,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1259593
Juve - Roma: Bóng tối Ferrara, ánh sáng Ranieri
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng 21 Serie A:

Juve - Roma: Bóng tối Ferrara, ánh sáng Ranieri

Cập nhật lúc 09:33, Thứ Bảy, 23/01/2010 (GMT+7)
,

- Trong lần gặp nhau trước, Juve thăng hoa trong khi Roma khủng hoảng nặng nề. Nhưng hiện tại, tình thế hai đội đã hoàn toàn thay đổi. Nếu như Juve của Ferrara đang chìm trong bóng tối và nỗi thất vọng, thì Roma tiến những bước dài trên bảng xếp hạng dưới bàn tay Ranieri.

Thế giới của Ferrara

Cách đây 8 tháng, một cuộc "đảo chính" đã diễn ra trong nội bộ Juve, khi Claudio Ranieri nhận quyết định sa thải vì chuỗi phong độ không làm hài lòng các quan chức ở Olimpico di Torino, và Ciro Ferrara được chọn thay thế.

Juve đang rệu rã và đứng trước tương lai bất định. Ảnh: Reuters
Juve đang rệu rã và đứng trước tương lai bất định. Ảnh: Reuters

Vòng 21 Serie A
Chủ nhật 24/1
0h00 Catania - Parma
2h45 Juventus - Roma

21h00
Genoa - Atalanta
Bologna - Bari
Siena - Cagliari
Lazio - Chievo
Palermo - Fiorentina
Livorno - Napoli
Udinese - Sampdoria

Thứ Hai 25/1
2h45 Inter - Milan

Kết quả của sự thay đổi ấy, Juve thắng hai trận cuối mùa 2008/09, ghi 5 bàn mà không một lần thủng lưới (3-0 trước Siena, 2-0 trước Lazio). Phong độ ấn tượng của Juve dưới thời Ferrara còn kéo dài đến thời điểm đầu mùa giải này.

"Lão phu nhân" đã khởi đầu mùa giải bằng 4 chiến thắng liên tiếp và mở ra không biết bao hy vọng, với những tân binh đắt giá Diego và Felipe Melo. Giấc mơ về Scudetto đã được dệt nên, và người ta thậm chí còn nuôi tham vọng ở cả Champions League.

Thế nhưng, niềm vui và giấc mơ của Juve đã không kéo dài lâu. Juve dần đánh mất sự ổn định của một đội bóng cạnh tranh ngôi đầu, bị Inter và Milan lần lượt qua mặt, để rồi giờ đây "Lão phu nhân" đang chìm trong cuộc khủng hoảng nặng nề.

Cứ sau mỗi trận đấu là một cuộc họp. Các quan chức Juve liên tục mổ xẻ nguyên nhân của những thất bại liên tiếp để tìm hướng giải quyết. Nhưng mọi thứ vẫn đang giậm chân tại chỗ bởi sự thiếu quyết đoán của những con người có tiếng nói nhất ở Olimpico.

Ferrara chờ đợi Candreva sẽ mang đến làn gió mới. Ảnh: La Presse
Ferrara chờ đợi Candreva sẽ mang đến làn gió mới. Ảnh: La Presse

Hậu quả, Juve trượt dài trên sân cỏ lẫn bảng xếp hạng. Sau thất bại trên sân Chievo một tuần trước, "Lão phu nhân" đã chính thức chào từ biệt top 3, khi lần lượt bị Roma và Napoli đẩy xuống tận vị trí thứ 4. Không ít tifosi cũng quay lưng với CLB giàu truyền thống nhất Italia.

Lãnh đạo mất phương hướng và không tìm ra cách giải quyết ổn thỏa nhất, các cầu thủ sợ hãi thất bãi để rồi luôn ra sân với đôi chân như đeo chì. Từ tham vọng phá vỡ sự thống trị của Inter, giờ đây thậm chí còn có nguy cơ không được sự Champions League.

Một ngày trước khi trận đấu với Roma chính thức diễn ra, Ferrara đã tuyên bố về một cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng ấy đến từ tuyến giữa, khi Sissoko trở lại từ châu Phi, và "Lão phu nhân" vừa mang về tân binh Candreva. Đã đến lúc khó khăn được đẩy lùi?

Thế giới của Ranieri

Khi lên thay Ranieri, Ferrara nhận được sự hậu thuẫn và đồng tính lớn. Đơn giản vì vị HLV trẻ ấy theo học Marcello Lippi trong suốt thời gian dài ở ĐTQG Italia, và là một trong những huyền thoại của Bianconeri.

Roma đang bay cao dưới bàn tay HLV Ranieri. Ảnh: Getty Images
Roma đang bay cao dưới bàn tay HLV Ranieri. Ảnh: Getty Images

Ranieri thì không được thế. Khi gia đình Sensi bổ nhiệm Ranieri thay Luciano Spalletti, "Gã thợ hàn" chịu không ít lời đàm tiếu và chê bai, từ các tifosi đến những người từng là huyền thoại của đội bóng thủ đô.

Khi ấy, người ta còn yêu cầu nữ Chủ tịch Rosella Sensi từ chức vì đã trao đội bóng cho Ranieri, một người không có nhiều thành công trong sự nghiệp huấn luyện.

Tuy vậy, những chỉ trích đã không còn xuất hiện, mà thay vào đó là sự háo hức và mơ mộng. Bản hợp đồng Ranieri có thể xem là thành công đối với Roma, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Totti và các đồng đội đang sẵn sàng đánh chiếm thành Turin. Ảnh: Getty Images
Totti và các đồng đội đang sẵn sàng đánh chiếm thành Turin. Ảnh: Getty Images

Những lỗ hổng dưới thời Spalletti từng bước được Ranieri "hàn" thành công. Roma dần đi vào ổn định và trở lại là một tập thể gắn kết. Đội bóng thủ đô đã vượt qua vòng bảng Europa League đầy ấn tượng và giành vé vào tứ kết Coppa Italia.

Nhưng quan trọng hơn, sau khi tiến từng bậc sau mỗi vòng đấu, Roma đã chính thức đánh chiếm vị trí thứ 3 ở Serie A từ tay Juve, một vị trí có thể mang lại suất chính thức dự vòng bảng Champions League mùa sau. Đây là một thành công lớn, so với mục đích đề ra khi chọn Ranieri là vị trí thứ 4.

Sự có mặt của Luca Toni đã mang đến nguồn sức mạnh mới cho Roma, chưa kể đội trưởng Totti cũng đã bình phục chấn thương. Với phong độ cao và hưng phấn, thầy trò Ranieri đang sẵn sàng cho cuộc đánh chiếm Turin, để tạo lợi thế hơn nữa trong cuộc đua giành vị trí thứ 3.

Thông tin trước trận đấu:
Juventus (4-3-1-2):
Buffon; Grygera, Cannavaro, Chiellini, Grosso; Sissoko, Marchisio, Candreva; Diego; Del Piero, Amauri.
Dự bị: Manninger, Legrottaglie, Zebina, Salihamidzic, De Ceglie, Yago, Paolucci. HLV: Ferrara
Treo giò: Felipe Melo (1)
Chấn thương: Iaquinta, Camoranesi, Caceres, Trezeguet, Giovinco, Poulsen, Marrone

Roma (4-2-3-1): Julio Sergio; Cassetti, Burdisso, Juan, Riise; De Rossi, Pizarro; Taddei, Perrotta, Vucinic; Toni.
Dự bị: Doni, Motta, Mexes, Brighi, Cerci, Menez, Totti. HLV: Ranieri
Treo giò: Không
Chấn thương: Tonetto, Okaka, Andreolli, Baptista.

Dự đoán: 1-1

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,