221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1291213
Ấn Độ: Dân nghèo nổi loạn vì giá xăng tăng
1
Article
null
Ấn Độ: Dân nghèo nổi loạn vì giá xăng tăng
,
Những người dân lao động tại Ấn Độ đã thực hiện nhiều cuộc tổng bãi công trên phạm vi toàn quốc nhằm buộc chính phủ thu hồi lại quyết định tăng giá xăng dầu.


Ước tính các cuộc bãi công đã làm thiệt hại khoảng 641 triệu đô la Mỹ cho nền kinh tế Ấn Độ, theo con số của Liên đoàn công nghiệp nước này.

Đã có hàng ngàn người bị bắt, hàng chục người bị thương. Chỉ tính riêng ở trung tâm tài chính Mumbai đã có gần 1.300 người bị bắt. Cửa hàng, công sở, trường học bị đóng cửa. Đường phố, sân bay, nhà ga, bến xe đều vắng không một bóng người.

an.jpg
Nguồn ảnh: Newshopper

Từ ngày 1/3, chính phủ Ấn Độ đã cắt trợ giá xăng dầu, và đến ngày 25/6 thì thông báo tăng giá từ xăng dầu từ 2-3,5 rupee tuỳ loại vì cho rằng chính sách này vỗ béo cho dân đầu cơ và buôn lậu.

Ông Govinda Rao, thành viên ban cố vấn kinh tế chính phủ cho biết: chính phủ chọn chính sách cắt trợ giá để giảm thâm hụt ngân sách còn khoảng 5,5% GDP trong tài khoá 2010/2011 so với 6,9% trong năm ngoái. Nếu các biện pháp cắt giảm chi tiêu không hiệu quả, năm nay thâm hụt ngân sách Ấn Độ sẽ chiếm 8,4% GDP.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế như ông Kaushik Basu, trưởng ban cố vấn kinh tế của bộ Tài chính Ấn Độ lại cảnh báo chính sách nâng giá xăng dầu tuy giúp chính phủ tiết kiệm khoảng 5,2 tỉ USD, nhưng làm tăng chỉ số lạm phát vốn đã trên 10% nay lại thêm 1%.

Bà nội trợ Usri Das Mahapatra, có chồng là chuyên viên của một công ty vận tải nói rằng: chỉ trong một năm qua, riêng tiền đi chợ của bà phải tăng gấp đôi. Con trai của bà là sinh viên cũng phải chi gấp đôi cho việc đi lại mỗi ngày từ nhà đến trường.

Chưa biết cuộc bãi công có thay đổi được ý chí của chính phủ Ấn Độ hay không. Sushil Kumar, một người lao động than thở: “Giá thức ăn và mọi thứ đều tăng. Tôi có năm miệng ăn đang chờ ở nhà. Bữa nay tôi không kiếm được xu nào vì bãi công. Tôi không biết phải nói với vợ tôi thế nào đây?”

  • Phương Linh (theo Businessweek)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,