,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1247216
"Bàn tay Chúa" đưa Pháp vượt ải Ireland
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt về vòng play-off World Cup 2010:

'Bàn tay Chúa' đưa Pháp vượt ải Ireland

Cập nhật lúc 05:42, Thứ Năm, 19/11/2009 (GMT+7)
,

 

- Bất lực trước một CH Ireland thi đấu rất hợp lý, Pháp đã phải nhờ đến pha chơi bóng bằng tay lộ liễu của Henry để giành chiếc vé cuối cùng đại diện cho châu Âu đến Nam Phi. Chiếc vé mà thầy trò Raymond Domenech giành được, sau 120 phút của trận lượt về, là một nỗi hổ thẹn của người Pháp và FIFA, trong khi những giọt nước mắt nghẹn ngào của CH Ireland sẽ còn nhận được nhiều cảm thông.

Dẫn trước sau trận lượt đi, với pha ghi bàn duy nhất của Anelka, con đường đến Nam Phi trở nên rộng thênh thang với Pháp. Nhiệm vụ tối thiểu của thầy trò HLV Domenech chỉ là một trận hòa tại Stade de France.

Phía sau nụ cười của người Pháp là nỗi hổ thẹn lớn. Ảnh: Getty Images
Phía sau nụ cười của người Pháp là nỗi hổ thẹn lớn. Ảnh: Getty Images

 

Kết quả
Ukraina - Hy Lạp 0-1
Salpingidis 31’

Slovenia - Nga 1-0
Dedic 44’

Bosnia - Bồ Đào Nha 0-1
Meireles 56’

Pháp - Ireland 1-1
Gallas 103’ - Keane 32’

Những tưởng Les Bleus sẽ sớm hoàn tất mục tiêu của mình, nhưng diễn biến của trận lượt về đã nằm ngoài kịch bản mà hàng vạn CĐV chủ nhà có mặt tại Stade de France hình dung.

Đúng là Pháp đã chính thức đoạt chiếc vé cuối cùng của châu Âu để dự ngày hội tại Nam Phi, nhưng cách mà đội bóng áo Lam thể hiện là một nỗi hổ thẹn rất lớn. Đó là chiến thắng của sự gian dối và không hề có sự fair-play, trong trận đấu mà các quan chức FIFA và thành viên chính phủ Pháp có mặt trên khán đài danh dự.

Trên thực tế, "bàn tay Chúa" mà Henry thể hiện khác xa so với Maradona, khi một gián tiếp mang đến bàn thắng, và một đi thẳng vào lưới đối phương. Nhưng về bản chất không có gì khác nhau, Henry với pha chơi bóng bằng tay đã tạo nên bước ngoặt của trận lượt về.

Trên sân Stade de France, Pháp là những người nhập cuộc với tâm lý thoải mái hơn. Các học trò HLV Domenech từng bước tổ chức các đợt tấn công lên phần sân đối phương.

Tuy vậy, dù không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng CH Ireland đã cho thấy khả năng chịu sức ép rất tốt. Các cầu thủ khách đã phong tỏa lối chơi của Pháp, đồng thời đưa ra một số pha bóng phản công với tốc độ đủ làm chóng mặt hàng thủ chủ nhà.

CH Ireland đã chơi rất hay trong cả hai lượt trận. Ảnh: Getty Images
CH Ireland đã chơi rất hay trong cả hai lượt trận. Ảnh: Getty Images

Một trong những lần phản công như thế, CH Ireland đã xé toang hàng thủ Les Bleus, và chỉ có sự xuất sắc của Hugo Lloris, khi lao ra phá bóng ngay trong tầm vô-lê của Robbie Keane, mới giúp cho mành lưới nhà á quân thế giới 2006 được giữ nguyên.

Lời cảnh báo đó dường như không làm cho người Pháp tỉnh giấc. Vẫn là một lối chơi vô hồn, trong khi hàng thủ thi đấu lỏng lẻo, để rồi Lloris chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng ở phút 32 của trận đấu.

 

Xuất phát từ pha bật tường bên cánh trái, Duff lao đi như một mũi tên xuống sát đường biên ngang trước khi chuyền ngược trở lại cho Keane. Hàng thủ của Pháp gần như bị biến thành khán giả bất đắc dĩ thưởng thước cú đệm lòng chính xác mà tiền đạo đang khoác áo Tottenham thực hiện.

Lợi thế bị đánh mất, lại thêm sức ép từ khán đài khiến lối chơi của Pháp vẫn không có được sự thay đổi theo hướng tính cực hơn. Trong khi đó, Ireland khá bình thản và luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm trong các pha phản công nhanh của mình.

Trước khi Gallas ghi bàn, Henry đã chủ động dùng tay đỡ bóng. Ảnh: Getty Images
Trước khi Gallas ghi bàn, Henry đã chủ động dùng tay đỡ bóng. Ảnh: Getty Images

Cũng giống như 90 phút của trận lượt đi, hiệp 2 trận đấu ở Stade de France đã mất đi nhiều sự hấp dẫn, khi hai đối thủ đều thi đấu có phần thận trọng hơn. Khi cuộc đua được đẩy trở lại vạch xuất phát, một sai lầm nhỏ cũng có thể phải trả bằng cái giá không hề rẻ chút nào.

Xét một cách toàn diện, CH Ireland phần nào đó nhỉnh hơn, khi đội quân của HLV Trapattoni tỏ ra tự tin và tinh thần khá hưng phấn. Những pha hãm thành của đội khách không ít thì nhiều đều gây khó khăn cho thủ môn Lloris và hàng thủ Pháp.

Đã không có bàn thắng nào được ghi thêm trong hiệp đấu thứ hai. Vì thế, trọng tài người Thụy Điển Martin Hansson buộc phải đưa trận đấu bước vao hai hiệp phụ để phân định chiếc vé cuốc cùng của châu Âu, khi 3 chiếc vé khác đã thuộc về Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Slovenia.

Nỗi thất vọng của Duff và các đồng đội. Ảnh: Reuters
Nỗi thất vọng của Duff và các đồng đội. Ảnh: Reuters

Bước ngoặt làm thay đổi trận đấu đã diễn ra ở phút 103, mang về bàn gỡ 1-1 cho Pháp. Từ pha đá phạt sâu vào vòng cấm (đã có 1 chiếc áo xanh việt vị), Henry dùng tay đỡ bóng trước khi tung đường chuyền để Gallas đánh đầu cận thành vào lưới trống.

Phản ứng gay gắt của các cầu thủ Ireland không làm thay đổi quyết định của trọng tài Hansson, và thời gian còn lại cũng không đủ để thầy trò HLV Trapattoni đòi lại những gì bị cướp trắng trợn.

Xen giữa niềm vui đến Nam Phi của người Pháp là những giọt nước mắt của các cầu thủ CH Ireland. Họ đã không thua Pháp, thậm chí là chơi hay hơn trong cả hai lượt trận, nhưng đã thua vì sai lầm của trọng tài cùng sự gian lận của đối phương.

Đội hình ra sân:
Pháp: Lloris; Sagna, Gallas, Escude (Squillaci 9’), Evra; Lassana Diarra, Diarra; Anelka, Gourcuff (Malouda 87’), Henry; Gignac (Govou 57’).
H Ireland: Given; 0’Shea (McShane 66’), St Ledger, Dunne, Kilbane; Lawrence (McGeady 107’), Whelan (Gibson 63’), Andrews, Duff; Doyle, Keane.

  • Kim Ngân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,