,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1177286
Ngoại binh "khuynh đảo" V-League, BĐVN lo hơn mừng?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ngoại binh 'khuynh đảo' V-League, BĐVN lo hơn mừng?

Cập nhật lúc 14:15, Thứ Tư, 18/03/2009 (GMT+7)
,

Sau 5 vòng đấu, danh sách ghi bàn ở V-League 2009 tràn ngập ngoại binh. Họ đang giúp bóng đá Việt Nam hấp dẫn hơn, nhưng ở một khía cạnh khác, họ có làm thui chột vai trò của các cầu thủ nội?

>> Sân Vinh bất phân thắng bại, HA.GL thắng kịch tính
>> Nam Định chiếm ngôi đầu, HA.GL trở lại mạnh mẽ

Tính đến hết vòng 5 (trận Bình Dương - Xi măng Hải Phòng chưa thi đấu), V-League 2009 đã có tổng cộng 75 bàn thắng. Trong số đó, 49 bàn được ghi bởi cầu thủ ngoại (tỉ lệ 65,33%).

Timothy (vàng), người ghi những bàn thắng quan trọng mang về 7 điểm cho Đồng Tháp?

Các ngoại binh đã đặt dấu ấn quyết định tới điểm số của các đội bóng. Một mình Lazaro mang về cả 6 điểm cho QK4. Evaldo ghi 6/9 điểm của HA.GL...

Nhưng tuyệt đối nhất là Timothy, ở Đồng Tháp, chỉ duy nhất anh biết ghi bàn từ đầu giải. 7 điểm mà Đồng Tháp có được đến giờ phút này hoàn toàn phụ thuộc vào 5 bàn thắng của Timothy (anh cũng đang dẫn đầu giải Vua phá lưới).

Các chân sút nội mới chỉ 26 lần lập công (nhưng 2 bàn trong đó thuộc về cầu thủ nhập tịch Huỳnh Kesley và 2 bàn khác do Ngọc Quang và Văn Giàu đá phản lưới nhà). SLNA là đội có cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất (5), đơn giản là vì chất lượng ngoại binh quá kém.

Một thống kê khác: 4 tiền đạo của ĐTVN tại AFF Cup 2008, cho đến giờ mới chỉ ghi được vẻn vẹn 3 bàn (Công Vinh, Quang Hải và Thanh Bình). Các tuyển thủ khác như Bảo Khanh, Tấn Tài, Vũ Phong... vẫn chưa hề lên tiếng.

Chân sút số 1 VN Lê Công Vinh (9) mới chỉ có 1 bàn thắng trong màu áo T&T Hà Nội sau 5 vòng đấu. Ảnh: Đức Anh

Nhiều nhà chuyên môn nhìn vào những con số trên và bắt đầu lo ngại cho 2 mục tiêu của HLV Calisto: hoàn thành tốt vòng loại ASIAN CUP 2011 với ĐTQG và vào chung kết SEA Games 25 với ĐT Olympic.

Có một số HLV đã tính đến phương án cắt giảm cơ số cầu thủ ngoại được thi đấu trên sân. Họ đặt vấn đề liệu các đội bóng Việt Nam đang sử dụng cầu thủ ngoại như một động lực để phát triển hay đơn thuần chỉ là máy ghi bàn...

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến phản bác lại quan điểm này. Họ viện dẫn giải bóng đá Anh, nơi tồn tại những CLB ra sân với phấn lớn là những cầu thủ nước ngoài. Họ lo ngại khi tầm ảnh hưởng của ngoại binh bị hạn chế, chất lượng V-League cũng xuống cấp theo...

Tuy nhiên, có một điều chúng ta cũng đừng quên, Premiership hấp dẫn sôi động là vậy nhưng tuyển Anh đã phải đứng "chầu rìa" EURO 2008...

Ý kiến của bạn về vấn đề này ra sao? Sự thắng thế của ngoại binh tại V-League nói riêng và các giải quốc nội nói chung sẽ có tác động tích cực hay tiêu cực đến tương lai của bóng đá Việt Nam?

  • Thể thao VietNamNet

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: BL RVer
Dia chi: Saigon
E-mail: tunhu@yahoo.com
Tieu de: sự phát triển nền bóng đá nước nhà
Noi dung: Hỡi những ai quan tâm đến nền bóng đá nước nhà thì ủng hộ việc nâng cao chất lượng VL bằng việc công bằng với tất cả những cầu thủ, không cần biết họ mang quốc tịch gì, bởi vì chúng ta ai cũng điều biết một điều rằng chẳng có chủ tịch CLB nào thừa tiền tới mức mua cầu thủ ngoại không ra gì về đá, còn cầu thủ nội xịn thì cho ngồi dự bị. Còn nếu so sánh với PL, những cái tên sao đây: Wayne Rooney, Frank Lampard, Steven Gerrard, Jonh Terry, Ferdinand... còn nhiều nữa, chắc chắn tác giả bài viết hoàn toàn không hề biết rằng đó là những cái tên mà bất kỳ CLB nào cũng muốn có, thử hỏi có bao nhiêu cầu thủ ngoại trong đội hình có thể gạt họ lên băng ghế dự bị một cách dễ dàng. Và tác giả bài viết cũng hoàn toàn không hề biết rằng đội tuyển Anh bị loại không phải vì đội tuyển bị lụi tàn. Nếu chúng ta đóng cửa chơi với nhau thì một ngày thật gần, bóng đá Việt Nam chúng ta sẽ quay lại những ngày tháng "tươi đẹp" nhất, dưới sân các cầu thủ thi đấu, trên khán đài thì đây đó vài cặp tình nhân đang âu yếm, xa xa mấy đứa trẻ đang thả diều đá dế, rồi cũng đến một ngày, chưa biết có xa không, bóng đá Việt Nam chúng ta sẽ trở thành vô địch thế giới, toàn bộ cầu thủ Việt Nam đều là những cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh, bởi vì khi đó mọi người trên hành tinh này đã chuyển lên sống ở sao Hoả hết rồi.

Ho ten: Lương
Dia chi: Thành phố Hồ chí Minh
E-mail: tdug914@yahoo.com
Tieu de: Ngoại binh
Noi dung: Bóng đá VN cần có cầu thủ ngoại để thu hút khán giả và là động lực giúp các cầu thủ VN cố gắng luyện tập để kiếm được chỗ đứng trong đội hình chính, giúp bóng đá VN mau tiến bộ lên

Ho ten: Tuấn Vũ
Dia chi: Hải Dương
E-mail: tuanvu@gmail.com
Tieu de: Cầu thủ nội đang giết mình bởi sự thiếu chuyên nghiệp
Noi dung: Đừng đổ lỗi cho cầu thủ ngoại vì sự tính chuyên nghiệp của họ. Hãy nhìn vào sự thiếu chuyên nghiệp của các cầu thủ chúng ta đó là tính cục bộ địa phương, bệnh "ngôi sao" của các cầu thủ mới nổi đang giết dần họ.

Ho ten: Khương Huỳnh
Dia chi: 262 Huỳnh N.S. Khương. tphcm
E-mail: admin@microsoft.com
Tieu de: Phản hồi bài: "Ngoại binh "khuynh đảo" V-League, BĐVN lo hơn mừng?"
Noi dung: Vừa đọc bài viết của tác giả tôi đã biết sẽ bị người hâm mộ dập tơi tả. Quả đúng như vậy! Cứ lấy môn xác suất thống kê ra mà phân tích, chẳng khó hiểu vì sao đa phần các chân sút ghi bàn ở V-League là ngoại binh. Họ có trình độ chuyên môn tốt, thể lực dồi dào (nhất là các cầu thủ Nam Mỹ hay gốc Phi), đá bóng có động lực nuôi gia đình ở quê nhà,v.v..thì tất nhiên họ luôn vào trận với tất cả những gì họ có. Với những cầu thủ ngoại như thế, vịêc họ có xác suất ghi nhiều bàn hơn nội binh là dĩ nhiên. Ghi ít bàn hơn nhưng điều đó không có nghĩa là các tiền đạo nội sẽ ko ghi bàn ở tuyển quốc gia. AFF Cup vừa rồi VN đã đá cực kỳ lì lợm trước các ông Tây của Singapore, điều đó có được đều là do V-League đã trui rèn họ. Những Công Vinh, Việt Thắng, Vũ Phong, Thành Lương, Quanh Hải,...đều luôn là những mối nguy cho đối phương đó thôi ! Và hiệu suất ghi bàn của tuyển VN thời gian qua không có gì phải phàn nàn.

Ở 1 khía cạnh khác, việc các câu lạc bộ VN đưa ngoại binh đa phần là tiền đạo thì tất nhiên họ ghi nhiều bàn là đương nhiên. Điều đó thì có tác dụng tốt cho các hậu vệ và tiền vệ phòng ngự trui rèn. Nói chung, không bổ ngang thì cũng bổ dọc...! Vậy theo tôi, nếu bớt ngoại binh là sai lầm. Theo tôi hiện tại số lượng 3 ra sân như thế là hợp lý rồi. Không cắt súât nữa. V-League fải là số 1 ở ĐNÁ và cả châu á, như thế thì các câu lạc bộ mới có tiền từ bán vé, mới có tiền phát triển đội bóng,v.v...Chứ hỏi 1 V-Leaague chỉ có nội binh thì 100% ghi bàn sẽ là nội binh, nhưng rồi cúôi cùng đói hết cả làng, có ma mà xem àh??? Đợi vài năm nữa, khi các học viện bóng đá đào tạo những tài năng càng nhiều, nhân tài không thiếu thì lo gì nội binh không ghi bàn? Lúc đó chắc hẳn các ngoại binh vẫn sẽ fải đẳng cấp hơn, để nội binh lại fát triển theo hướng đi lên. Đó là điều tất íu của cuộc sống thôi!

Ho ten: Bùi Phương
Dia chi: sài gòn
E-mail: hongthiendinhtravel@yahoo.com
Tieu de: Chấp nhận thực tế đi
Noi dung: Việt Nam vô địch Đông Nam Á có nhiều lý giải, trong đó có nguyên nhân ít được mọi người để ý, đó chính là nhờ V-League tốt hơn các nước trong khu vực. Hàng tuần các nội binh được cọ xát các ngoại binh, sự cố gắng vì thế tăng lên rất nhiều so với trước đây. Hãy vui mừng trước làn sóng các cầu thủ ngoại đang ồ ạt vào VN.

Ho ten: milanista232
Dia chi: Hitachi High Techs
E-mail: nhattantran232@gmail.com
Tieu de: Nguoi ham mo
Noi dung: Mình nghĩ nên làm theo bóng đá châu Âu, tức là trước hết sẽ không tính các cầu thủ thuộc khu vực Đông Nam Á là các cầu thủ ngoại, đồng thời cần có sự thống nhất giữa các liên đoàn bóng đá khu vực ĐNA cũng làm như vậy. Như thế các cầu thủ giỏi của VN cũng có cơ hội ra nước ngoài thi đấu cũng có nghĩa là ko chỉ VL mà cả nền bóng đá ĐNA( vùng trũng của bóng đá thế giới) cũng được nâng lên.

Ho ten: Thanh Son
Dia chi: Ha Noi
E-mail: thanhson_211279@gmail.com
Tieu de: nhieu cau thu ngoai
Noi dung: Cầu thủ ngoại trình độ hơn cầu thủ nội không khó tìm và không đắt lắm. Nếu mỗi đội V-League được sử dụng 10 cầu thủ ngoại thì ông HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sẽ tuyển binh chủ yếu ở các đội hạng nhất, nơi mà các cầu thủ nội thể hiện được phong độ tốt trên sân. Còn cầu thủ nội thường dự bị tại V-League chẳng ai thèm nhòm tới. Nhiều ngoại quá thì xem V-League sướng thật nhưng cầu thủ nội làm gì có cơ hội thi đấu với ngoại binh mà tiến bộ được. Như bây giờ là vừa.

Ho ten: Lê Xuân Diệu
Dia chi: 261 Trương Vĩnh Ký, P Tân Thành, Q Tân Phú
E-mail: dieu.le@salesperson.net
Tieu de: 3+1
Noi dung: 3 ngoại binh là hợp lý, còn các ngoại binh nhập quốc tịch thì chỉ 1 thôi. Công thức 3+1 sẽ không ảnh hưởng nhiều nhưng nếu 3 ngoại binh cộng với 5 người nhập quốc tịch nữa thì đúng là loạn.

Ho ten: Nguyễn Thành Trung
Dia chi: Sài gòn Việt nam
E-mail:

john.ntt@gmail.com
Tieu de: V League toàn nội là giết bóng đá việt nam
Noi dung: Rất mừng là có rất nhiều người hâm mộ ủng hộ có cầu thủ ngoại thậm chí hơn cầu thủ ngoại. Chúng ta đã nhận những bài học thê thảm từ việc đóng cửa chơi với nhau từ quá khứ, bây giờ, trong bóng đá, lại có người dũng cảm đề nghị các cầu thủ chúng ta đóng cửa chơi với nhau. Như thế gà đá với gà thì bao giờ mới khá lên nổi. Tôi ủng hộ cạnh tranh công bằng. Người việt nam ta không thua ai nếu bỏ đi sự ranh mãnh xảo quyệt mà thay vào đó là dòng máu nóng và cái đầu lạnh. hãy vào sân như một hiệp sĩ, cạnh tranh thật công bằng với các đồng nghiệp khác trên sân dù họ có mang quốc tịch gì.

Tôi nghĩ người hâm mộ sẽ không quay lưng với bóng đá việt nam. Tôi ủng hộ có ít nhất 4 cầu thủ ngoại binh trên sân. Thậm chí đối với cầu thủ ĐNÁ, không tính họ là cầu thủ nước ngoài.
 
P/s: kính gửi các đồng chí lãnh đạo bóng đá việt nam, lời khuyên của tôi: hãy làm V-League trở thành số 1 ĐNÁ, và sánh ngang với J-league hay K-league, tức là các đồng chí đã góp phần xây dựng đất nước, xây dựng một nền bóng đá vững mạnh ở việt nam. Hãy nhìn ra biển lớn.

Ho ten: Hồng Việt
Dia chi: Hà Nội
E-mail:
milanviet@yahoo.com.vn
Tieu de: Đừng đi ngược xu thế của thể thao thế giới
Noi dung: Hôm vừa rồi, tôi có xem giải Bóng bàn nữ TOP12 của Châu Âu trên VCTV3. Có 4 vận động viên lọt vào bán kết thì cả 4 đều là người Trung Quốc nhập tịch vào các nước Áo, Balan, Đức, và Hà Lan. Điều đó chứng tỏ xu hướng nhập tịch ko chỉ diễn ra trong BĐ mà còn ở tất cả các môn thể thao và các lĩnh vực khác. Vì vậy, những lo ngại của tác giả là ko có căn cứ và đi ngược xu thế toàn cầu hoá. Trận cầu với AS Roma vừa rồi, Arsenal ra sân chỉ với 1 cầu thủ người Anh duy nhất là Theo Walcott cũng có sao đâu. Nếu bảo làm như thế thì BĐ ngoại hạng Anh ko hấp dẫn khán giả thì thật vô lý và ko đúng với thực tế. Một khi các cầu thủ ngoại đã có quốc tịch VN thì ko có bất cứ lý do nào để ko gọi họ vào ĐTQG nếu họ có trình độ vượt trội so với các cầu thủ nội. Đó cũng là quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả công dân VN, ko thể phân biệt đối xử.

Cứ thử làm theo Malaysia cấm các cầu thủ ngoại đi xem còn ai đến sân xem BĐVN nữa ko. Lúc đó các cầu thủ nội vì ko cần cạnh tranh với ai mà vẫn hưởng lương cao ngất chắc sẽ là những người vui mừng nhất vì chẳng cần cố gắng vẫn được ra sân. Và những trò đá quậy, bán độ hay những trò hề khác sẽ lại xuất hiện trên khắp các sân cỏ như đã từng xảy ra trước đây. Thật quá khiên cưỡng và thiển cận khi cho rằng khán giả sẽ ko đến sân nếu các đội bóng có nhiều cầu thủ ngoại trong đội hình vì ko còn giữ được bản sắc của BĐVN. Các sân cỏ của nước Anh trận nào cũng kín khán giả mặc dù các đội Arsenal, MU hay Chelsea nhiều trận chỉ ra quân với 1, 2 hay tối đa là 4 cầu thủ nội trong đội hình. Tuy nhiên, ko phải vì thế mà ĐT Anh đá kém. ý tưởng cấm hay hạn chế số lượng cầu thủ ngoại là ý tưởng bảo thủ và muốn quay trở lại BĐ thời bao cấp: ko quản lý được thì cấm. Ko thể chấp nhận được ý đồ này.

Ho ten: Phan Dinh
Dia chi: Australia
E-mail:
maykbe33@yahoo.com.au
Tieu de: Cân Bằng
Noi dung: Vấn đề là làm thế nào để giữ sự cân bằng hợp lý . Thiếu cầu thủ ngoại thì không được trong thị trường toàn cầu (quốc tế), và làm giảm chất lượng V-League . Nhiều cầu thủ ngoại quá thì các cầu thủ nội thiếu cơ hội chơi banh, thiếu kinh nghiệm và tỏa sáng (giống như trong trường hợp của bóng đá Anh) . Vậy thì làm sao vẫn có cầu thủ ngoại nhưng không quá nhiều . Các nhà bóng đá chuyên nghiệp cần xác định mỗi đội bóng cần có tối đa là bao nhiêu cầu thủ ngoại . Có lẽ 3 hay 4 ? Nếu giống như các đội Anh, có thể 10 trên 11 là cầu thủ ngoại thì đội tuyển quốc gia VN sẽ tàn lụi, sẽ là 1 đội banh với những cầu thủ tầm thường, thiếu kinh nghiệm . Nhưng áp lực ở V-League sẽ đòi hỏi các đội banh club kiếm thêm nhiều cầu thủ xuất sắc . Dễ nhất là kiếm từ nước ngoài ! Bóng đá VN phải tìm cách kềm chế chuyện này 1 cách hợp lý và hợp tình . Và có cách khuyến khích các club huấn luyện, tìm kiếm, trọng dụng cầu thủ nội . Giữ được sự cân bằng này thì V-League vẫn hấp dẫn mà đội tuyển VN vẫn đẳng cấp .

Ho ten: Nguyễn Mạnh Kiên
Dia chi: Chùa Láng, Hà Nội
E-mail:
manhkien_hl@yahoo.com
Tieu de: Cầu thủ ngoại là rất cần thiết
Noi dung: 100% phản hồi đều ủng hộ việc có cầu thủ ngoại ở V-league. Thay vì hàng năm tốn bao nhiêu tiền đi nước ngoài tập huấn với các đội chưa phải là mạnh nhiều ( mà đi nước ngoài thể lực và động lực của cầu thủ ta không thể bằng đá ở quê nhà được) thì cọ sát hàng ngày với các cầu thủ ngoại chẳng phải là hơn sao. Thi đấu trong môi trường cạnh tranh sẽ làm cầu thủ ta cọ sát tốt, bắt buộc phải cố gắng tập luyện, phát huy tố chất để theo kịp các cầu thủ ngoại. Có như thế, chúng ta mới sản sinh ra được những tài năng. Còn những ai không thể theo kịp thì sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi, đó là quy luật tất yếu của sự phát triển. Tôi ủng hộ cầu thủ ngoại. Theo tôi số lượng tối đa cầu thủ ngoại như hiện nay là vừa vặn rồi. Không nên giảm, mà nếu tăng thì tăng 1 người nữa là cùng.

Ho ten: Thế Anh
Dia chi: Huế
E-mail:
ctheanh@hotmail.com
Tieu de: Cau thu ngoai!
Noi dung: Có ai làm phép thống kê thế này với PL, La Liga hay Seria A không nhỉ? Tôi không nghĩ tỉ lệ này ít hơn chúng ta. Italia vẫn vô định World Cup, TBN vẫn vô địch Euro thôi mà. Vấn đề là tỉ lệ cầu thủ ngoại như thế nào cho hợp lí. Chứ nếu thuê cầu thủ ngoại về đá, chẳng quan tâm đến màu cờ sắc áo thì bật TV lên xem các giải châu Âu cho xong. Tuyển Anh có nhiều cầu thủ giỏi nhưng họ chỉ thi đấu cho CLB được thôi còn lên tuyển thì phải giữ giờ, kiếm sống vẫn quan trọng hơn mà.

Ho ten: Lee
Dia chi: Hà Nội
E-mail:
quangrs@yahoo.com
Tieu de: Bình thường
Noi dung: Chẳng có gì phải lo ngại cả. Toàn cầu hóa mà. Nếu cầu thủ nội của ta không cạnh tranh được thì phải chịu thôi. Không nên đưa ra những luật lệ để khỏa lấp sự yếu kém.

Ho ten: nguyen dac hoang lam
Dia chi: lop 08kttt dai hoc bach khoa da nang
E-mail:
hoanglam_uno@yahoo.com
Tieu de: Buồn
Noi dung: tôi là 1 người rất hâm mộ đội tuyển VN . Những bước chân của đội tuyển tôi đều ko bỏ. Nhưng hiện nay thì các tuyển thủ đang đá ở v_league đang tịt ngòi. Cầu thủ tôi hâm mộ nhất là LÊ CÔNG VINH củng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Tôi thật sự lo cho bóng đá VN.

Ho ten: Tran Tien Dung
Dia chi: Nghia Hung, Nam Dinh
E-mail:
trandung_mdc020989@yahoo.com
Tieu de: nhìn vào thực tế.
Noi dung: Tôi là một người yêu bóng đá và đương nhiên bóng đá nước nhà là ưu tiên số 1.Nhưng nhìn vào thực tế mà nói các cầu thủ nội của chúng ta đẳng cấp, thể lực, thể hình như thế thì làm sao có thể đá tốt như những GERRARD, LAMPARD, MESSI được. Theo tôi bóng đá việt nam nếu muốn tăng cầu thủ ngoại trên sân thì không được vượt quá 5 trong 1 trận đấu, còn nếu muốn giảm thì cũng không thể nhỏ hơn con số 3 được.Chúng ta là bóng đa Việt Nam chứ không phải bóng đá Anh. Đừng có so sánh V_LEAGUE với Premier League. Thử hỏi nếu bóng đá Việt Nam không giới hạn cầu thủ ngoại ra sân như bóng đá Anh thì liệu có mấy cầu thủ nội được ra sân chứ. Cầu thủ Việt Nam đá như đi bộ thế thì ai muốn xem. Cũng phải thông cảm thôi mọi người ak, thấp bé nhẹ cân, lười tập luyện, lương ít thì chỉ có thế mà thôi. Lee Nguyễn hưởng lương 10000 USD/tháng, còn cầu thủ nội thì sao? Lê công vinh là 40triệu VND/tháng (1usd=16770vnd). Qúa chênh lệch mà mọi người. Bóng đá Việt nam chỉ nên so sánh với Thái Lan mà thôi.

Ho ten: Vũ Thảo Nguyên
Dia chi: tp.HCM
E-mail:
vu_thaonguyen@yahoo.com
Tieu de: Đừng lo nếu chúng ta có hệ thống đào tạo tốt.
Noi dung: Chẳng có gì mà phải lo ngại cả. Hãy cứ làm 1 phép so của bóng đá VN bây giờ với ngày xưa thì biết. Xin đừng mãi nói tới cai "đẹp" thuần túy kiểu Pele ngày xưa nữa. Bóng đá là danh tiếng quốc gia, là ... tiền. Sẽ không có 1 "nên" bóng đá VN lớn (Và chẳng có ai biết đến VN qua bóng đá) nếu chúng ta cứ đóng cửa chơi với nhau. Còn nếu sợ cầu thủ VN không có dịp thi thố ư? Xin đừng lo như vậy, vì nếu có "loại" thì chúng ta chỉ loại những người đá bóng kém mà thôi, chẳng ai tranh suất của người giỏi cả. Hơn thế nữa, chính VFF phải là nơi lo làm sao có được 1 hệ thống đào tạo (Như JMC HAGL - ASl chẳng hạn). Sẽ có cầu thủ VN giỏi nếu họ chịu làm. Phải không thiên hạ.

Ho ten: Hoài Linh
Dia chi: Hà Nội
E-mail: luonghoailinh@yahoo.com
Tieu de: có gì phải phàn nàn cả
Noi dung: Chúng ta không nên lập luận, lý luận nhiều về vấn đề này sẽ chẳng đem lại cái gì đâu. Cái mà chúng ta cần đó là những kinh nghiệm từ các nước có nền văn minh phát triển ấy, nhìn vào đó mà học tập. Cầu thủ ngoại càng nhiều càng tốt, nó khẳng định vị thế bóng đá chuyên nghiệp của nước nhà từ đó mà ra (dể hiểu). Hơn thế nữa ta không nên mắch bệnh sĩ để rồi không thừa nhận cái kém cỏi của mình sau đó đổ tại này nọ điều mà người Việt Nam chúng ta vẫn thường hay mắc phải. Ta không nên xấu hổ điều đó làm gì mà phải lấy đó để mà sửa đổi lại tư duy. Mỗi khi được ai khen này nọ ta ta cứ nhắc đi nhắc lại, còn ai đó chê bai thì không thừa nhận. Tôi nhất chí quan điểm giao thoa về văn hóa càng nhiều càng tốt (trong đó có cầu thủ ngoại).

Ho ten: Thanh Chuong
Dia chi: Tu Liem-Ha Noi
E-mail: dconghoan@gmail.com
Tieu de: 3 ngoai binh ra san la hop ly
Noi dung: Theo tôi tỷ lệ ngoại binh đăng ký 5 và ra sân 3 như hiện nay là hợp lý. Tỷ lệ này sẽ góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh hợp lý cho cầu thủ nội phát triển. Vấn đề là các câu lạc bộ cần có chiến lược tìm ngoại binh hợp lý chứ tìm được các cầu thủ có chuyên môn chứ các ngoại binh chất lượng thấp như của SLNA và một số câu lạc bộ khác thì chỉ là mua về để ngắm và có thể làm suy giảm chất lượng của cầu thủ nội mà họ có Trân trọng

Ho ten: Thang Loi
Dia chi: Nguyen Trai,HN
E-mail: nguyenphong@gmail.com
Tieu de: Khong nen do ky
Noi dung: Theo tôi, cái gì hay là phải cổ vũ cổ vũ hết mình để các cầu thủ ngoại bộc lộ tài năng để chúng ta học tập. Đặc biệt chúng ta nên nghĩ thoáng ra là chúng ta ở cơ chế thị trường thì tính giải trí phải đặt lên hàng đầu.

Ho ten: hùynh thanh thế
Dia chi: cầu ngang trà vinh
E-mail: huynhthanhthecnvntv@yahoo.com
Tieu de: lại một suy nghĩ cổ lỗ!!!!!
Noi dung: Tôi không phải là một người thích hàng ngoại nhưng khi nhìn vào giải Vô địch Việt Nam tôi thấy nó càng ngày càng chất lượng hơn một phần là nhờ vào ngọai binh! Còn việc nói rằng cần hạn chế ngọai binh hơn nữa thì lúc đó chắc tôi và phần đông người hâm mộ sẽ không thèm coi V-League khi mà các cầu thủ Việt quá nghiệp dư!!! Khi nhìn bước chạy kĩ thuật của các ngoại binh tôi hình dung ra một giải đấu sẽ có sự nâng chất đáng kể và người hưởng lợi là bóng đá Việt Nam, ngọai binh sẽ đem lại sự nỗ lực, sự học hỏi cho các cầu thủ trẻ Việt Nam, lúc đó ai là người có lợi ??? đã đến lúc chúng ta cần phải làm cuộc cách tân và bài trừ những tư tưởng cổ lỗ sĩ !!! Chúng ta không còn sống trong thời kì bao cấp nữa hãy thoáng hơn nếu muốn phát triển. Malaysia đã thất bại hoàn toàn trong việc loại bỏ ngọai binh !!! Bóng đá của họ vẫn như thế nếu không muốn nói là thụt lùi!! Và hãy nhìn những giải vô địch khác ...lúc đó so sánh thì biết có cần hay không!

Ho ten: TrungNT
Dia chi: Hà nội
E-mail: thanhtrung2806@gmail.com
Tieu de: Tại sao lại bớt cầu thủ ngoại
Noi dung: Nói chung nhìn nhận cái gì cũng phải từ nhiều chiều, lên bóng đá chuyên nghiệp, thuê cầu thủ ngoại về để tăng tính hấp dẫn, rồi lại nói vì có họ nên cầu thủ nội không phát triển được, đúng là cách làm của người Việt Nam, làm gì cũng không có lộ trình rõ ràng và mục tiêu cụ thể, làm rồi thay đổi linh tinh, kể cả trong cách nghĩ

Ho ten: tuan
Dia chi: hai phong
E-mail: langtudesign80@yahoo.com
Tieu de: Suy nghĩ rất Việt Nam.
Noi dung: Kính gửi tác giả bài viết này, Ông ủng hộ cấm cầu thủ ngoại, hay không cấm thì nói thẳng ra. Việc gì phải mượn độc giả chúng tôi cho ý kiến. Còn ông so sánh Bóng đá Anh với Việt Nam thì thật là nực cười, trong khi ở Anh cho phép đến 11 cầu thủ ngoại thi đấu, thì Việt Nam chỉ có 3 người, có thấm gì mà lại so sánh như vậy. Giả sử mà V-League cấm cầu thủ ngoại thật thì chắc là chả có ma nào thèm đi xem bóng đá nữa.

Ho ten: Tiến Đạt
Dia chi: Nam Định
E-mail: trantiendatnd@gmail.com
Tieu de: Không đồng tình.
Noi dung: Tôi không đồng tình với cách tư duy như trong bài viết này. Nếu lấy số liệu thống kê đó ra mà so sánh thì chưa thể khẳng định được thực trạng về chất lượng của cầu thủ nội. Phép tính đơn giản: không cho phép cầu thủ ngoại nào thi đấu, chắc chắn số bàn thắng ghi được qua 5 lượt đấu là 100% của cầu thủ nội. Hàng tấn công của các CLB ở VL là tuyệt vời??? Trong bối cảnh hội nhập, tất cả đều bình đẳng cạnh tranh. Do vậy, nếu chỉ giới hạn số lượng cầu thủ ngoại được ra sân như hiện nay sẽ cơ hội và là động cơ rất tốt để các cầu thủ nội rèn luyện phấn đấu. Đây mới là cơ sở để tin rằng trình độ bóng đá của VN đi lên và đúng hướng. Xin trân trọng cảm ơn Toà soạn.

Ho ten: Sonnh
Dia chi: Haiphong
E-mail: sonnh2009@yahoo.com
Tieu de: Không có gì đang ngại cả
Noi dung: Tôi cho rằng việc có cầu thủ ngoại càng làm tăng sức hấp dẫn cho V-League, càng giúp cho chúng ta học hỏi được nhiều điều. Theo tôi LĐBĐ Việt Nam nên xem xét tăng thêm số lượng cầu thủ ngoại được vào sân lên 5 cầu thủ so với với bây giờ chỉ có 3. Mọi người không nên lo lắng là có nhiều cầu thủ ngoại thì cầu thủ nội sẽ kém đi, cũng như bây giờ tại sao mọi người phải đi du học nhiều thế không có nghĩa là các trường đại học của chúng ta kém đi, ngày nay người nước ngoài đến VN làm việc ngày càng nhiều giúp cho trình độ người VN được nâng lên rất nhiều về trình độ quản lý, ngoại ngữ, khả năng giao tiếp .v.v . . . cho nên quan điểm của tôi là càng nhiều càng tốt.

Ho ten: Vo Hung
Dia chi: HCMC
E-mail: vovahu@yahoo.com
Tieu de: Tiên phong
Noi dung: Tôi nghĩ, Việt Nam nên tiên phong tổ chức giải đấu V-League thành giải đấu giống với Premiership (Anh). Quy luật có cạnh tranh thì mới có phát triển. Đừng nhìn quá thiển cận với việc sợ thui chột tài năng trong nước với việc tăng cường ngoại binh trên sân cỏ V-League. Một cẩu thủ giỏi thì ắt phải tự biết vận động, phát triển như thế nào trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Đừng vội mừng, hài lòng với chất lượng hiện tại của V-League có thứ hạng tốt trong khu vực mà tiếp tục phấn đấu xây dựng giải đấu V-League có chất, có lượng cao hơn nữa. Có cầu thủ đẳng cấp thì sẽ có đội tuyển Việt Nam giỏi, mạnh lúc đó mới tính tới việc bóng đá Việt Nam bá chủ khu vực và hòa nhập vào Thế giới. Nhà phải xây từ móng.

Ho ten: Trần Hậu Tuấn
Dia chi: Thành phố Hà Tĩnh
E-mail: trantuan2009@rocketmail.com
Tieu de: Xu thế của hội nhập.
Noi dung: Rõ ràng đây là một thực tế của tiến trình hội nhập nói chung trong đó bóng đá không là ngoại lệ. Ở những giai đoạn đầu của xu hướng thường chúng ta thua ngay trên sân nhà không riêng gì BĐ song cùng với sự canh tranh và sự phát triển theo quy luật chung thì xẽ khác. Trước mắt có thể xem đây là thực trạng đáng phải lo nhưng đó không phải là tất cả! Nhìn ra các giải đấu lớn như Ngoại hạng Anh thì chúng ta cũng không lấy làm buồn, về lâu về dài phát triển BĐ cũng phải theo một lộ trình./.

Ho ten: MU
Dia chi: hanoi
E-mail: loicuagio@yahoo.com
Tieu de: Vietnamcolen
Noi dung: Không hiểu tác giả nghĩ gì khi đưa ra bóng đá Anh nhỉ, các cầu thủ Anh xuất sắc có thua gì cầu thủ ngoại ở nước họ đâu (khác nước mình), việc họ bị loại 2008 cũng chẳng chứng tỏ thêm điều gì (có bao nhiêu đội chưa từng bị loại tại các đấu trường lớn). Các cầu thủ đội tuyển Anh lại cũng chỉ thi đấu cho giải đấu của họ. Việc chúng ta thua kém chỉ cho thấy một điều, chúng ta cần cố gắng. Còn việc hạn chế cầu thủ ngoại là để cầu thủ nội chúng ta có đấu trường rèn giũa, có cầu thủ ngoại chẳng có gì là sai, mà phải là điều tích cực.

Ho ten: nguyen duc hao
Dia chi: binh thanh hcm
E-mail: bksimpro@yahoo.com
Tieu de: Mừng khi ngoại binh giỏi
Noi dung: Tại siao chúng ta cứ phải thi đấu giao hữu với các đội mạnh trên thế giới để kết luận đó là kinh nghiệm cọ xát vô cùng quý giá! Chỉ có ở bên những người giỏi chúng ta mới có thể giỏi lên được!

Ho ten: That Tuc
Dia chi: Thu Duc Ho Chi Minh
E-mail: thattuc@mail.com
Tieu de: Co Hoi de hoc hoi
Noi dung: Các nước khác cho con ra nước ngoài học bóng đá thì việc cậu thủ ngoại đến thi càng tốt chẳng có gì phải lo cả. Việc này sẽ giúp các cầu thủ chúng phấn đấu nhiều hơn va ít bệnh sao hơn khi cạnh tranh vị trí gay gắt hơn . Nước Anh có rất nhiều cầu thủ giỏi ... họ thất bại bởi BHL thôi.

Ho ten: Trần Sơn
Dia chi: 33, Ba cu, P1 Tp. Vũng Tàu
E-mail:
tranvuhoangson@yahoo.com
Tieu de: Chia sẻ V. league
Noi dung: Tôi là người yêu bóng đá cuồng nhiệt, đặc biệt là đối đội tuyển quốc gia chúng ta. Thực tế giải V league của chúng ta đang được nhiều chuyên gia đánh giá là có chất lượng so với các nước khác trong khu vực. Có được điều đó một phần cũng nhờ vào các cầu thủ ngoại đến với V. league. Nếu nhìn nhận lại thì sẽ rõ, trước kia chưa có cơ chế lên chuyên nghiệp, toàn cầu thủ nội thi đấu thì giải đấu mất tính hấp dẫn; đó là cưa kể đến vấn nạn bán độ giữa các đội. Hiện nay, với số lượng ngoại binh hiện diện tại VL thì chất lượng các CLB nâng lên rõ rệt điều đó thu hút rất nhiều CĐV đến sân.

Trường hợp của Lee Nguyễn là 1 minh chứng. Chúng ta sợ các cầu thủ ngoại làm mất vị trí, tầm ảnh hưởng của cầu thủ nội nhưng thực tế cho thấy đây là 1 sân chơi công bằng và sòng phẳng, khi đã hội nhập chúng ta phải chấp nhận. Nếu muốn trách thì hãy xem lại trình độ của chúng ta đang ở đâu và đã thật sự chuyên nghiệp chưa? Nếu các cầu thủ nội nỗ lực thì tôi nghĩ sẽ không có gì để phàn nàn cả. Tôi hoàn toàn không nhất trí việc cắt giảm số lượng cầu thủ ngoại trên sân, cũng như tổ chức một giả VL toàn cầu thủ nội. Vì lẽ gì các bạn đã biết. Chúng ta đang làm bóng đá chuyên nghiệp, vì vậy các cầu thủ phải chuyên nghiệp, nhà tổ chức phải chuyên nghiệp, cổ động viên phải chuyên nghiệp... như vậy VL mới phát triển.

Ho ten: That Tuc
Dia chi: Thu Duc Ho Chi MInh
E-mail:
thattuc@mail.com
Tieu de: Co Hoi de hoc hoi
Noi dung: Các nước khác cho con ra nước ngoài học bóng đá, thì việc cậu thủ ngoại đến càng tốt chẵng có gì phải lo cả, việc đó sẽ giúp các cầu thủ chúng ta phấn đấu nhiều hơn và ít bệnh sao hơn. Cạnh tranh vị tri gay gắt hơn . Nước Anh có rất nhiều cầu thủ giỏi ... họ thất bại bởi ban huấn luyện kém mà thôi.

Ho ten: Justin Nguyen
Dia chi: TP.HCM
E-mail:
Justin_nguyen00@yahoo.com
Tieu de: Khong thanh van de!
Noi dung: Thật ra vấn đề này cũng không có gì là quá ghê ghớm! Premier League là 1 giải đấu hấp dẫn với những cầu thủ và chân sút đẳng cấp, không có họ liệu nó có còn hấp dẫn không?! Tương tự, nếu ở V.League không có những Kiatisuk, Amaobi, Kesley, Almeida... thì sao, có những bàn thắng đẹp và đẳng cấp không??? Vấn đề ở chổ các cầu thủ của Chúng ta phải phấn đấu hơn nữa, sự cọ xát và thi đấu bênh cạnh những cầu thủ ngoại như thế, cộng thêm nỗ lực bản thân thì đến ngày hôm nay Chúng ta mới có những Vũ Phong, Công Vinh...

Sự thắng thế của ngoại binh là quá rõ ràng, và chúng ta nên dừng lại ở 3 ngoại binh sử dụng trong 1 trận đấu, điều đó sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam bắt buộc phải chạy theo tốc độ và kỹ thuật của những "anh Tây" và tức khắc sẽ tiến bộ theo thời gian! Còn hạn chế? Theo quan điển cá nhân tôi là đa số cầu thủ VN quá nghiệp dư, cứ va chạm nhẹ trên sân là làm ra vẻ đau đớn, vô hình chung làm giảm tốc độ trận đấu, và đó cũng là lời Lee Nguyễn đã tâm sự trên Thể thao VietNamNet.

Ho ten: Nguyễn Văn Hùng
Dia chi: Hà Nội
E-mail:
nvhung1084@Yahoo.com.vn
Tieu de: Chỉ nên dăng ký 3 ngoại binh
Noi dung: Theo tôi chất lượng của bóng đá phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố cân bằng và quyết liệt. Nếu các đội bóng thi đấu trung thực, quyết tâm và cân bằng (không qua chênh lệch) thì khán giả vẫn đến sân đông. Ngày xưa người ta vẫn xem đông đấy thôi (cách đây hơn 20 năm) vậy nên để đảm bảo cả chất lượng cũng như để phát triển bóng đá nội mà vẫn có nhiều khán giả thì nên chỉ đăng ký 3 cầu thủ một trận đấu (mỗi đội không quá 5 cầu thủ đăng ký tham gai giải), nhưng phải tổ chức làm sao các đội thi đấu hết mình và trung thực.

Như vậy chúng ta mới có nhiều tài năng trẻ được đào tạo và phát triển. Nhìn ra thế giới bóng đá Anh là ví dụ, giải của họ hay nhất Tg nhưng đội tuyển của họ không thành công được, tài năng của họ không có điều kiện phát triển. Nhớ lại thời kỳ trước khi chưa có luật BOSMAN thì bóng đá Ý chỉ có 3 cầu thủ nước ngoài ra sân cho mỗi CLB, giải của họ hay nhất thế giới (Serie A lúc đó coi là giải TG thu nhỏ) nhưng đội bóng ý vẫn thi đấu rất tốt (bán kết EURO88,WC90, chung kết WC94).

Ho ten: Cao Việt Bách
Dia chi: thuylinhcomputer Cẩm Thủy - Thanh Hóa
E-mail:
thuylinhpc@yahoo.com
Tieu de: Cắt giảm cơ cấu cầu thủ ngoại là sai lầm.
Noi dung: Theo Em nếu dùng biện pháp Cắt giảm cơ cấu cầu thủ ngoại là sai lầm. Cách tốt nhất là cho phép mỗi đội có thêm 2 ngoại binh nữa thì kiểu gì các HLV cũng phải bố trí họ vào vị trí hàng thủ, như vậy là cân bằng giũa các tuyến rồi. Không nên lo ngại rằng "Nhiều ngoại binh sẽ làm cho các cầu thủ trẻ mất cơ hội", mà càng nhiều ngoại binh chất lượng thì các cầu thủ trẻ càng có nhiều động lực phấn đấu để hoàn thiện mình hơn. Hãy học cách làm bóng đá ở Anh, Tây Ban Nha. Từ khi Họ không hạn chế cầu thủ nước ngoài thi đấu" thì nền bóng đá của họ phát triển nhanh kinh khủng và sản sinh ra bao nhiêu siêu sao thế giới thành danh từ khi mới có 18 - 19 tuổi. Nếu ta cứ ôm tư tưởng "bảo hộ hàng nội..." mà không chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng thì bóng đá VN sẽ không bao giờ phát triển được.

Ho ten: lưu đức trường
Dia chi: hanoi
E-mail:
in_truongthuy@yahoo.com
Tieu de: quy che hien nay la dung
Noi dung: tôi thấy chúng ta chẳng cần tốn tiền cho đội tuyển đi tập huấn nước ngoài với mấy đội bóng làng nhàng hàng 3 hạng 4 của mấy nước bóng đá chưa phải phát triển như Áo, Ai cập ...Một giải vô địch quốc gia mạnh nhiều cầu thủ giỏi càng khiến cho chúng ta có nhiều cầu thủ đẳng cấp và lì lợm hơn thôi. Chính vì trình độ của chúng ta còn kém nên mới cần hạn chế cầu thủ ngoại ra sân chứ những nước bóng đá phát triển họ đâu có hạn chế điều đó , còn đừng lấy đội tuyển Anh chầu rìa Euro 2008 mà nghĩ vì giải ngoại anh có quá nhiều cầu thủ ngoại , đó chỉ là một tai nạn mà thôi , chủ yếu do huấn luyện viên quá kém chứ đẳng cấp của tuyển anh phải trong tốp 10.

Ho ten: MU
Dia chi: hanoi
E-mail:
ac_hut@yahoo.com
Tieu de: V-league
Noi dung: Nói về thời điểm hiện tại, việc các ngoại binh vượt trội so với chúng ta rõ ràng là điều buồn, vì họ là nhưng cầu thủ trung bình (thậm chí kém) của các nước khác, nhưng lại là "siêu sao" ở đây. Việc cho các cầu thủ ngoại thi đấu là hoàn toàn hợp lý và Số lượng cầu thủ ngoại như bây giờ ở giải V-league cũng không có gì sai, cái cần ở đây là nâng cao chất lượng con người của chúng ta. Nếu ai đó có ý định cắt giảm cầu thủ ngoại ở giải chúng ta, phải chăng họ "sướng" có thêm vài cầu thủ nội được thi đấu trong sân hơn là việc các cầu thủ nội được cọ xát với nhiều cầu thủ giỏi hơn mình. Câu trả lời hẳn ai cũng rõ!!!

Ho ten: Hà Huy Kiệm
Dia chi: E44 Đ
aikim.Hoangmai.HN
E-mail:
huykiem31@yahoo.com.vn
Tieu de: ngoai binh/nội binh
Noi dung: 3/11 có mặt trên sân là hơn 25%,là quá nhiều ngoại binh trên sân. Chỉ nên 2 là vừa, mà 2/11 cũng đã nhiều rồi. Bài học nước Anh nên suy ngẫm. Càng nhiều ngoại binh, BDVN càng đi xuống.

Ho ten: nguyễn anh vũ
Dia chi: tphcm
E-mail:
vuvietthangfc@yahoo.com
Tieu de: CẦU THỦ NGOẠI
Noi dung: Theo quan điểm của tôi thì không nên giảm số lượng cầu thủ ngoại trên sân như hiện nay vì như thế sẽ làm giảm tính hấp dẫn của V-Leage và làm giảm tính cạnh tranh giữa các cầu thủ. Thử hỏi nếu không có cầu thủ ngoại thì liệu các cầu thủ VN có cơ hội cọ xát với các cầu thủ cao to và khỏe hơn không? Chính các cầu thủ ngoại này đã giúp các cầu thủ việt nam đặc biệt là những hậu vệ có cơ họ phát triển mình hơn. Hãy nhìn sang giải SERIE A mà xem. Họ có cấm cầu thủ ngoại đâu mà ngược lại nhiều đấy chứ thế nhưng tuyển Ý có yếu không, cả TBN nữa.Vì thế các vị đừng vì cái ý nghĩ của mình mà đi ngược với xu thế chứ.

Hãy nhìn Malaysia mà xem, họ đã không cho sử dụng ngoại binh nữa nhưng bóng đá họ thế nào vẫn không phát triển nổi, vì thế đừng nghĩ cấm cầu thủ ngoại là giúp phát triển bóng đá VN.Xã hội muốn phát triển thì ở đó phải có sự canh tranh. Bóng đá cũng thế, mà cạnh tranh thì phải với người giỏi hơn mình thì mới có động lực được. Nếu cấm cầu thủ ngoại thi những cầu thủ nội có chút ít tiếng tăm sẽ càng tỏ vẻ "ngôi sao" hơn vì lúc đó có ai hơn minh đâu.GIải VĐQG sẽ trở nên nhàm chán.T ôi nghĩ chúng ta nên tìm hiểu xem tại sao tuyển QG TBN, Ý vẫn phát triển dù họ có quá nhiều cầu thủ ngoại ở giải VĐQG?

Ho ten: Đinh Mạnh Kiên
Dia chi: Sốp Cộp Sơn La
E-mail:
manhkiensopcop1981@yahoo.com
Tieu de: Bóng đá chuyên nghiệp là phải cạnh tranh
Noi dung: Tôi rất muốn xem các trận đấu hạng Nhất và VL của Việt Nam, tôi cũng hơi buồn khi các cầu thủ giỏi toàn là ngoại binh. Các bạn nghĩ xem như vậy có đáng lo không, với tôi bóng đá chuyên nghiệp là vậy mới hấp dẫn, các cầu thủ phải cạnh tranh vị trí của mình trên sân, như thế thì phải nỗ lực hơn nữa để lấy vị trí. Các bạn nghĩ xem khi bỏ tiền đi xem mà các cầu thủ đá èo uột, chưa hết trận đã thấy đị bộ rồi thì chất lượng của giải có thu hút người xem không? Còn việc các cầu thủ ngoại đá ở các giải cao nhất của VN tôi thấy là tốt đấy chứ, cứ thử nghĩ lại xem năm 2000 khi VN đá với Singapore gặp các cầu thủ nhập quốc tịch như Casmir.... cầu thủ của ta có đá được đâu, từ khi nhiều cầu thủ ngoại ( có chất lương ) vào VN thi đấu tất cả các cầu thủ nội có chí tiến bộ đều học hỏi cả cách tập luyện chuyên nghiệp của họ, chúng ta đã cọ sát với họ để thi đấu.

Đừng lo sẽ thui chột tài năng của cầu thủ nội muốn vươn xa hơn nữa chúng ta cần nhiều cầu thủ nước ngoài thi đấu có chất lượng hơn nữa. Đúng có thể ĐT ANH ko có mặt ở vòng chung kết năm 2008 nhưng hay chờ khi WC tới, cái tôi nói ở đây là HLV của họ, chúng ta đây cũng vậy thôi khi chúng ta đã đạt đến tầm cao nữa thì lúc đó sẽ tìm một thầy TÔ khác còn giờ thi đưng sợ tài năng nội sẽ thui chột mà phải làm cho họ tập luyện hơn nữa. Xin cảm ơn diễn đàn.

Ho ten: themxanh
Dia chi: hà nội
E-mail:
hoangha@gmail.com
Tieu de: Đừng suy nghĩ lùn nữa!
Noi dung: Tôi hoàn toàn không đồng tình với những nhận xét đánh giá của tác giả bài viết, như chúng ta đều biết mọi sự cạnh tranh đều dẫn tới sự phát triển, bóng đá cũng vậy, số lượng cầu thủ ngoại đến với Việt Nam càng chất lượng bao nhiêu thì sẽ là một động lực lớn góp phần hấp dẫn giải V-League nói riêng và nền bóng đá VN nói chung. Chúng ta cứ lo sợ thui chột, sợ dàn cầu thủ nội không phát triển. Xho các CLB có toàn cầu thủ ngoại trên sân, VFF bỏ quyết định hạn chế cầu thủ ngoại thì tôi vẫn hoàn toàn đồng tình.

Ho ten: Wilk
Dia chi: Tân bình, TP.HCM
E-mail:
tt_wilk@yahoo.co.uk
Tieu de: Ngoại binh ?!?!
Noi dung: Vấn đề ngoại binh? tại sao chúng ta không thử hỏi người hâm mộ bóng đá Anh tại nước Anh liệu họ có thích PL sẽ chỉ bao gồm toàn cầu thủ ngoại hay không? Đội tuyển quốc gia là một chuyện khác, trên thế giới không mấy quốc gia có thể cùng lúc đưa ra hai - ba đội tuyển quốc gia có khả năng thi đấu ngang ngửa với bất kỳ đội nào như Brasil, Argentina. Đừng lấy lý do ĐT Anh không lọt vào vòng CK Euro mà nói rằng vì lý do có nhiều ngoại binh nên cầu thủ Anh không phát triển được. ĐT Anh trên tất cảc các vị trí đều có các cầu thủ tầm cỡ quốc tế, nhiều người trong số đó trình độ có thể khoác áo bất kỳ quốc gia nào (Gerrard, Terry, Lampard, Ferdinand ..).

Việc ĐT bị loại là do sự thiển cận của LĐBĐ Anh đã chọ một HLV quá tồi - Steve McLaren. Các nhà "chuyên môn" của VN có tự hỏi con số trung bình hơn 10.000 CĐV đến sân qua mấy trận đấu vừa qua là do sức hút của Ngoại Binh hay Nội Binh. Nếu không có Lee Nguyen, Kesley, Amaobi, Thonglao, thử xem có bao nhiêu khán giả sẽ đến sân. Tôi đề nghị không những giảm và còn nên nâng số lượng cầu thủ ngoại trong các đội bóng V-leage. Các cầu thủ nội - thể lực yếu, kỹ thuật yếu, phong cách thiếu chuyên nghiệp xin mời xuống hạng hai hạng ba mà chơi bóng. Các cầu thủ nội có thực tài sẽ luôn có chỗ đớng trong đội bóng. Tôi thà xem đội bóng 11 càu thủ ngoại còn hơn xem 11 cầu thủ nội đá vật vờ. Các nhà "chuyên gia" tại sao không đặt dấu hỏi tại sao dân VN(cả các nước châu Á khác) có thể đọc vanh vách tên đội hình chính của MU, Chelsea, Liverpool ở tận đâu đâu. Muốn phát triển bóng đá phải có khán giả. Khán giả chúng tôi muốn xem các trận đấu thật, chuyên môn cao.

Ho ten: Cuong CR37
Dia chi: Cau Giay, HN
E-mail:
coolross37@yahoo.com
Tieu de: Đó là điều tất yếu.
Noi dung: Các CLB Việt Nam, khi bỏ hàng đống tiền để mua và trả lương cho cầu thủ ngoại, họ đều mong các cầu thủ đó là những ngoại binh chất lượng tốt, thể hiện phong độ cao và ghi nhiều bàn thắng. 2/3 bàn thắng V-League tính đến thời điểm này đều do cầu thủ ngoại ghi chứng tỏ họ đã đáp ứng đc yêu cầu của các CLB. Đó là sự thật hiển nhiên cần chấp nhận. Vấn đề còn lại là các cầu thủ nội cần phải nỗ lực hơn thôi.
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,