnh mẽ.

federer_EPA
Federer là số 1 của năm 2009. Ảnh: EPA

Federer giành điểm break quan trọng ở game thứ 6 set 2, một game tuyệt vời của “tàu tốc hành” với những cú thuận tay mà chắc chắn bất cứ ai xem trận đấu cũng phải mê mẩn. 

Anh gặp một chút khó khăn ở game thứ 7 nhưng cuối cùng vẫn giữ vững lợi thế và kết thúc set 2 với tỷ số 6/3.

Set cuối tưởng như sẽ diễn ra hấp dẫn thì lại kết thúc một cách quá dễ dàng cho Federer.

Murray bỗng dưng trùng xuống, thi đấu thiếu lực, giao bóng cũng không còn tốt như trước (anh mắc tới 8 lỗi kép cả trận) và để cho Federer liên tục có điểm break. 

Tay vợt người Thụy Sĩ không gặp bất cứ trở ngại nào để kết thúc trận đấu với tỷ số chung cuộc 3/6 6/3 6/1.

Như vậy bất chấp thành tích của cả Federer và Nadal tại giải này có thể nào, tay vợt người Thụy Sĩ vẫn sẽ chắc chắn là số 1 thế giới của năm 2009.

Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho Federer sau một mùa giải tuy nhiều thăng trầm nhưng vẫn hoàn toàn nằm dưới sự thống trị của tay vợt Thụy Sĩ. Bốn chung kết Grand Slam cùng 2 chức vô địch, không ai xứng đáng với ngôi số 1 hơn anh.

potro_reuters
Del Potro sẽ gặp lại Federer. Ảnh: Reuters

Ở trận đấu trước đó trong khuôn khổ bảng A giữa Juan Martin Del Potro và Fernando Verdasco, đương kim vô địch US Open đã có chiến thắng đầu tiên nhọc nhằn 6/4 3/6 7/6.

Khởi đầu vô cùng thuận lợi khi giành chiến thắng 6/4 trong set thứ nhất nhưng có lẽ áp lực phải thắng để nuôi hi vọng lọt vào bán kết đã khiến Del Potro phần nào bị tâm lý trong set thứ 2.

Trong khi đó Fernando Verdasco dù thua trong trận đấu đầu tiên với Federer nhưng vẫn chưa từ bỏ hi vọng tiến sâu vào giải. Đã có lúc anh tái hiện hình ảnh của chính mình ở trận bán kết Australia Open 2009, nơi anh đã làm mưa làm gió trước Rafael Nadal và chỉ chịu thua sau 5 set.

Set 2 kết thúc với phần thắng 6/3 cho Verdasco khiến 2 tay vợt phải bước vào set 3 quyết định. Tính chất quyết liệt của set cuối được thể hiện với viêc cả 2 phải phân định thắng thua bằng loạt tie break.

Và cuối cùng người có bản lĩnh hơn vẫn thắng, không phải ngẫu nhiên mà Del Potro có thể lên ngôi tại US Open. Tỷ số loạt tie break rất chênh lệch: 7-1 và chiến thắng cho tay vợt người Argentina.

Sau lượt thứ 2, cục diện bảng A đã rõ ràng hơn nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Federer dù đã thắng 2 trận nhưng vẫn chưa chắc lọt vào bán kết. Verdasco cũng vẫn còn hi vọng dù không còn khả năng tự quyết định số phận của mình.

Ở lượt đấu cuối Federer sẽ có lần đầu tiên tái ngộ Del Potro kể từ sau trận chung kết US Open. Nếu thắng, tay vợt người Thụy Sĩ có thể gián tiếp mở con đường vào bán kết cho Verdasco, nếu tay vợt người Tây Ban Nha thắng cách biệt Andy Murray.

  • Hải Đăng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,