,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1282370
Pháp & Hà Lan giành thắng lợi khích lệ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Giao hữu quốc tế

Pháp & Hà Lan giành thắng lợi khích lệ

Cập nhật lúc 09:25, Thứ Năm, 27/05/2010 (GMT+7)
,

- Tân binh Mathieu Valbuena ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG giúp Pháp đánh bại Costa Rica 2-1. Đây cũng là tỉ số mà Hà Lan vượt qua Mexico trong loạt trận giao hữu rạng sáng nay (27/5).

Vất vả giành vé dự World Cup qua lối "cửa hậu", ĐT Pháp của HLV Raymond Domenech phải gồng mình hứng chịu búa rìu chỉ trích của dư luận. Vì thế, những chú "Gà trống Gaulois" đã cố gắng thể hiện sự tiến bộ của mình khi tạo dựng thế trận tấn công khá mới mẻ trước Costa Rica.

Pháp
Pháp giành chiến thắng đáng khích lệ - Ảnh: Getty

Sau khi bất ngờ bị đối thủ đến từ vùng CONCACAF sút tung lưới trước ở phút 12, Pháp đã nhanh chóng tìm được bàn gỡ nhờ công Franck Ribery ở phút 22.

Nhưng cũng phải đến lúc Valbuena được tung vào sân từ ghế dự bị trong hiệp hai, anh mới ghi bàn quyết định mang về thắng lợi sát nút khi trận đấu còn chừng 7 phút nữa là kết thúc.

Valbuena là cái tên bất ngờ được Domenach triệu tập vào danh sách sơ bộ chuẩn bị cho World Cup. Thậm chí mới chỉ 4 năm trước anh vẫn còn chơi bóng ở hạng đấu bán chuyên nghiệp.

Trung vệ William Gallas lần đầu trở lại sân cỏ kể từ khi anh dính chấn thương hôm 31/3. Cầu thủ thuộc biên chế Arsenal chỉ thi đấu một hiệp để tìm lại cảm giác bóng.

Domenech có kế hoạch sẽ để Gallas thi đấu nhiều hơn trong hai trận giao hữu còn lại gặp Tunisia và Trung Quốc trước khi lên đường sang Nam Phi.

Một sự thay đổi đáng chú ý là việc Domenech sử dụng sơ đồ mới 4-3-3 giàu sức tấn công hơn, bớt đi một tiền vệ trung tâm và thay vào đó đưa Nicolas Anelka chơi trên hàng công.

"Chúng tôi tấn công nhiều hơn, nhưng hệ thống cũng bộc lộ những hạn chế trong phòng ngự mà chúng tôi sẽ phải cố gắng giải quyết. Chúng tôi cần phải mạnh mẽ hơn, nhất quán hơn nữa nếu không muốn sớm rời cuộc chơi" - Domenech nhận xét.

"Gà trống Gaulois" đã có một thời gian dài thi đấu với hệ thống 4-2-3-1 với Jeremy Toulalan và Lassana Diarra là hai tiền vệ phòng ngự. Nhưng chấn thương của Diarra đã khiến Domenech có những thay đổi.

valbuena
Valbuena chi bàn thắng đáng nhớ - Ảnh: Getty

Trong những phút đầu, Florent Malouda có một đường chuyền xé toang hàng thủ Costa Rica nhưng pha kết thúc của Sidney Govou không thắng được phản xạ tuyệt vời của Keylor Navas.

Phút 12, Carlos Hernandez mở tỉ số cho Costa Rica với một cú sút chìm trong tình huống thủ môn Steve Mandanda đã chơi không tốt.

10 phút sau, bàn gỡ đến với Pháp khá may mắn khi quả tạt bên cánh trái của Ribery đập chân hậu vệ Douglas Sequeira bay vào trong lưới.

Giữa hiệp một, Mandanda chuộc lại sai sót bằng cách cứu thua cú sút bị đổi hướng của Bryan Ruiz. Hàng thủ Pháp tiếp tục lộ khoảng trống tạo cơ hội cho Ruiz đánh đầu dội xà ngang ở phút 34.

Sau giờ nghỉ, Thierry Henry vào thay Anelka. Pháp chơi với hàng tiền vệ gồm Yoann Gourcuff, Florent Malouda và Toulalan.

Bacary Sagna phung phí một cơ hội tốt đưa Pháp vượt lên dẫn trước ở đầu hiệp hai. Lối chơi tấn công của đội bóng áo lam trở nên mạch lạc, các cơ hội liên tiếp bị Henry rồi Gourcuff bỏ lỡ.

Valbuena được tung vào sân khi trận đấu còn chừng 25 phút. Anh sớm tạo ra một pha bóng nguy hiểm với cú sút từ góc phải chệch cầu môn.

Đến phút 83, từ một đường chọc khe vào trung lộ của Ribery, Valbuena xử lý gọn gàng rồi dứt điểm chìm vào góc trái cầu môn mang về niềm vui chiến thắng cho "Gà trống Gaulois".

Nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội tạo ra, đáng lẽ Pháp đã có một kết quả thắng cách biệt.

Ngày trở lại của Van Persie

Trong lúc đó, Hà Lan cũng giành một kết quả khích lệ trước đối thủ Mexico. Chân sút Robin van Persie đánh dấu sự trở lại sau nửa năm dưỡng thương bằng một cú đúp bàn thắng ở các phút 17 và 41.

persie
Người hùng Van Persie - Ảnh: Getty

Tiền đạo vừa kí hợp đồng đầu quân cho Manchester United là Javier Hernandez gỡ lại một bàn danh dự cho Mexico trong nửa cuối hiệp hai, khép lại trận đấu với tỉ số 2-1 nghiêng về "Cơn lốc da cam".

Những cầu thủ Hà Lan tham dự trận chung kết Champions League hôm cuối tuần là Mark van Bommel, Arjen Robben và Wesley Sneijder đều được cho nghỉ ngơi dưỡng sức. Bên phía Mexico cũng không tung ra đội hình mạnh nhất.

Hà Lan khởi đầu tốt và sớm cụ thể bằng bàn dẫn trước khi Van Persie kết thúc cận thành từ một quả tạt bên cánh trái của Rafael van der Vaart.

4 phút trước giờ nghỉ, cầu thủ của Arsenal một lần nữa lập công nhân đôi tỉ số bằng cú vô lê chân trái nhờ pha kiến tạo ngon ăn của Ibrahim Afellay.

Cả Afellay và Van der Vaart đều là những cầu thủ chơi rất tốt trong trận này. Mexico không tạo ra một cơ hội đáng kể nào cho mãi đến phút 58 nhưng cú nã đạn của Pablo Barrera không thắng được Maarten Stekelenburg.

Mexico chơi tích cực hơn trong những phút cuối và rút cuộc đã cụ thể hóa một cơ hội thành cú đánh đầu về góc xa rút ngắn tỉ số của Hernandez.

  • Song Ngư

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,