221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1288506
Trung quốc triệt hạ một nhóm khủng bố tại Tân Cương
0
Article
null
Trung quốc triệt hạ một nhóm khủng bố tại Tân Cương
,
Ngày 24/6, cảnh sát Trung Quốc cho biết vừa triệt hạ được một nhóm khủng bố lớn âm mưu thực hiện các vụ thảm sát tại miền nam Tân Cương.
Âm mưu khủng bố này bị đập tan khi chỉ còn 10 ngày nữa là tròn 1 năm kỷ niệm vụ bạo loạn đẫm máu khiến 200 người thiệt mạng tại Tân Cương do nhóm người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ gây ra vào ngày 5/7/2009.
Phát ngôn viên của Bộ Công an Trung Quốc Wu Heping cho hay lực lượng công an của nước này đã bắt giữ được hơn 10 thành viên của nhóm khủng bố nói trên, trong đó có tên cầm đầu.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây cũng chính là nhóm khủng bố đã thực hiện các vụ tấn công bạo lực vào các đồn cảnh sát tại biên giới Tân Cương vào tháng 8/2008 nhằm mục đích gây rối loạn thế vận hội Olympic Bắc Kinh. Vụ tấn công bất ngờ đã khiến 17 sỹ quan thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương.
Cảnh sát Trung Quốc luôn trong một buổi tập duyệt tại biên giới Tân Cương (Nguồn: JY)
Cảnh sát Trung Quốc luôn trong một buổi tập duyệt tại biên giới
Tân Cương (Nguồn: JY)
Ông Wu cũng cho biết thêm rằng những đối tượng khủng bố này là những phần tử Hồi giáo cực đoan. Bọn chúng đã đi khắp Trung Quốc để giảng giải về giáo lý cực đoan, tổ chức tuyên truyền, kích động và chiêu mộ thêm quân đồng thời tiến hành tập dượt để chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc bạo loạn.
Các kế hoạch tấn công của nhóm này đã được chuẩn bị chi tiết từ tháng 7-10/2009 bằng việc thu thập bom, dao và các loại vũ khí khác.
Tân Cương là khu vực rộng lớn nằm tại vùng Trung Á. Nơi đây có hơn 8 triệu dân người Duy Ngô Nhĩ sinh sống. Nhiều người trong số họ tỏ ra không đồng tình với sự lãnh đạo của chính quyền Trung Quốc từ nhiều năm nay. Đây được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ bạo loạn liên tiếp tại khu vực này.
Hiện giới chức trách Trung Quốc cho biết một số phần tử khủng bố còn lại đã chạy trốn sang các khu vực khác tại Trung Quốc, một số ít đã bỏ trốn ra nước ngoài.
  • Thiên Thư (Theo AP. JY)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,