,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1214712
Brazil - Italia: ĐKVĐ thế giới về nước sớm?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bảng B Confederations Cup:

Brazil - Italia: ĐKVĐ thế giới về nước sớm?

Cập nhật lúc 08:56, Chủ Nhật, 21/06/2009 (GMT+7)
,

 - Nếu Ai Cập thắng Mỹ, một trong hai "ông kẹ" Italia & Brazil có thể phải nói lời chào tạm biệt Confederations Cup. Bởi thế, trận thư hùng ở Pretoria càng trở nên quan trọng, khi sức ép đang đè nặng lên vai các nhà ĐKVĐ TG.

>> Tây Ban Nha lập kỉ lục, Nam Phi may mắn đi tiếp
>> Ai Cập buộc ĐKVĐ thế giới Italia đo ván
>>
Thắng tối thiểu Iraq, Tây Ban Nha vào bán kết
>> Rossi rực sáng, Italia thắng tưng bừng
>> Brazil thắng may trong trận cầu mãn nhãn

Sau khi công bố kết quả bốc thăm Confederations Cup, rất nhiều CĐV đã ngóng chờ màn so tài đỉnh cao giữa Brazil - Italia, hai đội đại diện cho trường phái bóng đá khác hẳn nhau: lãng mạn & thực dụng. Tính chất cuộc chạm trán càng tăng lên bội phần, bởi kết quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện lọt vào bán kết hay bật bãi ngay từ vòng bảng.

Brazil - Italia, trận chiến mang tính quyết định ở bảng B - Ảnh: AP

Sở dĩ đoàn quân áo Thiên thanh phải quyết "sống mái" với Selecao là vì có "kẻ thứ ba" Ai Cập chen ngang. Sau trận đầu tiên khiến các vũ công Samba vã mồ hôi, các chiến binh "Pharaohs" tiếp tục gây nên cơn địa chấn trên đất Nam Phi bằng chiến thắng ấn tượng trước nhà ĐKVĐ TG.

Lịch thi đấu
1h30 thứ Hai 22/6

Brazil - Italia
Ai Cập - Mỹ

Trong bối cảnh hiện tại, bất lợi đang thuộc về thầy trò HLV Lippi. Bởi trận cuối cùng, Ai Cập chỉ gặp ĐT Mỹ - đội bóng đã hết động lực thi đấu. Nếu nhà ĐKVĐ CAN 2008 đánh bại "những chú Sam", Italia buộc phải hạ Brazil hai bàn cách biệt mới chắc chắn giành vé đi tiếp.

Ngay sau trận thua mất mặt ở lượt đấu thứ hai, Marcello Lippi đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, với sự góp mặt của tất cả thành viên trong đội. Bằng giọng điệu phân tích cứng rắn, chiến lược gia 61 tuổi yêu cầu học trò hãy đưa ra lời giải thích về 90 phút bạc nhược trên sân Coca Cola Park.

Quả thực, Azzurri đã đánh mất mình, rệu rã dưới hàng thủ và bế tắc trên hàng công. Với hầu hết những gương mặt cũ từng đưa Italia bước lên bục vinh quang tại Berlin, lối đá của đội quân áo Thiên thanh trở nên khô cứng và thiếu hẳn sự đột biến.

Như ngày mở màn, nếu không có khoảnh khắc lóe sáng của tiền đạo dự bị G.Rossi, chưa chắc Italia đã xuyên thủng được tuyến phòng ngự ĐT Mỹ. Sang đến trận Ai Cập, thoáng lơ là khiến họ bị dẫn bàn bắt nguồn từ tình huống cố định.

Các chân sút như Toni hay Iaquinta tỏ ra quá "cùn" - Ảnh: Getty

Còn cả 45 phút hiệp hai để xoay chuyển tình thế. Tuy nhiên, Azzurri vẫn bất lực. Điều đó thể hiện rõ qua hình ảnh thất vọng của 3 chân sút vô duyên: Luca Toni, Iaquinta và Gilardino. Họ đều được đồng đội trao cho cơ hội ngon ăn, nhưng lại phung phí một cách đáng tiếc.

Căn bệnh "tịt ngòi" sắp trở thành kinh niên. Đương đầu Brazil trong thế phải thắng, HLV Lippi đang đau đầu đi tìm lời giải bài toán cho hàng công. Ghi bàn hoặc bị loại, có lẽ, "gã đầu bạc" sẽ tiếp tục trông chờ vào vận son đến từ cái tên Rossi (Giuseppe Rossi & Danielle de Rossi).

Trái ngược hoàn cảnh của nhà ĐKVĐ TG, Brazil thảnh thơi hơn rất nhiều khi bước vào trận thư hùng. Với lưng vốn 6 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại +4, Selecao chỉ có thể bị loại nếu để thua Italia 2 bàn cách biệt, trong khi Ai Cập phải thắng Mỹ 3-0 trở lên.

Dù trường hợp trên rất khó xảy ra, nhưng Dunga không hề chủ quan. Buổi họp báo trước cuộc đấu, ông yêu cầu các cầu thủ tôn trọng đối phương, bởi Italia luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm khó lường. Sự cẩn thận của chiến lược gia 45 tuổi là không thừa.

Dù toàn thắng qua hai lượt đầu tiên, nhưng hàng thủ áo vàng thường xuyên bộc lộ nhiều sai sót. Điển hình là trong trận Ai Cập, hai hậu vệ biên dâng lên quá cao, còn cặp tiền vệ phòng ngự tỏ ra yếu đuối, nên Brazil nhận ba bàn thua liên tiếp ở hiệp hai.

Brazil hướng đến chiến thắng thứ 3 liên tiếp - Ảnh: Getty

Sang đến trận gặp Mỹ, khi Dunga cải tổ triệt để dưới hậu tuyến, tình hình đã sáng sủa hơn, bởi cặp cánh Maicon - Santos thi đấu tốt. Mặc dù vậy, quãng 15 phút cuối sóng gió, để ĐT Mỹ lấn lướt (dù chơi với 10 người), cũng cho thấy những vấn đề đáng lo.

Nhằm bù đắp cho sự yếu kém của hàng thủ, bộ tam Kaka - Robinho - Fabiano cần phát huy tối đa năng lực, tiếp tục "nhả đạn" đều đặn. Bên cạnh đó, việc trong đội hình có đến 5 cầu thủ đã và đang chơi bóng tại Serie A (Kaka, Cesar, Pato, Maicon & Melo) cũng giúp ích rất nhiều cho Selecao.

Được mệnh danh là những nghệ sĩ trên sân cỏ, nhưng ở giải đấu lần này, Brazil lại chứng tỏ sự hiệu quả đặc biệt ở các tình huống không chiến, dàn xếp đá phạt. Bảy lần phá lưới kể từ đầu giải, có đến 4 bàn thắng được thực hiện từ các pha bóng chết. Đây là thứ vũ khí mới giúp thầy trò Dunga có thể giải quyết trận đấu trong thời điểm bế tắc.

Dựa trên thông số thống kê, Brazil có thể mỉm cười, bởi từ năm 1982 đến nay, họ chưa từng thất bại trước Azzurri. Lần đụng độ gần đây nhất (tháng 2/2009), Robinho & đồng đội đã hạ đo ván Italia 2-0 trên sân trung lập Wembley.

Nếu không rũ bỏ được bộ mặt uể oải ở trận gặp Ai Cập, đoàn quân áo Thiên thanh khó lòng giành trọn 3 điểm. Một kết cục bi thảm đang chờ đón Italia?

Dự đoán: Hòa 1-1

Đội hình dự kiến:

Italia: Buffon; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Grosso; Gattuso, Pirlo, De Rossi; Rossi; Gilardino, Iaquinta.
Brazil: Julio Cesar, Alves, Lucio, Juan, Kleber, Gilberto Silva, Felipe Melo, Elano, Kaka, Robinho, Luis Fabiano.

  • Tuấn Anh
     

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,