,
221
505
Thư Thăng Long
thuhanoi
/thuhanoi/
551600
iCMS - nỗi buồn và sự chờ đợi...
1
Article
null
,

iCMS - nỗi buồn và sự chờ đợi...

Cập nhật lúc 23:44, Thứ Bảy, 04/12/2004 (GMT+7)
,

Suốt tuần qua, luận giới CNTT Việt Nam đã thực sự chấn động trước sự việc hacker tấn công các website để "đòi công ", về nguồn gốc của sản phẩm iCMS tính chính xác trong giải thưởng cuộc thi Trí tuệ Việt Nam. Điều chúng ta chờ đợi sau sự việc này, Thắng cùng nhóm iCMS dám đối diện với lỗi lầm của mình   đi tiếp con đường sự nghiệp của mình theo cách nào?

Hẳn nhiều người vẫn nhớ cảm xúc của mình mỗi lần chứng kiến các lễ trao giải cuộc thi "Trí tuệ Việt Nam" (từ năm 2000). Những "thần tượng" đại diện cho tri thức sự sáng tạo của giới trẻ Việt Nam bước lên nhận giải, vinh quang giữa tiếng reo tràn ngập hoa. Họ niềm tin để giới trẻ noi theo học tập, niềm ước để giới trẻ phấn đấu...

Vậy giờ đây, một trong số họ lại làm tất cả thất vọng về ý nghĩa cao quý của giải thưởng này.

Sự gian lận của một trong số họ đã làm tổn thương tình cảm từng có của công chúng đối với "Trí tuệ Việt Nam".

Sau sự việc này, một lần nữa khiến người ta nhìn nhận lại giá trị của nhiều giải thưởng tính minh bạch của nhiều cuộc thi - không chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. (Còn lỗi do thí sinh "khôn vặt", "láu " hay BGK, Ban tổ chức non tay hoặc không chính trực lại câu chuyện khác). Qua "sự cố" lần này, uy tín của cuộc thi tôn vinh sự sáng tạo của người Việt Nam chắc chắn sẽ bị sứt mẻ đôi phần. Đây cũng bài học đắt giá đối với Ban tổ chức ban giám khảo cuộc thi để rồi đây họ sẽ phải nỗ lực khắc phục để lấy lại được niềm tin của công chúng. Nhưng chúng ta vẫn hãy đặt niềm tin vào Ban tổ chức cuộc thi, vào sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ trong giới CNTT Việt Nam, không một số điểm chưa hài lòng đó xa lánh hoặc tẩy chay  sân chơi này.

Điểm mấu chốt nhất của câu chuyện Vương Thắng nhóm iCMS liên quan đến việc khai thác nguồn mở. Khai thác không nói nguồn gốc vi phạm "luật chơi" nguồn mở. Nhưng lại không nhắc đến cái nguồn mình đã khai thác, rồi lại đem đi dự thi để nhận giải thưởng thì khó khiến dư luận nhắm mắt làm ngơ. Nhưng do chính yếu nhất khiến cho cộng đồng tin học nổi giận chỗ: sự nhập nhằng đánh lận con đen giữa thí sinh BGK!

Còn về chuyện kinh doanh, người mua không lỗi khi mua món hàng họ không điều tra xuất xứ lại được sự "bảo lãnh" của một cuộc thi được tiếng sáng giá. Còn nếu nhóm iCMS ghi nhận công sức trí tuệ của những tác giả đã phát triển nguồn đó tôn trọng đúng luật bản quyền, họ hoàn toàn thể đưa sản phẩm đó ra thị trường phần mềm Việt Nam để bán. khi đã mua bán, thì chuyện mua với giá bao nhiêu, mua được giá trị sử dụng hoàn toàn chỉ còn sự thương lượng giữa người mua người bán.

Trong một đời người, không ai tránh khỏi những vấp ngã. Vương Thắng iCMS cũng vậy. Sự nổi danh thành công đến sớm,tuổi còn quá trẻ. Một chút coi thường công chúng - nhất khi cộng đồng không phải ai cũng am tường về tin học biết nhiều về thông tin qua Internet đã khiến Thắng nhóm iCMS một " vấp" đáng nhớ. Điều đó cũng dễ hiểu đối với một thanh niên mới qua tuổi 20 quá dễ với tới vinh quang.

Nhưng công tâm nhìn lại, thì với tuổi 24, Vương Thắng cũng đã những thành công đặc biệt ấn tượng với những bạn cùng trang lứa: một công ty riêng các hợp đồng tiền tỷ với các đối tác lớn trong nước. Không phải kỹ CNTT nàođộ tuổi 24 cũng làm được điều đó. Điều chúng ta chờ đợi sau sự việc này, Thắng nhóm iCMS dám đối diện với lỗi lầm của mình  sẽ đi tiếp con đường sự nghiệp của mình theo cách nào.

Mỗi lần ngã một lần bớt dại”, hy vọng vấp ngã này sẽ liều thuốc đắng để Thắng các bạn của mình nhìn lại, đứng dậy đi tiếp

·         VietNamNet  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,