,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1254418
VFF "lờ" việc giới hạn cầu thủ nhập tịch
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

VFF 'lờ' việc giới hạn cầu thủ nhập tịch

Cập nhật lúc 00:49, Thứ Bảy, 26/12/2009 (GMT+7)
,

- Ý đồ giới hạn cầu thủ ngoại nhập quốc tịch tại mùa giải 2010 của VFF như vậy đã hoàn toàn phá sản và trong Điều lệ V-League, giải hạng nhất QG, Cup QG được thông báo rộng rãi từ chiều 25/12, người ta không thấy đề cập đến vấn đề này.

Như thông tin đã đưa, tại Hội nghị BCH VFF khóa 6 lần 2, Thường trực VFF đã tổ chức lấy ý kiến từ phía các Ủy viên BCH để thông qua quy định mỗi CLB chỉ được sử dụng duy nhất 1 cầu thủ ngoại nhập quốc tịch trong một trận đấu.

Ngay sau khi VFF cho biểu quyết thông qua, dư luận người hâm mộ và đặc biệt là một số CLB, các cầu thủ ngoại đã nhập quốc tịch đã phản ứng gay gắt.

Đinh Hoàng La. Ảnh: Đức anh

Thủ môn Đinh Hoàng La giờ không còn cảm thấy bị phân biệt đối xử Ảnh: Đức Anh

Thậm chí, số cầu thủ này với sự hậu thuẫn từ phía các CLB chủ quản muốn thông qua các luật sư để sẵn sàng đứng ra khởi kiện VFF.

Trước những phản ứng đó, ngày 30/11 vừa qua, VFF đã có Công văn số 1023/2009-CV/LĐBĐ (TT) gửi Bộ Tư pháp, xin ý kiến về cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam thi đấu bóng đá tại giải Vô địch quốc gia và giải hạng Nhất quốc gia năm 2010 và những năm tiếp theo.

Và mới đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đã ký văn bản số 4360/BTP-HCTP (V/v sử dụng cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam thi đấu bóng đá tại giải Vô địch quốc gia và hạng Nhất quốc gia).

Nội dung của công văn nêu rõ: Nghị quyết của Liên đoàn bóng đá Việt Nam số 422/BB-LĐBĐVN ngày 18/11/2009 quy định: “Mỗi câu lạc bộ chỉ được sử dụng một cầu thủ nước ngoài đã nhập quốc tịch thi đấu trên sân” là chưa phù hợp với quy định tại các Điều 49, 50, 52 và 55 của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khoản 2 Điều 5 của Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008, Điều 5 của Bộ Luật Lao động và Điều 45 của Luật Thể dục thể thao.

Bộ tư pháp cũng đề nghị VFF sửa nghị quyết cho phù hợp với pháp luật hiện nay của Việt Nam.

Đà Nẵng - Bình Dương. Ảnh: Bảo Nghi

Ngoài Nguyễn Rogerio (giữa), SHB Đà Nẵng còn có thể sử dụng thêm những ngoại binh nhập tịch khác Ảnh: Bảo Nghi

Được biết, sau khi nhận được công văn của Bộ tư pháp, VFF đã soạn văn bản báo cáo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Tổng cục TDTT nêu quan điểm sẽ giữ nguyên cầu thủ ngoại nhập quốc tịch như mùa giải 2009, không khống chế số lượng.

Để cho cặn kẽ và chi tiết hơn, VFF cũng sẽ gửi thông báo rộng rãi tới tất cả các CLB.

Và trong Điều lệ giải được công bố trong chiều 25/12, người ra không thấy VFF đề cập đến việc giới hạn cầu thủ nhập quốc tịch nữa.

Như vậy là, nghị quyết đã được Hội nghị BCH VFF biểu quyết thông qua buộc phải hủy bỏ vì nó không phù hợp với điều kiện pháp luật Việt Nam.

Cầu thủ ngoại vì thế đã được "cởi trói".

Tuy nhiên, để dung hòa giữa lợi ích của CLB, cá nhân các cầu thủ, VFF dự tính sẽ đưa ra một quy định khác, đó là yêu cầu mỗi CLB phải có tối thiểu 7 cầu thủ do mình đào tạo ra trong 1 trận đấu.

Mặc dù vậy đây mới chỉ là ý tưởng ban đầu, quyết định cuối cùng chỉ có thể được đưa ra nếu các bên liên quan đi đến thống nhất sau khi bàn bạc kỹ lưỡng tại một Hội thảo khác, sẽ được tổ chức giữa mùa giải 2010.

  • Chí Lâm (tổng hợp)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,