,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1247215
Slovenia & Hy Lạp "vượt đèo" play-off
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt về vòng play-off World Cup 2010

Slovenia & Hy Lạp 'vượt đèo' play-off

Cập nhật lúc 05:14, Thứ Năm, 19/11/2009 (GMT+7)
,

 - Những bất ngờ xảy ra khi các đội "cửa dưới" là Slovenia và Hy Lạp cùng giành chiến thắng 1-0 cực kỳ quan trọng trước Nga và Ukraine, vừa đủ lách qua khe cửa hẹp lên chuyến tàu dự World Cup, rạng sáng nay (19/11).

>> "Bàn tay Chúa" đưa Pháp vượt ải Ireland 
>>
Bồ Đào Nha xuất sắc giành vé đến Nam Phi

Người Nga trở thành khán giả

ĐT Nga với những ngôi sao như Andrei Arshavin, Yuri Zhirkov trong đội hình đã phải quỵ gối trước một Slovenia vô danh nhưng đầy lòng quả cảm và khát khao chiến thắng. Bàn thắng duy nhất được ghi bởi Zlatko Dedic ở phút 44 như nhát dao chí mạng khiến hàng triệu con tim Nga đau nhói.

Nga
Nga sẽ phải ngồi nhà theo dõi World Cup - Ảnh: AP

"Gấu" Nga tự đẩy mình vào con đường diệt vong khi Alexander Kerzhakov nhận thẻ đỏ ở phút 67. Trong trùng vây khó khăn, "phù thủy" Guus Hiddink đã không thể tạo nên một phép màu tại Maribor để rồi vào thời gian đá bù, thêm Zhirkov bị truất quyền thi đấu khiến Nga kết thúc trận đấu với chỉ 9 người.

Kết quả
Ukraina - Hy Lạp 0-1
Salpingidis 31’

Slovenia - Nga 1-0
Dedic 44’

Bosnia - Bồ Đào Nha 0-1
Meireles 56’

Pháp - Ireland 1-1
Gallas 103’ - Keane 32’

Như vậy, tổng tỉ số của cặp play-off này là 2-2 nhưng Slovenia giành vé nhờ luật bàn thắng sân khách. Còn người Nga sẽ phải ngậm ngùi ngồi nhà theo dõi World Cup qua tivi nhưng đó là hệ quả của màn trình diễn rời rạc cùng điểm yếu cố hữu ở hàng phòng ngự.

HLV Matjaz Kek của Slovenia vẫn giữ nguyên đội hình ra sân như trận lượt đi, trong khi Hiddink đưa Renat Yanbaev vào đá vị trí hậu vệ trái, đẩy Zhirkov lên hàng tiền vệ nhằm tận dụng khả năng tấn công rất tốt của cầu thủ này.

Được thắp lên hi vọng với bàn thắng muộn của Nejc Pecnik tại Moscow, Slovenia chẳng ngại ngần nhập cuộc với thế trận tấn công. Trước sự hưng phấn của chủ nhà, người Nga bỗng trở nên lúng túng và có cảm giác đôi chân của họ bị chi phối bởi nỗi lo sợ thủng lưới.

Lời cảnh cáo sớm được Slovenia đưa ra ngay phút thứ 4, Valter Birsa thực hiện đường chuyền khá đơn giản nhưng mở toang cánh cửa hàng thủ đối phương, để cho Milivoje Novakovic thoải mái dứt điểm, tiếc rằng bóng đi thẳng vào vị trí của thủ môn Igor Akinfeev.

6 phút sau, cánh trái của Nga chơi sơ hở suýt nữa phải trả giá. Quả tạt của Andraz Kirm đã đập trúng chân trung vệ Sergei Ignashevich, trái bóng tìm tới cột dọc bật ra trong khi Akinfeev không có bất kì phản ứng nào. Chưa hết, Yanbaev lại bị Dedic đánh bại rồi kiến tạo đường chuyền, Novakovic đánh đầu hơi nhẹ nên Akinfeev bắt gọn.

Những phút tiếp theo nhịp độ tạm lắng nhưng đó lại là cảnh trời quang trước khi xuất hiện cơn bão lớn.

Khi đồng hồ chỉ sang những phút cuối của hiệp thứ nhất thì từ quả tạt của Birsa, tiền đạo Dedic di chuyển thông minh ra phía sau cặp trung vệ đội khách, anh chỉ việc chích mũi giày đưa bóng nằm gọn trong lưới. 1-0 cho Slovenia!

Slovenia
Slovenia đã cho Nga một vố đau - Ảnh: AP

Lúc này, chiếc vé đến Nam Phi tạm thời chuyển qua tay Slovenia nắm giữ. Trận đấu trở lại, HLV Hiddink có hai sự thay đổi, đưa Sergei Semak và Kerzhakov vào thay hai cầu thủ đã chơi quá tệ là Roman Pavlyuchenko và Yanbaev hòng cải thiện tình hình.

Thế nhưng đó lại là lựa chọn sẽ khiến ông thày người Hà Lan hối hận. Phút 67, Kerzhakov không giữ nổi bình tĩnh đã ẩu đả với thủ môn Samir Handanovic của đội chủ nhà, kết quả là bị trọng tài Terje Hauge người Na Uy rút thẻ đỏ trực tiếp đuổi khỏi sân.

Đây là một quyết định có phần nương nhẹ với Slovenia bởi trước đó, Kerzhakov đã bị hậu vệ Bostjan Cesar đánh vào mặt, trong khi Handanovic cũng có hành động khiêu khích tiền đạo người Nga. Tuy nhiên, Handanovic chỉ phải nhận duy nhất một thẻ vàng.

Nga cần một bàn thắng nên dù chỉ còn 10 người nhưng Hiddink vẫn phải tung thêm một tiền đạo vào sân là Pavel Pogrebnyak. Lập tức cầu thủ đang chơi cho Stuttgart tạo ra tình huống nguy hiểm với cú đánh đầu từ khoảng cách 11m sau quả tạt của Arshavin, tiếc rằng không thắng được thủ thành Handanovic.

Diễn biến trên sân được đẩy lên cao trào, Zhirkov có pha xâm nhập vòng cấm rồi tung cú vô lê, nhưng một lần nữa thủ môn của Slovenia lại là người chiến thắng. Cơ hội gỡ hòa tiếp theo bị Vasili Berezutsky phung phí khi cú dứt điểm cận thành không đi trúng cầu môn.

Hi vọng nhỏ nhoi của Nga kết thúc trong cay đắng với chiếc thẻ vàng thứ hai dành cho Zhirkov do cãi lộn với một cầu thủ dự bị đội chủ nhà. Rốt cuộc, "gấu" Nga đã phải trả giá vì một phút chủ quan trong trận lượt đi hôm thứ Bảy.

Đội hình thi đấu:

Slovenia: 1-Samir Handanovic; 2-Miso Brecko, 5-Bostjan Cesar, 4-Marko Suler, 13-Bojan Jokic; 18-Aleksander Radosavljevic, 8-Robert Koren, 17-Andraz Kirm; 10-Valter Birsa (7-Nejc Pecnik 79), 11-Milivoje Novakovic, 14-Zlatko Dedic (16-Dalibor Stevanovic 90+4).

Nga: 1-Igor Akinfeyev; 2-Alexander Anyukov, 4-Sergei Ignashevich, 5-Vasily Berezutsky, 13-Renat Yanbayev (11-Sergei Semak 46); 18-Yuri Zhirkov, 6-Diniyar Bilyaletdinov (14-Pavel Pogrebnyak 77), 7-Igor Denisov, 17-Konstantin Zyryanov; 10-Andrei Arshavin, 9-Roman Pavlyuchenko (16-Alexander Kerzhakov 46)

Thêm nỗi buồn cho bóng đá Đông Âu

Hy Lạp đã làm thay đổi lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên bị cầm hòa ở lượt đi trên sân nhà nhưng chung cuộc vẫn vượt qua vòng play-off. Bàn thắng duy nhất của Dimitris Salpigidis ngay trong hiệp một là quá đủ để đập tan giấc mơ về kì World Cup thứ hai liên tiếp của Ukraine.

Hy Lạp
Niềm hạnh phúc của các cầu thủ Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Đội chủ nhà có tới 2/3 thời gian còn lại của trận đấu hòng cứu vãn tình hình, với điều kiện họ phải ghi được hai bàn vào lưới Hy Lạp và không bị thua thêm. Tuy nhiên, lịch sử nói rằng Ukraine chưa bao giờ gặp may mắn trong các lần thi đấu play-off trước đây.

Đội quân của HLV Alexei Mikhailichenko đã làm tất cả những gì có thể trong hiệp hai, liên tiếp nã đạn về phía cầu môn Hy Lạp. Thế nhưng, thủ môn Alexandros Tzorvas đã có một màn trình diễn xuất thần, bảo vệ mành lưới của Hy Lạp nguyên vẹn đến phút cuối cùng.

Với chiến thắng 1-0 chung cuộc, đội tuyển tới từ vùng đất của các vị thần đã lần đầu tiên vượt qua vòng loại một kì World Cup kể từ năm 1994.

Trước giờ bóng lăn, Ukraine nắm giữ lợi thế nhờ kết quả hòa 0-0 tại Athens cách đây 4 ngày. Với sự tự tin to lớn, họ đã nhập cuộc hưng phấn bất chấp cơn mưa lạnh giá mùa đông. Cơ hội ngon ăn đến ngay phút thứ 7 song cú đá bồi của Andrey Shenchenko đi vọt xà ngang sau khi Oleksandr Aliyev đã thử thách thủ thành Tzorvas.

Hy Lạp tung miếng đáp trả từ một tình huống cố định, đội trưởng Giorgos Karagounis treo bóng bên cánh phải cho Giorgos Samaras đánh đầu ở góc hẹp khiến nhiều CĐV chủ nhà giật mình. Ukraine đẩy mạnh sức ép và nếu không có phản xạ tuyệt vời của Tzorvas, hẳn lưới của đội khách đã rung lên bởi cú sút phạt hàng rào của Aliyev.

Dù thế chủ động thuộc về Ukraine nhưng Hy Lạp vẫn biết cách tạo ra những pha lên bóng nguy hiểm. Đáng ra họ đã phải có được bàn thắng sau pha phối hợp giữa Angelos Charisteas và Nikos Spiropoulos bên góc trái, vậy mà Salpigidis lại sút trượt bóng trong lúc chỉ còn một mình thủ môn Andrei Piatov.

Shevchenko
Giọt nước mắt nuối tiếc của Shevchenko - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, đến phút 31, Salpigidis đã "đền bù" bằng bàn mở tỉ số mang về lợi thế tâm lý cực lớn cho Hy Lạp. Bàn thắng có công đóng góp không nhỏ của Samaras với đường chuyền thông minh đúng tầm di chuyển của Salpigidis vào vòng cấm. Anh đón bóng rồi lạnh lùng tung cú sút chìm vào góc lưới, hạ gục Piatov.

Có bàn quan trọng làm vốn, Hy Lạp lui về giữ chặt thế trận cho đến giờ nghỉ giải lao. Họ chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận cơn thịnh nộ của Ukraine trong hiệp thứ hai. Và quả thực, những cú bắn phá của Aliyev và Shevchenko dù khá hiểm song đều bị người gác đền Tzorvas bình tĩnh hóa giải.

Sau hơn 1 giờ bóng lăn, HLV Otto Rehhagel tung chân sút số 1 tại vòng loại là Theofanis Gekas vào sân trong nỗ lực làm mới lại hàng công, giảm áp lực đang đè nặng lên khung thành của Hy Lạp. Bất chấp điều đó, Ukraine vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

Gekas đã có một cơ hội thuận lợi để kết liễu số phận đội chủ nhà sau đường chuyền dài phản công từ Spiropoulos. Thế nhưng cầu thủ đang khoác áo Bayer Leverkusen lại xử lý một cách khó hiểu, cố gắng vượt qua hậu vệ cuối cùng để rồi bị cướp bóng trong chân.

Thời gian càng trôi đi, cánh cửa trước mặt Ukraine càng hẹp lại. Phút 87, Anatoliy Tymoshchuk cố gắng làm nên chuyện gì đó với cú sút từ gần mép vòng cấm nhưng chỉ đưa bóng sạt qua xà ngang. Cơ hội cuối cùng thuộc về Yevgev Seleznov cũng bị Tzorvas từ chối.

Với bản lĩnh cùng kinh nghiệm trận mạc, Hy Lạp đã xuất sắc leo qua ngọn núi khó khăn tại Donetsk, ra về trong tiếng hoan ca chiến thắng.

Đội hình thi đấu

Ukraine: 12-Andriy Pyatov; 16-Vasyl Kobin, 3-Oleksander Kucher, 6-Evgen Khacheridi, 2-Yaroslav Rakytsky; 8-Olexandr Aliyev (11-Yevgev Seleznov 57), 4-Anatoly Tymoschuk, 17-Taras Mykhalyk (15-Olexiy Gay 66), 14-Andriy Yarmolenko (9-Oleh Gusev 69); 10-Artem Milevskiy, 7-Andriy Shevchenko.

Hy Lạp: 1-Alexandros Tzorvas; 11-Loukas Vintra, 5-Evangelos Moras, 15-Sokratis Papastathopoulos (2-Vassilis Pliatsikas 30), 16-Sotiris Kyrgiakos, 4-Nikos Spiropoulos; 10-Giorgos Karagounis, 8-Konstantinos Katsouranis; 14-Dimitris Salpigidis, 9-Angelos Charisteas (13-Alexandros Tziolis 71), 7-Giorgos Samaras (17-Theofanis Gekas 63)

  • Sơn Tùng
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,