,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1289014
Chuyên gia Vũ Công Lập nói về trận Anh - Đức
0
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chuyên gia Vũ Công Lập nói về trận Anh - Đức

Cập nhật lúc 20:39, Chủ Nhật, 27/06/2010 (GMT+7)
,

Đức đã thắng, và đứng đầu bảng. Nhưng, đó không chỉ là một chiến thắng nhọc nhằn, mà nó còn gợi thêm nhiều mối âu lo. Chỉ hy vọng rằng, họ kịp điều chỉnh để đọ sức với đội Anh. Chuyên gia bóng đá, TS Vũ Công Lập nói như thế nào trước trận cầu quan trọng giữa Anh và Đức vào tối nay 27/6?

Chưa bao giờ đội Đức ăn mừng thắng lợi với thái độ khiêm nhường đến thế. Thắng trận quyết định, đứng đầu bảng để lọt vào vòng sau, đấy quả thật là một kết quả tốt.

458992_156_preview.jpg
Cuộc chiến nảy lửa giữa Anh và Đức

Tuy nhiên, cái cách mà họ rời sân, dường như chẳng ăn nhập gì với kết quả ấy. Oezil lẳng lặng lấy tay ôm mặt. Rồi anh buông thõng cả hai tay, nhìn lên cao, thở dài.

Chính Oezil là người đã cứu vớt cả đội bằng cú vuốt má trái điệu nghệ xuất thần, nhưng hình như lúc này anh nghĩ nhiều hơn đến cơ hội bị bỏ lỡ, đến những cú đột phá không thành, những đường chuyền không còn sắc sảo, và nghĩ cả tới cái chân bị đau. Một thắng lợi dù có ý nghĩa quyết định không đủ sức thay thế hàng loạt vấn đề vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Đây là một thắng lợi kiểu Đức. Đá không hay nhưng vẫn thắng. Đối thủ có cơ hội nhưng vẫn không thể ghi bàn.

Chỉ có điều, đội bóng hôm nay không còn là đội Đức ngày xưa. Họ trẻ trung, họ ham thích tấn công, họ có khả năng kỹ thuật. Nhưng vào lúc cần thể hiện nhất, họ lại chưa đủ bản lĩnh để thể hiện chính mình. Họ sợ sệt, thực hiện những cú chuyền ngay vô bổ, để cố tránh sai lầm.

Nhưng vì cố tránh sai lầm, nên họ lại thường hay nghĩ đến sai lầm, và qua đó hay phạm sai lầm. Không ai còn nhận ra Metersacker, người bị xem là chơi rất tệ trong thành phần tuyển Đức: anh phạm sai lầm về vị trí, về tranh chấp, và hầu như chẳng tham gia được gì vào quá trình phát động tấn công.

Boteng vào thay Bastuber ở vị trí hậu vệ trái, nhưng có lẽ anh còn tệ hơn cầu thủ Bayern, cho dù bị thay ra vì đau chân chứ không phải vì thành tích chơi bóng. Cacau tận tụy, về tận phòng cấm tranh bóng, chuyền cho oezil cơ hội chắc ăn, nhưng anh là một hộ công nhiều hơn một tiền đạo cắm. Vì khả năng? Hay vì tâm lý quá nặng nề.

Trận đầu, Đức chơi hay nhờ những đôi chân chạy như bay, nhẹ nhàng và thậm chí là sảng khoái. Lúc đầu, nói rằng đấy là do đối thủ quá tồi.

Nhưng thật ra Úc là đội không hề kém như vậy, hai trận đấu sau của họ đã chứng minh điều đó. Cho nên, có thể nói rằng, đội Đức trẻ trung hôm nay thực sự có khả năng chơi hay.

Trận sau, dù thua 0-1, nhưng có lẽ nguyên nhân chính là Klose sớm bị thẻ đỏ. Chứ còn về thế trận, Đức đã vẫn chơi bùng nổ, tạo ra đến 5 cơ hội ghi bàn, nhưng đều bị bỏ lỡ, mà Podolski là người chịu trách nhiệm chính.

Đến trận thứ ba, Đức thắng nhưng cả đội đã đeo theo đôi chân nặng như chì, những đường bóng vẩn vơ không có lực, những bước chạy không có tốc độ, những cuộc tranh chấp không đủ sức. Những chàng trai bỗng nhiên có dáng vẻ của những ông già. Nguyên nhân: tuổi trẻ chưa vượt qua được sức ép.

Thật khó khăn, là cái sức ép ấy vẫn cứ sẽ tiếp tục tồn tại. Từ đây chỉ còn những trận “chung kết”, kiểu loại trận như đá với Ghana, chỉ có thắng và thua, không có hòa.

Mà Anh là đội bóng gồm những cầu thủ rất tài năng và nhiều kinh nghiệm, lại luôn rất khao khát loại Đức. Sức ép sẽ đè nặng lên Metersacker, người có nhiều sai lầm như đã nói ở trên, sẽ đè nặng lên hàng tiền vệ, nơi Schwweisteiger bị chấn thương cùng Khedira chưa đủ sức kiểm soát thế trận.

Riêng phía trên, khi Klose trở lại, niềm tin sẽ được củng cố. Người Đức nhớ lại những pha phản công luôn có thể dẫn đến bàn thắng từ những lỗ hổng trong tuyến tiền vệ.

Nhưng, chính đội Đức đã dành được chiến thắng trong một trận đấu mà sức ép đè nặng khủng khiếp. Một thắng lợi có ý nghĩa lớn về mặt tâm lý. Hay nói khác đi, các cầu thủ Đức đã thi đậu sau một bài học khó, cho dù bài vở chưa đẹp đẽ gì cho lắm.

Họ biết rằng, họ có thể chơi hay hơn thế, và hay hơn nhiều. Toni Kroos bình luận :”Chúng ta đã tự làm khó mình, nhưng chúng ta cũng đã tạo ra nhiều cơ hội. Vấn đề đặt ra hôm nay không phải là chơi đẹp, mà là chiến thắng”.

Đức có thể thắng Anh? Loew không nói thế. Ông chỉ bảo :”Chúng ta chẳng có gì để mà sợ cả”. Mà khi không sợ thì sẽ chính là mình.

Điều tiên quyết trong đội Đức trẻ trung hôm nay, là họ dám làm chính mình.  Hãy nhớ lại Euro 2008 mà xem, trong trận thứ hai Đức cũng đã thua 1-2 trước Croatia- một đội bóng ở vùng Nam Tư cũ, cũng đã thắng Áo 1-0 ở trận thứ ba vất vả. Để rồi họ vào đến chung kết. Có thể chăng, nếu ta xem rằng sau trận Ghana đội Đức sẽ được giải phóng về tâm lý và lòng tin.

Nếu được như vậy, tất cả sẽ lại đều là có thể.

Theo Báo Bóng đá

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,