221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1294690
Hàng nghìn bé trai thiệt mạng vì bị "nghi" là... phù thủy!
1
Article
null
Châu Phi:
Hàng nghìn bé trai thiệt mạng vì bị 'nghi' là... phù thủy!
,

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hàng năm, rất nhiều trẻ em ở Châu Phi bị cô lập vì bị nghi là phù thủy, kết quả là các em có thể bị đánh, tra tấn, thậm chí bị giết chết.

Khoảng 10 đến 20 năm trước, chỉ có phụ nữ và người lớn tuổi mới dễ bị nghi là phù thủy.

Nhưng hiện nay, hàng nghìn trẻ em trong độ tuổi từ 8-14, phần lớn là các bé trai, hiện đang bị buộc tội là phủ thủy. Hầu hết các em là trẻ mồ côi, trẻ em đường phố, trẻ bị bạch tạng và trẻ khuyết tật, tự kỷ và trẻ mắc hội chứng Đao.

Theo báo cáo của UNICEF, các em nhỏ bị nói lắp, hoặc bị coi là hung hăng, cứng đầu, lười nhác cũng dễ bị coi là phù thủy.

Bản báo cáo này kết luận các trường hợp “trừng trị” phù thủy đã lên đến mức báo động ở rất nhiều nước châu Phi.

Trẻ em bị bạch tạng thường bị giết vì theo đức tin của người dân các tiểu vùng Saharan châu Phi thì các bộ phận trên cơ thể trẻ bạch tạng bao gồm tóc, da, chân tay đều có sức mạnh ma thuật.

Các nguyên nhân đẩy trẻ em châu Phi vào tình trạng trên có thể kể đến là: nội chiến, bất ổn chính trị, quá trình đô thị hóa ngày càng tăng, và sự đói nghèo của các gia đình.

Mô tả ảnh.
Biểu tình chống cáo buộc là phù thủy của trẻ em Châu Phi
(Theo aolnews )

Bản báo cáo cho biết: “Trước đây, người ta cho rằng sự phát triển, quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa, giáo dục, hay việc tiếp nhận Thiên chúa giáo hoặc đạo Hồi sẽ tiêu diệt các quan niệm và nghi lễ liên quan đến phù thủy”. Hiện nay, không những những hủ tục này không biến mất, mà chúng còn được công khai và hiện hữu trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Theo thông tin trên tờ African news site, các bùa chú chống lại trẻ em bị buộc tội là phù thủy đã  “trở thành một hình thức kinh doanh đầy tính cạnh tranh và sinh lời lớn”. Theo BBC, một giáo sĩ của phái Phúc âm gần đây đã bị bắt tại Nigeria sau khi ông này bán các lá bùa với giá hơn 250 USD/ lá.

Trong một vài trường hợp, các nghi tức “tẩy rửa” còn bao gồm cả việc đổ dầu hỏa vào mắt các trẻ em bị coi là phù thủy.

Theo thông tin UNICEF gửi tới BBC: “Lũ trẻ sẽ bị ép phải thừa nhận mình là phù thủy và sau đó phải khai ra ai đã truyền phép phù thủy sang cho chúng”.

Một cán bộ của Ủy ban bảo vệ trẻ em của Tây và trung Phi cho biết, "Hơn 2000 trẻ em đường phố ở thủ đô Kinshasa của Congo đã bị cáo buộc là phù thủy”.

Các nước có tỷ lệ trẻ em bị coi là phù thủy nhiều nhất là Angola, Benin, Cameroon, Cộng hòa trung Phi, Cộng hòa Congo và Nigeria.

  • Lê Thu Huyên (Theo aolnews )


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,